มนุษย์กลายพันธุ์ (มาร์เวลคอมิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Mutant (Marvel Comics))
มนุษย์กลายพันธุ์
ข้อมูลสิ่งพิมพ์
สำนักพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
First appearanceเอ็กซ์-เม็น #1 (กันยายน 1963)
สร้างโดยสแตน ลี
แจ็ก เคอร์บี
ข้อมูลจำเพาะ
Place of originโลก
Notable membersเอ็กซ์เมน
เอ็กซ์-แฟกเตอร์
เอ็กซ์-ฟอร์ซ
ดาร์ก เอ็กซ์-เม็น
นิวมิวแมนท์
ภราดรภาพของมิวแทนท์
อโคลีตส์
มอร์ล็อกส์
สภาเงียบ
อเวนเจอร์ส

ในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่ตีพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ มนุษย์กลายพันธุ์ หรือ มิวแทนท์ (อังกฤษ: Mutant) เป็นมนุษย์ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมที่เรียกว่า เอ็กซ์-ยีน (X-gene) มันทำให้มนุษย์กลายพันธุ์พัฒนาพลังเหนือมนุษย์ที่จะแสดงออกตั้งแต่วัยเริ่มเจริญพันธุ์ มนุษย์กลายพันธุ์บางครั้งถูกเรียกว่าเป็นสปีชีส์ย่อยของมนุษย์ Homo sapiens superior หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Homo superior มนุษย์กลายพันธุ์เป็นวิวัฒนาการระดับลูกหลานของ โฮโม เซเปียนส์ และโดยทั่วไปถือว่าเป็นขั้นต่อไปในวิวัฒนาการของมนุษย์ ความถูกต้องของสิ่งนี้เป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างมากในจักรวาลมาร์เวล

การกลายพันธุ์ของมาร์เวลในรูปแบบที่แตกต่างออกไป ซึ่งเป็นตัวละครที่พัฒนาพลังของพวกเขาหลังจากสัมผัสกับสิ่งเร้าหรือพลังงานภายนอกเท่านั้น (เช่น ฮัลค์, สไปเดอร์-แมน, แฟนแทสติกโฟร์, แอบซอร์บิงแมน และ กัปตันมาร์เวล) แต่มนุษย์กลายพันธุ์นั้นมีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่แท้จริง

สื่ออื่นๆ[แก้]

ภาพยนตร์ชุด เอ็กซ์-เมน[แก้]

จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล[แก้]

หลังจากที่ดิสนีย์เข้าซื้อกิจการ เทว็นตี้เซ็นจูรีฟ็อกซ์ ในปี ค.ศ. 2019 ลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่อง X-Men และตัวละครกลายพันธุ์อื่น ๆ ก็เปลี่ยนกลับเป็นของมาร์เวลสตูดิโอส์ เมื่อถูกถามว่าการที่เขาใช้คำว่า "มนุษย์กลายพันธุ์" หมายความว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะหลีกเลี่ยงคำว่า "X-Men" หรือไม่ ไฟกีชี้แจงว่าเขาใช้สองคำนี้แทนกันได้ เขาเสริมว่าแนวทางของมาร์เวลสตูดิโอส์ที่มีต่อตัวละครจะแตกต่างไปจากแฟรนไชส์ของฟ็อกซ์[1] ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2022 เผ่าพันธุ์มนุษย์กลายพันธุ์ได้ปรากฏตัวในสื่อต่าง ๆ ที่อยู่ในแฟรนไชส์สื่อของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ได้แก่

อ้างอิง[แก้]

  1. Yehl, Joshua (July 21, 2019). "Marvel's Kevin Feige Says MCU X-Men Will Be 'Quite Different' Than Fox Movies - Comic Con 2019". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 21, 2019. สืบค้นเมื่อ July 21, 2019.
  2. Garbutt, Emily (May 5, 2022). "The Illuminati members in Doctor Strange 2, listed and explained". Total Film. GamesRadar+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 5, 2022. สืบค้นเมื่อ May 5, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]