ผ่าพิภพไททัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผ่าพิภพไททัน
หน้าปกของมังงะ ผ่าพิภพไททัน เล่ม 1 ในฉบับภาษาไทย แสดงภาพเอเรน เยเกอร์เตรียมโจมตีไททันขนาดมหึมา
進撃の巨人
(Shingeki no Kyojin)
ชื่อภาษาอังกฤษAttack on Titan
แนว
มังงะ
เขียนโดยฮาจิเมะ อิเซยามะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์โคดันชะ
ไทย วิบูลย์กิจ
ในเครือShōnen Magazine Comics
นิตยสารBessatsu Shōnen Magazine
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่9 กันยายน พ.ศ. 25529 เมษายน พ.ศ. 2564
จำนวนเล่ม34
ซีรีส์อนิเมะ
ไลฟ์แอกชัน
สื่อที่เกี่ยวข้อง

ผ่าพิภพไททัน (ญี่ปุ่น: 進撃の巨人, อักษรโรมัน: Shingeki no Kyojin, อังกฤษ: Attack on Titan) เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่นที่ฮาจิเมะ อิซายามะเป็นผู้แต่งเรื่องและวาดภาพประกอบ โดยมีฉากอยู่ในโลกที่มนุษยชาติบังคับให้อาศัยอยู่ในเมืองที่ล้อมรอบด้วยกำแพงขนาดมหึมาสามอันที่ป้องกันพวกเขาจากสิ่งมีชีวิตคล้ายมนุษย์กินคนขนาดยักษ์ที่มีชื่อเรียกว่า ไททัน และมีเนื้อเรื่องตามชายหนุ่มชื่อเอเรน เยเกอร์ ผู้สาบานที่จะกำจัดไททันหลังจากพวกมันมาทำลายบ้านเกิดของเขาและทำให้แม่เสียชีวิต ทางสำนักพิมพ์โคดันชะนำมังงะนี้ลงในนิตยสารรายเดือน Bessatsu Shōnen Magazine ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2654 ถึงเมษายน พ.ศ. 2656 แบ่งออกเป็น 34 ทังโกบง

ผ่าพิภพไททัน ประสบความสำเร็จทั้งในด้านเสียงวิจารณ์และเชิงพาณิชย์ โดยในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 มีการจำหน่ายมังงะนี้มากกว่า 110 ล้านเล่ม ทำให้เป็นหนึ่งในซีรีสฺมังงะที่ขายดีที่สุดตลอดกาล และได้รับรางวัลในบางสาขา เช่น Kodansha Manga Award, Attilio Micheluzzi Award และ Harvey Award

เรื่องย่อ[แก้]

ฉาก[แก้]

แผนที่กำแพงมาเรีย,โรเซ และซีนา และอำเภอภายใน (เท่าที่รู้จัก)

เนื้อเรื่อง ผ่าพิภพไททัน มีศูนย์กลางอยู่ที่อารยธรรมภายในกำแพงวงกลมสามชั้น ความรู้ที่เผยแพร่ในท้องถิ่นบันทึกว่ามันเป็นร่องรอยสุดท้ายของอารยธรรมมนุษย์ที่ยังหลงเหลืออยู่ ผู้อยู่อาศัย (ชาวเอลเดีย) ถูกทำให้เชื่อว่าเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว มนุษยชาติถูกทำให้เกือบสูญพันธุ์หลังการปรากฏตัวของยักษ์คล้ายมนุษย์ที่มีชื่อว่า ไททัน ที่โจมตีและกินมนุษย์ที่มันมองเห็น มนุษยชาติส่วนที่เหลือหลบซ่อนหลังกำแพงร่วมศูนย์กลางสามแห่ง และดำรงชีวิตอย่างสงบสุขประมาณศตวรรษหนึ่ง ความคิดของคนในกำแพงที่จะออกไปข้างนอกไม่เป็นที่ยอมรับอย่างมากและไม่ส่งเสริม เพื่อต่อสู้กับพวกไททัน

ไททันมมีหลายประเภท โดยไททันบริสุทธิ์เป็นพวกที่อ่อนแอที่สุดและพบได้มากที่สุด พวกมันมีพฤติกรรมที่ทำนายได้ง่าย ทำให้มันถูกฆ่าได้ง่าย ส่วนไททันผิดปกติเป็นไททันบริสุทธิ์ที่มีพฤติกรรมที่ทำนายได้ยากกว่า ทำให้มันอันตรายกว่า ไททันทั้งเก้า ซึ่งมีอีกชื่อว่า ไททันสติปัญญา (Attack, Colossal, Armored, Female, Beast, Jaw, Cart, War Hammer และ Founding) เป็นไททันที่แข็งแกร่งที่สุด แต่ละตัวสามารถเปลี่ยนรูปร่างระหว่างมนุษย์และไททันเพื่อเข้าถึงทักษะของไททัน ผู้กลายร่างเป็นไททันหลายคนมีทักษะที่ทำให้ร่างกายส่วนหนึ่งแข็งแกร่งขึ้น

ไททันบริสุทธิ์สามารถสร้างได้ด้วยการนำชาวเอลเดียมีฉีดน้ำหล่อสมองไขสันหลังของไททันประเภทนั้น ถ้าไททันบริสุทธิ์กินร่างมนุษย์ที่มีหนึ่งในทักษะไททันสติปัญญาทั้งเก้า ชาวเอลเดีบคนนั้นจะกลับร่างไปเป็นมนุษย์และได้รับพลังเปลี่ยนร่าง หลังจากนั้นพวกเขาก็จะถูกสาปให้มีชีวิตเพียง 13 ปี ถ้าพลังของพวกเขาไม่ได้สืบทอดให้แก่ชาวเอลเดียอีกคนก่อนตาย พลังนั้นก็จะส่งต่อไปให้ทารกชาวเอลเดียในภายหลัง โดยไม่คำนึงถึงระยะห่างหรือความสัมพันธ์ทางสายเลือด

โครงเรื่อง[แก้]

เอเรน เยเกอร์ เด็กหนุ่มที่ต้องเสียแม่ไปจากเหตุการณ์ไททันบุกเข้าทำลายวอลล์มาเรียในเขตชิกันชินา เพราะต้องการแก้แค้นให้กับแม่ของ เอเรน, มิคาสะ และอาร์มิน จึงเข้าศึกษาที่โรงเรียนทหาร รุ่นที่ 104 เพื่อตั้งเป้าหมายจะเป็นเหล่าสำรวจ ออกไปสู้รบกับไททัน และออกไปดูโลกภายนอกกำแพง

เวลาผ่านมาเกือบห้าปี หลังจากเหตุการณ์ที่ไททัน 60 เมตรบุกทลายวอลล์มาเรีย ทำให้มนุษย์ชาติต้องถอยร่นไปยังวอลล์โรเซ กำแพงชั้นต่อไป เอเรน และพรรคพวกรุ่น 104 อีกไม่นานก็จะได้เลื่อนขั้นจากทหารฝึกหัดไปสังกัดกองทหารต่าง ๆ ในเวลาพักของวันธรรมดา ๆ วันหนึ่ง ไททันห้าสิบเมตรตัวเดิมได้บุกเข้ามาอีกครั้ง และบุกเข้าทำลายวอลล์โรเซทางเขตทรอสทำให้ไททันบุกเข้ามากวาดล้างมนุษย์อีกครั้ง ประจวบเหมาะกับที่ทหารหน่วยสำรวจได้ออกไปสำรวจนอกกำแพงในระหว่างนั้นพอดี ทำให้ทหารฝึกหัดทุกหน่วยได้รับคำสั่งให้ออกกวาดล้างไททัน และคุ้มครองให้ประชาชนทุกคนหนีไปยังวอลล์ชีนา กำแพงชั้นสุดท้ายให้ได้ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ทหารฝึกหัดจำนวนมากต้องเสียชีวิตลงมากมาย รวมทั้งเอเรนที่ถูกไททันกินเข้าไปเพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขาอาร์มิน แต่เอเรนก็รอดตายมาได้ เพราะพลังบางอย่างที่สามารถแปลงร่างเป็นไททันที่เขาเองก็ไม่รู้ที่มาที่ไป

