จีน เกรย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จีน เกรย์
จีน เกรย์ หรือ ฟินิกซ์
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์Marvel Comics
ปรากฏตัวครั้งแรกX-Men #1 (กันยายน ปี 1963)
สร้างสรรค์โดยStan Lee
Jack Kirby
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงจีน เกรย์ ซัมเมอร์
นามแฝงMarvel Girl, Red, Phoenix, Dark Phoenix, White Phoenix of the Crown, Redd Dayspring
สปีชี่ส์มนุษย์กลายพันธุ์
สังกัดทีมPhoenix Corps
The Twelve
X-Factor
X-Men
X-Terminators
ความสามารถโทรจิต
พลังจิต

จีน เกรย์ ซัมเมอร์ส หรือ ฟีนิกซ์ (อังกฤษ: Jean Grey-Summers หรือ Phoenix) เป็นนกไฟอมตะที่มีพลังไฟร้อนแรง เหนือคณานับ และเป็นสัญลักษณ์ของพลัง ความบริสุทธิ์ และการคืนชีพ จีนสามารถใช้พลังของเธอทำได้ทุกอย่างที่มนุษย์ สามารถจินตนาการได้ เธอสามารถเปลี่ยนแปลง หรือแยกส่วนโมเลกุล ของวัตถุ ได้อย่างแม่นยำ เพียงแค่คิด สามารถเปลี่ยนแปลงความจริง จัดการกับความเป็นไปในจักรวาลได้อย่างง่ายดาย ในการ์ตูนพลังของเธอเรียกได้ว่าเกือบจะไม่มีที่สิ้นสุด ตามคำกล่าวของUatu (The Watcher) ได้กล่าวไว้ว่า'''เธอคือตัวละครหญิงที่ทรงพลังที่สุดในจักรวาลทั้งปวง'''

หลังจากที่ จีน เกรย์ตายจากเหตุการณ์ที่X-menทำภารกิจบนอวกาศ เธอได้ฟื้นกลับขึ้นมาอีกครั้งในสภาพที่มีพลังมหาศาล และเกราะพลังจิตที่ศาสตราจารย์สร้างไว้ก็ไม่สามารถหยุดเธอได้แล้ว เธอทำได้อย่างใจนึกทุกอย่าง แต่ในสภาพนั้นเธอไม่ใช่ จีน เกรย์ ที่ทุกคนรู้จัก เธอคือ ฟีนิกซ์ ถ้าเป็นในแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อนๆ และศาสตราจารย์สามารถช่วยให้เธอได้สติกลับมาและเป็น จีน เกรย์ คนเดิมได้แต่ก็ทำให้คนอื่นบาดเจ็บกันไปหลายคน แต่ในภาคของหนังที่สร้างนี้ จีน เกรย์ กลับตาย

จีน เกรย์ เสมือนมี 5 ร่างในตัว กล่าวคือ ร่างหนึ่งเธอช่างแสนดี เป็นอาจารย์ที่น่ารักของเด็ก ๆ ร่างหนึ่งเธอซุกซ่อน พลังอันไม่มีไครสามารถทานเทียมได้ เปรียบเทียบได้ที่พลังเท่ากับระดับ 5หรือOmaga Level โดยเธอมีพลังไม่มีที่สิ้นสุดและควบคุมตนเองไม่ได้ และเธอสามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ระดับโมเลกุลจนกระทั่งสิ่งของใหญ่ๆ จัดได้ว่าเธอเป็น x-men ที่มีพลังสูงที่สุดกว่ามนุษย์กลายพันธุ์คนไหนๆ ทั้งปวง เมื่อตอนที่เธออายุได้ 10 ปี ขณะที่กำลังเล่นอยู่กับเพื่อนสนิท ก็ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเพื่อนของเธอ เหตุการณ์นี้ได้ปลุกพลัง Telephatic ( พลังจิต , โทรจิต ) ของเธอ เธอสัมผัสได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกขณะที่เพื่อนเธอกำลังจะตาย เหตุการณ์เศร้านี้ทำให้เธอตกอยู่ในอารมณ์หดหู่ และทำให้เธอแยกตัวจากคนอื่น ๆ ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้เธอปล่อยพลังจิตไปนอกจักรวาล จนCosmic Beingอย่างPhoenix รับรู้และสัมผัสได้ถึงเธอ

