เร็ว..แรงทะลุนรก 5

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เร็ว..แรงทะลุนรก 5
โปสเตอร์ภาษาไทย
กำกับจัสติน ลิน
เขียนบทคริส มอร์แกน
สร้างจากตัวละคร
โดย แกรี สก็อต ทอมป์สัน
อำนวยการสร้างนีล เอช มอริตซ์
วิน ดีเซล
ไมเคิล ฟอตเทรล
นักแสดงนำวิน ดีเซล
พอล วอล์กเกอร์
ดเวย์น จอห์นสัน
ไทรีส กิบสัน
คริส บริจส์
จอร์ดาน่า บรูว์สเตอร์
กำกับภาพสตีเฟน เอฟ. วินดอน
ตัดต่อคริสเตียน เวกเนอร์
เคลลี มัตสึโมโต
เฟรด แรสกิน
ดนตรีประกอบไบรอัน ไทเลอร์
บริษัทผู้สร้าง
Original Film
One Race Films
ผู้จัดจำหน่ายUniversal Pictures
วันฉาย15 เมษายน 2011
(รีโอเดจาเนโร, ปฐมทัศน์)
29 เมษายน 2011 (สหรัฐอเมริกา)
5 พฤษภาคม 2011 (ไทย)[1]
ความยาว130 นาที[2]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]
ทำเงิน626.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]
ก่อนหน้านี้เร็ว..แรงทะลุนรก 4: ยกทีมซิ่ง แรงทะลุไมล์ (2009)
ต่อจากนี้เร็ว..แรงทะลุนรก 6 (2013)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

เร็ว..แรงทะลุนรก 5 (อังกฤษ: Fast Fiveหรือ Fast & Furious 5, Fast & Furious 5: Rio Heist) เป็นภาพยนตร์โลดโผนที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2011 เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 5 ในภาพยนตร์ชุด เดอะฟาสต์แอนด์เดอะฟิวเรียส กำกับโดย จัสติน ลิน เขียนบทโดยคริส มอร์แกน นำแสดงโดยวิน ดีเซล, พอล วอล์กเกอร์และดเวย์น จอห์นสัน

เรื่องย่อ[แก้]

ขณะที่โดมินิก "ดอม" ทอเร็ตโตถูกส่งตัวไปที่เรือนจำลอมพ็อคด้วยรถบัส มีอา ทอเร็ตโตและไบรอัน โอคอนเนอร์ น้องสาวและเพื่อนของดอมได้ขับรถเข้ามาขัดขวางและทำให้รถบัสคว่ำ จากนั้นก็พาตัวดอมหนีไปที่เมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมืองที่เต็มไปด้วยคนติดอาวุธ และปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ อีกทั้งปัญหาคอร์รัปชันจากทั้งนักการเมือง ผู้มีอิทธิพล หรือแม้แต่ข้าราชการด้วยกันเอง เพื่อไปขอพึ่งวินซ์ เพื่อนเก่าที่ไบรอันเคยช่วยชีวิตไว้เมื่อครั้งอยู่ที่ลอสแอนเจลิสหลายปีก่อน วินซ์ทาบทามให้ไบรอันกับมีอาทำงานขโมยรถสามคันบนรถไฟ พอถึงวันลงมือไบรอันและมีอาที่ทำหน้าที่เป็นนกต่อชี้เป้าที่อยู่บนขบวนรถไฟ ลอบเข้าไปยังตู้เป้าหมายที่มีรถ พบว่ารถสามคันดังกล่าวถูกยึดโดยหน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) และกำลังถูกส่งไปยังสถานีตำรวจเมืองรีโอเดจาเนโรเพื่อส่งมอบหลักฐาน โดยมีเจ้าหน้าที่ DEA โดยสารมาด้วยสามนายเพื่อคุ้มกันของกลาง เมื่อดอมมาถึงพร้อมกับคนอื่น ๆ ด้วยรถขนย้ายด้านนอก พวกเขาเจาะตู้รถไฟ ระหว่างเตรียมขนย้ายรถของกลาง ดอมได้ยินว่าซีซี หนึ่งในลูกทีมต้องการรถ Ford GT40 ดอมจึงให้มีอาขับรถคันนั้นไป ซีซีไม่พอใจจึงเกิดการโต้เถียงขึ้นแต่สุดท้ายซีซีก็ยินยอม พอมีอาขับเลี้ยวไปอีกทาง ซีซีจึงรู้ตัวว่าถูกหักหลังและต่อสู้กับดอมและไบรอัน ขณะที่สู้กันซีซียิงเจ้าหน้าที่ DEA ที่อยู่บนรถไฟเสียชีวิตทั้งสามนาย ส่วนไบรอันและดอมขับรถหนีออกมาแต่ถูกจับตัวโดยเฮร์แนน เรย์เอส นักค้ายาเสพติดผู้เป็นเจ้าพ่อใหญ่แห่งเมืองรีโอเดจาเนโร เรย์เอสสั่งให้ลูกน้องเค้นถามดอมและไบรอันว่ารถอยู่ไหน แต่ดอมและไบรอันขัดขืนและหนีออกมาได้

