ผู้ใช้:Nix Sunyata/ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว

พิกัด: 31°11′53″N 121°20′11″E / 31.19806°N 121.33639°E / 31.19806; 121.33639
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว

上海虹桥国际机场

Shanghai Hongqiao International Airport
ข้อมูลสำคัญ
การใช้งานPublic
ผู้ดำเนินงานShanghai Airport Authority
พื้นที่บริการShanghai
สถานที่ตั้งChangningMinhang, Shanghai
ฐานการบิน
พิกัด31°11′53″N 121°20′11″E / 31.19806°N 121.33639°E / 31.19806; 121.33639
เว็บไซต์Hongqiao Airport
ทางวิ่ง
ทิศทาง ความยาว พื้นผิว
เมตร ฟุต
18L/36R 3,400 Asphalt
18R/36L 3,300 Concrete
Nix Sunyata/ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว
อักษรจีนตัวย่อ上海虹桥国际机场
อักษรจีนตัวเต็ม上海虹橋國際機場

ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว (IATA: SHAICAO: ZSSS) เป็นหนึ่งในสองท่าอากาศยานนานาชาติของเซี่ยงไฮ้ และเป็นศูนย์กลางการบินที่สำคัญของจีน ท่าอากาศยานหงเฉียวให้บริการส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ สนามบินตั้งอยู่ใกล้กับหงเฉียวใน เขตฉางหนิง และ เขตหมิ่นหัง, 13 กิโลเมตร (8.1 ไมล์) ทางตะวันตกของตัวเมืองและอยู่ใกล้กับใจกลางเมืองมากกว่าสนามบินนานาชาติซ่างไห่ผู่ตงที่เป็นสนามบินหลัก

ท่าอากาศยานหงเฉียวเป็นศูนย์กลางของ สายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์, เซี่ยงไฮ้แอร์ไลน์, จูนเยาแอร์ไลน์ และ สปริงแอร์ไลน์ ในปี 2559 สนามบินหงเฉียวให้บริการผู้โดยสาร 40,460,135 คนทำให้เป็น สนามบินที่พลุกพล่านอันดับ 7 ในประเทศจีน และเป็น อันดับที่ 45 ของโลก [1] ในตอนท้ายของปี 2011 Hongqiao Airport เป็นเจ้าภาพสายการบิน 22 แห่งที่ให้บริการผู้โดยสาร 82 เส้นทาง[2] ในปี 2562 ท่าอากาศยานหงเฉียวได้รับการรับรองด้วยคะแนนสนามบินระดับ 5 ดาวของ Skytrax สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกความสะดวกสบายของอาคารผู้โดยสาร ความสะอาด การช็อปปิ้ง การให้บริการอาหารเครื่องดื่ม และการบริการพนักงาน[3]

ประวัติ[แก้]

ร้าน Jimmy Choo ในอาคารผู้โดยสารที่ 2

การก่อสร้างท่าอากาศยานซ่างไห่หงเฉียวเริ่มสร้างขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2464 เมื่อสำนักงานกิจการการบินของรัฐบาลเป่ย์หยาง ร่างโครงการสายการบินปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ ซึ่งทำการวางแผนเส้นทางไปยังเซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรก ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2466 ท่าอากาศยานเปิดใช้งานแบบผสมทางทหารและพลเรือน ท่าอากาศยานแห่งนี้เป็นจุดเกิดเหตุของ 'อุบัติการณ์ Oyama' ในปี 2480 ที่ร้อยโทญี่ปุ่นถูกสังหารโดยทหารรักษาสันติภาพของจีนและเป็นเหตุหนึ่งในการนำไปสู่การยุทธการที่เซี่ยงไฮ้ ในช่วงสงครามจีน–ญี่ปุ่นครั้งที่สองท่าอากาศยานถูกครอบครองโดยทหารญี่ปุ่นและใช้เป็นฐานทัพอากาศ และยังใช้เป็นฐานทัพอากาศอย่างต่อเนื่องแม้ในเวลาต่อมาหลังจากถูกส่งมอบให้กับรัฐบาลสาธารณรัฐจีน และรัฐบาลต่อมาคือสาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนพฤศจิกายนปี 2506 สภาแห่งรัฐได้อนุมัติการขยายสนามบินหงเฉียวไปเป็นท่าอากาศยานเพื่อการพาณิชย์ระหว่างประเทศ โครงการขยายแล้วเสร็จในปี 2507 และเปิดใหม่ในเดือนเมษายน 2507 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2515 กองทัพอากาศถอนตัวออกจากสนามบินหงเฉียวอย่างเป็นทางการ

