ยุทธการที่ไก่เซี่ย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่ไก่เซี่ย
ส่วนหนึ่งของ สงครามฉู่–ฮั่น
วันที่202 BC
สถานที่
ไก่เซี่ย (ซูโจว, อานฮุย ในทุกวันนี้)
ผล ฮั่นได้ชัยชนะ; ฮั่นครอบครองแผ่นดินจีน และ หลิวปังขึ้นเป็น จักรพรรดิ
คู่สงคราม
ฮั่น ฉู่ตะวันตก
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
หลิวปัง
หาน ซิ่น
เซี่ยง อฺวี่
กำลัง
600,000–700,000 100,000
ความสูญเสีย
100,000~200,000 80,000 ถูกฆ่าตายในสนามรบ
20,000 ถูกจับ
ยุทธการที่ไก่เซี่ย
อักษรจีนตัวเต็ม垓下之戰
อักษรจีนตัวย่อ垓下之战

ยุทธการที่ไก่เซี่ย (จีน: 垓下之戰; พินอิน: Gāixià Zhī Zhàn) เป็นการสู้รบครั้งสุดท้ายในเดือนธันวาคม 203 ปีก่อนคริสตกาล ระหว่างสงครามฉู่–ฮั่นระหว่างกองกำลังของหลิว ปัง (ต่อมาคือจักรพรรดิฮั่นเกาจู่) และเซี่ยง อฺวี่ การต่อสู้จบลงด้วยชัยชนะของหลิว ปัง ผู้สถาปนาตนเป็นจักรพรรดิและสถาปนาราชวงศ์ฮั่น นี่เป็นการต่อสู้ครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายของสงครามฉู่–ฮั่น ซึ่งจบลงด้วยการฆ่าตัวตายของเซี่ยง อฺวี่ และการปกครองของหลิว ปัง อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

ปูมหลัง[แก้]

กองทัพฮั่นมีชัยชนะเหนือกองทัพฉู่หลายครั้ง, แต่พวกเขาไม่สามารถครอบครองแผ่นดินได้ทั้งหมด. ขณะเดียวกันทางตะวันออกของจีนยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐฉู่. ในที่สุดเซี่ยงอฺวี่ก็สามารถจัดระเบียบกองทัพของเขาขึ้นมาได้อีกครั้งพร้อมกับทำการตอบโต้ใส่หลิวปัง.

ในจุดนี้, ความขัดแย้งครั้งสำคัญระหว่างหลิวปังและ หาน ซิ่น ก็ได้อุบัติขึ้น. เหตุผลสำคัญเป็นเพราะหลิวปังปฏิเสธที่จะให้หานซิ่นควบคุมกองทัพฮั่นอันมหาศาล, และเขาปฏิเสธคำแนะนำจำนวนมากของหานซิ่น. ในที่สุดหานซิ่นก็ยั้งกองทัพของเขาไว้ที่ ฉี เมื่อหลิวปังตกอยู่ภายใต้การปิดล้อมของเซี่ยงอฺวี่. มีทางเดียวเท่านั้นหลิวปังจึงขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาทางการทหารผู้ปราดเปรื่อง เตียวเหลียง.

ในสงครามครั้งนี้เตียวเหลียงประสบความสำเร็จในการโจมตีเส้นทางเสบียงของเซี่ยงอฺวี่ ขณะเดียวกันเตียวเหลียงก็ประสบความสำเร็จในการเปิดเส้นทางเสบียงของกองทัพฮั่น. แต่ระหว่างที่สนทนากันมือธนูของเซี่ยงอฺวี่ได้ยิงลูกธนูถูกหลิวปังได้รับบาดเจ็บที่ ปอด ของเขา. อย่างไรก็ตามหลิวปังสามารถปกปิดเรื่องนี้จากกองทัพของเขาและเซี่ยงอฺวี่, ส่งผลให้ขวัญกำลังใจของทหารฮั่นเพิ่มสูงขึ้น.

อ้างอิง[แก้]