ถังรีไซเคิล (วินโดวส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ภายในระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ถังรีไซเคิล (อังกฤษ: Recycle Bin) เป็นที่เก็บที่สุดท้ายของไฟล์ที่ถูกสั่งลบ ก่อนการลบอย่างถาวรจากอุปกรณ์เก็บข้อมูล

ทั่วไป[แก้]

ไมโครซอฟท์ได้เพิ่มถังรีไซเคิลเข้าสู่ระบบปฏิบัติการครั้งแรกในวินโดวส์ 95 จุดประสงค์ของถังรีไซเคิลคือเพื่อใช้เป็นที่เก็บชั่วคราวของไฟล์ที่ถูกสั่งลบ ซึ่งทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ผู้ใช้สามารถเรียกดูไฟล์ที่เก็บอยู่ในถังรีไซเคิลก่อนตัดสินใจลบอย่างถาวร ซึ่งก่อนหน้านั้น ในวินโดวส์รุ่นก่อนและเอ็มเอสดอส วิธี undelete เป็นหนทางเดียวที่จะสามารถกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบโดยไม่ตั้งใจ ถังรีไซเคิลไม่เป็นเพียงแค่แหล่งรวบรวมไฟล์ที่ถูกลบ แต่ยังมีข้อมูลของวันเวลาที่ถูกลบ และตำแหน่งดั้งเดิมของไฟล์เหล่านั้นอีกด้วย ถังรีไซเคิลสามารถเข้าถึงได้ในวินโดวส์เอกซ์พลอเรอร์เหมือนการเปิดโฟลเดอร์ทั่วไป ไฟล์ต่าง ๆ ในถังรีไซเคิลจะแสดงคล้ายกับรายการไฟล์ทั่วไป ไฟล์จะถูกเอาออกจากถังรีไซเคิลเมื่อสั่งให้กู้คืน หรือลบทิ้งอย่างถาวร อย่างใดอย่างหนึ่ง

ลักษณะไอคอนของถังรีไซเคิลเป็นตัวบ่งบอกว่ามีรายการไฟล์อยู่ในนั้นหรือไม่ ถ้าหากถังรีไซเคิลว่างเปล่า ไอคอนจะแสดงเป็นรูปถังที่ว่างเปล่า ในทางตรงข้ามหากมีรายการไฟล์ในถังรีไซเคิล ไอคอนจะแสดงเป็นรูปถังที่เต็มไปด้วยก้อนกระดาษหรือขยะ

ก่อนที่จะมาเป็นวินโดวส์วิสตา ความจุเริ่มต้นของถังรีไซเคิลจะเท่ากับเนื้อที่ 10% ของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ตั้งอยู่ ตัวอย่างเช่น ไดรฟ์หนึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมด 20 จิกะไบต์ ถังรีไซเคิลจะสามารถรองรับไฟล์ได้มากที่สุด 2 จิกะไบต์ เมื่อเนื้อที่ของถังรีไซเคิลเต็ม ไฟล์ที่เก่าที่สุดจะถูกลบออกแล้วจากนั้นไฟล์ใหม่จะเข้าไปแทนที่ หากไฟล์มีขนาดใหญ่เกินว่าจะเก็บในถังรีไซเคิล ระบบจะถามผู้ใช้ว่าให้ลบไฟล์ดังกล่าวอย่างถาวรหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เนื้อที่ที่มากที่สุดของถังรีไซเคิลคือไม่เกิน 4 จิกะไบต์สำหรับทุกรุ่นของวินโดวส์ยกเว้นวิสตา สำหรับวิสตา ไดรฟ์ที่มีเนื้อที่มากกว่า 40 จิกะไบต์ เนื้อที่ของถังรีไซเคิลคือ 4 จิกะไบต์บวกด้วย 5% ของความจุที่มากกว่า 40 จิกะไบต์[1]

ตำแหน่งที่เก็บ[แก้]

ตำแหน่งที่แท้จริงของถังรีไซเคิล แปรเปลี่ยนไปตามระบบปฏิบัติการและระบบไฟล์ที่ใช้ ระบบไฟล์แบบ FAT (โดยทั่วไปคือวินโดวส์ 98 หรือเก่ากว่า) ถังรีไซเคิลจะอยู่ที่ X:\RECYCLED ส่วนระบบไฟล์แบบ NTFS (วินโดวส์ 2000, เอกซ์พี, เอ็นที) จะเก็บไว้ที่ X:\RECYCLER ยกเว้นวินโดวส์วิสตาจะเก็บไฟล์ที่ X:\$Recycle.Bin[2] โดยที่ X หมายถึงชื่อไดรฟ์นั้น ๆ

