มิวทู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิวทู
ตัวละครใน เกมชุด โปเกมอน
A large white and purple creature standing upright with its right arm outstretched towards the viewer. It has a feline-shaped head, long purple tail and stomach, enlarged thighs, three fingers, and two toes.
National Pokédex
ไคริว - มิวทู (#150) - มิว
ปรากฏครั้งแรกโปเกมอน เรด และ บลู (1996)
ออกแบบโดยเค็ง ซูงิโมริ
แสดงโดยมาร์ตัน ฟูล็อป (โปเกมอนไลฟ์)
เสียงอังกฤษเจย์ โกเอด (ความแค้นของมิวทู, โปเกมอนไลฟ์, โปเกมอนพัซเซิลลีก)
แดน กรีน (การกลับมาของมิวทู)
มิเรียม พัลโทร (เกโนเซ็กท์ เจ้าความเร็ว กับการตื่นรู้ของ มิวทู)
เสียงญี่ปุ่นมะซะชิกะ อิชิมุระ (ผู้ใหญ่ และ ซูเปอร์สแมชบราเธอส์ เมเล)
โชทะโระ โมะริกุโบะ (วัยหนุ่ม, ความแค้นของมิวทู)
เรอิโกะ ทะคะชิมะ (เกโนเซ็กท์ เจ้าความเร็ว กับการตื่นรู้ของ มิวทู)
ฟุจิโกะ ทะกิโมะโตะ (วัยหนุ่ม, ต้นกำเนิดของมิวทู, ซีดีดรามา)
เคอิจิ ฟุจิวะระ (ซูเปอร์สแมชบราเธอร์สฟอร์นินเท็นโด 3ดีเอส แอนด์วียู)[1]

มิวทู (ญี่ปุ่น: Mewtwoโรมาจิミュウツーทับศัพท์: Myūtsū) เป็นสิ่งมีชีวิตสมมุติจากแฟรนไชส์สื่อโปเกมอนของนินเท็นโดและเกมฟรีก สร้างโดยเค็ง ซูงิโมริ ปรากฏครั้งแรกในวิดีโอเกม โปเกมอนภาคเรดและบลู และภาคต่อ และหลังจากนั้นปรากฏในสินค้าต่าง ๆ เกมภาคแยก และแอนิเมชัน มะซะชิกะ อิชิมุระ พากย์เสียงมิวทูฉบับดั้งเดิมในภาษาญี่ปุ่น และร่างที่เด็กกว่าพากย์เสียงโดยฟุจิโกะ ทะกิโมะโตะ ในซีดีดรามาเรื่องซาวด์พิกเชอร์บอกซ์: มิวทูส์ออริจิน และพากย์เสียงโดยโชทะโระ โมะริกุโบะ ในฉบับอนิเมะ ในภาษาอังกฤษ เจย์ โกเอด พากย์เสียงมิวทูในโปเกมอน เดอะมูฟวี่ ตอน ความแค้นของมิวทู และละครดนตรี โปเกมอนไลฟ์ ในการผลิตภาพยนตร์โปเกมอน เครดิตแสดงชื่อเขาเป็นนามแฝงว่า "ฟิลิป บาร์ตเล็ตต์"[2] แดน กรีนพากย์เสียงให้มิวทูในตอน การกลับมาของมิวทู[3][4] นักแสดงหญิง เรอิโกะ ทะคะชิมะ พากย์เสียงตัวละครมิวทูในภาคพิเศษ มิวทู: โพรล็อกทูอะเวกเคินนิง และภาพยนตร์โปเกมอน เดอะมูฟวี่ ตอน เกโนเซ็กท์ เจ้าความเร็ว กับการตื่นรู้ของ มิวทู

ในวิดีโอเกม ผู้เล่นสามารถต่อสู้และจับมิวทูมาต่อสู้กับโปเกมอนตัวอื่น ๆ ได้ ผู้เล่นรู้เรื่องราวของมิวทูภายหลังในเกมโปเกมอนภาคเรดและบลูจากการอ่านเอกสารที่ทิ้งไว้ในซากห้องปฏิบัติการในเกาะซินนาบาร์ เอกสารเผยว่านักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งใช้เวลาหลายปีตัดต่อพันธุกรรมบรรพบุรุษของมิว ในที่สุดมิวทูหลบหนีไปหลังจากแข็งแกร่งเกินที่จะเก็บไว้เลี้ยงดู

เนื่องจากถูกมองว่าเป็นหนึ่งในโปเกมอนที่แข็งแกร่งที่สุด มิวทูได้เปลี่ยนวิถีการเล่นของผู้เล่นโดยบังคับผู้เล่นด้วยกันให้ต่อต้านผู้เล่นที่ใช้มิวทู งานวิจัยพบว่ามิวทูเป็นที่นิยมในเด็กผู้ชาย ซึ่งตรงข้ามกับมิว ปฏิกิริยาที่มีของมิวทูในอนิเมะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ โดยนักวิจารณ์ต่าง ๆ เช่น จากหนังสือพิมพ์เดลีเรคอร์ดมองว่ามิวทูเป็นตัวร้ายธรรมดาทั่วไป ขณะที่นักวิจารณ์อีกกลุ่ม เช่น จากนิตยสารแอนิเมะริกา และไซต์แอนด์ซาวด์ ยกย่องความสามารถของตัวละคร

ในปัจจุบัน มิวทูมีร่าง Mega Evolution อยู่ 2 ร่าง คือ มิวทูเอ็กซ์ (Mewtwo X) และ มิวทูวาย (Mewtwo Y)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Voice of Mewtwo". Behind the Voice Actors. สืบค้นเมื่อ 2015-04-15.
  2. "Jay Goede". Behind the Voice Actors. สืบค้นเมื่อ 2014-11-14.
  3. "Mewtwo Voice Actors". Absolute Anime. สืบค้นเมื่อ 2008-10-21.
  4. Rauzi, Robin (2000-04-06). "Pokemon: The First Movie". The Baltimore Sun. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-04. สืบค้นเมื่อ 2008-10-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]