แผนที่โลกใน ผ่าพิภพไททัน ซึ่งดูคล้ายโลกของเราแต่พลิกในแกนแนวตั้ง

ตัวละคร[แก้]

หน่วยสำรวจ[แก้]

วันเกิด : 30 มีนาคม
เด็กหนุ่มเลือดร้อนผู้มีความใฝ่ฝันที่จะเข้าร่วมทีมสำรวจเพื่อออกไปโลกนอกกำแพง เป็นลูกของนายแพทย์กรีชา เยเกอร์ และคาร์ลาที่เป็นชาวเมืองชิกันชินา เป็นคนที่มีพลังใจอันแข็งแกร่งและมีความมุ่งมั่น แต่หลังจากที่ได้เห็นแม่ตัวเองโดนไททันกินไปต่อหน้าต่อตาในปี 845 เอเรนจึงผูกใจเจ็บกับไททันและสาบานว่าจะถอนรากถอนโคนพวกไททันให้หมด จึงตกลงกับมิคาสะและอาร์มินว่าจะเข้าฝึกเป็นทหารฝึกหัดรุ่น 104 เมื่อเขาได้ค้นพบพลังไททันของตัวเอง เขาจึงกลายเป็นหมากตัวสำคัญของฝ่ายมนุษย์มาตลอด เขามักมีนิสัยดื้อรั้น หัวร้อน และไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์หลายชั้นได้ แต่หลังจากการค้นพบเหตุการณ์ในอดีตบางอย่าง ทำให้นิสัย บุคลิกภายนอกของเขาได้เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังเขาถือเป็นผู้นำเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่ม "เยเกอริสต์" หรือกลุ่มบูชาพี่น้องตระกูลเยเกอร์
  • มิคาสะ แอคเคอร์แมน (Mikasa Ackerman)
วันเกิด : 10 กุมภาพันธ์
เด็กสาวพูดน้อย นิสัยนิ่งเงียบ จนดูเหมือนคนเย็นชา เธอเป็นลูกสาวบุญธรรมของครอบครัวเยเกอร์ที่ถูกช่วยเหลือมาได้ หลังจากครอบครัวของเธอถูกกลุ่มโจรป่าฆ่ายกครัวเมื่อตอนอายุ 9 ปี เพราะต้องการจับตัวเธอไปขายต่อ แต่โชคดีที่เอเรนเข้าไปช่วยเธอออกมาได้ และได้สังหารกลุ่มโจรอย่างโหดเหี้ยมร่วมกัน ตั้งแต่นั้นมาเธอจึงอาศัยอยู่ด้วยกันกับเอเรนและตั้งใจว่าจะต้องปกป้องเขาไว้ให้ได้ เธอมีความรักและภักดีตามสายเลือดแอคเคอร์แมนให้กับเอเรนมาตลอด
วันเกิด : 3 พฤศจิกายน
เด็กหนุ่มเพื่อนตั้งแต่สมัยเด็กของเอเรนและมิคาสะ แม้ร่างกายจะดูอ่อนแอ แต่เขาสามารถอ่านสถานการณ์รอบตัวและปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมรอบ ๆ ตัวได้อย่างยอดเยี่ยม มีความสามารถในการตัดสินใจและการเจรจา อาร์มินมีความใฝ่ฝันที่อยากจะได้เดินทางและใช้ชีวิตภายนอกกำแพงเมืองตามเรื่องเล่าที่ปู่ของเขาเล่าที่ได้ให้ฟัง เมื่อเขาเข้าทีมสำรวจ จึงได้แสดงความสามารถให้เออร์วิน สมิธเห็น ถือเป็นมันสมองของหน่วยสำรวจรุ่น 104 ก่อนที่จะได้รับพลังไททันมหึมาจากการสละชีวิตตัวเองให้เอเรนได้ปราบมันได้สำเร็จ ต่อมาได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยสำรวจต่อจากฮันจิ
วันเกิด : 25 ธันวาคม
หัวหน้าหน่วยระดับหัวกะทิที่เอเรนสังกัดอยู่ กล่าวกันว่าเขาเป็นทหารที่แข็งแกร่งที่สุดของมวลมนุษย์ชาติ ในอดีตเป็นนักเลงเมืองใต้ดินมีพรรคพวก อยู่สองคนคือ ฟาร์ลัน เชิร์ธ และ อิซาเบล แม็คโนเลีย แต่ถูกไททันฆ่าตายหมด ด้วยความเคียดแค้นทำให้พลังแฝงในตัวนั้นได้ตื่นขึ้น และได้อยู่กับหน่วยสำรวจเพื่อติดตาม แอร์วิน สมิธ ที่มีความเด็ดขาด เอาจริงเอาจัง และถึงแม้ภายนอกดูเย็นชา กวนประสาท แต่ในช่วงเวลาคับขัน เขาถือเป็นสติของทีม มีไหวพริบและทักษะการต่อสู้เป็นเลิศ สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ เป็นคนในตระกูลเดียวกับ มิคาสะ อัคเคอร์มัน คือตระกูลอัคเคอร์มันจากทางแม่ และมีลุงคือ เคนนี อัคเคอร์มัน หรือเคนนีจอมเชือด ทำให้มีความสามารถในการต่อสู้สูง จนได้รับคำร่ำลือว่าเป็นชายที่แข็งแกร่งที่สุด สามารถจัดการไททันหญิงและไททันสัตว์ป่าได้บาดเจ็บปางตาย มีนิสัยประหลาดคือรักสะอาดมากกว่าคนปกติ
วันเกิด : 14 ตุลาคม
ผู้บัญชาการทีมสำรวจ เป็นคนฉลาดหลักแหลมเป็นมากและตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด เช่น การสับเปลี่ยนองค์ราชาโดยไม่ใช้ทหารโจมตีแม้แต่คนเดียวหรือในการต่อกรกับไททันหญิงที่ทำได้ยากมาก เป็นคนที่พร้อมจะสละพวกพ้องเพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ และอยู่ภายใต้แรงกดดันระดับสูงได้ดี มีความฝันที่อยากจะรู้เรื่องความจริงของโลก ในวัยเด็กพ่อของเขาได้ถูกสังหารเพราะข้อสมมติฐานเรื่องความจริงของโลก รวมไปถึงปรารถนาที่จะรู้ถึงความลับห้องใต้ดินของตระกูลเยเกอร์มาตลอด เขาถูกไททันสัตว์ป่าขว้างหินใส่ในสมรภูมิชิงชิกันชินะ ก่อนจะเสียชีวิตลงไปในที่สุด
  • ฮันจิ โซเอะ (Hans Zoe[5])
วันเกิด : 5 กันยายน
ผู้บังคับหมู่ของหน่วยสำรวจ และนักวิทยาศาตร์ มีความสามารถในระดับหัวกะทิ แต่เป็นคนที่เหมือนจะเพี้ยนเพราะคลั่งไคล้การวิจัยไททันมาก เป็นคนใฝ่รู้ อยากรู้อยากเห็น และเกือบโดนไททันกินมาเพราะการวิจัยหลายรอบ เวลาสติแตกจะคลั่งแบบสุด ๆ ชอบบรรยายเรื่องผลวิจัยให้คนอื่นฟัง ถึงอย่างนั้นก็คนที่มีความรู้เกี่ยวกับไททันมากคนหนึ่ง เป็นกำลังสมองให้กับทีม โดยเฉพาะการวางแผนการรบและการสร้างสรรค์อาวุธ ต่อมาได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทีมสำรวจต่อจากเออร์วิน สมิธ
วันเกิด : 7 เมษายน
อันดับ 6 ของทหารฝึกหัดรุ่น 104 เขาเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับสงครามกับไททัน แต่ด้วยความที่มีนิสัยเป็นคนพูดตรง ๆ มั่นใจในตนเองจึงมักมีเรื่องได้ง่าย ๆ เขามักอิจฉาเอเรนที่สนิทสนมกับมิคาสะ (เพราะฌ็องแอบชอบมิคาสะ) ความจริงแล้วเขาไม่อยากฆ่าคนเลย ต่อมาฌ็องเป็นคนที่พึ่งพาได้และเป็นกำลังให้กับทีม
วันเกิด : 2 พฤษภาคม
อันดับ 8 ทหารฝึกหัดรุ่น 104 มีนิสัยที่ค่อนข้างซื่อ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เก่ง แต่หัวไม่ดีและไหวพริบยังไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาคับขันเขาก็ไม่เคยทิ้งเพื่อน
  • ซาช่า เบลาส์ (Sasha Blouse)
วันเกิด : 26 กรกฎาคม
อันดับ 9 ทหารฝึกหัดรุ่น 104 อดีตโจรสาวที่สนใจแต่ของกิน ชอบแอบไปขโมยอาหาร ไม่ชอบทำอะไรเป็นระบบและไม่ค่อยเคารพครูฝึก ไม่เหมาะจะเป็นทหาร แต่ลางสังหรณ์แม่นยำ และลึก ๆ แลัวก็มีฝีมือดีอย่างคาดไม่ถึง เป็นมือธนูที่เก่งเป็นกำลังให้กับทีม แต่สุดท้ายก็ถูก กาบิ บราวน์ ทหารฝึกหัดกองทัพมาร์เลย์ ที่แอบขึ้นมาบนเรือเหาะของทีมสำรวจ ยิงปืนใส่จนเสียชีวิต
วันเกิด : 15 มกราคม
อันดับ 10 ทหารฝึกหัดรุ่น 104 หญิงสาวบอบบาง ร่างเล็ก ถึงไม่เก่งเหมือนคนอื่น แต่มีจิตใจอ่อนโยน เป็นเพื่อนสนิทกับยูมีร์ (Ymir) แต่แท้จริงแล้วเธอมีชื่อจริงว่า ฮิสทอเรีย ไรส์ และชาติกำเนิดของเธอคือ รัชทายาทของราชวงศ์กษัตริย์ที่แท้จริง แต่ต้องปกปิดตัวตน พ่อของเธอเคยให้เธอฆ่าเอเรนในร่างไททันและช่วงชิงพลังแห่งราชาไททัน แต่เธอขว้างเข็มฉีดยาทื้งลงพื้น พ่อของเธอพยายามเลียยาที่กำลังจะสลายจึงกลายเป็นไททันที่มีความยาว 120 เมตร เธอได้สังหารพ่อของเธอและได้เป็นราชินีแห่งกำแพง
วันเกิด : 8 ตุลาคม
เป็นทีมสำรวจรุ่นใหม่ซึ่งเข้ามาในช่วงเวลาความพยายามชิงเขตชิกันชินะคืน เขาเป็นผู้รอดชีวิตคนเดียวจากการเข้าชาร์จไททันสัตว์ป่า เพื่อถ่วงเวลาให้ลีไวได้จัดการอย่างทันท่วงที ต่อมาเขาได้เข้าร่วมกลุ่มเยเกอริสต์ ในฐานะผู้นำการก่อการอย่างแท้จริง