ในเดือนมีนาคม 2527 โครงการอาคารท่าอากาศยานซ่างไห่หงเฉียวได้ขยายอีกครั้งและโครงการขยายเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 30 กันยายนของปีเดียวกัน หลังจากการขยายตัวของอาคารผู้โดยสารพื้นที่ใช้งานนั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับในอดีต ในปี 2531 การบินพลเรือนเซี่ยงไฮ้ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรการบริหารที่สำคัญโดยแยกสนามบินออกจากสายการบิน ท่าอากาศยานซ่างไห่ได้ดำเนินการแยกต่างหากและกลายเป็นองค์กรอิสระทางเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนของปีเดียวกัน ในเดือนธันวาคม 2531 การขยายตัวครั้งที่สามของอาคารท่าอากาศยานซ่างไห่หงเฉียวเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2534

ท่าอากาศยานซ่างไห่หงเฉียวทำหน้าที่เป็นท่าอากาศยานหลักของเซี่ยงไฮ้จนกระทั่งสนามบินนานาชาติผู่ตงเสร็จสมบูรณ์ในปี 2542 เมื่อเที่ยวบินระหว่างประเทศเกือบทั้งหมดถูกย้ายไปที่ผู่ตง ในปัจจุบันสนามบินหงเฉียวให้บริการส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินในประเทศ และห้าเส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว กรุงโตเกียว ท่าอากาศยานนานาชาติคิมโพ กรุงโซล ท่าอากาศยานไถเป่ย์ซงซาน ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง และ ท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊า

ประตูเที่ยวบินผู้โดยสารภายในประเทศของอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1
ห้องเช็คอินของอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2

ในฐานะส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับ Shanghai Expo โดยมีแผนพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งหงเฉียว ท่าอากาศยานหงเฉียวได้ดำเนินโครงการขยายตัวในปี 2549 โดยวางแผนที่จะเพิ่มรันเวย์และอาคารผู้โดยสาร[4] โครงการเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2553 ก่อน Shanghai World Expo 2010 ตามแผนที่กำหนดไว้[5] โดยได้เสร็จสิ้นโครงการขยาย 15.3 พันล้านหยวนในห้าปี ทั้งนี้รวมถึงรันเวย์ที่สอง 3,300 เมตรและอาคารผู้โดยสารใหม่ 2 อาคาร ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถของท่าอากาศยานหงเฉียวให้ 40 ล้านคน/เที่ยวต่อปี อาคารผู้โดยสารที่2 มีขนาดใหญ่กว่าอาคารผู้โดยสารที่1 ถึงสี่เท่าและอาคารผู้โดยสารที่2 ยังใช้สำหรับสายการบินร้อยละ 90 ของทั้งหมดของท่าอากาศยานหงเฉียว (อาคารผู้โดยสาร 1 ใช้สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศเท่านั้น และรวมถึงสปริงแอร์ไลน์ และ เซียะเหมินแอร์ ) ด้วยทางวิ่งใหม่ทำให้เซี่ยงไฮ้กลายเป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่มีรันเวย์ห้าเพื่อการพาณิชย์ (ผู่ตงและหงเฉียวรวมกัน) และ ในปัจจุบันมีีแผนการขยายจำนวนรันเวย์เป็นเจ็ด

รันเวย์ที่สองและอาคารผู้โดยสารแห่งที่สองแล้วเสร็จและเปิดในวันที่ 11 มีนาคมและ 16 มีนาคม 2010 ตามลำดับ[6] อย่างไรก็ตามควรสังเกตว่าไม่มีการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างอาคารผู้โดยสารสองแห่ง ผู้โดยสารต้องใช้รถบัสรับส่งระยะสั้นในขณะนั้น และรถไฟใต้ดินสาย 10 หรือรถไฟสายอื่น ๆ เพื่อเดินทางระหว่างอาคารผู้โดยสารสองแห่งเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารสองแห่งในเวลาถัดมา

