โรงเรียนบ้านโป่งแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนบ้านโป่งแดง
Ban Pong Dang School (P.D.)
ตราสัญลักษณ์โรงเรียนบ้านโป่งแดง
ข้อมูล
ชื่ออื่นป.ด.
ประเภทรัฐบาล
คำขวัญวิชาการดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรมจริยธรรม
สถาปนา14 ธันวาคม พ.ศ. 2470
เขตการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
รหัส57103458
ระดับปีที่จัดการศึกษาก่อนประถมศึกษา
ประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น
สี███ แดง
███ ดำ
เว็บไซต์http://www.thaischool.in.th/57103458/

โรงเรียนบ้านโป่งแดง (อักษรย่อ ป.ด.) ตั้งอยู่หมู่ที่ 12 บ้านโป่งแดงใหม่ ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2470 ปัจจุบันมีการเรียนการสอนในระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ประวัติ[แก้]

โรงเรียนบ้านโป่งแดงได้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2470 ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านหนองผักจิก ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ด้วยเงินหนุนการศึกษาประชาบาล กระทรวงศึกษาธิการ มีนายมา ลือโขง เป็นครูใหญ่ พ.ศ. 2476 ได้ย้ายโรงเรียนจากบ้านหนองผักจิก มาตั้งหมู่ที่ 5 บ้านห้วยทรายขาว มีนายประวัติ รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ พ.ศ. 2494 ได้ย้ายโรงเรียนจากบ้านห้วยทรายขาว มาตั้งที่หมู่ที่ 8 บ้านโป่งแดง ตำบลทรายขาว

โรงเรียนบ้านโป่งแดง (แม่หนาดประชานุกูล) ในปัจจุบันนี้ถือได้ว่าเริ่มก่อตั้งอย่างถาวรขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2494 โดยประชาชนกรรมการการศึกษาได้ร่วมกันบริจาควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างอาคารเรียน โดยมีนายชโลม คชเสนีย์ เป็นครูใหญ่คนแรก พ.ศ. 2538 นายพิศัณย์ ลือชัย ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ ได้ทำเรื่องขออนุญาตตัดคำว่า แม่หนาดประชานุกูล ออกไป คงเหลือไว้แต่คำว่า โรงเรียนบ้านโป่งแดง

ปัจจุบันโรงเรียนบ้านโป่งแดงตั้งอยู่หมู่ที่ 12 บ้านโป่งแดงใหม่ ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เปิดทำการสอน 3 ระดับ คือระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา พ.ศ. 2537)

อาคารและสถานที่[แก้]

  • อาคารบริหาร เป็นอาคาร 1 ชั้น ประกอบด้วย ห้องอำนวยการ ห้องธุรการ และห้องบริหารงานของโรงเรียน
  • อาคารเรียนมัธยมศึกษา เป็นอาคาร 2 ชั้น เป็นอาคารประจำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีห้องที่สำคัญ ได้แก่ ห้องแนะแนว ห้องประชาสัมพันธ์ ห้องสมุด ศูนย์ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และศูนย์ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
  • อาคารเรียนประถมศึกษาตอนปลาย เป็นอาคาร 1 ชั้น เป็นอาคารประจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีห้องที่สำคัญ ได้แก่ ห้องประชุม
  • อาคารเรียนประถมศึกษาตอนต้น เป็นอาคาร 1 ชั้น เป็นอาคารประจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  • อาคารเรียนอนุบาล เป็นอาคาร 1 ชั้น เป็นอาคารประจำของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และชั้นอนุบาล 2
  • โรงอาหาร
  • อาคารส่งเสริมสุขภาพ
  • พิพิธภัณฑ์​บ้านไทลื้อ เป็นสถานที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆของชุมชนชาวไทลื้อบ้านโป่งแดงและเก็บรวบรวมโบราณวัตถุบางส่วนที่ขุดค้นจากเตาเผาโป่งแดง
  • อาคารศาลาไทลื้อ เป็นอาคารที่ใช้จัดกิจกรรมต่างๆ และเป็นที่ประดิษฐานพญามังรายมหาราช

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]