เร็ว..แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เร็ว..แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับจัสติน ลิน
เขียนบทคริส มอแกน
อำนวยการสร้างนีล เอช. มอริตซ์
นักแสดงนำ
กำกับภาพสตีเฟน เอฟ. วินดัน
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบไบรอัน ไทเลอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซลพิกเจอร์ส[1]
วันฉาย16 มิถุนายน ค.ศ. 2006 (2006-06-16)
ความยาว104 นาที
ประเทศ
  • สหรัฐ[3]
  • เยอรมนี[3]
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]
ทำเงิน158.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[5]

เร็ว...แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว (อังกฤษ: The Fast and the Furious: Tokyo Drift) เป็นภาพยนตร์แนวโลดโผนที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2006 กำกับโดย จัสติน ลิน และเขียนบทโดย คริส มอแกน ภาพยนตร์เป็นภาคต่อยืนเดี่ยวของ เร็ว..แรงทะลุนรก (2001) และ เร็วคูณ 2 ดับเบิ้ลแรงท้านรก (2003) และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สามในแฟรนไชส์ เร็ว...แรงทะลุนรก แสดงนำโดย ลูคัส แบล็ค, บาว วาว, นาตาลี เคลลี, ซุง กังและไบรอัน ที ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของ ฌอน บอสเวลล์ (แบล็ค) นักเรียนโรงเรียนมัธยมผู้ชื่นชอบรถยนต์ เขาถูกส่งตัวไป โตเกียว เพื่ออาศัยร่วมกับพ่อที่เหินห่างและพบกับ ฮาน ลู ฌอนได้พบกับสิ่งที่ปลอบใจเขาในชุมชนดริฟต์ของเมือง

ภาพยนตร์เรื่องที่สามได้รับการยืนยันในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2005 โดย จัสติน ลิน ได้รับเลือกให้เป็นผู้กำกับ และคริส มอแกน ได้รับการว่าจ้างจากการออดิชันในเวลาต่อมา ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เริ่มต้นการทำงานร่วมกันอย่างยาวนานของในแฟรนไชส์ของ ลิน, มอแกนและไบรอัน ไทเลอร์ ผู้แต่งดนตรีประกอบ[6] ภาพยนตร์เน้นที่วัฒนธรรมรถยนต์และการแข่งรถบนท้องถนน หลังไม่สามารถนำนักแสดงดั้งเดิมกลับมาได้[7] การถ่ายทำเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2005 โดยถ่ายทำที่ ลอสแอนเจลิสและโตเกียว ทำให้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในแฟรนไชส์ที่ถ่ายทำในต่างประเทศ

เร็ว...แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว ฉายเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 2006 ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยชมในเรื่องฉากขับรถ แต่ติในเรื่องของบทภาพยนตร์และการแสดงของนักแสดง ภาพยนตร์ทำเงิน 159 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินต่ำที่สุดในแฟรนไชส์ ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องระหว่าง เร็ว...แรงทะลุนรก 6 และ เร็ว...แรงทะลุนรก 7

เรื่องย่อ[แก้]

ขอต้อนรับสู่ยุคของพวกวัยรุ่นนอกคอกที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกของการซิ่งบนถนนหลวง เป็นการรุกเข้าสู่โลกแห่งการซิ่งรถที่ถูกปิดซ่อนไว้ของนครโตเกียว ที่ซึ่งเทรนด์ล่าสุดที่ถือกำเนิดจากญี่ปุ่นกำลังเข้าครอบงำโลก นั่นคือการซิ่งที่เรียกว่า "ดริฟต์"

รถแรง หญิงงามสุดเซ็กซี่ในเขตแดนต้องห้าม และการซิ่งดริฟต์ที่กลายเป็นหัวใจของส่วนผสมอันลงตัวนี้ สไตล์การซิ่งที่สุดโดดเด่นของญี่ปุ่นได้สร้างนักซิ่งรูปแบบใหม่ที่ต้องใช้เทคนิคผสมผสานไปกับความเร็วแบบท้าความตาย ที่ซึ่งการควบคุมในโลกที่ไม่มีสิ่งใดควบคุมได้คือสิ่งสำคัญยิ่งกว่าการเข้าเส้นชัย

ถึงแม้การออกไปซิ่งรถตามถนนหลวงจะเป็นหนทางหลบหนีให้พ้นจากบ้านที่ไร้ความสุขและโลกอันสุดฉาบฉวยรอบๆ ตัวสำหรับหนุ่มน้อยนอกคอกที่ชื่อ ฌอน บอสเวลล์ (ลูคัส แบล็ค) แต่การเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซิ่งทำให้เขาไม่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หลังจากอุบัติเหตุครั้งล่าสุด และเพื่อหลีกเลี่ยงการต้องไปกินข้าวแดงในคุก เพราะข้อหาเดิมๆคือ ทำลายทรัพย์สินโดยเจตนา แถมยังเป็นเยาวชนอยู่ ฌอนจึงถูกส่งตัวไปให้อยู่กับพ่อที่ห่างเหินของเขาที่เป็นทหารประจำการอยู่ในโตเกียว