เมื่อตอนอายุ 11 ปี ศาสตราจารย์เซเวียร์ จึงมารับตัวเธอไปจากพ่อแม่ที่ไม่เข้าใจ และหวาดกลัวลูกของตัวเอง และศาสตราจารย์ได้สร้างเกราะพลังจิตไว้ในหัวของเธอเพื่อให้เธอสามารถ ควบคุมพลังได้อย่างมั่นคงจนกว่าเธอจะอายุมากพอที่จะควบคุมพลังมหาศาล และสามารถใช้ไปในทางที่ถูกได้ จีนได้กลายมาเป็นสมาชิกคนที่ 5 ของ X-men และได้รับชื่อรหัส คือ "Marvel Girl"

จีน เกรย์ตกหลุมรักกับสก๊อต ซัมเมอร์ (Cyclops) และได้แต่งงานกันในที่สุด แต่ชีวิตหลังแต่งงานก็ไม่ได้สงบสุขยังมีเรื่องนอกใจกันเกิดขึ้นคือ มีมือที่สาม ที่ชื่อว่า Emma Frost เป็นผู้หญิงในกลุ่มเอ็กซ์เมนอีกคนที่มีพลังจิตระดับสูง แต่ไม่เท่า จีน เกรย์ เธอตกหลุมรัก สก๊อต และมีครั้งหนึ่งเป็นตอนในการ์ตูนฉบับปัจจุบัน เธอพยายามบอกให้ สก๊อตบำบัด(เธอเป็นหมอบำบัดทางจิตและหลังแต่งงานจีน ก็กำลังยุ่งอยู่กับการทำงานไม่มีเวลาอยู่ด้วยกัน)กับเธอด้วยการผ่อนคลายและมีเซ็กซ์ แต่สก๊อตไม่อยากทำเช่นนั้นพอ จีนรู้เข้าก็ระเบิดพลังฟีนิกซ์และเข้าไปภายในใจของ เอ็มม่าและได้รู้เรื่องเธอทุกอย่างจากความทรงจำในสมองของเธอและรู้ว่าเอ็มม่าไม่ได้มีอะไรกับสก๊อต

ในช่วงยุคAll New X-men Jeanในอนาคต150ปีข้างหน้ามองเห็นถึงอนาคตในจักรวาลหลักที่X-men สูญสลาย เธอในร่างWhite Phoenix Of The crown หรือร่างที่เป็นร่างสูงสุดของเธอ ได้ใช้พลังชุบชีวิตสก็อตที่ตายไปขึ้นมา และเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงให้เขาแต่งงานกับEmma Frostเพื่อให้ทีมX-menเดินหน้าต่อไป

พลังและความสามารถ[แก้]

จีนเกรย์ เป็นมนุษย์กลายพันธู์ระดับOmega โดยมีพลังจากการการพันธุ์หลักๆคือ พลังจิตและโทรจิต โดยจีนเกรย์เมื่อได้รับพลังจากPhoenix ก็จะมีความสามารถมากขึ้นไปด้วยดังนี้

