ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดอะเฟซไทยแลนด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
→‎ข้อมูลทั่วไป: no source แก้วสาระพัดนึก
บรรทัด 220: บรรทัด 220:
ไฟล์:Onek4hadkgZo66Vir85-o.jpg|ซีซัน 3 ''(พ.ศ. 2560)''
ไฟล์:Onek4hadkgZo66Vir85-o.jpg|ซีซัน 3 ''(พ.ศ. 2560)''
</gallery>
</gallery>

== ข้อมูลทั่วไป ==

''ข้อมูลเหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการแข่งขันฤดูกาลต่อไป''

;เกี่ยวกับผู้ชนะ
* ผู้ชนะที่อายุมากที่สุด: '''เกรซ''' จากฤดูกาลที่ 3,อายุ 22 ปี (ขณะถ่ายทำรายการ)
* ผู้ชนะที่อายุน้อยที่สุด: '''[[อจิรภา ไมซิงเกอร์|ซาบิน่า]]''' จากฤดูกาลที่ 1, อายุ 20 ปี (ขณะถ่ายทำรายการ)

;เกี่ยวกับการคัดออก
* ผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออกแต่ไม่ได้ออก: '''[[กันติชา ชุมมะ|ติช่า]]''' จากฤดูกาลที่ 2
* ผู้เข้าแข่งขันที่ถูกส่งเข้าห้องตัดสินแต่ไม่ได้ออก: '''เพนนี''' และ '''มิลา''' จากฤดูกาลที่ 1, '''[[กันติชา ชุมมะ|ติช่า]]''' และ '''โกโก้''' จากฤดูกาลที่ 2
* ผู้เข้าแข่งขันทีมเดียวกันที่เข้าห้องตัดสินพร้อมกัน 2 คน: '''นัตโตะ''' และ '''มะปราง''' ลูกทีมของ'''[[เมทินี กิ่งโพยม|ทีมลูกเกด]]''' จากฤดูกาลที่ 2
* ผู้เข้าแข่งขันที่ถูกส่งเข้าห้องตัดสินมากที่สุดและกลับมา: '''ทับทิม''' จากฤดูกาลที่ 3, จำนวน 3 ครั้ง
* ผู้เข้าแข่งขันที่เข้าห้องตัดสินแล้วเจอเมนเทอร์คนเดียวกันเยอะที่สุด: '''ตีญ่า''' เจอ '''[[น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์|เมนเทอร์บี]]''' ในห้องตัดสิน 3 ครั้ง จากฤดูกาลที่ 2,
* ผู้เข้าแข่งขันที่ไม่เคยถูกส่งเข้าห้องตัดสินก่อนรอบชิงชนะเลิศ: '''ทราย''', '''[[คาริสา สปริงเกตต์|คาริสา]]''' และ '''เมย์''' จากฤดูกาลที่ 1, '''[[วิรายา ภัทรโชคชัย|จีน่า]]''' จากฤดูกาลที่ 2, '''เกรซ''' และ '''สกาย''' จากฤดูกาลที่ 3

;เกี่ยวกับผู้เข้าแข่งขัน
* จำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด : 45 คน, เพศหญิง 43 คน, ผู้หญิงข้ามเพศ 2 คน, 3 ฤดูกาล
* ผู้เข้าแข่งขันที่อายุมากที่สุด: '''ข้าว''' จากฤดูกาลที่ 3, อายุ 27 ปี (ขณะถ่ายทำรายการ)
* ผู้เข้าแข่งขันที่อายุน้อยที่สุด: '''ลิลลี่''' จากฤดูกาลที่ 2, อายุ 13 ปี (ขณะถ่ายทำรายการ)
* ผู้เข้าแข่งขันที่สูงที่สุด: '''ฮาน่า''' จากฤดูกาลที่ 3, สูง 180 เซนติเมตร
* ผู้เข้าแข่งขันที่เตี้ยที่สุด: '''จี''' และ '''[[กันติชา ชุมมะ|ติช่า]] ''' จากฤดูกาลที่ 2, สูง 167 เซนติเมตร
* ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะมาสเตอร์คลาสมากที่สุด: '''[[วรรณปิยะ ออมสินนพกุล|กวาง]]''' จากฤดูกาลที่ 2, จำนวน 5 ครั้ง
* ผู้เข้าแข่งขันที่ตกรอบไปแล้วและได้กลับเข้ามาสู่การแข่งขันอีกครั้ง : '''ฮาน่า''' และ '''มิ้นท์''' จากฤดูกาลที่ 3
* ผู้เข้าแข่งขันที่อยู่มากกว่า 1 ทีมขึ้นไป : '''จูลี่''', '''เกรซ''' (ทีมมาช่า, ทีมคริส) และ '''ฮาน่า''' (ทีมลูกเกด, ทีมคริส) จากฤดูกาลที่ 3

