ฉบับร่าง:หมายเลขซีเรียล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: มีการแทรกลิงก์ภายนอก หลายลิงก์ ไม่รู้เป็นสแปมหรือไม่ แต่ไม่ควรมีลิงก์แบบนี้ Sry85 (คุย) 15:38, 30 ตุลาคม 2566 (+07)

The serial number Y0139836 printed on an identity document
หมายเลขซีเรียลจากเอกสารประจำตัว

หมายเลขซีเรียล คือ ตัวระบุที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งกำหนดทีละรายการหรือตามลำดับให้กับรายการ เพื่อระบุ โดยไม่ซ้ำกัน

แม้ว่า จะถูกเรียกว่า "ตัวเลข" แบบอนุกรม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลขอย่างเคร่งครัด และอาจมีตัวอักษรและ สัญลักษณ์การพิมพ์ อื่นๆ หรืออาจประกอบด้วย สตริง อักขระทั้งหมด

การประยุกต์ใช้การเรียงลำดับหมายเลข[แก้]

หมายเลขซีเรียลของ ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ

หมายเลขซีเรียลจะระบุแต่ละหน่วยที่เหมือนกัน ดังนั้นจึงรองรับการใช้งานจริงที่หลากหลาย หมายเลขซีเรียลเป็นตัวป้องกันการโจรกรรมและผลิตภัณฑ์ ลอกเลียนแบบ เนื่องจากสามารถบันทึกได้ และสามารถระบุสินค้าที่ถูกขโมยหรือผิดปกติได้ ธนบัตร และเอกสารที่มีมูลค่าที่สามารถโอนเปลี่ยนมือได้จะมีหมายเลขประจำเครื่องเพื่อช่วยป้องกันการปลอมแปลงและติดตามธนบัตรที่ถูกขโมย

สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าใน การควบคุมคุณภาพ เนื่องจากเมื่อพบข้อบกพร่องในการผลิตชุดผลิตภัณฑ์ใดชุดหนึ่ง หมายเลขซีเรียลจะระบุว่าหน่วยใดได้รับผลกระทบ สินค้าบางรายการที่มีหมายเลขซีเรียลได้แก่ รถยนต์ อาวุธปืน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ[แก้]

หมายเลขซีเรียลของคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป

ใน สมาร์ทโฟน หมายเลขซีเรียลจะขยายไปยัง ส่วนประกอบ แบบรวม นอกเหนือจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยรวม หรือที่เรียกว่า ซีเรียลไลซ์ ทำให้แต่ละชิ้นส่วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น หน้าจอ แบตเตอรี่ ชิป และกล้อง มีหมายเลขซีเรียลแยกกัน ซอฟต์แวร์นี้จะสอบ ถามเกี่ยวกับการเปิดตัวที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานปฏิบัติของผู้ผลิตนี้จำกัด สิทธิ์ในการซ่อมแซม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

หมายเลขซีเรียลสำหรับสินค้าที่จับต้องไม่ได้[แก้]

หมายเลขซีเรียลอาจใช้เพื่อระบุวัตถุทางกายภาพหรือวัตถุที่จับต้องไม่ได้ แต่ละรายการ เช่น ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ หรือสิทธิ์ในการเล่นเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคน วัตถุประสงค์และการใช้งานแตกต่างกัน หมายเลขซีเรียลของซอฟต์แวร์หรือที่เรียกว่า รหัสผลิตภัณฑ์ มักจะไม่ได้ฝังอยู่ในซอฟต์แวร์ แต่ถูกกำหนดให้กับผู้ใช้เฉพาะที่ มีสิทธิ์ใช้ ซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์จะทำงาน ก็ต่อเมื่อผู้ใช้ที่มีศักยภาพป้อนรหัสผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง รหัสที่เป็นไปได้ส่วนใหญ่ถูกปฏิเสธโดยซอฟต์แวร์ หากพบว่าผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตกำลังใช้ซอฟต์แวร์ จะสามารถระบุผู้ใช้ที่ถูกต้องตามกฎหมายได้จากโค้ด อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วจะเป็นไปไม่ได้สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตที่จะสร้างโค้ดที่ถูกต้องแต่ไม่ได้ถูกจัด สรรโดยการลองใช้โค้ดที่เป็นไปได้หลาย ๆ โค้ด หรือ ทำวิศวกรรมย้อนกลับกับ ซอฟต์แวร์ สามารถตรวจสอบการใช้รหัสที่ไม่ได้จัด สรรได้หากซอฟต์แวร์ทำ การเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต

การใช้คำอื่น ๆ[แก้]

คำว่า ซีเรียล นัมเบอร์ บางครั้งใช้สำหรับรหัสที่ไม่ได้ระบุอินสแตนซ์ของบางสิ่งบางอย่าง ตัวอย่างเช่น หมายเลขซีเรียลมาตรฐานสากล หรือ ISSN ที่ใช้กับนิตยสาร วารสาร และ วารสาร อื่น ๆ ซึ่งเทียบเท่ากับ หมายเลขหนังสือมาตรฐานสากล (ISBN) ที่ใช้กับหนังสือ จะถูกกำหนดให้กับวารสารแต่ละ ฉบับ ใช้ชื่อมาจาก ห้องสมุดวิทยาศาสตร์ ที่ใช้คำว่า อนุกรม เพื่อหมายถึงวารสาร