ตั้งแต่ปลายปี 2557 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานหงเฉียวแห่งที่ 1 ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2464 โครงการทั้งหมดมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2560[7] เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2560 อาคาร A ของอาคารผู้โดยสารที่ 1 ได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้งานอีกครั้ง[8] ต่อมาอาคาร B ถูกปิดเพื่อปรับปรุงใหม่ โครงการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารที่ 1 ทั้งสองส่วนแล้วเสร็จในวันที่ 15 ตุลาคมปี 2018[8]

สายการบินและจุดหมายปลายทาง[แก้]

สายการบินพาณิชย์[แก้]

สายการบิน จุดหมายปลายทาง
Air China Beijing–Capital, Chengdu, Chongqing, Guangzhou, Taipei–Songshan, Tianjin
Air Macau Macau
All Nippon Airways Tokyo–Haneda
Asiana Airlines Seoul–Gimpo
Cathay Dragon Hong Kong
Chengdu Airlines Chengdu, Yueyang
China Airlines Taipei–Songshan
China Eastern Airlines Anqing, Beijing–Capital, Changsha, Chengdu, Chongqing, Dali, Daqing, Diqing, Dunhuang, Enshi, Fuzhou, Ganzhou, Guangzhou, Guilin, Guiyang, Harbin, Hohhot, Hong Kong, Jiayuguan, Jieyang, Jinan, Kunming, Lanzhou, Lijiang, Lincang, Linyi, Liuzhou, Luoyang, Macau, Mangshi, Mudanjiang, Nanchang, Nanning, Pu'er, Qingdao, Seoul–Gimpo, Shenyang, Shenzhen, Taipei–Songshan, Taiyuan, Tengchong, Tianjin, Tokyo–Haneda, Ulanhot, Urumqi, Weihai, Wenshan, Wuhai, Wuhan, Wuyishan, Xiamen, Xi'an, Xining, Xinyang,[9] Yan'an, Yancheng, Yanji, Yantai, Yinchuan, Yulin, Zhengzhou, Zhuhai
China Southern Airlines Beijing–Capital, Beijing–Daxing,[10] Chengdu, Guangzhou, Guiyang, Nanning, Ordos, Shenzhen, Urumqi, Yining, Zhengzhou
China United Airlines Beijing–Daxing, Shijiazhuang, Tianjin
EVA Air Taipei–Songshan
Hainan Airlines Beijing–Capital, Guangzhou, Urumqi
Hebei Airlines Shijiazhuang
Hong Kong Airlines Hong Kong
Japan Airlines Tokyo–Haneda
Juneyao Airlines Beijing–Daxing,[11] Bijie, Changsha, Chengdu, Chizhou, Chongqing, Guangzhou, Guiyang, Kunming, Lanzhou, Nanning, Sanya, Seoul–Gimpo, Shenzhen, Taiyuan, Tokyo–Haneda, Urumqi, Wuhan, Xi'an, Zhuhai, Zunyi–Maotai
Korean Air Seoul–Gimpo
Lucky Air Kunming, Yichun
Shandong Airlines Chongqing, Jinan, Qingdao, Xiamen, Yantai
Shanghai Airlines Beijing–Capital, Changsha, Chengdu, Chongqing, Fuyang, Fuzhou, Guangzhou, Guilin, Guiyang, Haikou, Hailar, Hohhot, Hong Kong, Jiamusi, Jieyang, Jinggangshan, Jixi, Kunming, Lanzhou, Lianyungang, Macau, Nanchang, Nanning, Ordos, Qingdao, Qiqihar, Sanya, Seoul–Gimpo, Shenyang, Shenzhen, Taipei–Songshan, Taiyuan, Tianjin, Tokyo–Haneda, Urumqi, Wenzhou, Wuhan, Xiamen, Xi'an, Xishuangbanna, Yantai, Zhanjiang, Zhengzhou, Zhuhai
Shenzhen Airlines Guangzhou, Jingdezhen, Shenzhen
Spring Airlines Changde, Changsha, Chengde, Chengdu, Chongqing, Dongying, Enshi, Guangzhou, Guiyang, Hohhot, Huaihua, Jieyang, Kunming, Lanzhou, Qianjiang, Qingdao, Qingyang, Quanzhou, Shenzhen, Shijiazhuang, Urumqi, Xiamen, Xi'an, Xishuangbanna, Yinchuan, Zhangjiakou, Zhanjiang, Zhuhai, Zunyi–Xinzhou
Tianjin Airlines Tianjin
Tibet Airlines Chengdu, Lhasa
XiamenAir Beijing–Daxing, Chongqing, Fuzhou, Quanzhou, Shenzhen, Xiamen

สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ[แก้]

ทางเข้าโรงแรมสนามบิน

สนามบินมีสำนักงานใหญ่ของไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ซึ่งตั้งอยู่ในอาคาร China Eastern Airlines, [12] [13] และเป็นสำนักงานใหญ่ของ สายการบิน China Airlines [14]

อุบัติเหตุและอุบัติการณ์[แก้]

  • เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2542 Korean Air Lines Flight 6316 เครื่องบิน MD-11F ขึ้นทะเบียนเส้นทางการบิน HL7373 ได้รับความเสียหายหลังจากบินขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียวไปยัง กรุงโซล หลังจากขึ้นเครื่องบินเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินได้ติดต่อไปที่ Shanghai Departure ซึ่งได้ทำการเคลียร์เที่ยวบินให้ไต่ระดับที่ 1,500 เมตร (4,900 ฟุต) เมื่อเครื่องบินไต่ระดับลงไปถึง 4,500 ฟุต (1,400 เมตร) กัปตันหลังจากได้รับคำตอบที่ผิดสองครั้งจากเจ้าหน้าที่ว่าความสูงที่ต้องการควรเป็น 1,500 ft (460 m) จึงคิดว่าเครื่องบินที่ระดับ 3,000 ft (910 m) สูงเกินไป กัปตันจึงผลักคันบังคับควบคุมไปข้างหน้าอย่างฉับพลันและทำให้เครื่องบินเข้าสู่การลดระดับลงมาอย่างรวดเร็ว กัปตันและลูกเรือทั้งคู่พยายามที่จะกู้คืนจากการดำดิ่งแต่ก็ไม่สามารถทำได้ ทำให้ผู้โดยสารทั้งสามคนบนเรือและห้าคนบนพื้นดินเสียชีวิต [15]
  • เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2554 กาตาร์แอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ 888 โบอิ้ง 777-300ER เดินทางจาก สนามบินนานาชาติโดฮา ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอื่นแทนท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่ผู่ตง เนื่องจากการแจ้งสถานการณ์ฉุกเฉินเชื้อเพลิงต่ำและเลือกที่จะเปลี่ยนเส้นทางไปท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว หอควบคุมการจราจรทางอากาศที่หงเฉียวสั่งให้ Juneyao Airlines เที่ยวบินที่ 112 เดินทางจากสนามบินนานาชาติ Bao'an เซินเจิ้นไปยังหงเฉียวเพื่อยกเลิกการลงจอด และอนุญาตให้ Qatar Airways Boeing 777-300ER ลงจอดแทน นักบินของสายการบิน Juneyao Airlines 1112 ไม่สนใจคำสั่งเพื่อยกเลิกการลงจอดและไม่ให้ความสำคัญกับเที่ยวบิน 888 ในที่สุดบังคับให้เที่ยวบินของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ต้องทำการบินวน เครื่องบินทั้งสองลงจอดอย่างปลอดภัยโดยไม่มีการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อเครื่องบิน เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่บทลงโทษสำหรับ Juneyao Airlines และลูกเรือของเครื่องบิน Juneyao โดยการบินพลเรือนของจีน รวมถึงการเพิกถอนใบอนุญาตนักบินอย่างถาวรในประเทศจีน [16]
  • เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2013 ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 2947 เอ็ม บราเยอร์ EMB-145LI บินจาก สนามบิน Huai'an Lianshui ไปยัง ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว เลี้ยวออกจากรันเวย์ 18L ในระหว่างการลงจอด เครื่องบินหยุดจอดบนทางรถแท็กซี่ที่อยู่ติดกันโดยล้อหน้าของเครื่องบินยุบ ไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือได้รับบาดเจ็บ แต่เครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างมาก [17]
  • เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MU5643 แอร์บัส A320 (ลงทะเบียน B-2337) เกือบชนกับเที่ยวบิน MU5106 ของสายการบินเดียวกันซึ่งเป็น แอร์บัส A330 เมื่อเครื่องแรกต้องการขึ้นบินบนรันเวย์ 36L ในขณะที่เครื่องหลังต้องการตัดข้ามรันเวย์เดียวกันภายใต้คำแนะนำที่ผิดพลาด เครื่องแรกดำเนินการTOGA เพื่อขึ้นบินอย่างรวดเร็วและสามารถบินขึ้นไปก่อนและสามารถหลีกเลี่ยงการปะทะกัน

