วินโดวส์ดีเฟนเดอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Windows Defender
นักพัฒนาไมโครซอฟท์
ระบบปฏิบัติการWindows Vista
Windows 7
Windows 8
Windows 8.1
Windows 10
Windows Server 2016
ประเภทโปรแกรมป้องกันไวรัส , โปรแกรมป้องกันสปายแวร์
สัญญาอนุญาตProprietary
เว็บไซต์Windows Defender

วินโดวส์ดีเฟนเดอร์ (Windows Defender) หรือชื่อเดิมที่เรียกว่า Microsoft AntiSpyware นั้นเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากไมโครซอฟท์ ซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกัน กักกัน และลบสปายแวร์ทิ้ง เดิมให้บนไมโครซอฟท์ วินโดวส์เอกซ์พี วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2003 และ วินโดวส์วิสตา. Windows Defender สามารถดาวน์โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายบนเว็บไซต์ไมโครซอฟท์ นอกจากนั้นแล้วยังเป็นส่วนประกอบที่มาพร้อมกับวินโดวส์วิสตา เป็นต้นไป หลังจากนั้น Windows Defender ได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไวรัสอีกด้วย โดยจะเอามาแทนที่ Microsoft Security Essentials ตั้งแต่ วินโดวส์ 8 ขึ้นไป


ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ Windows Defender ได้แก่:

  1. การติดตั้ง: Windows Defender มักมาพร้อมกับ Windows ในรูปแบบของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเบื้องต้น คุณสามารถเปิดหรือปิดการใช้งานได้ในการตั้งค่าระบบของคุณ หากคุณต้องการใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสอื่น ๆ คุณสามารถติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสของบุคคลที่สามที่คุณเลือกด้วยตัวเองแทนได้
  2. ความสามารถ: Windows Defender มีความสามารถในการตรวจสอบไวรัสและมัลแวร์ในระบบของคุณ และให้ความคุ้มครองเบื้องต้น แต่มีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอื่น ๆ ที่มีความสามารถที่เริ่มต้นต่ำกว่า Windows Defender
  3. การปรับแต่ง: คุณสามารถปรับแต่งการตั้งค่าของ Windows Defender เพื่อตรวจสอบไฟล์และโฟลเดอร์ที่คุณต้องการ และตั้งค่าการสแกนเป็นประจำหรือไม่
  4. การอัปเดต: Windows Defender มีการอัปเดตอยู่เสมอ เพื่อรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับไวรัสและมัลแวร์ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าระบบของคุณได้รับความคุ้มครองอยู่เสมอ
  5. การแจ้งเตือน: หาก Windows Defender ตรวจพบไวรัสหรือมัลแวร์ใด ๆ ที่เป็นอันตราย มันจะแจ้งเตือนคุณและสามารถทำการกำจัดไวรัสหรือมัลแวร์นั้นออกจากระบบของคุณ
  6. การสแกนเบื้องต้น: Windows Defender มีความสามารถในการสแกนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อค้นหาไวรัสและมัลแวร์ เพื่อความคุ้มครองของคอมพิวเตอร์ของคุณ

Windows Defender เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณจากอันตรายในระบบปฏิบัติการ Windows และมักมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการในรูปแบบเบื้องต้นเพื่อความคุ้มครองเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณยังสามารถเลือกใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสของบุคคลที่สามหรือบริการแอนตี้ไวรัสอื่น ๆ ตามที่คุณต้องการในระบบปฏิบัติการ Windows ของคุณด้วยอิสระได้ด้วยตัวคุณเอง.

ฟิวเจอร์พิเศษ[แก้]

การป้องกันแบบเรียลไทม์[แก้]

บนการตั้งค่าของ Windows Defender นั้น ผู้ใช้สามารถเปิดหรือปิดการทำงานได้ที่ การตั้งค่า

ถ้าพบไฟล์ที่มีไวรัส จะแจ้งเตือนดังรูป (ทดสอบการสแกนโดยใช้ไฟล์ EICAR Test)

ในกรณีที่เจอไวรัส หรือสปายแวร์ จะมีการแจ้งเตือน ดังรูป

การสแกนแบบออฟไลน์[แก้]

ตั้งแต่ วินโดวส์ 10 รุ่น Anniversary Update นั้น จะมีการเพิ่มการสแกนแบบออฟไลน์ด้วย ทำให้การสแกนนั้น ดียิ่งขึ้น

ดูเพิ่ม[แก้]