โมด็อค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก M.O.D.O.K.)
โมด็อค ภาพประกอบโดย อีริค พาวเวล

โมด็อค หรือ M.O.D.O.K. (อักษรย่อจาก Mental Organism Designed Only for Killing) เป็นตัวละครที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูน ซึ่งจัดพิมโดยมาร์เวลคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน เทลส์ออฟซัสเพนส์#93 (กันยายน ค.ศ. 1967) และได้รับการออกแบบโดยสแตน ลี กับแจ็ค เคอร์บี้

ตัวละครดังกล่าวได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในยุคเงินของหนังสือการ์ตูน โดยปรากฏตัวมาเป็นเวลากว่าสี่ทศวรรษของมาร์เวลคอมิกส์อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นตัวละครนำในลิมิเต็ดซีรีส์ ซูเปอร์-วิลเลียน ทีม-อัพ: โมด็อคอีเลเว่น #1 - 5 (กันยายน - ธันวาคม ค.ศ. 2008) ต่างหากด้วย และในชื่อของตัวละครเดียวกันนี้ในการจัดพิมพ์ฉบับวัน-ช็อต โดยใช้ชื่อว่า โมด็อค: เรจ์นดีเลย์ (พฤศจิกายน ค.ศ. 2009)

ตัวละครดังกล่าวยังปรากฏตัวในรูปแบบอื่นโดยได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์จากมาร์เวลคอมิกส์ เช่น วิดีโอเกม และรายการโทรทัศน์แอนิเมชัน และในรูปของสินค้า เช่น การ์ดสะสม และของเล่น

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

จอร์จ ทาเลตัน เป็นช่างเทคนิคขององค์กรแอดวานซ์ไอเดียเมคานิกส์ (AIM) โดยได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีชื่อว่าคอสมิคคิวบ์ในช่วงไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ขององค์กร AIM ใช้เทคนิคแปลงสายพันธุกรรมชั้นสูงเพื่อเปลี่ยนแปลงทาเลตันและสร้างสุดยอดอัจฉริยะโดยใช้ชื่อว่า MODOC (อักษรย่อจาก Mental Organism Designed Only for Computing) เพื่อศึกษาและปรับปรุงวัตถุบางอย่าง อย่างไรก็ตาม MODOC ได้กลายมาเป็นความมักใหญ่ใฝ่สูง และตัวละครดังกล่าวได้สังหารอดีตต้นแบบพร้อมกับทำการควบคุม A.I.M และตอนนี้เองที่เรียกตัวมันเองว่า MODOK (Mental Organism Designed Only for Killing) และเข้ามาสู่วังวนแห่งความขัดแย้งกับกัปตันอเมริกา ผู้ซึ่งมีความตั้งใจในการช่วยชีวิตชารอน คาร์เตอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วย S.H.I.E.L.D. ให้รอดพ้นจากองค์กร A.I.M.[1]

MODOK ได้กลายมาเป็นคู่อริสำหรับกัปตันอเมริกาอยู่บ่อยครั้ง การทำศึกกับตัวเอกมีมากกว่าสามครั้ง ซึ่งการพบกันครั้งล่าสุดได้เปิดเผยถึงที่มาของวายร้าย[2] MODOK ยังได้ทำศึกกับ นามอร์ รวมถึงด็อกเตอร์ดูม ผู้ซึ่งมีความตั้งใจในการอ้างถึงคอสมิคคิวบ์[3]

การปรากฏตัวในรูปแบบอื่น[แก้]

วิดีโอเกม

อ้างอิง[แก้]

  1. Tales of Suspense #93 - 94 (Sep. - Oct. 1967)
  2. Captain America #112 (Apr. 1969); #120 (Dec. 1969); #133 (Jan. 1971)
  3. Sub-Mariner #49 (May 1972)
  4. Goellner, Jacob (2010-08-10). "'Marvel Vs. Capcom 3' Reveals Magneto, MODOK and New Alternate Costumes". Comics Alliance. สืบค้นเมื่อ 2010-08-10.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]