พลังและความสามารถของจีนที่ไม่มีฟินิกส์

Telepathy เธอเกิดมาพร้อมกับพลังโทรจิตระดับโอเมก้า ถูกเรียกว่าเป็นผู้ที่มีพลังจิตสูงสุด แม้แต่ชาลล์ เซเวียร์ และเอมม่า ฟรอสต์ ก็ยอมรับในศักยภาพของเธอที่ไม่มีขีดจำกัด โดยเธอสามารถใช้พลังนี้ติดต่อสื่อสาร ควบคุมจิตใจ มองลึกเข้าไปในจิตใจของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดและจัดการจิตใจของพวกเขาได้ เนื่องจากเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญและเข้าถึงพลังนี้อย่างเต็มที่ เธอจึงมีความสามารถที่ลึกไปอีก หรือพลัง Empathy ศาสตร์แห่งความเห็นอกเห็นใจ เธอสามารถสัมผัสความจำความรู้สึกข้างในลึกๆที่ซ่อนไว้จริงๆของศัตรู สร้างความเจ็บปวดและเข้าใจความรู้สึกของคนนั้นๆอย่างถ่องแท้ เธอสามารถเปลี่ยนใจ เปลี่ยนทางเลือกชีวิตของผู้คนได้ รวมไปถึงลบพลังและทำให้ผู้ที่มีพลังลืมการใช้พลังตัวเองไปได้เลย

Telekinesis เธอสามารถควบคุมสสารได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะขนาดเล็กกว่าโมเลกุล หรือใหญ่กว่าภูเขา รวมไปถึงการควบคุมสิ่งที่จับต้องไม่ได้ และการควบคุมสิ่งมีชีวิต เช่นการควบคุมเลือดในตัว การตัดไม่ให้เลือดไปเลี้ยงสมองเธอมีแรงยกสิ่งของขนาดที่ว่า สามารถส่งสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจรของดาวจากพื้นโลกได้ ภายหลังHouse Of X จีนได้กล่าวว่าพลังTelekinesisของเธอก็เป็นOmegaเช่นกัน และเธอบอกว่าน้ำหนักไม่มีผลต่อการควบคุมของเธออีกต่อไป เธอสามารถใช้พลังนี้ในการสร้างอาวุธพลังจิต รวมไปถึงเกราะพลังจิตเช่นกัน

Mind Control เธอสามารถควบคุมจิตใจผู้คนให้เป็นอย่างที่เธอคิด บังคับให้เขาหลับ ทำให้ศัตรูลืมว่ากำลังทำอะไร สามารถทำให้คนธรรมดากลายเป็นบ้า หรือรักษาผู้ป่วยจิตเวทให้กลับมาปกติ รวมไปถึงสร้างภาพลวงตาในจิตใจผู้คน หลอกให้เขาเชื่อในสิ่งที่ต้องการ

Energy Projection เธอสามารถจัดการพลังงานต่างๆ เช่นพลังสายฟ้าของสตอร์ม พลังจากเซนติเนล ลำแสงของสก๊อต

Resurrection เธอสามารถชุบชีวิตตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาฟินิกซ์ ในช่วงหนึ่งร่างกายของเธอถูกทำลายสลายไป แต่เธอก็สร้างร่างกายขึ้นมาใหม่จากพลังจิตโดยการควบคุมสสารรอบๆ

White Hot Room Control เธอสามารถควบคุมห้องสีขาวที่เป็นมิติของฟินิกซ์ได้ แม้ว่าเธอจะไม่ได้เป็นร่างสถิตย์ให้กับมัน โดยจีนวัยรุ่นที่ถูกพามาจากอดีตและไม่เคยเป็นฟินิกซ์ถูกฟินิกซ์ตามล่า เนื่องจากมันต้องการให้สิงสถิตย์จีนจักรวาลหลักเลยพยายามฆ่าเธอ แต่ตอนท้ายของเรื่องเธอแสดงให้เห็นว่าฟินิกซ์ไม่สามารถไล่จีนวัยรุ่นคนนี้ออกไปได้และเธอพิสูจน์ว่าสามารถควบคุมมิติของมัน ในตอนจบเธอบังคับให้ฟินิกซ์ชุบชีวิตเธออีกครั้ง และกลับมาเป็นจีนวัยรุ่นคนเดิมในทิศทางที่ควรจะเป็น ภายหลังในปี2023 จีนพิสูจน์อีกครั้งโดยการสร้างจักรวาลความเป็นจริงในWhite Hot Roomโดยที่เธอยังปฏิเสธฟินิกซ์


พลังและความสามารถเมื่อเธอกลายเป็นฟินิกซ์

Interstellar Travel เธอสามารถที่จะบินผ่านสุญญากาศไปดาวดวงอื่น หรือสถานที่ต่างๆ เดินทางไป-กลับ ระหว่างดวงดาว ได้ไวกว่าความเร็วแสง


