วินโดวส์ 1.0

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วินโดวส์ 1.0
ภาพหน้าจอ วินโดวส์ 1.01
ผู้พัฒนาไมโครซอฟท์
ตระกูลระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์
รหัสต้นฉบับClosed source
เผยแพร่สู่
กระบวนการผลิต
20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528
รุ่นล่าสุด1.04 / 8 เมษายน พ.ศ. 2530[1]
สัญญาอนุญาตMS-EULA
เว็บไซต์ทางการWindows Desktop Products History
สถานะการสนับสนุน
ยุติการสนับสนุนตั้งแต่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2544

วินโดวส์ 1.0 (อังกฤษ: Windows 1.0) เป็นระบบปฏิบัติการ 16-บิต รุ่นแรกของไมโครซอฟท์ที่ใช้กราฟิกและรองรับการทำงานหลายโปรแกรมพร้อมกัน โดยได้ออกวางจำหน่ายวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 (ค.ศ. 1985)

ภาพรวม[แก้]

วินโดวส์ 1.0 รันจากดอส โดยวินโดวส์ 1.0 สามารถเรียกใช้งานโปรแกรมและฟังก์ชันต่างๆบนดอสได้ รวมถึงโปรแกรมสำหรับวินโดวส์นั้นยังรันด้วยไฟล์ .exe เหมือนโปรแกรมดอสอื่นๆ แต่ว่าวินโดวส์ไฟล์ .exeนั้นเป็นรูปแบบใหม่ต่างจากเดิม ซึ่งสามารถเรียกได้ผ่านวินโดวส์เท่านั้น

วินโดวส์ 1.0 สามารถเรียกได้ว่าเป็นเพียงการแสดงผลส่วนหน้าของดอส ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการไฟล์นั้น วินโดวส์เรียกใช้ฟังก์ชันต่างๆในดอสอีกที ซึ่งทำให้วินโดวส์นั้นไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง หากไม่มีดอส ซึ่งวินโดวส์รุ่นต่อๆไปนั้นจะแทนที่ดอส จนสุดท้ายแล้วไม่จำเป็นที่ต้องพึ่งพาดอสต่อไป

เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้มีการรองรับความเข้ากันได้กับรุ่นก่อนๆอย่างมาก จึงทำให้โปรแกรมที่พัฒนาสำหรับวินโดวส์ 1.0 นั้นยังสามารถทำงานได้ในวินโดวส์รุ่นปัจจุบัน และยังสามารถเปลี่ยนโปรแกรมให้เป็นรูปแบบทันสมัยเหมือนโปรแกรมปัจจุบันได้โดยการแก้ไขเพียงเล็กน้อย

ประวัติรุ่น[แก้]

วินโดวส์ 1.0 นั้นไม่เคยออกวางจำหน่าย รุ่นแรกที่แท้จริงนั้นเป็นรุ่น 1.01 โดยรุ่น 1.0 นั้นเป็นรุ่นที่ได้แสดงเป็นตัวอย่างที่งาน Comdex เมื่อปีพ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นเวลา 14 เดือนก่อนที่วินโดวส์ 1.01 จะวางจำหน่าย

วินโดวส์ 1.02 ได้ออกวางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2529 สำหรับนานาชาติซึ่งได้มีรุ่นสำหรับหลากหลายภาษาด้วยกัน

วินโดวส์ 1.03 ได้ออกวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2529 ซึ่งสำหรับสหรัฐอเมริกา โดยได้เพิ่มความสามารถให้เหมือนกับรุ่นนานาชาติ และ drivers สำหรับเครื่องพิมพ์และหน้าจอเพิ่มเติม

วินโดวส์ 1.04 ได้ออกวางจำหน่ายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2530 ซึ่งได้เพิ่มการรองรับสำหรับกราฟิกการ์ด VGA สำหรับเครื่องไอบีเอ็ม PS/2 เครื่องใหม่

เกร็ด[แก้]

  • ความต้องการขั้นต่ำของวินโดวส์ 1.0 คือ MS-DOS 2.0 แรม 256KB และฮาร์ดดิสก์
  • แม้ว่าไฟล์คำสั่งของวินโดวส์นั้น จะเหมือนกับดอส นั้นคือ .exe แต่กลับไม่มีฟังก์ชันที่พิมพ์ว่า "This program requires Microsoft Windows" (โปรแกรมนี้ต้องการไมโครซอฟท์ วินโดวส์) ในกรณีที่โปรแกรมรันบนดอส แต่กลับออกแบบไฟล์ให้ดอสไม่รับไฟล์ดังกล่าวและแสดงข้อผิดพลาดว่า "program too large to fit in memory" (โปรแกรมขนาดใหญ่เกินว่าที่จะใส่ในหน่วยความจำ) แทน
  • เป็นเพราะว่าวินโดวส์นั้นได้ออกแบบสำหรับการทำงานหลายโปรแกรมพร้อมกันตั้งแต่เริ่มแรก จึงทำให้โปรแกรมบนวินโดวส์นั้นมีเมนูบาร์เป็นของตัวเอง ต่างกับแมคอินทอชที่สับเปลี่ยนเมนูบาร์อันบนสุดของหน้าจอ

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. http://support.microsoft.com/kb/32905