ฟุตบอลในประเทศยูเครน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟุตบอลในประเทศยูเครน
ประเทศยูเครน
องค์กรบริหารดูแลสมาคมฟุตบอลยูเครน
ทีมชาติยูเครน
การแข่งขันระดับชาติ
การแข่งขันของสโมสร
การแข่งขันระดับนานาชาติ
ดวงตราไปรษณียากรยูเครนในปี 2001

ฟุตบอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม ในประเทศยูเครน สมาคมฟุตบอลยูเครนเป็นองค์การที่รับผิดชอบการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ โดยทำหน้าที่มาตั้งแต่ ค.ศ. 1991 เพื่อแทนที่สหพันธ์ฟุตบอลโซเวียตยูเครนที่ก่อตั้งในคริสต์ทศวรรษ 1920 สมาคมฟุตบอลยูเครนไม่ขึ้นกับรัฐบาลและเป็นสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติยูเครน

ฟุตบอลในประเทศมีหลายประเภท ได้แก่ ฟุตบอลอาชีพชาย ฟุตบอลอาชีพหญิง ฟุตบอลสมัครเล่นชาย ฟุตบอลสมัครเล่นหญิง ลีกเยาวชน การแข่งขันของเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี การแข่งขันฟุตบอลอาสาสมัคร และฟุตบอลชายหาด ยูเครนมีทีมชาติที่ลงแข่งขันในรายการระดับนานาชาติอย่างฟุตบอลทวีปและฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ฟุตบอลมหาวิทยาลัย และฟุตบอลชายหาด

ภาพรวม[แก้]

ฟุตบอลทีมชาติยูเครนผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกเพียงครั้งเดียวในปี 2006 ซึ่งพวกเขาเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศภายใต้การคุมทีมของอดีตนักฟุตบอลโซเวียตอย่างโอเล บลอกฮิน ส่วนในการแข่งขันระดับทวีป พวกเขาผ่านสู่เข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปสองครั้ง ในปี 2012 และ 2016 ฟุตบอลทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี เคยเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเยาวชนในปี 2006 ส่วนทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เคยชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเยาวชนในปี 2009 และเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกเยาวชน ทีมนักเรียนเคยชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนสองครั้ง

ดือนามอกือยิวและชัคตาร์ดอแนตสก์ เป็นสองสโมสรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของประเทศ ดือนามอกือยิวประสบความสำเร็จต่อเนื่องจากยุคโซเวียตที่พวกเขาชนะเลิศยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพในปี 1975 (ซึ่งทีมชนะเลิศยูฟ่าซูเปอร์คัพด้วย) และ 1986 ส่วนชัคตาร์ดอแนตสก์ชนะเลิศยูฟ่าคัพในปี 2009 ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงจากยูเครนได้แก่ ออแลฮ์ บลอคิน และอันดรีย์ แชวแชนกอ ผู้ฝึกสอนวาแลรีย์ ลอบานอว์สกึย พาดือนามอกือยิวชนะเลิศถ้วยยุโรป นอกจากนี้ เขายังคุมทีมชาติโซเวียตและทีมชาติยูเครน จนได้รับสมญาว่าวีรบุรุษแห่งฟุตบอลยูเครน

สโมสรฟุตบอลอาชีพแข่งขันในลีกสามระดับแรก และมีการแข่งขันฟุตบอลถ้วยชื่อว่ายูเครนเนียนคัพและยูเครนเนียนซูเปอร์คัพ ซึ่งเป็นการพบกันของสองทีมที่ดีที่สุดในประเทศ ส่วนฟุตบอลสมัครเล่น มีสโมสรกระจายตัวในทุก ๆ แคว้น ฟุตบอลหญิงมีการพัฒนาน้อย แต่ก็มีทีมชาติและลีกสองระดับ ยูเครนมีการพัฒนาฟุตบอลเด็กและเยาวชน โดยมีการจัดแข่งขันระหว่างสโมสรฟุตบอลอาชีพกับทีมโรงเรียนที่ดีที่สุด ลีกเยาวชนมีสองระดับที่กระจายตัวกันไปตามภูมิภาค[1] สโมสรเยาวชนแต่ละสโมสรมีผู้เล่นสี่ชุด แบ่งตามอายุตั้งแต่ 14 ถึง 17 ปี นอกจากนี้ ยังมีลีกฟุตบอลระดับอุดมศึกษา ผู้เล่นที่ผ่านการคัดเลือกในลีกจะได้เข้่าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก

อ้างอิง[แก้]

  1. "FFU Official website". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-23. สืบค้นเมื่อ 2020-08-22.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]