Cosmic Pyrokinesis ในขณะที่ จีน เป็น Phoenix นั้น เธอสามารถที่จะสร้าง ไฟในระดับคอสมิค ได้ เธอสร้างไฟได้ทุกที่โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น เธอสร้างสามารถสร้างไฟ ในที่ที่ไม่สามารถเกิดไฟได้ เช่น ที่ๆไม่ออกซิเจนในการช่วยเผาไหม้ , สร้างไฟใต้น้ำได้ , สามารถเผาทุกสิ่งให้ไหม้ได้หมดโดยที่ไม่เหลือผงธุลีขี้เถ้าไว้

จีนสามารถควบคุมเปลวเพลิงนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ควบคุมพวกมันได้ตามความรู้สึกนึกคิดของเธอ โดยปกติแล้วไฟที่เธอสร้างนั้นจะปรากฏเป็น Raptor หรือบางส่วนของ Raptor เช่น ปีก หรือ กรงเล็บ

เธอสามารถสร้างไฟโดยใช้พลัง Telekinesis ของเธอ รวมกับพลัง Phoenix เพื่อสร้างไฟที่ทรงประสิทธิภาพระดับคอสมิคได้ รวมเข้ากับจิตของเธอ ที่เธอทำได้นั่นเป็น เพราะ เธอคือฟินิกส์ที่แท้จริง

และแน่นอนว่า เปลวเพลิงแห่งจักรวาลที่เธอสร้างนั้น " สามารถเผาผลาญผ่านสิ่งที่โกหก หรือคำพูดที่หลอกลวง ได้ ( เธอเคยทำมาแล้วกับเอมม่าในช่วง New X-Men ) " และ " เผาสิ่งที่ไม่มีชีวิตจิตใจหรือไร้การทำงานได้ "


Cosmic Teleportation: เธอสามารถ Teleport พาตัวเธอเองและเพื่อนๆ ของเธอ ข้ามผ่านระยะทางที่กว้างใหญ่ไพศาลได้ เช่น ข้ามไปดาวเคราะห์อื่น หรือ กาแลคซี่อื่นๆ , หรือ เดินทางไปยัง Timeline จักรวาลอื่นๆ ทั้งหมดได้


Concussive Force Blasts: เธอสามารถใช้พลังงาน Phoenix เพื่อจัดการและสร้างพลังงานอื่นๆ ได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงการควบคุมหลุมดำ สภาพอากาศของจักรวาลและใช้มันเพื่อสร้างแรงระเบิด หรือพลังงานเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม และแน่นอน พลังมันมากพอที่จะทำลายดาวเคราะห์ทั้งดวง (เคยทำลายมาแล้วในช่วง Dark Phoenix ซึ่งคนบนดาวนั้นตายหมด ตายไปกว่า หลายพันล้านคน)


Telekinetic Sensitivity: เธอสามารถที่จะยกวัตถุขึ้นเมื่อพลัง Telekinesis ของเธอสัมผัสกับพื้นผิวของวัตถุนั้น เธอจะรู้สึกได้ถึงเมื่อมีวัตถุอื่นๆ เขามาประกอบกับมัน หรือวัตถุอะไรก็ตามที่แฝงหรือแปลกปลอมในตัวของวัตถุชิ้นนั้น เธอก็จะสามารถรู้ได้ทันที เธอสามารถตรวจสอบวัตถุที่เธอยกได้ในระดับโมเลกุล และแยกได้ว่าเป็นวัตถุต่างดาวหรือไม่

