ลนตง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลนตง
การรับประทานลนตงแบบพื้นเมือง
มื้อจานหลัก
แหล่งกำเนิดอินโดนีเซีย
ภูมิภาคพบทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์
ผู้สร้างสรรค์อาหารอินโดนีเซีย
อุณหภูมิเสิร์ฟอุณหภูมิห้อง
ส่วนผสมหลักข้าวต้มห่อด้วยใบตอง

ลนตง (อินโดนีเซีย: lontong) เป็นอาหารที่ทำจากข้าวห่อเป็นทรงกระบอกด้วยใบตอง[1] พบทั่วไปในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ข้าวที่ห่อแล้วจะนำไปต้มให้สุก แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นกินเป็นอาหารหลักแทนข้าวสวย ในมาเลเซียเรียกนาซีฮิมปิต (nasi himpit) ลนตงขนาดเล็กจะใส่ไส้ผักเช่นแคร์รอต ถั่ว และมันฝรั่ง บางครั้งใส่ไส้เนื้อสัตว์และกินเป็นอาหารว่าง ลักษณะคล้ายเกอตูปัต ต่างกันที่เกอตูปัตห่อด้วยใบมะพร้าวอ่อนหรือยานูร์ ส่วนลนตงใช้ใบตอง

วิธีทำ[แก้]

ลนตลห่อใบตองกับสะเต๊ะ
ลนตงที่แกะใบตองออกแล้ง
ลนตงจับโกเมะฮ์

การทำลนตงแบบเดิมนั้น นำข้าวมาแช่น้ำร้อนให้สุกบางส่วน แล้วห่อด้วยใบตอง มัดให้แน่นด้วยลีดี เซอมัต หรือตอกที่ทำจากแกนกลางของก้านมะพร้าว นำไปต้มให้สุก รอให้เย็นแล้วจึงหั่นเป็นชิ้นพอคำด้านนอกของข้าวเป็นสีเขียวจากใบตอง ลนตงมีรสจืด เพราะมีส่วนประกอบเป็นข้าว ใช้กินแทนข้าวหุงสุกกับอาหารทั่วไป โดยมากจะมีแกงกะทิและซอสถั่วลิสงอยู่ด้วย

อินโดนีเซีย[แก้]

ในอินโดนีเซียโดยเฉพาะชาวเบอตาวี จะเสิร์ฟลนตงในรูปลนตงซายูร์ซึ่งเป็นลนตงหั่นเป็นชิ้น ใส่ซุปกะทิ ใส่ฟักแม้ว เต็มเป เต้าหู้ ไข่ต้ม ซัมบัล และกรูปุก เป็นอาหารเช้าที่เป็นที่นิยมใกล้เคียงกับบูบูร์อายัมและนาซีโกเร็ง ลนตงการี เป็นลนตงที่กินกับแกงกะหรี่ไก่และผัก ลนตงที่เป็นที่รู้จักกันดีอีกชนิดหนึ่งคือลนตงจับโกเมะฮ์ ซึ่งเป็นอาหารอินโดนีเซียเปอรานากัน โดยกินลนตงกับโอโปร์อายัม ซายูร์โลเดะฮ์ ซัมบัลโกเร็งอาตี (ตับวัวผัดซัมบัล) อาจาด เตอลูร์ปินดัง (ไข่ต้มมีลวดลาย) อาบนหรือเนื้อฝอย และผงโกยา (ส่วนผสมระหว่างถั่วเหลืองและกุ้งแห้ง) เป็นที่นิยมของชาวจีนในอินโดนีเซียในเทศกาลจับโกเมะฮ์

ลนตงในรูปแบบอื่นได้แก่ลนตงกูปังและลนตงบาลับจากซูราบายาและซีโดอาร์โจในชวาตะวันออก ลนตงกูปังทำจากลนตงและหอยขาวตัวเล็ก ส่วนลนตงบาลับประกอบด้วยลนตง ถั่วงอก เต้าหู้ทอด หอมเจียว ซัมบัล และซีอิ๊วหวาน ในสุมาตราตะวันตกมีลนตงกูไลปากิต เป็นลนตงที่กินกับแกงยอดเฟินอ่อน ไข่ต้ม และหนังควายทอด

ลนตงที่เป็นอาหารว่างจะใส่ไส้ เช่น แคร์รอต ถั่ว มันฝรั่ง ปรุงรสด้วยเกลือและพริกแดง บางครั้งเติมเนื้อฝอยหรือเนื้อสัตว์บด ในภาษาชวาเรียกอาเรม-อาเรม แต่บริเวณอื่น ๆ เรียกง่าย ๆ ว่าลนตง ลนตงแบบนี้จะห่อใบตองบางกว่าแบบไม่มีไส้

มาเลเซียและสิงคโปร์[แก้]

ลนตงที่หั่นเป็นชิ้นเรียกนาซีฮิมปิต กินกับซุปที่มีกะทิ เช่น ซายูร์โลเดะฮ์ ใส่กุ้งและผัก เช่น กะหล่ำปลีหั่น หัวผักกาดและแครอท เครื่องเคียงมีเทมเปทอด เต้าหู้ทอด ไข่ต้ม ปลาดุกผัดซัมบัล มะพร้าวอบคลุกเครื่องเทศและไก่ทอด

อ้างอิง[แก้]

  1. Pepy Nasution (October 11, 2010). "Lontong (Indonesian Rice Cake)". Indonesiaeats. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-10-10. สืบค้นเมื่อ 28 September 2012.