เอสรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ezra)
เอสรา
เอสราอ่านธรรมบัญญัติให้ประชาชน ภาพโดยกุสตาฟว์ ดอเร
นักบุญ, ปุโรหิต, ผู้เผยพระวจนะ
นับถือ ในโรมันคาทอลิก
อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
วันฉลอง13 กรกฎาคม (โรมันคาทอลิก)
11 ธันวาคม (อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์)
ภาพจิตรกรรมของเอสราบนช่องไม้จากธรรมศาลา Dura-Europos synagogue (ศตวรรษที่ 3)

เอสรา (อังกฤษ: Ezra; /ˈɛzrə/; ฮีบรู: עֶזְרָא, ʿEzrāʾ;[1] มีบทบาทในช่วง 480–440 ปีก่อนคริสตกาล) หรือ เอสดราส (อังกฤษ: Esdras[2] มีชื่อเรียกอื่นว่า เอสราธรรมาจารย์ (อังกฤษ: Ezra the Scribe; עֶזְרָא הַסּוֹפֵרʿEzrāʾ hasSōfēr) ในวรรณกรรมชาซาล[3] และ เอสราปุโรหิต (อังกฤษ: Ezra the Priest) เป็นธรรมาจารย์ (sofer) และปุโรหิต (kohen) ชาวยิวคนสำคัญในช่วงต้นของยุคพระวิหารที่สอง ในภาษากรีก-ละติน เอสรายังมีชื่่อเรียกว่า เอสดราส (กรีก: Ἔσδρας) ชื่อนี้อาจะเป็นคำแปลภาษาแอราเมอิกอย่างย่อของชือภาษาฮีบรู עזריהוAzaryahu, "ยาห์ทรงช่วย" ในเซปทัวจินต์ภาษากรีก ชื่อถูกเขียนว่า Ésdrās (Ἔσδρας) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อในภาษาละติน Esdras

ในคัมภีร์ฮีบรูหรือพันธสัญญาเดิมของศาสนาคริสต์ เอสราเป็นบุคคลสำคัญในหนังสือเอสราและหนังสือเนหะมีย์ ซึ่งกล่าวกันว่าเอสราเป็นผู้เขียนหนังสือเอสราและเรียบเรียงหนังสือเนมะมีห์ เชื่อกันว่าเอสรายังเป็นผู้เขียนของหนังสือพงศาวดารและหนังสือมาลาคีด้วย[4][5] เอสรามีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูคัมภีร์และศาสนาของชาวยิวให้กับประชาชนหลังกลับจากการตกเป็นเชลยในบาบิโลน และเป็นผู้บุคคลที่ได้รับความนับถืออย่างสูงในศาสนายูดาห์[6] เอสราได้รับการยกย่องเป็นนักบุญในคริสตจักรโรมันคาทอลิกซึ่งกำหนดให้วันฉลองของเอสราคือวันที่ 13 กรกฎาคม วันเดียวกับของเนหะมีย์ที่เป็นคนร่วมสมัยกับเอสรา[7] เอสรายังได้รับการยกย่องเป็นนักบุญในคริสตจักรอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ซึ่งกำหนดให้วันฉลองของเอสราคือวันที่ 11 ธันวาคม[8]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "[God] helps" – Emil G. Hirsch, Isaac Broydé, "Ezra the Scribe", The Jewish Encyclopedia (Online)
  2. "CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Esdras (Ezra)". www.newadvent.org. สืบค้นเมื่อ 2023-01-01.
  3. Edward Kessler, Neil Wenborn, A Dictionary of Jewish-Christian Relations, Cambridge University Press, p. 398
  4. "The Book of Ezra by Greg Herrick - Bible.org".
  5. "Ezra the Scribe by Mendel Adelman, Chabad.org".
  6. The New Encyclopedia of Judaism, "Ezra"
  7. "St. Ezra — Rejoicing in the Lord is Your Strength by Theresa Doyle-Nelson - National Catholic Register". 13 July 2020.
  8. "Alphabetical list of Saints and events".

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]