การขนส่งติดต่อทางบก[แก้]

อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของท่าอากาศยานหงเฉียว ( 31°11′46″N 121°19′18″E / 31.19611°N 121.32167°E / 31.19611; 121.32167 ) เป็นอาคารที่เชื่อมต่อกับ สถานีรถไฟ Shanghai Hongqiao ( 31°11′46″N 121°18′58″E / 31.19611°N 121.31611°E / 31.19611; 121.31611 ) ซึ่งเป็นศูนย์กลางรถไฟที่สำคัญ ให้บริการ เส้นทางรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ที่ เส้นทางรถไฟความเร็วสูงเซี่ยงไฮ้-หางโจว และ เส้นทางรถใฟความเร็วสูงเซี่ยงไฮ้-หนานจิง อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ( 31°11′50″N 121°20′32″E / 31.19722°N 121.34222°E / 31.19722; 121.34222 ) อยู่ฝั่งตรงข้ามอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 โดยมีรันเวย์คั้นกลาง

สถานีรถไฟใต้ดิน ภายในท่าอากาศยานและสถานีรถไฟหงเฉียว สามแห่ง คือ

ข้อเสนอการขยาย รถไฟ Maglev เซี่ยงไฮ้ จากถนน Longyang ผ่าน สถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้สายใต้ ไปยังท่าอากาศยานหงเฉียว โดยจะเชื่อมต่อสนามบินทั้งสองด้วยความเร็วสูงสุดจะใช้เวลาเพียง 15 นาทีในการเดินทาง 55 กม. แผนเดิมกำหนดให้แล้วเสร็จการขยายเชื่อมต่อในปี 2553 (2010) ให้ทันสำหรับ งาน Expo 2010 อย่างไรก็ตามการขยาย Hongqiao ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากการประท้วง

อ้างอิง[แก้]

  1. ACI releases World Airport Traffic Report 2010
  2. http://news.carnoc.com/list/219/219143.html
  3. https://skytraxratings.com/airports/shanghai-hongqiao-airport-rating
  4. http://news.sina.com.cn/c/2007-02-27/033912377301.shtml
  5. http://www.envir.gov.cn/info/2007/200709182.pdf
  6. xwcb.eastday.com/c/20091225/u1a673605.html
  7. www.shanghaidaily.com/metro/public-services/Airport-renovation-biggest-since-it-opened-in-1921/shdaily.shtml
  8. 8.0 8.1 www.shanghaidaily.com/metro/public-services/Hongqiao-airport-gets-its-biggest-facelift-since-its-opening-in-1921/shdaily.shtml
  9. 嘿!2018年冬春新航季,来聊点航线新动态!. WeChat (ภาษาChinese (China)). China Eastern Shanghai sales. 2018-10-12. สืบค้นเมื่อ 2020-01-15.
  10. https://www.shine.cn/news/metro/2004126173/
  11. "Juneyao Airlines adds Beijing Daxing service from late-Oct 2019". routesonline. สืบค้นเมื่อ 24 September 2019.
  12. "Exhibit B." p. 2. "2550 Hongqiao Road Hongqiao International Airport China Eastern Airlines Building" (Archive)
  13. "China Eastern Airlines Corp. Ltd. (CEA)." Yahoo! Finance. Retrieved on 3 October 2009. "China Eastern Airlines Corp. Ltd. 2550 Hong Qiao Road Shanghai, 200335 China – Map"
  14. "Directory:World airlines." Flight International. 25–31 March 2003. 45. "Hongqiao International Airport, Shanghai, 200335, China"
  15. Accident summary, Korean Air HL7373. aviation-safety.net
  16. Incident: Incident: Qatar B773 and Juneyao A320 near Shanghai on Aug 13th 2011, fuel emergency or not. The Aviation Herald. 24 August 2011.
  17. Accident: China Eastern E145 at Shanghai on Jun 7th 2013, runway excursion, nose gear collapse. The Aviation Herald. 7 June 2013.

[[หมวดหมู่:CS1 uses Chinese-language script (zh)]] [[หมวดหมู่:บทความที่มีข้อความภาษาจีน]] [[หมวดหมู่:Coordinates on Wikidata]]