ไบรอัน ดอมและมีอาพากันแยกส่วนรถ Ford GT40 เพื่อค้นหาเบาะแสบางอย่าง พวกเขาพบวินซ์ที่ลอบเข้ามาค้นหาชิปคอมพิวเตอร์ชิ้นหนึ่งที่อยู่ในเครื่องเสียงติดรถยนต์ วินซ์ยอมรับว่าตนต้องการชิปนี้เพื่อนำไปขายให้เรย์เอส ดอมซึ่งพบว่าวินซ์พามีอามาเสี่ยงจึงไล่วินซ์ไป ไบรอันนำชิปนั้นไปตรวจสอบพบว่าเป็นข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเรย์เอสทั้งหมด รวมถึงที่เก็บเงินสด 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางการทูต (DSS) ลุค ฮ็อบส์และลูกทีมเดินทางมาที่รีโอเดจาเนโรเพื่อตามจับดอมและไบรอันตามคำสั่งของทางการสหรัฐ พวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากเอเลนา เนเวส ตำรวจท้องที่ที่พวกเขาขอตัวมาเพื่อช่วยเรื่องล่ามและความเชี่ยวชาญในพื้นที่ แถมฮ็อบส์ยังสืบประวัติเธอและพบว่าเอเลนาไม่เคยรับสินบนจากใคร ทีมของฮ็อบส์ตามรอยมายังที่ซ่อนของดอม แต่ขณะเดียวกันก็ปะทะกับพวกลูกน้องของเรย์เอสที่ต่างตามมาไล่ล่าพวกดอม หลังจากที่ดอม ไบรอันและมีอาหนีรอดมาได้ ดอมเสนอให้แยกกันหนี แต่มีอาสารภาพว่าตนกำลังท้องกับไบรอัน ทั้งหมดจึงตัดสินใจอยู่ด้วยกันต่อและคิดแผนขโมยเงินของเรย์เอสเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยดอมตั้งทีมปล้น ประกอบด้วยโรมัน เพียร์ซ, เทจ, ฮาน, จีเซล, เลโอ, ซานโตส และวินซ์

ระหว่างที่พวกดอมกำลังดำเนินงานกันนั้น ฮ็อบส์ที่ไล่ล่าดอมกับพรรคพวกพาลูกทีมเข้ายึดที่กบดานและของกลางคือซากรถเพื่อมาตรวจสอบหาเบาะแสจนพบว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรย์เอส ด้านดอมนำทีมปล้นเงินจากเรย์เอสและเผาเงินทิ้ง ฝ่ายเรย์เอสที่ทราบข่าวว่าถูกพวกดอมปล้นโกรธจัด จึงสั่งการให้ซีซีมือขวาของตน รีบรวบรวมเงินทั้งหมดไปไว้ในตู้นิรภัยที่สถานีตำรวจเมืองรีโอเดจาเนโร ที่ซึ่งเขาได้ติดสินบนพวกตำรวจเอาไว้ทั้งกรม เพื่อกันไม่ให้พวกดอมมาปล้นอีกได้ แต่พวกดอมก็ไม่ลดละ พยายามค้นหาทุกวิถีทางเพื่อที่จะเข้าไปเอาเงินให้ได้

