กระดูกหมู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราเม็งฮากาตะซึ่งใช้ซุปจากกระดูกหมูเป็นส่วนประกอบหลัก

กระดูกหมู หรือในอาหารญี่ปุ่นเรียกว่า ทงกตสึ (ญี่ปุ่น: 豚骨โรมาจิtonkotsu) คือ กระดูกของหมู ส่วนใหญ่ใช้ สำหรับทำซุปเพื่อเป็นอาหารรับประทาน

ภาพรวม[แก้]

กระดูกหมูเป็นส่วนที่เหลืออยู่หลังจากชำแหละเนื้อหมู เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร แต่ในประเทศจีนและญี่ปุ่นนำมาใช้เป็นส่วนผสมในซุป (ดาชิ) โดยใช้ใน อาหารจีน หรือทำเป็นน้ำซุปของราเม็ง เนื่องจากเดิมทีเป็นของเหลือใช้ที่ถูกทิ้ง จึงมีราคาถูก ปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหาร

เนื่องจากกระดูกอ่อนและไขกระดูกประกอบไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ เช่น ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี แมงกานีส กรดอะมิโน กระดูกจึงถูกบดเป็นผงและใช้เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและอาหารสัตว์เลี้ยง

น้ำซุป[แก้]

นำกระดูกหมูมาต้มเป็นเวลานานหรือภายใต้ความดันสูงและความร้อนสูง และส่วนประกอบอูมามิ ที่ได้จากไขกระดูกจะถูกใช้เป็นน้ำซุป มักใช้เรียกเป็นชื่อซุปเช่น "ซุปกระดูกหมู" (豚骨スープ)

ส่วนข้อต่อ (แข้งและโคนขา) ของหมูก็ได้รับการกล่าวขานว่ามีรสอูมามิเข้มข้นเป็นพิเศษ และรูปร่างส่วนปลายก็คล้ายกับกำปั้นของมนุษย์ ดังนั้นบางครั้งจึงถูกเรียกว่า "เก็งกตสึ" (げんこつ)

นอกจากนี้กระดูกหมูยังใช้เป็นส่วนผสมในซุป (ดาชิ) ของราเม็งและใช้ใน โชยุราเม็ง มิโซราเม็ง และ ชิโอราเม็ง โดยนำมาผสมรวมกับทาเระ

ทงกตสึราเมงเป็นราเม็งประเภทหนึ่งที่ใช้ซุปกระดูกหมูเป็นส่วนประกอบหลัก และมักจะใส่โชยุด้วย ที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษคือราเม็งฮากาตะของเมืองฟุกุโอกะ จังหวัดฟุกุโอกะ ในเกาะคิวชู