ชาวมาร์เลย์ในเอลเดีย[แก้]

วันเกิด : 1 สิงหาคม
เด็กหนุ่มที่มีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกายรวมถึงจิตใจด้วยจนได้รับความเชื่อใจและไว้วางใจจากพวกพ้องเป็นอย่างมาก แต่เขาคือคนจากนอกกำแพงที่เป็นสายลับในกองทหารแห่งมาเลย์ สามารถแปลงร่างเป็นไททันเกราะที่แข็งแกร่งได้ อยู่ในเหตุการณ์การทำลาย Wall Maria (วอลล์มาเรีย) เขตชิกันชิน่า เมื่อ 5 ปีก่อน เขาอยู่ในอันดับ 2 ของทหารฝึกหัดรุ่น 104 ต่อมาหลังจากความลับเปิดเผยและภารกิจล้มเหลว ไรเนอร์ได้กลับไปที่บ้านเกิด เขามีอาการเครียดจากการพบเรื่องสะเทือนใจ หรือ PTSD จากสิ่งที่เขากระทำ หรือพบเจอมาตลอด จนคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง
วันเกิด : 30 ธันวาคม
เพื่อนสนิทของไรเนอร์ เขามีความเชี่ยวชาญในการต่อสู้ได้หลากหลายรูปแบบ แต่ขาดความกระตือรือร้นในการต่อสู้ เป็นคนจากนอกกำแพงที่เป็นสายลับในกองทหารแห่งมาเลย์ สามารถแปลงร่างเป็นไททันสูง 60 เมตรได้ อยู่ในเหตุการณ์ทำลาย Wall Maria (วอลล์มาเรีย) เขตชิกันชินาเมื่อ 5 ปีก่อน เป็นอันดับ 3 ของหารฝึกหัดรุ่น 104 ต่อมาเมื่อภารกิจล้มเหลวและพลาดท่าถูกจับตัว ก่อนถูกสังหารและชิงพลังไปโดยไททันอาร์มิน
  • แอนนี่ เลออนฮาร์ท (Annie Leonhardt)
วันเกิด : 22 มีนาคม
เด็กสาวที่ดูเย็นชา แต่เนื้อแท้แล้วเป็นคนอ่อนโยน เป็นผู้สอนเทคนิคการต่อสู้ให้กับเอเรน หลังจบการฝึก ได้เข้ากองกำลังสารวัตรทหาร เธอเป็นอันดับ 4 ของทหารฝึกหัดรุ่น 104 เพราะภายนอกที่ดูเอาจริงจังจึงดูน่ากลัว และดูเบื่อโลกอยู่ตลอดเวลา (ยกเว้นตอนแสดงศิลปะป้องกันตัว) มีทักษะการต่อสู้ที่โดดเด่น ด้วยนิสัยที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ทำให้เธอชอบทำงานคนเดียว แต่เธอมักจะใจอ่อนกับคำขอของอาร์มินอยู่บ่อยๆ เธอคือไททันเพศหญิง เป็นสายลับจากนอกกำแพง หลังจากการต่อสู้ในเมืองและพ่ายแพ้แก่ไททันเอเรน เธอได้ผนึกตัวเองอยู่ในคริสตัลด้วยสภาพที่หมดสติ เมื่อเธอถูกปลดปล่อยในช่วงเวลาที่ปั่นป่วนระหว่างการต่อสู้สามฝ่ายในเอลเดีย และได้รู้ว่าพสุธาคำรามได้ทำลายดินแดนต่างๆ ทั่วโลกแล้ว เธอเกิดสิ้นหวังไม่อยากจะต่อสู้อีก
วันเกิด : 1 สิงหาคม
เป็นลูกชายของหมอกริชา เยเกอร์ และไดนา ฟริทส์ สายเลือดราชวงศ์หนึ่งเดียวในเกาะมาร์เลย์ เป็นพี่ชายต่างมารดาของเอเรน เขาถูกพ่อแม่บังคับและเคี่ยวเข็ญให้เขาต้องเป็นทหารของมาร์เลย์ เพื่อพลังไททันให้ได้ เขาไปพบกับทอม เซเวอร์ ที่เป็นผู้ถือครองพลังไททันสัตว์ป่า และได้เล่นเบสบอลด้วยกัน ซีคถือเซเวอร์เป็นพ่อจริงๆ มากกว่ากริชา ซึ่งนำไปสู่การหักหลังครอบครัว ก่อนจะได้รับพลังไททันสัตว์ป่ามาจากเซเวอร์ มีความสามารถในการควบคุมไททันซึ่งมาจากสายเลือดราชวงศ์ฝั่งแม่ รวมไปถึงการขว้างที่แม่นยำราวจับวางจากการเล่นเบสบอลในวัยเด็ก
วันเกิด : 11 พฤศจิกายน
น้องชายของมาร์แซล ผู้ถือครองพลังไททันกรามซึ่งถูกยมีร์จับกินก่อนที่จะได้ทำภารกิจการพังกำแพง ก่อนที่จะได้รับพลังไททันกรามคืนมาโดยความยินยอมของยมีร์ เขาเสียพลังไปเมื่อครั้งบุกเกาะพาราดีส์เพื่อหยุดยั้งเอเรน เยเกอร์ จากการถูกไททันไร้สติฟัลโก้ ไกรซ์ กินเข้าไป
  • มาร์เซล กัลเลียต (Marcel Galliard)
    • ให้เสียงโดย : ญี่ปุ่น มะซะมะชิ คิทะดะ , ไทย
วันเกิด : 10 สิงหาคม
เป็นผู้ได้รับคัดเลือกจากทางมาร์เลย์เพื่อใช้พลังไททันในภารกิจชิงไททันบรรพบุรุษจากเกาะพาราดีส์ แต่กลับถูกไททันยมีร์จับกินเสียก่อนได้ทำภารกิจ
วันเกิด : 5 สิงหาคม
ผู้ถือครองพลังไททันเกวียน เธอมักจะถูกนำเสนอในฐานะผู้ตามของซีค และถูกใช้เป็นไททันติดอาวุธหนักเมื่อยามสงคราม
วันเกิด : 14 เมษายน
หลานสาวของไรเนอร์ แคนดิเดทถือครองพลังไททันเกราะคนต่อไป เธอเคียดแค้นเอเรนจากการถูกบุกครั้งแรก ก่อนที่จะขึ้นเรือบินตามไปเพื่อสังหารเอเรน จนทำให้ปืนซึ่งตนเองตั้งใจจะนำมาสังหารเอเรน ลั่นใส่ซาช่าจนเสียชีวิต ต่อมาได้มาอาศัยในชนบทของเกาะพาราดีส์ เธอมีความแค้นต่อชาวเอลเดียนในพาราดีส์มาก แต่เมื่อได้อยู่ที่นั่น ความคิดเธอจึงค่อยๆ เปลี่ยนไป
วันเกิด : 10 กุมภาพันธ์
เป็นทหารฝึกหัดของกองกำลังมาร์เลย์ เขาไม่มีฝีมือเลยถ้าเทียบกับกาบิ คนที่เขาแอบปลื้มมาตลอด แต่เขามีความจริงใจ และเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ก่อนจะต้องกลายเป็นไททันไร้สติเมื่อน้ำไขสันหลังได้ไหลเข้าปาก เมื่อซีคทำการคำราม ทำให้คนที่กินไขสันหลังเข้าไปกลายเป็นไททันไร้สติ รวมไปถึงตัวฟัลโกเอง หลังจากนั้นฟัลโกในร่างไททันไร้สติกินพอร์โกเข้าไป ทำให้ได้รับพลังไททันกราม

