ดาย อนัทเธอร์ เดย์ 007 พยัคฆ์ร้ายท้ามรณะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Die Another Day)
ดาย อนัทเธอร์ เดย์ 007 พยัคฆ์ร้ายท้ามรณะ
ไฟล์:Die Another Day.jpg
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับลี ทามาโฮรี
เขียนบท
สร้างจากเจมส์ บอนด์
โดย เอียน เฟลมมิง
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพเดวิด แทตเทอร์ซอล
ตัดต่อคริสเตียน แวกเนอร์
ดนตรีประกอบเดวิด อาร์โนลด์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายเมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ (สหรัฐ)
ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ (นานาชาติ)
วันฉาย20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2002 (2002-11-20)(สหราชอาณาจักร)
22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2002 (2002-11-22)(สหรัฐ)
ความยาว133 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร
สหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง142 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน431.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]

ดาย อนัทเธอร์ เดย์ 007 พยัคฆ์ร้ายท้ามรณะ (อังกฤษ: Die Another Day) เป็นภาพยนตร์แนวสายลับฉายเมื่อปี ค.ศ. 2002 เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ยี่สิบใน ภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ที่สร้างโดย อีออนโปรดักชันส์ อำนวยการสร้างโดย ไมเคิล จี. วิลสันและบาร์บารา บรอคโคลี และกำกับโดย ลี ทามาโฮรี แสดงนำโดย เพียร์ซ บรอสแนน รับบทเป็น เจมส์ บอนด์ สายลับเอ็มไอ6 ครั้งที่สี่และครั้งสุดท้ายของเขา ร่วมกับ ฮัลลี เบอร์รี เป็นสาวบอนด์ จิงซ์ จอห์นสัน สายลับจากเอ็นเอสเอ ในภาพยนตร์ บอนด์พยายามตามหาคนที่หักหลังเขาในหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ และสืบสวนมหาเศรษฐีชาวอังกฤษคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาเปิดเผยว่าเป็นทหารชาวเกาหลีเหนือที่ถูกเขาฆ่าเสียชีวิตไปแล้ว

ดาย อนัทเธอร์ เดย์ 007 พยัคฆ์ร้ายท้ามรณะ เป็นภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 40 ปี ของแฟรนไชส์ เจมส์ บอนด์ ทำให้ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีการอ้างอิงถึงภาพยนตร์แต่ละเรื่องก่อนหน้านี้[2] ภาพยนตร์ได้รับการตอบรับที่หลากหลาย นักวิจารณ์บางคนชมในเรื่องของการกำกับของทามาโฮรี แต่ติในเรื่องของการใช้ซีจีที่มากเกินไป, การโฆษณาสินค้าในภาพยนตร์, เนื้อเรื่องที่ไม่เป็นต้นฉบับและตัวร้าย แต่อย่างไรก็ตาม ดาย อนัทเธอร์ เดย์ 007 พยัคฆ์ร้ายท้ามรณะ เคยเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ในช่วงเวลาที่ฉายและไม่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ

โครงเรื่อง[แก้]

เจมส์ บอนด์ สายลับ MI6 ลอบเข้าไปในฐานทัพของเกาหลีเหนือและพบว่าพันเอกทัน ซุน มูนค้าอาวุธเถื่อน บอนด์ถูกซาโอ มือขวาของพันเอกมูนจับได้ จึงหลบหนีโดยใช้เรือโฮเวอร์คราฟต์ การไล่ล่าจบลงเมื่อเรือโฮเวอร์คราฟต์ของพันเอกมูนตกน้ำตกไป ส่วนบอนด์รอดชีวิต แต่ถูกฝ่ายเกาหลีเหนือจับตัว

หลังถูกคุมขังและถูกทรมานกว่า 14 เดือน บอนด์ได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับตัวซาโอ บอนด์ถูกนำตัวไปพบ M หัวหน้าหน่วย MI6 M บอกบอนด์ว่าเขาถูกพักงานเพราะต้องสงสัยว่าเปิดเผยความลับระหว่างถูกคุมขัง ด้านบอนด์บอกว่าตนถูกหักหลังโดยสายลับสองหน้าในองค์กรและตั้งใจจะค้นหาความจริง หลังหลบหนีการจับกุมของ MI6 บอนด์สืบรู้มาว่าซาโออยู่ในคิวบา

ที่อาบานา บอนด์พบกับเจ้าหน้าที่ NSA จิอาซินตา "จิงซ์" จอห์นสัน ทั้งสองไปที่คลินิกบำบัดทางยีน ซึ่งสามารถเปลี่ยน DNA ของคนหนึ่งเป็นอีกคนหนึ่งได้ บอนด์พบซาโอและพยายามจะฆ่าเขา แต่ซาโอหนีไปได้โดยทิ้งจี้เพชรซึ่งชี้ไปถึงบริษัทของมหาเศรษฐี กุสตาฟ เกรฟส์