Resurrection: สามารถชุบชีวิตคนตายให้ฟื้นขึ้นมาใหม่ได้หลังจากพวกเขาตาย แต่มันก็ไม่แน่ชัดว่า เวลาหลังจากความตายนั้น มีผลต่อการเรียกวิญญาณกลับเข้าร่างหรือไม่ แต่ ฟินิกส์ที่มีความทรงจำของ จีน เกรย์ ที่เขาสิงร่าง เอมม่า ใน Phoenix Endsong เคยทำให้หนึ่งในแฝดของ Stepford Cukkoos นามว่า โซฟี ที่ตายไปเป็นศพเหลือแต่เนื้อเปื่อยๆ และกระดูก กลับมามีชีวิตแปปนึงได้ และเรียกวิญญาณกลับเข้ามาในร่างได้ชั่วขณะนึง

Energy Absorption: เธอสามารถควบคุมพลังงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึง จัดการ และดูดซับมันได้โดยตรง เช่น พลังงานจากดวงตาของ Cyclops , พลังงานจากดวงดาว หรือหลุมดำ หรือแม้กระทั่งพลังงานจากกาแล็กซี่ทั้งหมดเธอก็ดูดซับได้ จีนเคยแสดงให้เห็นว่า เธอใช้พลังในการ เปิด – ปิด การใช้งานพลังของมนุษย์กลายพันธ์คนอื่นเพียงใช้พลังจิตของเธอเท่านั้น และสามารถใช้พลังของตัวเอง กระตุ้นการทำงานพลังของ คนอื่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย


Life-Force Control: เมื่อจีนรวมตัวกับ Phoenix เธอสามารถควบคุมและจัดการเกี่ยวกับ การมีชีวิต และ ความตาย ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น เธอสามารถนำ " พลังงานของสิ่งมีชีวิต " จากอะไรสักอย่าง และทำให้มัน " ตาย " ได้ หรือสามารถ เอาพลังแห่งชีวิต กลับใส่ลงในสิ่งที่ ตาย ไปแล้วได้เช่นกัน Immortality : จีน และ ฟินิกส์ คือ หนึ่งเดียวกัน หรือคนเดียวกัน และ อยู่ในระดับเดียวกัน นั่นทำให้ จีน เกรย์ ไม่เคยตายจริง ๆ และ ในฐานะ โฮสต์ ของฟินิกส์ เธอก็ไม่ได้มีอายุมาเป็นข้อจำกัดเช่นกัน ในขณะที่ร่างกายหยาบของเธอตายนั้น เธอจะใช้เวลาในช่วงการที่ทุกคนคิดว่าเธอตาย ทำงานของ Phoenix ใน White Hot Room

Phoenix Force ยังสามารถถ่ายโอนจิตของจีนเข้ามาในร่างกายที่เป็นศพของจีนเอง ทำให้ร่างศพของจีนกลับมามีชีวิตสดใสได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเช่นกันในกระบวนการนี้ แต่ตอน Event Phoenix Endsong ก็ใช้เวลาหนึ่งหน้านิดๆ เพียงเท่านั้นในการทำขั้นตอนนี้

Temporal Manipulation: ในขณะที่ทำหน้าที่เป็น Phoenix นั้น เธอสามารถจัดการเกี่ยวกับเวลาได้ จัดการได้ทั้ง อดีต , ปัจจุบัน และ อนาคต เธอสามารถจัดการกับระยะเวลาที่ไกลและกว้างใหญ่ได้ และสามารถดูและรู้ถึงผลกระทบของการเวลาที่เธอเปลี่ยนแปลงมันได้ และกลับมาแก้ไขมันได้

Reality Warping เธอใช้พลังนี้เปลี่ยนแปลงความจริง โดยเปลี่ยนอนาคตให้ Cyclops อยู่ใน รร.เซเวียร์ต่อไป หลังจากที่เธอตายในช่วง New X-Men และให้เขาได้ใช้ชีวิตรักกับ เอมม่า ฟอร์ส เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สก็อตเจอกับอนาคตที่เลวร้ายกว่าเดิมได้ ( หลังจากที่จีนตาย สก็อต เลือกที่จะออกจาก รร. และทิ้ง X-Men ไป แต่ที่ไม่ไป เป็นเพราะจีน เปลี่ยนแปลงมันมาจากที่ของ Phoenix หรือ Heart of Phoenix