ชาวเอลเดียในเกาะพาราดีส์[แก้]

วันเกิด : 26 มกราคม
บิดาของเอเรน เยเกอร์ และซีค เยเกอร์ เดิมเป็นชาวเอลเดียในมาร์เลย์ น้องสาวของเขาถูกกลุ่มทหารเฝ้าค่ายกักกันสังหารด้วยสุนัข ก่อนที่เขาเองจะเข้าร่วมกับกลุ่มฟื้นฟูเอลเดียใหม่ และได้แต่งงานกับไดนา ฟริทส์ มีลูกด้วยกันคือซีค ผลจากการบังคับซีคอย่างหนักจะทำให้เขาถูกซีคชี้ตัวว่าเป็นพวกฟื้นฟูเอลเดีย ซึ่งต้องถูกประหารด้วยการฉีดเซรุ่มไททัน แต่สายลับนาม นกฮูก ได้ช่วยเขา และส่งต่อพลังไททันจู่โจมสู่เขาในระหว่างที่กำลังจะถูกประหาร ก่อนที่เขาจะเข้าไปในกำแพง เกิดโรคที่ระบาดอย่างหนัก และการรักษาของเขาทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นหมอที่มากฝีมือ ก่อนจะได้แต่งงานกับคาร์ลา และมีลูกด้วยกันคือเอเรน เยเกอร์ เขาได้แย่งชิงพลังไททันบรรพบุรุษมาจากตระกูลไรซ์เพื่อช่วยเหลือกำแพงและส่งต่ออนาคตให้กับคนนอกราชวงศ์ และไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ฉีดเซรุ่มไททันให้กับเอเรน ก่อนที่จะหายสาบสูญไป เขามีความสามารถในการปรุงยาสูงจากการได้เป็นแพทย์มาตั้งแต่ก่อนจะเข้าร่วมกลุ่มฟื้นฟูเอลเดียใหม่
วันเกิด : 29 มกราคม
แม่ของเอเรน เยเกอร์ เธอเคยเป็นอดีตเด็กเสิร์ฟในบาร์แห่งหนึ่งมาก่อน[6] ต่อมาเธอป่วยหนัก จึงได้รับการรักษาโดยกริชา เยเกอร์ ก่อนที่จะแต่งงานกันแล้วได้มีลูกคือเอเรน เยเกอร์ และลูกบุญธรรมคือมิคาสะ เธอไม่อยากให้เอเรนไปเข้าทีมสำรวจ เพราะเป็นทีมที่มีเข้าไปแล้วมีโอกาสจบชีวิตสูงมาก ก่อนการถล่มเขตชิกันชินะทำให้เธอต้องถูกกินโดยไททัน
วันเกิด : 4 กุมภาพันธ์
เป็นลุงแท้ๆ ของลีไว มีฉายาว่า "เคนนีจอมเชือด" จากการที่เมื่อเขาได้สังหารใครสักคนเขามักสังหารด้วยการปาดคอ ซึ่งเหยื่อส่วนมากมักเป็นสารวัตรทหาร เคนนีได้เก็บลีไวมาเลี้ยงหลังจากคูเชลผู้เป็นแม่ได้เสียชีวิตลง รวมทั้งได้ฝึกฝนลีไวจนมีฝีมือแข็งแกร่งมากเกินกว่ามนุษย์ทั่วไป เขามีอาชีพเสริมโดยการรับจ้างวานฆ่ามาหลายครั้ง รวมไปถึงแม่ของฮิสทอเรีย จากการจ้างของพ่อเธอด้วย หลังจากการได้พบกับอุริ ไรซ์ ซึ่งเป็นผู้ถือครองไททันบรรพบุรุษในขณะนั้น และได้ปรับความเข้าใจกัน ทำให้เขาตัดสินใจเข้าร่วมกับกองสารวัตรทหาร
วันเกิด : 18 สิงหาคม
ครูฝึกของหน่วยทหารฝึกหัดทุกรุ่น รวมไปถึงรุ่น 104 ของเอเรน เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาหน่วยสำรวจ ก่อนที่จะสละตำแหน่งให้เออร์วินเพราะมองว่าตัวเองนั้นไร้ความสามารถ เขาเป็นคนไปพบกับกริชาที่นอนอยู่นอกกำแพง และนำเข้ามาในกำแพง

พลังไททันสติปัญญา[แก้]

เป็นพลังไททันที่สืบต่อกันมานับสองพันปีจากไททันบรรพบุรุษแรกของยมีร์ ฟริทซ์ ก่อนกษัตริย์ฟริทซ์พระองค์แรกจะสั่งให้ลูกชายของตนคือ โรเซ, ชินะ, มาเรีย กินเนื้อของแม่และส่งต่อมาเรื่อยๆ ผู้ถือครองจะต้องอายุขัย 13 ปีต่อจากนี้ตามคำสาปของยมีร์ ฟริทซ์ การส่งต่อพลังไททันต้องทำให้ตัวเองถูกไททันไร้สติกัดเข้าที่ไขสันหลังไป โดยที่เจ้าของคนเดิมจะต้องเสียชีวิต พลังจึงจะถูกส่งต่อ