ที่ชมรมฟันดาบในลอนดอน บอนด์พบกับเกรฟส์และมิแรนดา ฟรอสต์ สายลับ MI6 ที่แฝงตัวทำงานเป็นผู้ช่วยให้เกรฟส์ บอนด์และเกรฟส์ดวลดาบกันก่อนที่เกรฟส์จะเชิญบอนด์ไปร่วมงานเปิดตัวนวัตกรรมของเขาที่ไอซ์แลนด์ หลังจากนั้นไม่นาน M คืนสถานะสายลับ 00 ให้บอนด์

ที่ไอซ์แลนด์ เกรฟส์เปิดตัวดาวเทียม "อิคารัส" ซึ่งสามารถแผ่พลังงานได้เหมือนดวงอาทิตย์ ช่วยในด้านการเกษตร คืนนั้นจิงซ์ลอบเข้าไปในศูนย์บัญชาการของเกรฟส์ แต่ถูกเกรฟส์และซาโอจับตัวได้ บอนด์ไปช่วยจิงซ์และพบว่าพันเอกมูนยังมีชีวิตอยู่ โดยเปลี่ยนรูปลักษณ์และ DNA เป็นอีกคนคือเกรฟส์

บอนด์เผชิญหน้ากับเกรฟส์ และรู้ความจริงว่าสายลับสองหน้าที่หักหลังเขาที่เกาหลีเหนือคือฟรอสต์ บอนด์หนีไปที่รถของตนแล้วขับไปช่วยจิงซ์ที่ถูกจับตัว โดยมีซาโอไล่ตาม บอนด์ฆ่าซาโอโดยยิงโคมไฟน้ำแข็งให้ร่วงไปโดนและช่วยจิงซ์

บอนด์และจิงซ์ตามเกรฟส์และฟรอสต์ไปที่คาบสมุทรเกาหลีและลอบขึ้นเครื่องบินของเกรฟส์ บนเครื่องบิน เกรฟส์เผยตัวตนที่แท้จริงแก่พลเอกมูน พ่อของตนและเปิดเผยว่าเขาจะใช้ดาวเทียมอิคารัสทำลายเขตปลอดทหารเกาหลีเพื่อให้กองทัพเกาหลีเหนือรุกเข้าเกาหลีใต้ได้ พลเอกมูนพยายามขัดขวางแต่ถูกฆ่าตาย

บอนด์พยายามจะยิงเกรฟส์ แต่ถูกคนของเกรฟส์ขัดขวางทำให้กระสุนไปถูกหน้าต่างเครื่องบินแตก ทำให้เครื่องสูญเสียความดันและดิ่งลงพื้นโลก บอนด์สู้กับเกรฟส์ ส่วนจิงซ์สู้กับฟรอสต์ ฟรอสต์ถูกจิงซ์แทงด้วยดาบ ส่วนเกรฟส์พยายามจะหนีออกจากเครื่องด้วยร่มชูชีพ แต่ถูกบอนด์กระตุกร่มและถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ทำให้เขาตายและคำสั่งดาวเทียมอิคารัสหยุดทำงาน บอนด์และจิงซ์ใช้เฮลิคอปเตอร์ในเครื่องหนีออกมาได้อย่างปลอดภัยพร้อมกับเพชรจำนวนหนึ่ง

นักแสดง[แก้]

ตัวละคร แสดงโดย
เจมส์ บอนด์ (James Bond) เพียร์ซ บรอสแนน (Pierce Brosnan)
มันนี่เพ็นนี (Miss Moneypenny) ซาแมนธา บอนด์ (Samantha Bond)
คิว (Q) นักประดิษฐ์ของบอนด์ จอห์น คลีส (John Cleese)
เอ็ม (M) เจ้านายของบอนด์ จูดี้ เด็นช์ (Judi Dench)
จิอาซินตา "จิงซ์" จอห์นสัน (Giacinta Johnson) ผู้หญิงของบอนด์ ฮัลลี เบอร์รี (Halle Berry)
มิแรนดา ฟรอสต์ (Miranda Frost) ผู้หญิงและศัตรูของบอนด์ โรซามันด์ ไพค์ (Rosamund Pike)
พันเอกมูน (Colonel Moon) ศัตรูของบอนด์ วิลล์ ยุน ลี (Will Yun Lee)
กุสตาฟ เกรฟส์ (Gustav Graves) หรือพันเอกมูนที่ทำศัลยกรรมแปลงโฉม โทบี้ สตีเฟ่นส์ (Toby Stephens)
ซาโอ (Zao) มือขวาของเกรฟส์ ศัตรูของบอนด์ ริค ยูน (Rick Yune)

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Die Another Day (2002) - Financial Information". The Numbers.
  2. "20 things you never knew about... James Bond". Virgin Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 December 2013. สืบค้นเมื่อ 8 December 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]