ระบบฟลูเอนต์ดีไซน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ระบบการออกแบบ ฟลูเอนด์ ดีไซน์ (อังกฤษ: Fluent Design System) เป็นการออกแบบที่ถูกต่อยอดมาจากโครงการ Project Neon ในนามบริษัทไมโครซอฟท์ โดยเปิดตัวในวันที่ 11 พฤษภาคม 2017 ในงาน Build ปี 2017 ซึ่ง Fluent Design System เปรียบเสมือน Material Design ที่อยู่ในของระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ แต่มาอยู่ของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ซึ่งยังคงคอนเซ็ปในรูปแบบ Metro UI เอาไว้เช่นเดิม แต่มีความเป็นมิติ มีแสงเงา มีความลื่นไหล โดยเปิดให้นักพัฒนาสามารถเอามาใช้กับระบบออกแบบใหม่นี้ได้ บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ตั้งแต่พีซี ไปจนถึงบน Mixed Reality และยังรองรับการใช้งานกับปากกา หรือ Microsoft Inks อีกด้วย โดยใน Windows 10 เวอร์ชัน Creators Update นั้น ในบางแอปพลิเคชั่น เริ่มใช้ในระบบการออกแบบนี้ แต่จะใช้งานจริง บนในเวอร์ชัน Fall Creators Update[1]

องค์ประกอบหลัก[แก้]

บนในระบบการออกแบบ ฟลูเอนด์ ดีไซน์นั้น โดยองค์ประกอบหลักจะมีอยู่ทั้งหมด 5 อย่างได้แก่ Light, Depth, Motion, Material และ Scale[2]

แสง[แก้]

การใช้แสงนั้น จะทำให้ดึงความสนใจของผู้ใช้งาน เช่น การทำเอฟเฟ็กต์แสงแบบ Glow แทนเม้าส์, หรือการกระพริบเพื่อแสดงว่ามีการชี้เม้าส์อยู่ หรือเป็น Feedback หลักจากคลิก

ความลึก[แก้]

แสดงความตื้นลึกบนระบบดีไซน์แบบ 2 มิติ เช่น การใส่เงา หรือการทำ Effect แบบ Parallax

ความเคลื่อนไหว[แก้]

ส่วนประกอบของการติดต่อผู้ใช้มีความเคลื่อนไหว เพื่อสร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวา โดยใช้การขยับ (Animation) ต่าง ๆ บนหน้าจอ เพื่อบอกผู้ใช้งานว่าต้องใช้งานตรงไหน ตัวอย่างเช่น การที่โปรแกรมอัดเสียงใน Windows มีการเพิ่มอนิเมชั่นวงกลมรอบ ๆ ปุ่มอัดเสียง

วัสดุ[แก้]

องค์ประกอบที่ให้ความรู้สึกของวัสดุที่แตกต่าง ซึ่งจะคล้ายกับ Aero Glass ของ Windows Vista โดยทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าดีไซน์ของเราคล้ายกับวัสดุที่ผู้ใช้เห็นในชีวิตจริง สามารถยืด-หด หรือบิดได้เหมือนกันสิ่งของจริง ๆ เช่น การใช้ Glass Interface ที่เลียนแบบแก้ว

ความสามารถที่ใช้ได้หลายงาน[แก้]

แปลงระบบดีไซน์จาก 2D ที่ทำกันอยู่ทั่วไป เป็นแบบ 3D ไม่ว่าจะเป็นงานในโลกความจริงผ่านอุปกรณ์ VR หรือ AR ก็สามารถใช้ได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในสินค้าของ Microsoft คือ การทำ VR (Virtual Reality) ด้วย Microsoft Hololens[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไมโครซอฟท์เผยโฉมแนวทางดีไซน์ใหม่ในชื่อ Fluent Design System มาในอัปเดตใหญ่ต่อไป". Blognone. สืบค้นเมื่อ 6 กรกฎาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Fluent Design System". Microsoft.
  3. "เปิดตัว Fluent Design System ระบบดีไซน์ใหม่ล่าสุด โดย Microsoft". Designil. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-23. สืบค้นเมื่อ 6 กรกฎาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "ยลโฉม Fluent Design System หน้าตาใหม่ของ Windows และสินค้าไมโครซอฟท์". Beartai. สืบค้นเมื่อ 6 กรกฎาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)