ถังรีไซเคิลสามารถเข้าถึงได้จากเดสก์ทอปหรือวินโดวส์เอกซ์พลอเรอร์ ซึ่งถังรีไซเคิลที่เข้าถึงผ่านเดสก์ทอปจะมีตัวเลือกและข้อมูลต่าง ๆ มากกว่าที่ปรากฏในเอกซ์พลอเรอร์ ในขณะที่เอกซ์พลอเรอร์จะเห็นได้จากตำแหน่งที่เก็บเท่านั้น ในระบบไฟล์แบบ NTFS ผู้ใช้คนหนึ่งจะไม่สามารถลบไฟล์ในถังรีไซเคิลของผู้ใช้คนอื่นได้ ในกรณีที่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมีบัญชีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งบัญชี

ไฟล์ต่าง ๆ เมื่อสั่งให้ลบจะถูกย้ายไปไว้ที่ตำแหน่งดังกล่าว และเปลี่ยนชื่อเป็น D<ไดรฟ์><หมายเลข>.<สกุลไฟล์เดิม> เช่น Dc12.txt หลังจากนั้นไฟล์ชื่อ info2 (หรือ info ในวินโดวส์ 95) ซึ่งเป็นไฟล์ที่ซ่อนไว้ จะเก็บชื่อและตำแหน่งดั้งเดิมของไฟล์ที่ถูกลบ เมื่อผู้ใช้เปิดดูถังรีไซเคิล รายการไฟล์จะถูกแสดงในชื่อเดิมของมันพร้อมตำแหน่งที่เคยอยู่ และเมื่อสั่งให้ "กู้คืน" ไฟล์หนึ่งขึ้นมา ไฟล์ที่เลือกจะกลับไปยังตำแหน่งเดิมและเปลี่ยนเป็นชื่อเดิม[3] เมื่อไฟล์ต่าง ๆ ในถังรีไซเคิลถูก "ล้างทิ้ง" จะส่งผลให้ดัชนีไฟล์ถูกลบออกไปจากสารบบ แต่ข้อมูลจริงก็ยังบันทึกอยู่ที่เดิม (ด้วยเหตุนี้จึงมีโปรแกรมกู้คืนไฟล์ที่ถูกล้างทิ้งไปแล้ว)

วิธีการลบไฟล์[แก้]

เราสามารถย้ายไฟล์ต่าง ๆ เข้าไปอยู่ในถังรีไซเคิลได้หลายวิธี ซึ่งโดยหลักแล้วเป็นการลบไฟล์ทั่วไป ดังนี้

  • คลิกขวาที่ไอคอนไฟล์ แล้วเลือกคำสั่ง Delete
  • เลือกไฟล์ แล้วกดปุ่ม Delete
  • เลือกไฟล์ แล้วเลือกคำสั่งลบจากแถบคำสั่งด้านข้าง ในวินโดวส์เอกซ์พี
  • เลือกไฟล์ แล้วเลือกคำสั่งลบจากแถบเมนู File ด้านบน ในหน้าต่างวินโดวส์เอกซ์พลอเรอร์
  • ลากไฟล์ไปวางบนไอคอนของถังรีไซเคิล

อย่างไรก็ตาม เราสามารถลบไฟล์โดยตรง โดยไม่เก็บไว้ในถังรีไซเคิล ด้วยการกดปุ่ม Shift ค้างไว้ แล้วใช้การลบไฟล์วิธีใดวิธีหนึ่งข้างต้น

ปัญหาที่พบ[แก้]

ภายใต้ระบบปฏิบัติการนี้ ถังรีไซเคิลจะเก็บไฟล์ข้อมูลที่ถูกสั่งให้ลบบนดิสก์ไดรฟ์เท่านั้น สำหรับอุปกรณ์แบบถอดได้อย่างอื่น เช่น ฟลอปปีดิสก์ เอสดีการ์ด แฟลชไดรฟ์ รวมทั้งไดรฟ์บนเครือข่าย ข้อมูลจะถูกลบอย่างถาวรทันที ไม่มีการเก็บลงในถังรีไซเคิล

ดิสก์ไดรฟ์ที่มีขนาดใหญ่และถังรีไซเคิลที่ความจุเต็มอาจทำให้เกิดการลบไฟล์ที่ทำงานช้าลง ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการล้างทิ้งในถังรีไซเคิล

ในรุ่นก่อนวินโดวส์วิสตา ไอคอนของถังรีไซเคิลไม่สามารถเอาออกจากเดสก์ทอปได้ดังเช่นไอคอนอื่น ๆ ซึ่งทำได้โดยการแก้ไขรีจิสตรีของระบบ อย่างไรก็ตามตำแหน่งคีย์รีจิสตรีก็แตกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่น จึงมีการคิดค้นโปรแกรมสำหรับปรับแต่งโดยเฉพาะ

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "How to Expand Your Recycle Bin" (ภาษาอังกฤษ). PC Magazine. 2007-05-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-03-25. สืบค้นเมื่อ 2007-06-12.
  2. http://blogs.msdn.com/oldnewthing/archive/2006/01/31/520225.aspx
  3. "How the Recycle Bin Stores Files" (ภาษาอังกฤษ). Microsoft. 2007-01-19. สืบค้นเมื่อ 2008-09-08.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]