ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
จังหวัดเชียงใหม่ เขต 3
เริ่มดำรงตำแหน่ง
14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 349 วัน)
ก่อนหน้าจักรพล ตั้งสุทธิธรรม
คะแนนเสียง47,469 (44.33%)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด22 สิงหาคม พ.ศ. 2531 (35 ปี)
พรรคการเมืองก้าวไกล (2564–ปัจจุบัน)
ศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล (เกิด 22 สิงหาคม พ.ศ. 2531) ชื่อเล่น ก๊อป เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ครั้งแรก ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 สังกัดพรรคก้าวไกล และเป็นบุตรของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร[1]

ประวัติ[แก้]

ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2531 เป็นบุตรของสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล กับอัญชลี โตวิจักษณ์ชัยกุล เขาจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลูเธอรัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ณัฐพล ชอบการวิ่งทางไกลเป็นกิจกรรมประจำ[2]

การทำงาน[แก้]

ณัฐพล ทำธุรกิจเกสต์เฮาส์ในเมืองเชียงใหม่ ต่อมาเริ่มสนใจงานการเมืองและเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคก้าวไกล ในปี 2564 เริ่มลงพื้นที่หาเสียงในเขตเลือกตั้งที่ 3 ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตร ในระยะแรกจึงยังไม่ได้หวังผลทางการเมืองมากนัก[3] แต่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาสามารถเอาชนะทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ จากพรรคเพื่อไทยได้ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งโฆษกประจำคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดพรรคก้าวไกล

อ้างอิง[แก้]