;เกี่ยวกับเมนเทอร์
*เมนเทอร์ที่ชนะแคมเปญมากที่สุด : '''[[เมทินี กิ่งโพยม | ลูกเกด เมทินี]]''' ในฤดูกาลที่ 3, จำนวน 6 ครั้ง
*เมนเทอร์ที่ชนะแคมเปญน้อยที่สุด : '''[[คริส หอวัง]]''' ในฤดูกาลที่ 2, จำนวน 2 ครั้ง
*เมนเทอร์ที่เหลือลูกทีมน้อยที่สุดในการแข่งขัน : [[คริส หอวัง|'''คริส หอวัง''']] ในฤดูกาลที่ 2 และ 3 เหลือลูกทีม 1 คน
*เมนเทอร์ที่เหลือลูกทีมในการแข่งขันได้นานที่สุด : [[น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์|'''บี น้ำทิพย์''']] ในฤดูกาลที่ 3, เหลือลูกทีมทั้ง 5 คนถึงตอนที่ 8
*เมนเทอร์ที่ชนะแคมเปญติดต่อกันมากที่สุด : '''[[เมทินี กิ่งโพยม | ลูกเกด เมทินี]]''' ในฤดูกาลที่ 3, ชนะแคมเปญติดต่อกัน 3 ครั้ง
*เมนเทอร์ที่แพ้แคมเปญติดต่อกันนานที่สุด : [[น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์|'''บี น้ำทิพย์''']] ในฤดูกาลที่ 3, แพ้แคมเปญติดต่อกัน 6 ครั้ง
*เมนเทอร์ที่สละสิทธิ์การคัดผู้เข้าแข่งขันออกจากรายการ : '''[[เมทินี กิ่งโพยม |ลูกเกด เมทินี]]''' ในฤดูกาลที่ 1, [[คริส หอวัง|'''คริส หอวัง''']] ในฤดูกาลที่ 2
*เมนเทอร์ที่มีการยุติบทบาทระหว่างการแข่งขัน : '''[[มาช่า วัฒนพานิช]]''' จากฤดูกาลที่ 3


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:44, 6 กรกฎาคม 2560

เดอะเฟซไทยแลนด์
ไฟล์:The Face Thailand n.jpg
The Face Thailand
ประเภทเรียลลิตี้โชว์
สร้างโดยNaomi Campbell
พัฒนาโดยShine TV(UK)
Princess Productions
Kantana Group
เสนอโดยอัษฎา พานิชกุล (1)
ชานนท์ อักขระชาตะ (2-3)
กรรมการเมทินี กิ่งโพยม (1-3)
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ (1)
รฐา โพธิ์งาม (1)
น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ (2-3)
คริส หอวัง (2-3)
มาช่า วัฒนพานิช (3)
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล3
จำนวนตอน39
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตปิยะรัฐ กัลย์จาฤก
สถานที่ถ่ายทำO.P. Place (ซีซัน 1)
DD Mall (ซีซัน 2)
The Face Thailand Studio (ซีซัน 3)
ความยาวตอน105 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
(ช่อง 3 อนาล็อก, ช่อง 3 HD)ฤดูกาลที่ 1-ปัจจุบัน
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
กันตนา

เดอะเฟซไทยแลนด์ (อังกฤษ: The Face Thailand) เป็นรายการเรียลลิตีประกวดนางแบบและนักแสดงหน้าใหม่ของประเทศไทย โดยมีโจทย์ความสามารถที่หลากหลายของวงการบันเทิง อาทิ การเดินแบบ ถ่ายแบบ การแสดง กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันเป็นผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มีอายุไม่เกิน 27 ปีบริบูรณ์ และมีส่วนสูง 165 เซนติเมตรขึ้นไป[1] ในปี 2560 จะมีการผลิตรายการเดอะเฟซสำหรับผู้เข้าแข่งขันผู้ชาย[2][3][4] หรือ เดอะเฟซเมน (อังกฤษ: The Face Men Thailand aka The Face Men) โดยซีซันแรกจะออกอากาศเป็นครั้งแรกในวันที่ 29 กรกฎาคม 2560

