ปราณประมูล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์
นามปากกาปราณประมูล, งามแสงเดือน, ทิพย์ธิดา
อาชีพนักประพันธ์ นักเขียน นักเขียนบทละคร

ปราณประมูล ชื่อเล่น แอ๊น คือนามปากกาของ "ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์"[1] เป็นนักเขียนบทโทรทัศน์ชั้นนำชาวไทยที่มีชื่อเสียงจากการเขียนบทโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมหลายเรื่อง มีผลงานสร้างชื่อมากมาย เช่น น้ำผึ้งขม, สวรรค์เบี่ยง, เชลยศักดิ์, น้ำใสใจจริง, วันนี้ที่รอคอย, เคหาสน์สีแดง, บ่วงหงส์, ปริศนา, มาลัยสามชาย, ลิขิตฟ้าชะตาดิน, เจ้าบ้านเจ้าเรือน, คู่กรรม, ดั่งดวงหฤทัย เป็นต้น

ปราณประมูลคลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงไทยนานกว่า 30 ปี เริ่มแรกนามปากกาปราณประมูลถือกำเนิดจาก นิลวรรณ ปิ่นทอง ที่นิตยสารสตรีสาร ของ สุรางค์ เปรมปรีดิ์ จากนั้นได้รับโอกาสเขียนบทให้ทางช่อง 7 อยู่นานสิบกว่าปี เมื่อปี พ.ศ. 2556 ปราณประมูล กล่าวถึงคุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ว่าเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพรักนับถือท่านหนึ่งเสมอมาจนถึงปัจจุบัน และ เคยร่วมแสดงละครอยู่บ้าง เช่นเรื่อง พระอภัยมณี ที่เป็นทั้งคนเขียนบทเองด้วย
และ เคยทำงานที่กองบก.นิตยสารแพรว รับหน้าที่เขียนสารคดีประจำฉบับ ใช้นามปากกา ปราณประมูล และ สัมภาษณ์ศิลปินลงแพรว นามปากกา ผ้าใบขาว และ ยังมีคอลัมน์กระจุกกระจิกอีกที่แพรว
ช่วงหลังหันมาเขียนบทให้กับบริษัทชลลัมพีและเฉพาะคนสนิท ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเรื่องบทให้กับบริษัทชลลัมพี โดยดูแลทีมเขียนบทพร้อมกับสร้างนักเขียนบทหน้าใหม่ประดับวงการละคร และ เป็นวิทยากรพิเศษตามงาน

ปราณประมูลอ้างว่าตนมีรูปแบบการเขียนที่เคารพบทประพันธ์ ยึดถือการเคารพบทประพันธ์เป็นอย่างสูงมาโดยตลอด และรูปแบบการเขียนบทละครของตนมักจะเป็นบทละครโทรทัศน์น้ำดีคือสารที่ออกสู่สังคม ไม่มีเนื้อหาความรุนแรงตบตีหรือชิงรักหักสวาท “ดิฉันเชื่อว่าตัวเองเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี ดังนั้น สิ่งที่พยายามส่งสารออกสู่สังคม ก็คือทัศนคติที่ดี แล้วก็การมีความหวัง มองโลกบวก เห็นแก่ส่วนรวม เห็นแก่อนาคต เห็นแก่เยาวชน” [2]

ผลงานบทละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานบทประพันธ์ที่ได้ทำละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานหนังสือ[แก้]

  • นวนิยายเรื่องสั้น พระจันทร์ลายกระต่าย โดย ปราณประมูล (ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2539) โดยสำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
  • หนังสือ ดูหนังดูละคร โดย ปราณประมูล เรื่องฮิตๆฮ็อตๆ จากแพรวสุดสัปดาห์ ผู้เขียนวิเคราะห์และเล่าเรื่องราวในวงการบันเทิงบ้านเรา สมัยยี่สิบกว่าปีที่แล้ว เขียนด้วยสำนวนสนุกสนาน (ปีที่ตีพิมพ์ เล่มแรก พ.ศ. 2535 และ เล่มที่สอง พ.ศ. 2539)
  • หนังสือสารคดีท่องเที่ยว อิตาเลีย-เตียโม โดย ปราณประมูล จากแพรวสุดสัปดาห์

ผลงานบทภาพยนตร์[แก้]

ผลงานการแสดงละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานละครเวที[แก้]

  • ข้าวนอกนา โชว์นอกบาร์ หน้าบรอดเวย์ (แสดงที่ M Theatre - 2545) ---- เขียนบท และกำกับการแสดง

ผลงานผู้กำกับ[แก้]

  • พระจันทร์ซ่อนดาว ช่อง 3 (2564)

รางวัล[แก้]

  • รางวัลพระสุรัสวดี บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม จาก "303 กลัว กล้า อาฆาต"
  • รางวัลเมขลา ผู้เขียนบทละครดีเด่น จาก "คนเหนือดวง"
  • รางวัลนาฏราช บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม จาก "มาลัยสามชาย"

อ้างอิง[แก้]

  1. นอกรอบกับปราณประมูล "คู่กรรม"
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-25. สืบค้นเมื่อ 2018-05-13.