  • ไททันบรรพบุรุษ (Founding Titan)
ผู้ถือครอง : เอเรน เยเกอร์
เป็นไททันที่ถูกสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นของสายเลือดราชวงศ์ ซึ่งถูกปกปิดเป็นความลับตลอด จนกระทั่งกริชา เยเกอร์ ในร่างไททันจู่โจมได้ทำการสังหารผู้ถือครองไททันบรรพบุรุษ ฟรีดา ไรซ์ (Frieda Reiss) และส่งต่อไปให้กับเอเรน เยเกอร์ มีความสามารถ ได้แก่เมื่อเกิดการสัมผัสตัวกับสายเลือดราชวงศ์ จะทำให้พลังนั้นเชื่อมถึงกันอยู่ในสายธาร (Path) และจะสามารถขอความปรารถนาจากยมีร์ให้เป้าหมายเป็นจริงได้
  • ไททันจู่โจม (Attack Titan)
ผู้ถือครอง : เอเรน เยเกอร์
เป็นไททันที่มีความสามารถพิเศษในการควบคุมเส้นเวลาต่างๆ โดยปรากฏชื่อผู้ถือครองคนแรกเป็นเอเรน ครูเกอร์ ก่อนที่จะถูกส่งต่อมาที่กริชา และผ่านมาถึงเอเรน เยเกอร์ มีความสามารถในการแทรกแซงอดีต และอนาคตได้
  • ไททันเกราะ (Armored Titan)
ผู้ถือครอง : ไรเนอร์ เบราน์
ไททันที่สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะเกราะได้ตามอำเภอใจ มีความสามารถในการทนทานต่อวัตถุมีคม และหลังคอจะไม่ถูกโจมตีโดยง่าย แต่หลังจากการประดิษฐ์หอกสายฟ้า และวิทยาการใหม่ๆ เกราะที่ติดตัวก็แทบจะหมดสมรรถภาพ แต่กระนั้นก็ยังถือเป็นจุดแข็งของไททันเกราะอยู่ดี
  • ไททันเพศหญิง (Female Titan)
ผู้ถือครอง : แอนนี่ เลออนฮาร์ท
ไททันเพศหญิงเป็นไททันที่ดูจะแปลกหากเทียบกับไททันประเภทอื่น เนื่องจากความโดดเด่นนั้นดูจะมีเพียงแค่เพศของไททันซึ่งเป็นไททันประเภทเดียวที่มีโครงสร้างร่างกายเหมือนเพศหญิง มีความสามารถในการลอกเลียนพลังของไททันที่มีสติปัญญาตนอื่นโดยโดยต้องได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่ายก่อนเท่านั้นจึงจะทำได้
  • ไททันสัตว์ป่า (Beast Titan)
ผู้ถือครอง : ซีค เยเกอร์
เป็นไททันที่สามารถเปลี่ยนลักษณะของหัวสัตว์ได้ตามต้องการ แต่มีจุดด้อยที่ไม่สามารถเอาไปใช้ได้ในสงครามจริงจังตามคำบอกเล่าของผู้ถือครองคนก่อนอย่างทอม เซเวอร์[7] หลังจากซีคได้พลังมา ความสามารถของมันคือขว้างปาสิ่งของได้อย่างรุนแรง
  • ไททันกราม (Jaw Titan)
ผู้ถือครอง : ฟัลโก ไกรซ์
ไททันที่มีขนาดตัวเล็กมาก มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์เมื่อเทียบสัดส่วนที่ 4:1 เท่านั้น แต่มีความว่องไวมาก และฟันแข็งแรงมากถึงขนาดที่สามารถกัดผลึกคริสตัลขาด ซึ่งเป็นไททันประเภทเดียวที่ทำแบบนั้นได้[8]
  • ไททันค้อนสงคราม (Warhammer Titan)
ผู้ถือครอง : เอเรน เยเกอร์
ไททันที่มีความสามารถมาก สามารถสร้างผลึกคริสตัล และอาวุธได้ตามใจผู้ใช้นึก มีความพิเศษที่ผู้ถือครอง หากถือครองเพียงแค่พลังเดียว จะอยู่บริเวณใต้ข้อเท้าของร่างไททัน ซึ่งไททันนี้ถือเป็นสมบัติของตระกูลไทเบอร์มาตลอด ก่อนที่ศึกมาร์เลย์จะทำให้พลังเปลี่ยนมือไปอยู่กับเอเรน เยเกอร์
  • ไททันยักษ์มหึมา (Colossus Titan)
ผู้ถือครอง : อาร์มิน อาร์เลิร์ท
ไททันที่มีขนาดมากที่สุด นั่นคือ 60 เมตร มีความสามารถในการควบคุมไอน้ำและความร้อนได้ตามใจชอบ เมื่อแปลงร่าง ความรุนแรงจะเหมือนทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีข้อเสียที่เมื่อใช้ความร้อนมาก ร่างกายจะอ่อนแอลง และกล้ามเนื้อลีบลงอย่างเห็นได้ชัด
  • ไททันเกวียน (Cart Titan)
ผู้ถือครอง : พีก ฟิงเกอร์
เป็นไททันที่สามารถแบกสัมภาระไว้ข้างหลังได้มาก เดินสี่ขา และมีความอดทนสูงมาก[9] กองทัพมาร์เลย์มักใช้ประโยชน์โดยการนำไททันนี้มาติดอาวุธหนักในการสงครามต่างๆ

สื่อต่างๆ[แก้]

อนิเมะ รายชื่อตอน

  • รุ่งอรุณลีไว (2ตอน)
  • ผ่าพิภพไททัน ภาค 1 (25+OVA อีก 5 ตอนรวมรุ่งอรุณลีไว)
  • ผ่าพิภพไททัน ภาค 2 (12+OVA อีก 2 ตอน)
  • ผ่าพิภพไททัน ภาค 3 (22 ตอน)
  • ผ่าพิภพไททัน ปัจฉิมภาค บทที่ 1 (16 ตอน)
  • ผ่าพิภพไททัน ปัจฉิมภาค บทที่ 2

มังงะ รายชื่อตอน

  • รุ่งอรุณลีไว
  • ผ่าพิภพไททัน

รายชื่อตอน[แก้]

ซีซันที่ 1[แก้]