พิธีกรและเมนเทอร์

เมนเทอร์ ฤดูกาล
1 2 3 4
เมทินี กิ่งโพยม 
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
รฐา โพธิ์งาม
น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์
คริส หอวัง
มาช่า วัฒนพานิช
พิธีกร ฤดูกาล
1 2 3 4
อัษฎา พานิชกุล (อั๊ต)
ชานนท์ อักขระชาตะ (ขุน)

  มาช่า วัฒนพานิช เป็นเมนเทอร์ในฤดูกาลที่ 3 และยุติบทบาทลงในตอนที่ 7 เนื่องจากติดถ่ายทำละคร โดย คริส หอวัง ได้มาทำหน้าที่เมนเทอร์แทนตั้งแต่ตอนที่ 8 เป็นต้นไปจนถึงรอบไฟนัลวอล์ก

กติกา

ผู้เข้าแข่งขันพบผู้ฝึกสอน 3 คน ซึ่งในรายการเรียกว่า เมนเทอร์ (Mentor) รอบแรกผู้เข้าแข่งต้องล้างเครื่องสำอางเพื่อเข้าฉากถ่ายรูปหน้าธรรมชาติ แต่ละคนมีโอกาสถ่ายรูปได้แค่ครั้งเดียว หากเมนเทอร์ 2 ใน 3 คนประกาศให้ผ่าน จะเข้ารอบต่อไปซึ่งคือ การเดินโดยไม่เห็นหน้าของผู้แข่งขัน และจะต้องผ่านโดยเมนเทอร์ 2 ใน 3 คนเช่นกัน จากนั้นผู้ที่ผ่านเข้ารอบต้องแต่งหน้าในแบบของตัวเองและถ่ายรูปเพื่อให้เมนเทอร์อย่างน้อย 1 คนเลือกไปเข้าในทีมของตัวเอง หากไม่มีเมนเทอร์ใดเลือกเลย จะตกรอบ หากมีเมนเทอร์เลือก 1 คน จะได้เข้าทีมของเมนเทอร์คนนั้นทันที หากมีเมนเทอร์เลือกมากกว่า 1 คน จะมีสิทธิ์เลือกเมนเทอร์เพื่อเข้าทีม เมนเทอร์แต่ละคนจะมีลูกทีมได้ไม่เกิน 5 คน ดังนั้นผู้เข้าแข่งขันจะมีทั้งหมด 15 คนสำหรับการแข่งขันรอบต่อไป

ในแต่ละตอน ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับการฝึกและประลองฝีมือ เรียกว่า มาสเตอร์คลาส (Master Class) เพื่อเตรียมอุ่นเครื่องก่อนการแข่งขันจริงต่อไป มาสเตอร์คลาสแต่ละครั้งจะมีเมนเทอร์ 1 คนสลับมาสอน และมีโจทย์ต่าง ๆ ให้ บางตอนมีกรรมการภายนอกได้รับเชิญมาด้วย ผู้ที่ชนะมาสเตอร์คลาสจะได้รับรางวัลพิเศษ

หลังจากมาสเตอร์คลาส ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำโจทย์เพื่อหาทีมที่ชนะ เรียกว่า แคมเปญ (Campaign) โจทย์มีความท้าทายและมีกรรมการภายนอกมาตัดสิน เมนเทอร์จะสอนผู้เข้าแข่งขันเพื่อพิชิตโจทย์ต่าง ๆ ผู้ที่ชนะมาสเตอร์คลาสจะมีสิทธิ์เลือกลำดับทีมที่แข่งแคมเปญ ทีมหรือผู้ที่ทำให้ทีมชนะแคมเปญจะทำให้เมนเทอร์มีสิทธิ์คัดสมาชิกทีมอื่นออกจากการแข่งขัน

หลังจบแคมเปญ เมนเทอร์ของทีมที่แพ้จะต้องส่งสมาชิกในทีมอย่างน้อย 1 คนเข้าห้องคัดออก (Elimination Room) ให้เมนเทอร์ของทีมที่ชนะคัดออก เมนเทอร์ของทีมที่แพ้สามารถส่งสมาชิกมากกว่า 1 คนได้ ในขณะที่เมนเทอร์ของทีมที่ชนะสามารถคัดผู้เข้าแข่งขันที่อยู่ในห้องคัดออกได้เพียง 1 คน โดยที่ไม่สามารถนำผู้แข่งขันที่ตกรอบกลับมาในทีม และไม่สามารถดึงสมาชิกของทีมอื่นมาเป็นของทีมตัวเองได้ การคัดผู้เข้าแข่งขันออกแต่ละครั้งไม่จำเป็นว่าผู้ที่ถูกคัดออกจะต้องมีผลงานด้อยกว่าผู้เข้าแข่งขันอีกคนที่อยู่ห้องคัดออกด้วยกันในขณะนั้น นอกจากนี้เมนเทอร์ของทีมที่ชนะเลือกที่จะสละสิทธิ์การคัดออกในครั้งนั้นได้