บัดนี้ ฌอนที่กลายเป็นไกจิน (พวกคนนอก,คำแสลงของคนญี่ปุ่นมักเรียกพวกฝรั่งยุโรป หรือคนอเมริกันตาน้ำข้าวอย่างฌอน แปลว่า 'ไอ้หรั่ง' เป็นต้น) อย่างเป็นทางการ รู้สึกว่าเขายิ่งถูกปิดกั้นในดินแดนแห่งขนบธรรมเนียมและความมีศักดิ์ศรีแบบต่างถิ่น แต่หลังจาก ทวิงกี้ (บาว วาว) เพื่อนซี้ชาวอเมริกันของเขา แนะนำให้เขารู้จักกับโลกใต้ดินของการซิ่งดริฟต์ ซึ่งเป็นการสร้างสมดุลระหว่างความเร็วและการเลี้ยวเลื้อยซิ่งไปตามทางโค้งและเส้นทางวกวนที่ทำ ให้หัวใจหยุดเต้นเอาได้ง่ายๆ ฌอนเกิดติดใจและพาตัวเองมาเจอปัญหาอีกเช่นเคย การซิ่งเพื่อความมันแบบเดิมถูกแทนที่ด้วยรูปแบบการซิ่งแบบใหม่ ซึ่งเข้ากันดีทีเดียวกับนิสัยหัวรั้นของฌอน

ครั้งแรกที่ออกไปซิ่ง ฌอนได้เจอกับ ดีเค (ไบรอัน ที) “ราชาแห่งการซิ่งดริฟต์” แชมป์ซิ่งรถที่เกี่ยวพันกับพวกยากูซ่า แก๊งค์มาเฟียญี่ปุ่นโดยไม่รู้ตัว ความพ่ายแพ้ของฌอนมาพร้อมกับราคาสูงลิ่วเมื่อเขาถูกบังคับให้ต้องทำงานใช้หนี้ภายใต้การดูแลของ ฮาน (ซ็อง คัง) ในไม่ช้า ฮานต้อนรับฌอนเข้าสู่ครอบครัวของเขาและแนะนำให้ฌอนได้รู้จักกับกฎในการดริฟต์ของแท้ แต่เดิมพันสำหรับฌอนและการซิ่งของเขายังคงสูงลิ่ว เมื่อพวกเขาเรียนรู้ที่จะยกระดับการซิ่งจนกลายเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่ง พวกเขาจะต้องขับรถซิ่งที่ผ่านการปรับแต่งไปตามท้องถนนที่เต็มไปด้วยผู้คนใจกลางกรุงโตเกียวด้วยความเร็ว ลัดเลาะเลื้อยไปตามทางโค้งแคบด้วยเสียงขูดขีดของโลหะและกลิ่นยางไหม้ร้อนฉ่า

แต่เมื่อฌอนเกิดตกหลุมรัก นีล่า (นาธาลี เคลลี่) แฟนสาวของดีเค เหตุการณ์สุดระห่ำต่างๆ เริ่มบานปลายจนหยุดไม่อยู่ กระตุ้นอารมณ์จนถึงจุดไคลแม็กซ์ด้วยการเผชิญหน้าที่มีเดิมพันสูงลิ่วกับศัตรู บทลงโทษสำหรับผู้พ่ายแพ้ คือการโดนเนรเทศไปจากโตเกียวตลอดกาลโดย คามาตะ หัวหน้าแก๊งค์ยากูซ่า ซึ่งมีศักดิ์เป็น ลุงของดีเค (ซันนี่ ชิบะ) ถ้าพวกเขามีชีวิต รอดจากการซิ่งได้ เมื่อศักดิ์ศรีถูกท้าทาย และฝีมือในการซิ่งถูกผลักดันไปถึงขีดสุด โดยมีผู้ชนะเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะได้รับตำแหน่งแชมเปี้ยนใน The Fast and the Furious: Tokyo Drift

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "The Fast and the Furious: Tokyo Drift". AFI Catalog of Feature Films. สืบค้นเมื่อ June 27, 2017.
  2. Munoz, Lorenza. "2 Studios Acquire Financial Partner". Los Angeles Times. สืบค้นเมื่อ April 25, 2020.
  3. 3.0 3.1 "The FAST AND THE FURIOUS: TOKYO DRIFT (2006)". British Film Institute. สืบค้นเมื่อ May 1, 2017.
  4. "The Fast and the Furious: Tokyo Drift - Box Office Data". The Numbers. สืบค้นเมื่อ 29 July 2011.
  5. "The Fast and the Furious: Tokyo Drift". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ 29 July 2011.
  6. "Justin Lin Will Direct "The Fast and the Furious 3"". About.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 April 2013. สืบค้นเมื่อ 29 July 2011.
  7. "Vin Diesel's Shrewd Move: Trading 'Fast & Furious' Cameo to Own 'Riddick' Rights". The Hollywood Reporter. September 4, 2013. สืบค้นเมื่อ September 24, 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]