007 พยัคฆ์ร้ายสุดที่รัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พยัคฆ์ร้ายสุดที่รัก)
007 พยัคฆ์ร้ายสุดที่รัก
กำกับลูอิส กิลเบิร์ต
บทภาพยนตร์คริสโตเฟอร์ วูด
ริชาร์ด เมบอม
อำนวยการสร้างอัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี
นักแสดงนำโรเจอร์ มัวร์
บาร์บารา บาค
เคิร์ด เยือร์เกินส์
ริชาร์ด คีล
กำกับภาพครูด เรอนัวร์
ตัดต่อจอห์น เกลน
ดนตรีประกอบมาร์วิน แฮมลิส
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายยูไนเต็ดอาร์ตติสต์
วันฉาย7 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 (1977-07-07)(ลอนดอน, รอบปฐมทัศน์)
13 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 (1977-07-13)(สหรัฐ)
ความยาว125 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน185.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

007 พยัคฆ์ร้ายสุดที่รัก (อังกฤษ: The Spy Who Loved Me) เป็นภาพยนตร์แนวสายลับฉายเมื่อปี ค.ศ. 1977 เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สิบใน ภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ที่สร้างโดย อีออนโปรดักชันส์ แสดงนำโดย โรเจอร์ มัวร์ รับบทเป็น เจมส์ บอนด์ สายลับเอ็มไอ6 ครั้งที่สาม, ร่วมกับ บาร์บารา บาคและเคิร์ด เยือร์เกินส์ กำกับโดย ลูอิส กิลเบิร์ต จากบทภาพยนตร์โดย คริสโตเฟอร์ วูดและริชาร์ด เมบอม

ชื่อภาพยนตร์นำมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของเอียน เฟลมมิง เมื่อปี ค.ศ. 1962 แต่เนื้อเรื่องในภาพยนตร์ไม่มีองค์ประกอบใด ๆ ที่มาจากนวนิยายเลย เนื้อเรื่องในภาพยนตร์เกี่ยวกับ คาร์ล สตรอมเบิร์ก ผู้สันโดษและบ้าอำนาจที่ต้องการจะทำลายโลกเพื่อที่เขาจะได้เป็นคนสร้างอารยธรรมใหม่ใต้ทะเล บอนด์ร่วมมือกับ อาเนีย อะมาโซวา สายลับโซเวียต เพื่อหยุดยั้งแผนดังกล่าว ขณะเดียวกันทั้งสองคนถูกตามล่าโดย จอว์ส สมุนผู้แข็งแกร่งของสตรอมเบิร์ก

ภาพยนตร์ถ่ายทำที่ประเทศอียิปต์ (ไคโรและลักซอร์) และ อิตาลี (คอสตา สแมราลดา, ซาร์เดญญา) ฉายใต้น้ำถ่ายทำที่ประเทศบาฮามาส (แนสซอ) และฉากขนาดใหญ่ซึ่งเป็นฉากภายในเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ถ่ายทำใน เวทีเสียงใหม่ สร้างขึ้นที่ไพน์วูดสตูดิโอส์ 007 พยัคฆ์ร้ายสุดที่รัก ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ โดยชมในเรื่องการแสดงของมัวร์และเรื่องราวที่สมจริงมากขึ้น ดนตรีประกอบภาพยนตร์โดย มาร์วิน แฮมลิส ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อใน รางวัลออสการ์ สามสาขาและได้รับการเสนอชื่อในรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย มีนวนิยายที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ เขียนโดย คริสโตเฟอร์ วูด ชื่อว่า เจมส์ บอนด์, เดอะสปายฮูเลิฟมี

เรื่องย่อ[แก้]

เจมส์ บอนด์ (Roger Moore) ต้องมาร่วมมือกับสายลับสาวจากรัสเซียนามว่า ผู้พันแอนย่า อเมโซวา (Barbara Bach) หรือรห้สว่า ทริปเปิ้ลเอ๊กซ์ ทั้งสองต้องมาจับมือกันยับยั้งแผนการร้ายของ คาร์ล สตอรมเบิร์ก (Curd Jurgens) ที่ต้องการจะจมโลกสู่ใต้ผืนน้ำ

ตัวละครหลัก[แก้]

นักแสดง รับบทเป็น
โรเจอร์ มัวร์ (Roger Moore) เจมส์ บอนด์ (James Bond)
ลอยส์ แม็กซ์เวลล์ (Lois Maxwell) มันนี่เพ็นนี (Miss Moneypenny) เลขานุการของเอ็ม
เดสมอนด์ เลเวลีน (Desmond Llewelyn) คิว (Q) นักประดิษฐ์ของบอนด์
เบอร์นาร์ด ลี (Bernard Lee) เอ็ม (M) เจ้านายของบอนด์
บาร์บาร่า บาค (Barbara Bach) อันย่า อมาโซว่า (Anya Amasova) สาวบอนด์ประจำตอน
เคิร์ท เจอร์เก้นส์ (Curd Jurgens) สตรอมเบิร์ก (Stromberg) ศัตรูประจำตอน
ริชาร์ด คีล (Richard Kiel) จอวส์ (Jaws) (เจ้าฟันเหล็ก) ศัตรูประจำตอน

อ้างอิง[แก้]

  1. "AFI|Catalog". catalog.afi.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-14. สืบค้นเมื่อ 2020-08-05. เก็บถาวร 2020-06-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]