สหพันธ์ว่ายน้ำเอเชีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สหพันธ์ว่ายน้ำเอเชีย (อังกฤษ: Asia Swimming Federation, AASF)[1] เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการแข่งขันกีฬาทางน้ำระดับนานาชาติในทวีปเอเชีย และสังกัดอยู่ในสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย[2] และสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ สหพันธ์ว่ายน้ำเอเชียก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2521 ที่กรุงเทพมหานคร[1] และในปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน

ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2552 ประธานสหพันธ์ว่ายน้ำเอเชีย คือ เชคคอลิด มุฮัมมัด อัลบัดร์ อัศเศาะบาห์ แห่งคูเวต[2]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกฟีนาเอเชีย (45)[3]
 อัฟกานิสถาน ธงของประเทศบังกลาเทศ บังกลาเทศ ธงของประเทศบรูไนดารุสซาลาม บรูไน ธงของประเทศภูฏาน ภูฏาน ธงของประเทศกัมพูชา กัมพูชา ธงของประเทศจีน จีน
ธงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ฮ่องกง ธงของประเทศอินเดีย อินเดีย ธงของประเทศอินโดนีเซีย อินโดนีเซีย ธงของประเทศอิหร่าน อิหร่าน ธงของประเทศอิรัก อิรัก ธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ธงของประเทศจอร์แดน จอร์แดน ธงของประเทศคาซัคสถาน คาซัคสถาน ธงของประเทศคูเวต คูเวต ธงของประเทศคีร์กีซสถาน คีร์กีซสถาน ธงของประเทศลาว ลาว ธงของประเทศเลบานอน เลบานอน
ธงของมาเก๊า มาเก๊า ธงของประเทศมาเลเซีย มาเลเซีย ธงของประเทศมัลดีฟส์ มัลดีฟส์ ธงของประเทศมองโกเลีย มองโกเลีย ธงของประเทศพม่า พม่า ธงของประเทศเนปาล เนปาล
ธงของประเทศเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือ ธงของประเทศโอมาน โอมาน ธงของประเทศปากีสถาน ปากีสถาน ธงของปาเลสไตน์ ปาเลสไตน์ ธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ ธงของประเทศกาตาร์ กาตาร์
ธงของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซาอุดีอาระเบีย  สิงคโปร์ ธงของประเทศเกาหลีใต้ เกาหลีใต้ ธงของประเทศศรีลังกา ศรีลังกา ธงของประเทศซีเรีย ซีเรีย ธงของสาธารณรัฐจีน ไต้หวัน
ธงของประเทศทาจิกิสถาน ทาจิกิสถาน  ไทย ธงของประเทศเติร์กเมนิสถาน เติร์กเมนิสถาน ธงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ธงของประเทศอุซเบกิสถาน อุซเบกิสถาน ธงของประเทศเวียดนาม เวียดนาม
ธงของประเทศเยเมน เยเมน ธงของประเทศบาห์เรน บาห์เรน  ติมอร์-เลสเต

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "AASF".
  2. 2.0 2.1 A listing of the sport federations aligned to the Olympic Council of Asia can be found on the OCA's website here เก็บถาวร 2012-02-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. FINA's listing of National Federations เก็บถาวร 2015-06-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Retrieved 2008-10-18.