วัดมหาธาตุวชิรมงคล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดมหาธาตุวชิรมงคล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดมหาธาตุวชิรมงคล, วัดบางโทง
ที่ตั้งตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดมหาธาตุวชิรมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ บนเนื้อที่ 111 ไร่เศษ[1]

วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือชื่อเดิมคือ วัดบางโทง สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2483 ในที่ดินบริจาคของนายเปล้า ทองศิริ นายมั่น เพ่งกิจ และนายน่วม ดำพันธ์ บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ บริเวณรอบวัดเป็นสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน ต่อมาได้รับการพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2496 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 30 เมตร ยาว 70 เมตร ได้ทำพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2519[2] ในปี พ.ศ. 2545 กรรมการมหาเถรสมาคมเห็นความสำคัญจึงจัดสร้างพุทธสถานและพระมหาธาตุเจดีย์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

จุดเด่นของวัดคือ พระมหาธาตุเจดีย์ เฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ที่สร้างขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งขณะนั้นดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พระมหาธาตุเจดีย์มีความสูงประมาณ 95 เมตร บริเวณรอบ ๆ มีการประดับตกแต่งคล้ายคลึงกับมหาเจดีย์พุทธคยา สถานที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ประเทศอินเดีย รอบของพระมหาธาตุเจดีย์มีระเบียงรายทั้ง 4 ด้าน และมีพระพุทธรูปต่าง ๆ ประดิษฐานอยู่จำนวนมาก ภายในพระมหาธาตุเจดีย์มีพระพุทธรูปเป็นพระประธานองค์ใหญ่ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และตกแต่งด้วยลายกระหนก ลายไทยอ่อนช้อย[3]

โดยรอบของวัดยังมี รูปเหมือนหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร 9 นิ้ว พระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนาขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร อุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ภายในมีภาพเขียนพุทธประวัติ

อ้างอิง[แก้]

  1. "มองทั่วทิศเมืองไทย : ไหว้พระขอพร "วัดบางโทง"". ไทยรัฐ.
  2. "วัดบางโทง". องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่.
  3. "ยลความงาม "วัดมหาธาตุวชิรมงคล" ยิ่งใหญ่ตระการตา อิ่มบุญ สุขใจ จ.กระบี่". ผู้จัดการออนไลน์.