ก่อนแคมเปญสุดท้าย ผู้เข้าแข่งขันที่เหลืออยู่จะเข้าห้องคัดออกเพื่อให้เมนเทอร์เลือกผู้เข้ารอบ 4 คน โดย 3 คนคือสมาชิกของเมนเทอร์แต่ละทีม และอีก 1 คนมาจากการคัดเลือกของเมนเทอร์ของสมาชิกที่ชนะแคมเปญ ซึ่งอาจไม่ใช่สมาชิกของทีมตัวเองก็ได้

แคมเปญสุดท้ายคือการแสดงฉากในละครหรือภาพยนตร์ ผู้ชนะแคมเปญและเมนเทอร์ของผู้ชนะจะได้รางวัลพิเศษ ส่วนผู้ที่แพ้แคมเปญจะไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โดยแคมเปญนี้จะประกาศผลในรอบถ่ายทอดสด

การแข่งขันสุดท้ายคือการเดินแบบบนเวที (Final Walk) ซึ่งผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้ายจะได้เดินแบบพร้อมกับเมนเทอร์ โดยเป็นการถ่ายทอดสดต่อเนื่องจากการประกาศผลแคมเปญสุดท้าย ผู้ที่ชนะการแข่งขันรอบเดินแบบนี้จะได้เป็นเดอะเฟซ โดยจะได้ร่วมงามกับแบรนด์เครื่องสำอาง ถ่ายแบบลงในนิตยสารแฟชั่น ร่วมงานกับทางช่อง 3 อีกทั้งยังได้เซ็นสัญญากับทางบริษัทกันตนา พร้อมได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท

ฤดูกาล

ฤดูกาล ออกอากาศครั้งแรก ออกอากาศรอบชิงชนะเลิศ จำนวนตอน ผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขัน (เรียงตามลำดับคนออก) จำนวนผู้แข่งขัน ไฟนอลวอล์ก
1 4 ตุลาคม 2557 10 มกราคม 2558 13   อจิรภา ไมซิงเกอร์[5]   กริยาณี ดาโสม เลน
  ธนาภา ภูมิดิษฐ์

  วิสุตาภัทร อุบลรัศมี,   ณัฐสุดา เรืองศิลป์ประเสริฐ,   อรนิชา กายขำ,   ศิริลักษณ์ เหรียญรักวงศ์,   ณัฎฐา จิระจิตต์มีชัย,   แอนโทเนีย โพซิ้ว,   กาญศิริ ศิริมาตย์,   ประทุมวรรณ์ คุณปิยวัฒน์,   ศศิวิมล สายบัวปาน,   ปาลิดา ธนาเมธปิยา,   คาริสา สปริงเกตต์,   จิตติมา วิสุทธิปราณี

15 Benedict Studio


2 17 ตุลาคม 2558 9 มกราคม 2559   กันติชา ชุมมะ[6]   วิรายา ภัทรโชคชัย
  วรรณปิยะ ออมสินนพกุล

  สกาวรัตน์ ครุยทอง,   รักษ์ณภัค วงศ์ธนทัศน์,   ณิชญาวีร์ พิศาลพงศ์ชนะ,   ณฏิกา ทองสัมฤทธิ์,   ณัฐฐาสิณี ป้องขันธ์,   ลิลลดา นาคสุวรรณ,   หทัยชล ดูร์มาซ,   กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์,   อารยะ ศุภฤกษ์,   สลิตา กลิ่นจันทร์,   อภิชญา ทองคำ,   จุติพร อรุณโชติ

เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
3 4 กุมภาพันธ์ 2560 29 เมษายน 2560    ณัฐธยาน์ บุญชมไพศาล[7]   มาเรีย เฮิร์ชเลอร์
  นัตยา ทองแสน
  ภีมสินี สว่างกล้า