ลำดับตอน "ไทย ชื่อตอนไทย" ชื่อตอนสากล (ญี่ปุ่น ชื่อตอนญี่ปุ่น) ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "แด่เธอในอีก 2000 ปีจากนี้: การล่มสลายของเขตชิกันชิน่า 1" To You, in 2000 Years: The Fall of Shiganshina, Part 1
(二千年後の君へ ―シガンシナ陥落①―) 
7 เมษายน 2556
2 "ในวันนั้น: การล่มสลายของเขตชิกันชิน่า 2" That Day: The Fall of Shiganshina, Part 2
(その日 ―シガンシナ陥落②―) 
14 เมษายน 2556
3 "แสงริบหรี่ท่ามกลางความสิ้นหวัง: การฟื้นฟูของมนุษยชาติ 1" A Dim Light Amid Despair: Humanity's Comeback, Part 1
(絶望の中で鈍く光る ―人類の再起①―) 
21 เมษายน 2556
4 "ค่ำคืนแห่งพิธียุบหน่วย: การฟื้นฟูของมนุษยชาติ 2" The Night of the Closing Ceremony: Humanity's Comeback, Part 2
(解散式の夜 ―人類の再起②―) 
28 เมษายน 2556
5 "ออกรบครั้งแรก: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 1" First Battle: The Struggle for Trost, Part 1
(初陣 ―トロスト区攻防戦①―) 
5 พฤษภาคม 2556
6 "โลกที่เด็กผู้หญิงเห็น: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 2" The World the Girl Saw: The Struggle for Trost, Part 2
(少女が見た世界 ―トロスト区攻防戦②―) 
12 พฤษภาคม 2556
7 "ใบมีดใบเล็ก: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 3" Small Blade: The Struggle for Trost, Part 3
(小さな刃 ―トロスト区攻防戦③―) 
19 พฤษภาคม 2556
8 "ได้ยินเสียงของหัวใจที่กำลังเต้น: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 4" I Can Hear His Heartbeat: The Struggle for Trost, Part 4
(心臓の鼓動が聞こえる ―トロスト区攻防戦④―) 
26 พฤษภาคม 2556
9 "สถานที่ที่แขนซ้ายขาด: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 5" Whereabouts of His Left Arm: The Struggle for Trost, Part 5
(左腕の行方 ―トロスト区攻防戦⑤―) 
2 มิถุนายน 2556
10 "การตอบสนอง: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 6" Response: The Struggle for Trost, Part 6
(応える ―トロスト区攻防戦⑥―) 
9 มิถุนายน 2556
11 "วีรบุรุษ: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 7" Idol: The Struggle for Trost, Part 7
(偶像 ―トロスト区攻防戦⑦―) 
16 มิถุนายน 2556
12 "บาดแผล: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 8" Wound: The Struggle for Trost, Part 8
(傷 ―トロスト区攻防戦⑧―) 
23 มิถุนายน 2556
13 "ความปรารถนาขั้นพื้นฐาน: ประจัญบาน ณ เขต ทรอสต์ 9" Primal Desire: The Struggle for Trost, Part 9
(原初的欲求 ―トロスト区攻防戦⑨―) 
30 มิถุนายน 2556
13.5 Since That Day (あの日から) 7 กรกฎาคม 2556
14 "ยังคงมองไม่เห็น: คืนก่อนการตอบโต้ 1" Can't Look Into His Eyes Yet: Eve of the Counterattack, Part 1
(まだ目を見れない ―反撃前夜①―) 
14 กรกฎาคม 2556
15 "หน่วยปฏิบัติการพิเศษ: คืนก่อนการตอบโต้ 2" Special Operations Squad: Eve of the Counterattack, Part 2
(特別作戦班 ―反撃前夜②―) 
21 กรกฎาคม 2556
16 "ตอนนี้ควรจะทำอย่างไร: คืนก่อนการตอบโต้ 3" What Needs to be Done Now: Eve of the Counterattack, Part 3
(今、何をすべきか ―反撃前夜③―) 
28 กรกฎาคม 2556
17 "ไททันประเภทหญิง: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 1" Female Titan: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 1
(女型の巨人 ―第57回壁外調査①―) 
4 สิงหาคม 2556
18 "ป่าต้นไม้ยักษ์: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 2" Forest of Giant Trees: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 2
(巨大樹の森 ―第57回壁外調査②―) 
11 สิงหาคม 2556
19 "กัด: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 3" Bite: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 3
(噛み付く ―第57回壁外調査③―) 
18 สิงหาคม 2556
20 "เออร์วิน สมิธ: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 4" Erwin Smith: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 4
(エルヴィン・スミス ―第57回壁外調査④―) 
25 สิงหาคม 2556
21 "ค้อนโลหะ: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 5" Crushing Blow: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 5
(鉄槌 ―第57回壁外調査⑤―) 
1 กันยายน 2556
22 "เหล่าผู้พ่ายแพ้: การสำรวจนอกกำแพงครั้งที่ 57 - 6" Defeated: The 57th Exterior Scouting Mission, Part 6
(敗者達 ―第57回壁外調査⑥―) 
8 กันยายน 2556
23 "รอยยิ้ม: การจู่โจม ณ เขตสโตเฮส 1" Smile: Assault on Stohess, Part 1
(微笑み ―ストヘス区急襲①―) 
15 กันยายน 2556
24 "ความเมตตา: การจู่โจม ณ เขตสโตเฮส 2" Mercy: Assault on Stohess, Part 2
(慈悲 ―ストヘス区急襲②―) 
22 กันยายน 2556
25 "กำแพง: การจู่โจม ณ เขตสโตเฮส 3" Wall: Assault on Stohess, Part 3
(壁 ―ストヘス区急襲③―) 
29 กันยายน 2556

ซีซันที่ 2[แก้]

ลำดับตอน ชื่อตอนสากล / ชื่อตอน Aniplus Asia (ญี่ปุ่น ชื่อตอนญี่ปุ่น) ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 (26) Beast Titan / ไททันสัตว์ป่า (獣の巨人) 1 เมษายน 2560
2 (27) I'm Home / กลับมาแล้ว (ただいま) 8 เมษายน 2560
3 (28) Southwestward / มุ่งสู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ (南西へ) 15 เมษายน 2560
4 (29) Soldier / ทหาร (兵士) 22 เมษายน 2560
5 (30) Historia / ฮิสทอเรีย (ヒストリア) 29 เมษายน 2560
6 (31) Warrior / นักรบ (戦士) 6 พฤษภาคม 2560
7 (32) Close Combat (Strike・Throw・Submit) / จบการต่อสู้ (打・投・極) 13 พฤษภาคม 2560
8 (33) The Hunters / ผู้ล่า (迫う者) 20 พฤษภาคม 2560
9 (34) Opening / เปิดปาก (開口) 27 พฤษภาคม 2560
10 (35) Children / พวกเด็กๆ (子供達) 3 มิถุนายน 2560
11(36) Charge / จู่โจม (突撃) 10 มิถุนายน 2560
12 (37) Scream / กู่ร้อง (叫び) 17 มิถุนายน 2560

ซีซันที่ 3[แก้]

ลำดับตอน ชื่อตอนสากล / ชื่อตอน Aniplus Asia (ญี่ปุ่น ชื่อตอนญี่ปุ่น) ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 (38) Smoke Signal / สัญญาณควัน (狼煙) 23 กรกฎาคม 2561
2 (39) Pain / ความเจ็บปวด (痛み) 30 กรกฎาคม 2561
3 (40) Old Story / เรื่องเล่าเก่าแก่ (昔話) 6 สิงหาคม 2561
4 (41) Trust / ความเชื่อถือ (信頼) 13 สิงหาคม 2561
5 (42) Reply / ตอบกลับ (回答) 20 สิงหาคม 2561
6 (43) Sin / บาป (罪) 27 สิงหาคม 2561
7 (44) Wish / ความปรารถนา (願い) 3 กันยายน 2561
8 (45) Outside the Walls of Orvud District / นอกกำแพงเขตออร์วุด (オルブド区外壁) 10 กันยายน 2561
9 (46) Ruler of the Walls / ราชาแห่งกำแพง (壁の王) 17 กันยายน 2561
10 (47) Friends / เพื่อน (友人) 24 กันยายน 2561
11 (48) Bystander / ผู้เห็นเหตุการณ์ (傍観者) 8 ตุลาคม 2561 [10]
12 (49) Night of the Battle to Retake the Wall / ราตรีแห่งศึกชิงกำแพง (奪還作戦の夜) 15 ตุลาคม 2561
Season 3 Part 2
13 (50) The Town Where Everything Began / เมืองที่ทุกอย่างเริ่มต้น (はじまりの街) 29 เมษายน 2562
14 (51) Thunder Spears / หอกสายฟ้า (雷槍) 6 พฤษภาคม 2562
15 (52) Descent / ต้อนรับ (光臨) 13 พฤษภาคม 2562
16 (53) Perfect Game / เพอร์เฟ็คต์เกม (完全試合) 20 พฤษภาคม 2562
17 (54) Hero / ผู้กล้า (勇者) 27 พฤษภาคม 2562
18 (55) Midnight Sun / ราตรีสีขาว (白夜) 3 มิถุนายน 2562
19 (56) The Basement / ห้องใต้ดิน (地下室) 10 มิถุนายน 2562
20 (57) That Day / วันนั้น (あの日) 17 มิถุนายน 2562
21 (58) Attack Titan / ไททันจู่โจม (進撃の巨人) 24 มิถุนายน 2562
22 (59) Beyond the Walls / ณ อีกด้านของกำแพง (壁の向こう側) 1 กรกฎาคม 2562
เดอะมูฟวี่ Attack on Titan: Chronicle  6 ธันวาคม 2563 (Aniplus Asia ไทย)