ใบรับรองและ หน่วยงานออกใบรับรอง (CA) จำเป็นสำหรับการใช้ การเข้ารหัส อย่างแพร่หลาย สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการใช้หมายเลขซีเรียลที่เข้มงวดทางคณิตศาสตร์และเลขคณิตซีเรียลนัมเบอร์ โดยไม่ได้ระบุถึงอินสแตนซ์เดียวของเนื้อหาที่ได้รับการคุ้มครอง

อนุกรม RAF ( XG900 ) บน Short SC.1

การใช้ทางการทหารและรัฐบาล[แก้]

คำว่า หมายเลขประจำเครื่อง ยังใช้ในรูปแบบการทหารเป็นทางเลือกแทน หมายเลขบริการ นิพจน์[ต้องการอ้างอิง]ใน กองทัพ ] [ ซีเรีย ใช้เพื่อระบุเครื่องบินแต่ละลำโดยไม่ซ้ำกัน และมักจะทาสีไว้ที่ทั้งสองด้านของลำตัวเครื่องบิน โดยส่วนใหญ่มักจะอยู่ที่บริเวณส่วนท้าย แม้ว่าในบางกรณีซีเรียลจะถูกทาสีที่ด้านข้างของลำตัวเครื่องบิน ครีบ/หางเสือของเครื่องบิน ด้วยเหตุนี้ บางครั้งซีเรียลนัมเบอร์จึงถูกเรียกว่า หมายเลข ส่วนท้าย

ใน กองทัพอากาศ สหราชอาณาจักร (RAF) อนุกรมแต่ละรายการจะอยู่ในรูปแบบของตัวอักษรสองตัวตามด้วยตัวเลขสามหลัก เช่น BT308 ซึ่งเป็นเครื่อง ต้นแบบ Avro Lancaster หรือ XS903 ซึ่งเป็น เครื่องบิน Electric Lightning F.6 ของอังกฤษ ในคราวเดียวโดยอ้างอิงจาก RAF Binbrook [1] ในช่วง สงครามโลกครั้งที่สอง เครื่องบิน RAF ที่เป็น ความลับ หรือบรรทุกอุปกรณ์ลับมี "/G" (สำหรับ "Guard") ต่อท้ายอนุกรม แสดงว่าเครื่องบินจะต้องมียามติดอาวุธตลอดเวลาขณะอยู่ภาคพื้นดิน เช่น LZ548/G — เครื่องบิน ขับไล่ไอพ่น ต้นแบบ ของ Havilland Vampire หรือ ML926/G —de Havilland Mosquito XVI ที่ติดตั้งการทดลองด้วย เรดาร์ H2S ก่อนที่จะมีโครงการนี้ กองทัพอากาศและ Royal Flying Corps (RFC) รุ่นก่อน ได้ใช้อนุกรมที่ประกอบด้วยตัวอักษรตามด้วยตัวเลขสี่ตัว เช่น D8096 — เครื่องบินขับไล่ Bristol F.2 ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้า ของโดย Shuttleworth Collection หรือ K5054 —ต้น แบบ ซูเปอร์มารีนสปิต ไฟร์ หมายเลขซีเรียลจะติด ตามเครื่องบินตลอดระยะเวลาการให้บริการ

ในปี 2009 FDA ของสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ร่างคำ แนะนำสำหรับ อุตสาหกรรมยา ในการใช้หมายเลขซีเรียลบนบรรจุภัณฑ์ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ [2] มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสามารถใน การตรวจสอบย้อนกลับ ของยาและช่วยป้องกัน การปลอมแปลง

เลขคณิตอนุกรม[แก้]

หมายเลขซีเรียลมักใช้ใน โปรโตคอลเครือข่าย อย่างไร ก็ตาม หมายเลขลำดับส่วนใหญ่ในโปรโตคอลคอมพิวเตอร์ถูกจำกัดไว้ที่จำนวนบิตคงที่ และจะพันรอบ หลังจากจัดสรรหมายเลขจำนวนมากเพียงพอแล้ว ดังนั้น หมายเลขซีเรียลที่ได้รับการจัดสรรเมื่อเร็ว ๆ นี้อาจซ้ำกับหมายเลขซีเรียลเก่ามาก แต่ไม่ใช่หมายเลขซีเรียลอื่น ๆ ที่เพิ่งจัดสรร เพื่อหลีกเลี่ยงความคลุมเครือกับตัวเลขที่ไม่ซ้ำเหล่านี้RFC 1982 "เลขคณิตหมายเลขซีเรียล" กำหนดกฎพิเศษสำหรับการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับหมายเลขซีเรียลประเภทนี้

ช่องว่างหมายเลขลำดับของอมยิ้ม เป็นรูปแบบใหม่ล่าสุดและซับซ้อนมากขึ้นในการจัดการกับหมายเลขลำดับที่มีขนาดจำกัดในโปรโตคอล  

แหล่งที่มา[แก้]

  • เอลซ์, อาร์. และ อาร์. บุช,RFC 1982 "เลข คณิตอนุกรม" คณะทำงานเครือข่าย สิงหาคม 2539
  • Plummer, William W. "Sequence Number Arithmetic" Archived เคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์: Bolt Beranek และ Newman, Inc. 21 กันยายน 1978

อ้างอิง[แก้]

  1. "British Aircraft Corporation Lightning F.Mk.6". 1000aircraftphotos.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 September 2007. สืบค้นเมื่อ 2 June 2007.
  2. Food and Drug Administration. "Guidance for Industry Standards for Securing the Drug Supply Chain - Standardized Numerical Identification for Prescription Drug Packages Draft Guidance". Food and Drug Administration. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 May 2009. สืบค้นเมื่อ 19 April 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


20081221213405