จีน ในร่าง White Phoenix of the Crown นั้น สามารถที่จะดูจักรวาลและจัดการมันบนฝ่ามือของเธอได้ !!! เธอสามารถจัดการ หรือ เขียนจักรวาลขึ้นมาใหม่ได้ด้วยพลังที่ไม่มีขีดจำกัดของเธอ เพราะ เธอคือ "One True Phoenix"


ใน Timeline อื่นๆ จะใช้มันเปลี่ยนแปลงอดีต ปกป้อง Timeline ของเธอจากอนาคตที่เลวร้าย และสามารถเปลี่ยนแปลงความทรงของทุกคนและสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้ตามที่เธอต้องการ

Existence Mastery : ตั้งแต่เธอกลายเป็น White Phoenix of the Crown นั้น เธอมีความสามารถที่จะควบคุมการดำรงอยู่ การมีชีวิต การเกิดในจักรวาลได้อย่างเต็มที่ เธอสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงจัดการกับความเป็นจริง ทำทุกสิ่งให้มีชีวิตได้ สร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาใหม่ได้ จัดการกับสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันได้ หรือ จะลบมันออกไปเลย หรือ ทำให้พวกเขากลับกลายเป็นสิ่งว่างเปล่าเลยก็ได้ ถ้าเธอต้องการ

เธอใช้พลังนี้ในการสร้าง Hope Summer ร่างอวตารของ Phoenix Force เพื่อใช้คืนพลังให้แก่เหล่ามิวแทนต์ที่เสียพลังไปในเหตุการณ์ M-Day และ ปลดพลังให้ Mutants ที่เกิดใหม่มากมาย ( อย่างที่รู้ว่า Hope เป็นมนุษย์กลายพันธ์คนแรกที่เกิดหลังเหตุการณ์ No more Mutants ที่ สกาเล็ต วิซ ลบล้างพลังของมนุษย์กลายพันธ์ไป ซึ่งในความเป็นจริงไม่ควรมีใครเกิดขึ้นมากับยีนต์กลายพันธ์แล้ว แต่ Hope ก็ได้เกิดขึ้นมาบนโลก นั่นแปลว่าคำสาปของScarlet Witchไม่ได้ผลกับเธอ และเธอก็ได้มาเป็นบุตรบุญธรรมของ Cable ลูกของ Cylops อีก ) ว่ากันว่า จีนสร้าง Hope ขึ้นมาโดยใช้ตัวเองเป็นต้นแบบเพื่อลบล้างคำสาปของScarlet Witch

อย่างที่รู้ว่า ถ้าคนอื่นครอบครอง Phoenix จะไม่เคยมีใครมาถึง White Phoenix จะได้เป็น แค่ Phoenix ธรรมดาๆ คนนึง แต่ Hope ได้เป็น Phoenix และ อยู่ในฐานะของ White Phoenix แต่ไม่มี Of the Crown แบบจีน นั้นทำให้เป็นไปได้ว่า จีน เป็นคนสร้าง Hope ขึ้นมาเพื่อ กอบกู้เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์

ประวัติการจัดพิมพ์[แก้]

Debut (ปี 1960)[แก้]

ปรากฏครั้งแรกใน: Uncanny X-Men #1 ในชื่อที่รู้จักกันว่า "Marvel Girl" เป็นสมาชิกหญิงคนแรกในทีม มีพลังโทรจิตอ่านและควบคุมจิตใจ และเคลื่อนย้ายวัตถุ และความสามารถในการใช้พลังจิตรูปแบบอื่นๆ จากนั้นไม่นานเธอก็เริ่มคบหาดูใจกับ สก๊อต ซัมเมอร์ (Cyclops) แต่ถึงกระนั้นก็ยังแอบมีใจให้กับเพื่อนร่วมทีมอย่าง วูล์ฟเวอรีน อีกด้วย


"The Phoenix Saga" และ "The Dark Phoenix Saga" (ปี 1976)[แก้]

การปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ จีน เกรย์ จากสมาชิกในทีมที่อ่อนแอที่สุด กลายมาเป็นผู้ที่ทรงพลังมากที่สุด ในภารกิจหนึ่งจีน เกรย์ ยอมเสียสละตัวเอง โดยการบังคับยานบินกลับลงโลก ทำให้เธอได้รับรังสีคอสมิคจำนวนมหาศาล ในขณะที่ทุกคนคิดว่าเธอเสียชีวิตพร้อมกับยานที่ตกทะเลไปแล้ว เธอก็กลับมาพร้อมกับพลังมหาศาลในชื่อใหม่ "ฟีนิกซ์"


แต่ต่อมาเธอถูกพวก Hellfire Club ควบคุมจิตใจ ทำให้พลังมหาศาลของฟินิกซ์หลุดจากความควบคุม และจีนก็ถูกพลังของตัวเธอเองครอบงำจนกลายเป็น ดาร์ค ฟินิกซ์ และอาละวาดคลุ้มคลั่งไปทั่วจักรวาล จนไปทำลายดาวดวงหนึ่งจนประชากรบนดาวตายกันนับหมื่นล้านชีวิต!!! สุดท้ายโปรเฟสเซอร์เอ็กส์เข้ามาชะล้างจิตใจของเธอจนกลับมาเป็นคนเดิม

แม้ว่าในที่สุดจีน เกรย์จะกลับมาควบคุมพลังฟินิกซ์ได้อีกครั้ง แต่ความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้ว ทำให้จักรวรรดิ์ชีอะห์ กลุ่มมนุษย์ต่างดาวที่ถือว่าตนเป็นผู้พิทักษ์จักรวาลเห็นว่าการกระทำไม่ว่าจะเป็นของจีน เกรย์ ถือว่าเป็นภัยต่อจักรวาล และต้องลงโทษเธอ ทำให้เอ็กซ์เม็นต้องรับมือกำลังของจักรวรรดิ์ชีอะห์ที่มหาศาลกว่าอย่างเทียบไม่ได้ ในขณะที่เอ็กซ์เม็นกำลังย่ำแย่ จีน จึงตัดสินใจสละชีวิตเพื่อให้เพื่อนๆและคนรักของเธอปลอดภัย ความตายของเธอทำให้การโจมตีของชีอะห์จบลง ส่วนไซคลอปนั้นเสียใจมาก และออกจากทีมไป

ในบทนี้ตอนแรก คริส แคลร์มอนด์ ผู้แต่งได้วางตอนจบไว้ว่าจะให้ จีน กับ สก๊อต ได้แต่งงานกัน จิม ชูสเตอร์ บรรณาธิการบริหารในตอนนั้นไม่ชอบที่เรื่องจบโดยที่จีน เกรย์ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย ดังนั้นตอนจบของเรื่องนี้จึงลงเอยด้วยการที่จีน กำลังจะกลายร่างเป็นดาร์ค ฟินิกซ์อีกครั้ง และได้ตายต่อหน้า สก็อต นั่นเอง ซึ่งนั่นทำให้เรื่องในตอนนี้ได้ถูกกล่าวถึงและโด่งดังมากจนถึงบัดนี้



Return to publication (ปี 1986)[แก้]

Return to the X-Men (ปี 1990)[แก้]

Phoenix Resurrection (2017)[แก้]

หลังจากจีนเกรย์ตายได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดมากมายที่หาสาเหตุไม่ได้กับเหล่าX-Men ทั้งคลื่นพลังงานมหาศาลและพลังจิตที่หาที่มาที่ไปไม่ได้ พวกเขาจึงสืบหาที่มาที่ไปจนสัมผัสกับคลื่นพลังจิตที่คุ้นเคย จนคิตตี้ไพรต์พบบางอย่าง “จากหลักฐานทั้งหมดที่เรามีเกี่ยวกับเหตุการณ์และการหายตัวไปเหล่านี้ สัญญาณทั้งหมดดูเหมือนจะชี้ไปที่สิ่งหนึ่ง ฟีนิกซ์กำลังจะกลับมา” ทั้งหมดต่างปักใจเชื่อว่าจีนยังไม่ตายจึงได้ขุดหลุมศพของเธอขึ้นมาและพบว่าศพของเธอหายไป!