ซีซันที่ 4[แก้]

ลำดับตอน ชื่อตอนสากล / ชื่อตอน Aniplus Asia (ญี่ปุ่น ชื่อตอนญี่ปุ่น) ญี่ปุ่น ออกอากาศ
บทที่ 1
1 (60) The Other Side of the Ocean / อีกฟากของท้องทะเล (海の向こう側) 7 ธันวาคม 2563
2 (61) Midnight Train / รถไฟยามรัตติกาล (闇夜の列車) 14 ธันวาคม 2563
3 (62) The Door of Hope / ประตูแห่งความหวัง (希望の扉) 21 ธันวาคม 2563
4 (63) From One Hand to Another / จากมือสู่อีกมือหนึ่ง (手から手へ) 28 ธันวาคม 2563
5 (64) Declaration of War / ประกาศสงคราม (宣戦布告) 11 มกราคม 2564
6 (65) The War Hammer Titan / ไททันค้อนสงคราม (戦鎚の巨人) 18 มกราคม 2564
7 (66) Assault / บุกกระหน่ำ (強襲) 25 มกราคม 2564
8 (67) Assassin's Bullet / กระสุนสังหาร (凶弾) 1 กุมภาพันธ์ 2564
9 (68) Brave Volunteers / ทหารอาสา (義勇兵) 8 กุมภาพันธ์ 2564
10 (69) A Sound Argument / ทฤษฎีที่ถูกต้อง (正論) 15 กุมภาพันธ์ 2564
11 (70) Deceiver / คนหลอกลวง (偽り者) 22 กุมภาพันธ์ 2564
12 (71) Guides / ผู้ชี้นำ (導く者) 1 มีนาคม 2564
13 (72) Children of the Forest / เหล่าเด็กแห่งพงไพร (森の子ら) 8 มีนาคม 2564
14 (73) Savagery / ความอำมหิต (暴悪) 22 มีนาคม 2564 [11]
15 (74) Sole Salvation / ทางรอดเพียงหนึ่งเดียว (唯一の救い) 22 มีนาคม 2564
16 (75) Above and Below / ฟ้าดิน (天地) 29 มีนาคม 2564
บทที่ 2
17 (76) Judgement / พิพากษา (断罪) 10 มกราคม 2565
18 (77) Sneak Attack / ตลบหลัง (騙し討ち) 17 มกราคม 2565
19 (78) Two Brothers / พี่ชายและน้องชาย (兄と弟) 24 มกราคม 2565
20 (79) Memories of the Future / ความทรงจำในอนาคต (未来の記憶) 31 มกราคม 2565
21 (80) From You, 2,000 Years Ago / จากเธอเมื่อ 2,000 ปีก่อน (二千年前の君から) 7 กุมภาพันธ์ 2565
22 (81) Thaw / น้ำแข็งละลาย (氷解) 14 กุมภาพันธ์ 2565
23 (82) Sunset / ยามอัสดง (夕焼け) 21 กุมภาพันธ์ 2565
24 (83) Pride / ศักดิ์ศรี (矜持) 28 กุมภาพันธ์ 2565
25 (84) Night of the End / ค่ำคืนแห่งจุดจบ (終末の夜) 7 มีนาคม 2565
26 (85) Traitor / คนทรยศ (裏切り者) 14 มีนาคม 2565
27 (86) Retrospective / หวนรำลึก (懐古) 21 มีนาคม 2565
28 (87) The Dawn of Humanity / รุ่งอรุณของมนุษยชาติ (人類の夜明け) 4 เมษายน 2565
บทที่ 3 - ครึ่งแรก
SP-1 The Final Chapters - (Part 1) / ครึ่งแรก (完結編(前編)) 4 มีนาคม 2566
บทที่ 3 - ครึ่งหลัง
SP-2 The Final Chapters - (Part 2) / ครึ่งหลัง (完結編(後編)) 5 พฤศจิกายน 2566

OVA[แก้]

ตอนที่ ญี่ปุ่น ชื่อตอน (ญี่ปุ่น) ไทย ชื่อตอน (ไทย)
3.25 A Sudden Visitor: The Torturous Curse of Adolescence (突然の来訪者 ―苛まれる青春の呪い) 
3.5 "บันทึกของเอลเซ่" Ilse's Notebook: Record of a Fallen Soldier
(イルゼの手帳 ―ある調査兵団員の手記) 
3.75 Distress (困難)) 
0.5A A Choice with No Regrets: Part One ( 悔いなき選択 (前編)) รุ่งอรุณของรีไว ตอนที่ 1
0.5B A Choice with No Regrets: Part Two (悔いなき選択 (後編)) รุ่งอรุณของรีไว ตอนที่ 2

ภาพยนตร์อนิเมะ[แก้]

  • Attack on Titan – Part 1: Crimson Bow and Arrow
  • Attack on Titan – Part 2: Wings of Freedom
  • Attack on Titan: Chronicle
    (ออกอากาศทาง Aniplus Asia สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไทย)

ภาพยนตร์และซีรีส์ในรูปแบบ live-action[แก้]

มีการดัดแปลงเนื้อเรื่องจากต้นฉบับไปพอสมควร ได้มีการนำตัวละครจากต้นฉบับทั้งหมดดังนี้ เอเรน เยเกอร์, มิคาสะ, อาร์มิน, ฮันจิหรือฮันส์, ฌ็อง, ซาช่า, หมอกรีชา, ไททันเอเรน, ไททันเกราะ, ไททันมหึมา ประกอบด้วยภาพยนตร์ 2 ภาค [12] ดังนี้

Attack on Titan – Part 1 ผ่าพิภพไททัน

Attack on Titan – Part 2 End of the World ศึกอวสานพิภพไททัน

นักแสดง รับบท หมายเหตุ
ฮะรุมะ มิอุระ เอเรน เยเกอร์
กิโกะ มิซุฮะระ มิคาสะ
ฮิโระกิ ฮะเสะกะวะ ผู้กองชิคิชิมะ ตัวละครใหม่
คะนะตะ ฮอนโง อาร์มิน
ซะโตะมิ อิชิฮะระ ฮันส์ (ฮันจิ)
ทะกะฮิโระ มิอุระ ฌ็อง
นะนะมิ ซะกุระบะ ซาช่า
ซะโตะรุ มัตซึโอะ ซังนะกิ ตัวละครใหม่
ปิแอร์ ทากิ โซดะ ตัวละครใหม่
จุน คุนิมุระ นายพลคูบัล ตัวละครใหม่
สึโยชิ คุซะนะงิ กรีชา เยเกอร์

และซีรีส์ 3 ตอน [13] Attack on Titan: Counter Rockets (Attack on Titan: Hangeki no noroshi) ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับภาพยนตร์ นำโดย ฮันจิ ที่รับบทโดย ซะโตะมิ อิชิฮะระ

คำตอบรับ[แก้]

ยอดขาย[แก้]

สำนักพิมพ์โคดันชะยกเครดิตให้ ผ่าพิภพไททัน เป็นมังงะที่เพิ่มรายได้ของบริษัทครั้งแรกในรอบ 18 ปี[14] ส่วน ผ่าพิภพไททัน ฉบับอนิเมะช่วยเพิ่มยอดขายซีรีส์มังงะ ในขณะที่ ไมนิจิชิมบุง กล่าวถึงสิ่งนี้ว่า "ฮิตครั้งเดียวในรอบทศวรรษ"[15] ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2557 ออริคอนรายงานว่า มีหนังสือชุดนี้จำหน่ายไป 30 ล้านเล่ม[16] จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน มังงะนี้มียอดขายรูปเล่มที่ 45 ล้านเล่ม[17] ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 มังงะนี้มียอดขายหมุนเวียนมากกว่า 86 ล้านเล่มทั่วโลก[18] จากนั้นจึงเพิ่มไปเป็น 100 ล้านเล่มในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562[19][20][21] ท้ายที่สุดในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 มังงะนี้มียอดขายหมุนเวียนมากกว่า 110 ล้านเล่ม[22]