ฮ็อบส์และลูกทีมตามมาเจอดอมอีกครั้ง และจับกุมดอม มีอา ไบรอัน และวินซ์ แต่ขณะถูกส่งตัวทั้งหมดถูกลูกน้องของเรย์เอสซุ่มโจมตี ลูกทีมของฮ็อบส์ถูกฆ่าทั้งหมด ส่วนดอมช่วยฮ็อบส์ออกมา แต่ขณะที่หลบหนีวินซ์ถูกยิงและเสียชีวิตกลางทาง พอกลับที่กบดานเดิม ฮ็อบส์และเอเลนาขอร่วมทีมปล้นกับดอมเพื่อล้างแค้นให้ลูกทีมตัวเอง ฮ็อบส์รับเป็นด่านหน้า ใช้รถกันกระสุนของตัวเองบุกฝ่าเข้าไปในสถานีตำรวจ ส่วนดอมและไบรอันขับรถตามเข้าไปขโมยตู้นิรภัย ทั้งสองขับรถลากตู้นิรภัยไปตามถนนในเมืองรีโอเดจาเนโรจนมาถึงกลางสะพาน ดอมตัดสินใจระเบิดสายตะขอของไบรอันออกจากตู้นิรภัย เพื่อให้ไบรอันหนีไปและใช้รถตัวเองกับตู้นิรภัยเป็นอาวุธสู้กับตำรวจและลูกน้องของเรย์เอส หลังจัดการเรย์เอสพร้อมลูกน้องได้ ซีซีที่บาดเจ็บพยายามจะฆ่าดอม แต่ถูกไบรอันที่กลับรถตามมาช่วยทันยิงจนเสียชีวิต จากนั้นฮ็อบส์ที่ตามมายิงเรย์เอสที่ได้รับบาดเจ็บหนักจนเสียชีวิตอีกคน ฮ็อบส์ตัดสินใจไม่จับดอมและไบรอัน แต่ให้เวลา 24 ชั่วโมงเพื่อหลบหนีไปโดยต้องทิ้งตู้นิรภัยไว้ที่นี่ ดอมและไบรอันจึงหนีไป ต่อมาฮ็อบส์พบว่าตู้นิรภัยที่ทั้งสองลากมาเป็นตู้นิรภัยเปล่า ส่วนของจริงถูกสับเปลี่ยนก่อนหน้านี้ ดอมกับไบรอันพอมาสมทบกับเพื่อน ๆ เปิดตู้นิรภัยใบนั้นแล้วนำเงินมาแบ่งเท่ากันทุก ๆ คนรวมถึงวินซ์ที่เสียชีวิตด้วย สุดท้ายเอเลน่าตัดสินใจขอลาออกจากตำรวจ และหันมาคบกับดอมอย่างจริงจัง หลังจากที่เธอสืบที่อยู่ของดอมจนพบ พร้อมกับย้ายไปอยู่กินกับดอมเยี่ยงสามี-ภรรยาอีกด้วย

วันหนึ่งดอมและเอเลนามาเยี่ยมไบรอันและมีอา โดยไบรอันขอท้าดอมแข่งรถเพื่อพิสูจน์ว่าใครเก่งกว่ากัน

ในฉากหลังเครดิต ฮ็อบส์ได้รับไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับการจารกรรมขบวนรถทหารในเบอร์ลิน จากฟูเอนเตส เพื่อนร่วมงานสาว เขาพบภาพของเลตตี โอติซ แฟนเก่าของดอมซึ่งเชื่อว่าเสียชีวิตไปแล้ว และตอนนี้เธออยู่ร่วมทีมที่จารกรรมขบวนรถทหารนั้น

นักแสดง[แก้]

  • วิน ดีเซล รับบท โดมินิก ทอเร็ตโต
  • พอล วอล์กเกอร์ รับบท ไบรอัน โอคอนเนอร์
  • จอร์ดานา บรูว์สเตอร์ รับบท มีอา ทอเร็ตโต
  • ไทรีส กิบสัน รับบท โรมัน เพียร์ส
  • คริส บริจส์ รับบท เทจ ปาร์เกอร์
  • ซุง กัง รับบทเป็น ฮาน ซึล-โอ
  • กัล กาด็อท รับบท จีเซล ยาชาร์
  • แม็ตต์ ชูลซ์ รับบท วินซ์
  • ดเวย์น จอห์นสัน รับบท ลุค ฮ็อบส์
  • เอลซา พาตากี รับบท เอเลนา เนเวส
  • ฌูวากิง เดอ อัลมีดา รับบท เฮร์แนน เรย์เอส
  • ไมเคิล เออร์บี รับบท ซีซี

การตอบรับและรางวัล[แก้]

เร็ว..แรงทะลุนรก 5 ทำรายได้กว่า 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกเป็นอันดับที่ 4 ในชุด เดอะฟาสต์แอนด์เดอะฟิวเรียส[5] และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 7 ในปี ค.ศ. 2011[6]

รางวัล[แก้]

เร็ว..แรงทะลุนรก 5 ได้รับรางวัลประจำปี ค.ศ. 2011 ดังนี้

  • รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์บีเอ็มไอ (BMI Film Music Award)
    • เพลงประกอบภาพยนตร์ (ไบรอัน ไทเลอร์)
  • รางวัลโกลเดนเทรลเลอร์ (Golden Trailer Awards)
    • ตัวอย่างภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ("Super Bowl" – Universal Pictures, AV Squad)
  • รางวัลทีนชอยส์ (Teen Choice Awards)
    • ภาพยนตร์แอ็คชันยอดเยี่ยม

อ้างอิง[แก้]

  1. Fast & Furious 5 - กระปุก.คอม
  2. FAST FIVE - FAST AND FURIOUS 5 - bbfc
  3. Fast Five - The Numbers
  4. Fast Five - Box Office Mojo
  5. "The Fast and the Furious Movies at the Box Office". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ February 2, 2019.
  6. 2011 Yearly Box Office Results - Box Office Mojo

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]