  ระชา รักขพันธ์,   ภูริชญา เจนจบจริง,   วันวิสา โกลด์แมน,   กรวรรณ หลอดสันเทียะ,   จุฑารัตน์ แก้วมณี,   ชนัญชิดา รุ่งเพชรรัตน์,    ณธฉัตร ชาญเชี่ยว ,    วิลาวรรณ แอนเดอสัน,   เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์,   ภรัณยา ลาภอุดมสกุล,   พุทธิดา สมัยนิยม,

เมืองไทย จีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮาส์ เซ็นทรัลเวิลด์
4 2561 2561 รอการประกาศ รอการประกาศ รอการประกาศ รอการประกาศ รอการประกาศ รอการประกาศ

สัญลักษณ์สี

  ลูกทีมในทีมลูกเกด (ฤดูกาลที่ 1-3)
  ลูกทีมในทีมพลอย (ฤดูกาลที่ 1)
  ลูกทีมในทีมหญิง (ฤดูกาลที่ 1)
  ลูกทีมในทีมคริส (ฤดูกาลที่ 2-3)
  ลูกทีมในทีมบี (ฤดูกาลที่ 2-3)
  ลูกทีมในทีมมาช่า (ฤดูกาลที่ 3)
  • ในฤดูกาลที่ 3 มาช่า วัฒนพานิช ยุติบทบาทการเป็นเมนเทอร์เนื่องจากติดคิวถ่ายละคร คริส หอวัง ได้มาทำหน้าที่เมนเทอร์แทนตั้งแต่ตอนที่ 8 เป็นต้นไป และหลังจากนั้น ผู้เข้าแข่งขันที่เหลือของทีมช่า จึงได้เปลี่ยนเป็นทีมคริส[8]
  • ในฤดูกาลที่ 3 ตอนที่ 9 ทางรายการได้ให้โอกาสผู้แข่งขันที่ถูกคัดออกไปแล้วกลับเข้ามาในการแข่งขันได้อีกครั้ง โดยให้เมนเทอร์แต่ละคนได้เลือกกลับมาได้ทีมละ 1 คน คริส ได้เลือก ฮาน่า เข้าร่วมทีม และ ลูกเกด ได้เลือก มิ้นท์ กลับเข้าทีม
  • ในฤดูกาลที่ 3 ตอนที่ 13 ทางรายการได้ให้ผู้เข้าแข่งขัน เดิน Final Walk ทั้ง 4 คน

เดอะเฟซเมนไทยแลนด์

ดูบทความหลักที่: เดอะเฟซเมนไทยแลนด์

รางวัล

ผู้มอบรางวัล สาขารางวัล ผลการตัดสิน
THE 21st ASIAN TV AWARDS Best Adaptation of an Existing Format เสนอชื่อเข้าชิง
Daradaily The Great Awards 2016 รางวัลรายการโทรทัศน์ที่สุดแห่งปี ชนะ
มายา มหาชน 2017 รายการทีวีที่มาแรงที่สุดในประเทศ รอประกาศ

สมุดภาพ

อ้างอิง

  1. "รับสมัคร เข้าแข่งขันรายการ The Face (Thailand)‏".
  2. "เต้ สนใจ ชมพู่-ใหม่-แพนเค้ก ลง เดอะเฟซ 3". คมชัดลึก. 24 กุมภาพันธ์ 2016. สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017. {{cite web}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help)
  3. "มั่นใจ! เต้ กันตนา พร้อมจัด 'เดอะเฟซ เมน' ที่แรกในโลก ก.พ. 2560 นี้". ไทยรัฐ. 28 กันยายน 2016. สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017.
  4. "'ขุ่นเต้' เคลียร์ชัด ปมเมนเทอร์เดอะเฟซ 'ชมพู่ – แพนเค้ก – ใหม่' ลั่นเข็ดแล้ว ไม่อยากงานเข้า". มติชน (หนังสือพิมพ์). 23 มีนาคม 2016. สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017.
  5. ซาบิน่า เด็กปั้น ลูกเกด-เมทินี คว้าแชมป์ The Face Thailand
  6. 'สาวติช่า' คว้าแชมป์ เดอะเฟซ นร.นอก เด็กสร้างบีน้ำทิพย์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
  7. 'เกรซ'คว้าแชมป์ 'เดอะ เฟซ ไทยแลนด์' ซีซั่น 3
  8. ช็อกเด้! “มาช่า” ถอนตัว “เดอะเฟส” กลางอากาศ “เต้” รับมึน โบ้ยถามเหตุผลเอง!

แหล่งข้อมูลอื่น