วิทยุเสียงอเมริกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Voice of America
VOA logo.svg
ชื่อย่อVoA
ก่อตั้งกุมภาพันธ์ 1, 1942; 80 ปีก่อน (1942-02-01)
ประเภทผู้กระจายเสียงนานาชาติ
สํานักงานใหญ่อาคาร Wilbur J.Cohen Federal
ที่ตั้ง
  • วอชิงตัน ดี.ซี., สหรัฐอเมริกา
ผู้อำนวยการ
Yolanda López (มกราคม 2021)[1]
งบประมาณ (2016)
218.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2][3]
พนักงาน (2016)
1050[2][3]
เว็บไซต์voanews.com

วิทยุเสียงอเมริกา (อังกฤษ: Voice of America หรือ VOA) เป็นหน่วยงานสารสนเทศสหรัฐอเมริกา การกระจายเสียงวิทยุและสื่อโทรทัศน์ให้บริการโดยรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการบริหารกิจการแพร่เสียงและแพร่ภาพ (Broadcasting Board of Governors หรือ BBG) เพื่อดำเนินการในสิ่งที่ตนรับผิดชอบทางด้านการทูตสาธารณะ อย่างเช่น การโฆษณาชวนเชื่อ หรือการนำเสนอข้อมูลที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงผู้รับสื่อไปในทิศทางที่ถูก กำหนดโดยผู้ใช้สื่อ และดำเนินการภายใต้ข้อสันนิษฐานว่าปฏิกิริยาในต่างประเทศทีมีต่อสหรัฐอเมริกา ต่อประชาชนชาวอเมริกาและ ต่อนโยบายของสหรัฐอเมริกา สามารถทำให้มีอิทธิพลในทางบวกได้[4]

วิทยุเสียงอเมริกา ออกอากาศเป็นภาษาต่าง ๆ 46 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย ครอบคลุมเกือบทั้งโลก นำเสนอข่าว รายการดนตรี รายการวัฒนธรรม รายการข่าวสารทางการเมือง ผ่านดาวเทียมและระบบเอฟเอ็ม เอเอ็ม วิทยุคลื่นสั้น และยังมีทางอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ http://www.voanews.com วิทยุเสียงอเมริกามีสาขาและสัญญากับสถานีวิทยุและโทรทัศน์หลายเครือข่าย รวมถึงเครือข่ายเคเบิลทั่วโลก

ภาษาที่ให้บริการ[แก้]

เว็บไซต์ของวิทยุเสียงอเมริกา มีการออกอากาศภาษาอังกฤษ 5 ภาษาในปี 2014 (ทั่วโลก Special English กัมพูชา ซิมบับเว และทิเบต) นอกจากนี้เว็บไซต์ของวิทยุเสียงอเมริกามีภาษาต่างประเทศอีก 46 ภาษา (รายการวิทยุ กำกับด้วย "R"; รายการโทรทัศน์ กำกับด้วย "T")

ภาคภาษาไทยเป็นหนึ่งในบรรดาภาษาเริ่ม แรกของวีโอเอ (Voice of America)[ต้องการอ้างอิง] ที่เริ่มออกอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง[ต้องการอ้างอิง] โดยผู้ประกาศรุ่นแรกๆ เป็นสมาชิกขบวนการเสรีไทยในอเมริกา และเป็นภาคภาษาแรกที่เริ่มบุกเบิกการกระจายเสียงถึงผู้ฟังโดยตรงโดยอาศัย ความร่วมมือจากสถานีวิทยุต่างๆ ในประเทศไทย

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Biden Administration requests USAGM CEO Pack's resignation". U.S. Agency for Global Media. January 21, 2021. สืบค้นเมื่อ January 21, 2021.
  2. 2.0 2.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ wapo
  3. 3.0 3.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ VOANews2016
  4. "Propaganda Reference. RED FILES: Propaganda Deep Background. 1999. PBS.org. http://www.pbs.org/redfiles/prop/deep/prop_deep_ref_detail.htm