ตารางข้างล่างแสดงจำนวนรายได้รายปีจากสื่อ ผ่าพิภพไททัน ในประเทศญี่ปุ่น

ปี รายได้สื่อในประเทศญี่ปุ่น หมายเหตุ[a] อ้างอิง
2556 14,700,000,000 เยน ($151,000,000) สื่อรูปเล่มและดิจิทัล [23]
2557 13,000,000,000 เยน ($123,000,000) สื่อรูปเล่มและดิจิทัล [24]
2558 7,308,359,519 เยน ($60,377,697) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [25]
2559 3,845,406,579 เยน ($35,346,117) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [26]
2560 4,196,052,143 เยน ($37,409,258) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [27]
2561 3,137,123,693 เยน ($27,968,544) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [28]
2562 2,598,783,077 เยน ($23,839,933) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [29]
2563 2,460,695,769 เยน ($23,045,707) เฉพาะสื่อรูปเล่ม [30]
2556 ถึง 2563 มากกว่า 51,246,420,780 เยน (มากกว่า $482,716,387)

คำวิจารณ์[แก้]

มีหลายคนที่วิเคราะห์ ผ่าพิภพไททัน เป้นตัวแทนของ "ความสิ้นหวังที่คนหนุ่มสาวรู้สึกในสังคมปัจจุบัน"[2] ผู้วิจารณ์บางส่วนมองว่าภาพวาดในมังงะดูหยาบ ซึ่งอิซายามะยอมรับว่าภาพวาดของเขาดู "มือสมัครเล่น" อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์กลุ่มเดียวกันระบุว่าหลังตอบรับสิ่งนี้ ภาพวาดได้รับการพัฒนามากขึ้น[2]

หมายเหตุ[แก้]

  1. รวมรายได้จากการขายมังงะ

อ้างอิง[แก้]

  1. Pappas, Andre (December 6, 2013). "Attack on Titan Prints 28 Million as Latest Book Gets 2.2-Million Printing". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 10, 2013. สืบค้นเมื่อ December 7, 2013.
  2. 2.0 2.1 2.2 Ohara, Atsuhi; Yamane, Yukiko (สิงหาคม 17, 2013). "Boosted by anime version, 'Attack on Titan' manga sales top 22 million". Asahi Shimbun. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ สิงหาคม 22, 2013. สืบค้นเมื่อ พฤศจิกายน 1, 2013.
  3. Thompson, Jason (November 14, 2013). "House of 1000 Manga: Crunchyroll Manga". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 30, 2014. สืบค้นเมื่อ May 15, 2014.
  4. Kodansha USA Publishing (กรกฎาคม 6, 2013). "Attack on Titan Now Monthly" (Press release). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กันยายน 5, 2014. สืบค้นเมื่อ กันยายน 4, 2014.
  5. https://shingeki.tv/final/character/
  6. https://attackontitan.fandom.com/wiki/Bystander_(Chapter)
  7. https://attackontitan.fandom.com/wiki/Sole_Salvation_(Chapter)
  8. https://attackontitan.fandom.com/wiki/Victors
  9. https://attackontitan.fandom.com/wiki/Cart_Titan
  10. 第48話「傍観者」放送休止のお知らせ. shingeki.tv (ภาษาญี่ปุ่น). September 30, 2018. สืบค้นเมื่อ September 30, 2018.
  11. "Dainanajūsanwa, Dainanajūyonwa Hōsō no Oshirase | Terebi Anime "Shingeki no Kyojin" Kōshiki Saito" 第73話、第74話放送のおしらせ | TVアニメ「進撃の巨人」公式サイト [News of Episodes 73 and 74 Broadcast | TV Anime "Attack on Titan" Official Website]. shingeki.tv (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 16, 2021. สืบค้นเมื่อ March 16, 2021.
  12. http://www.animenewsnetwork.com/news/2014-07-29/live-action-attack-on-titan-confirmed-for-2-films/.77122
  13. http://movieweb.com/attack-on-titan-movie-live-action-tv-series/
  14. Loveridge, Lyenzee (March 10, 2014). "Attack on Titan Manga Has 31 Million in Circulation". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 7, 2014. สืบค้นเมื่อ March 11, 2014.
  15. Loo, Egan (มิถุนายน 3, 2013). "Attack on Titan Manga Prints 8.7 Million More After Anime". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ มิถุนายน 8, 2013. สืบค้นเมื่อ มิถุนายน 4, 2013.
  16. Loo, Egan (April 23, 2014). "Attack on Titan Manga Sells Over 30 Million". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 25, 2014. สืบค้นเมื่อ April 25, 2014.
  17. Hennum, Shea (July 30, 2015). "What Our Failure to Cover Attack on Titan Says About the Comics Industry". Paste. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 16, 2016. สืบค้นเมื่อ June 29, 2016.
  18. Hodgkins, Crystalyn (November 3, 2018). "Roundup of Newly Revealed Print Counts for Manga, Light Novel Series - October 2018". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 29, 2019. สืบค้นเมื่อ May 31, 2022.
  19. Loo, Egan (December 25, 2019). "Attack on Titan Manga Celebrates 100 Million Copies With Giant Mural at NYC Madison Square Garden". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 2, 2016. สืบค้นเมื่อ December 25, 2019.
  20. Harding, Daryl (December 24, 2019). "'Attack on Titan' Manga Releases Over 100 Million Copies Worldwide". Crunchyroll. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 29, 2019. สืบค้นเมื่อ April 7, 2020.
  21. 進撃の巨人:連載10年でコミックス累計1億部突破. MantanWeb (ภาษาญี่ปุ่น). December 25, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 20, 2020. สืบค้นเมื่อ March 28, 2020.
  22. 『進撃の巨人』ミュージカル化 エレン役は岡宮来夢、ミカサ役は高月彩良. Oricon News (ภาษาญี่ปุ่น). September 5, 2022. สืบค้นเมื่อ September 6, 2022.
  23. "コンテンツビジネスラボ「リーチ力・支出喚起力ランキング」" [Content Business Lab "Reach Power / Expenditure Stimulation Ranking"] (PDF). Hakuhodo (ภาษาญี่ปุ่น). August 6, 2014. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ March 26, 2022. สืบค้นเมื่อ March 27, 2022.
  24. "コンテンツビジネスラボ「2015年リーチ力・支出喚起力ランキング」" [Content Business Lab "2015 Reach Power / Expenditure Stimulation Ranking"]. Hakuhodo (ภาษาญี่ปุ่น). November 27, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 1, 2022. สืบค้นเมื่อ March 27, 2022.
  25. Loo, Egan (December 29, 2015). "Top-Selling Media Franchises in Japan: 2015". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 7, 2020. สืบค้นเมื่อ March 21, 2022.
  26. Loo, Egan (December 29, 2016). "Top-Selling Media Franchises in Japan: 2016". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 21, 2022.
  27. Loo, Egan (December 23, 2017). "Top-Selling Media Franchises in Japan: 2017". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 24, 2017. สืบค้นเมื่อ March 21, 2022.
  28. Loo, Egan (December 20, 2018). "Top-Selling Media Franchises in Japan: 2018". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 18, 2021. สืบค้นเมื่อ January 21, 2019.
  29. 채유리 (April 23, 2021). "2015 ~ 2020년 일본 서브컬쳐 매출 랭킹.jpg | 유머 게시판". ruliweb (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 13, 2022. สืบค้นเมื่อ March 27, 2022.
  30. "sales by comprehensive series". Yaraon (ภาษาญี่ปุ่น). December 25, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 27, 2022. สืบค้นเมื่อ December 25, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]