ในที่สุดพวกเขาก็ได้พบกับสนามพลังขนาดยักษ์ในแม็กซิโกที่ยากจะเข้าไปข้างใน เพราะต่างมีอุปสรรคมากมายมาขวาง ก่อนเข้าไปข้างในได้อย่างสาหัส สภาพภายในเหมือนนรกบนดิน ยากที่จะมีชีวิตอยู่ได้ พวกเขาสัมผัสได้ถึงเธอในนั้น!

ไม่นานก็พบกับหญิงสาวผมแดง นั่นคือเธอ แต่เป็นจีนที่ดูแปลกไป เธอคิดว่าตัวเองเป็นหญิงสาวธรรมดาที่ทำงานในรันอาหาร และอยู่ในสภาพที่ไร้ซึ่งความจำว่าตนเองเป็นใครในโลกปลอมๆที่คิดว่ามีผู้คนอยู่รวมกับเธอแต่ทั้งหมดก็เป็นแค่ภาพลวงตา

เหล่าX-Menพยายามเข้าไปเตือนสติเธอให้กลับมาเธอแต่ก็ไร้ผล ราวกับว่ามีบางอย่างมาขวางไม่ให้พวกเขาได้คุยกับเธอ และนั้นมันก็คือ

“ฟินิกซ์”

ในที่สุด วูฟเวอรีนก็บุกเข้าไปฆ่าแอนนี่ (เพื่อนสนิทของจีนในวัยเด็ก)ที่สร้างขึ้นมาจากฟินิกซ์เพื่อหลอกให้เธออยู่ที่นี่ในโลกแห่งนี้ จนจีนเริ่มคืนสติว่าแอนนี่ตัวจริงได้ตายไปนานแล้ว เธอจึงใช้พลังของเธอเองทำลายภาพปลอมๆในโลกนี้ที่ฟินิกซ์หลอกลวงทั้งหมด

“จะไม่มีการโกหก การหลอกลวงอีกต่อไป ทุกสิ่งต้องจบด้วยตัวฉัน”

เธอชี้นิ้วต่อฟินิกซ์และยื่นคำขาดว่าจะไม่เป็นร่างสถิตย์ให้กับมันอีกต่อไป นกฟินิกซ์จึงพยายามมอบทุกสิ่งให้กับเธอ พร้อมกับชุบชีวิตไซคลอปที่ตายไปกลับมาเพื่อยื้อให้จีนอยู่กับมัน แต่ก็ไร้ผล

ท่ามกลางความโกรธ ความอัดอั้นใจทั้งหมดนั้น จีนก็ยังมีน้ำตาและโศกเศร้าเช่นกัน เพราะฟินิกซ์ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่อยู่กับเธอมาตลอด และความผูกพันก็เป็นเรื่องที่อธิบายได้ยาก ก่อนฟินิกซ์จะค่อยหดตัวลงในมือของเธอช้าๆ และสลายหายไป

“เธอคือตัวของฉัน ไม่มีใครเปรียบเทียบได้กับเธอ แม้ว่าทั้งหมดที่เธอมีจะหายไป ทุกคนที่เธอรักจะต้องตายในวันข้างหน้าเพราะไม่มีฉัน แต่อยากให้เธอไม่ทอดทิ้งกัน เราจะสัมผัสถึงกันได้เสมอ และตลอดไป” ฟินิกซ์กล่าว


ปัจจุบันแม้ว่าเธอจะไม่ได้ครอบครองพลังฟินิกซ์อีกต่อไป จีนเกรย์ก็จะโลดแล่นอยู่ในหนังสือคอมมิคอยู่ตลอด พลังที่แท้จริงเธอเองค่อยๆตื่นขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ต้องพึ่งฟินิกซ์ ในฐานะราชินีของเหล่าX-Men คอยจัดการกับเหล่าวายร้ายทั้งในและนอกโลก และเธอยังเป็นผู้ใช้พลังจิตที่พลังสูงที่สุดในโลกการ์ตูนอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]