เตงหงี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตงหงี
Ding Yi
ที่ปรึกษาของโจสิด
เกิด?
สถานที่เกิดเพ่ยเสี้ยน
ถึงแก่กรรมค.ศ. 220
ชื่อรองเจิ้งหลี่
ยุคในประวัติศาสตร์สามก๊ก

เตงหงี (จีน: 丁儀 , ? — ค.ศ. 220) ชื่อรอง เจิ้งหลี่ เป็นขุนนางรับใช้ภายใต้ โจโฉ ระหว่างปลายยุค ราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ของจีน

ประวัติ[แก้]

เตงหงีมาจาก เมืองเพ่ย์ พ่อของเขา ติง ชง (丁沖) เป็นเพื่อนเก่าของโจโฉ ขุนศึกซึ่งควบคุมราชสำนักและ พระเจ้าเหี้ยนเต้ จากปี ค.ศ. 196 ถึงปี ค.ศ. 220 ติง ชง รับราชการเป็น ซือลี่เซี่ยวเว่ย (司隸校尉) ในการปกครองของโจโฉ

หลังจาก ติง ชง ถึงแก่กรรม โจโฉต้องการที่จะจัดการแต่งงานให้ เตงหงี กับบุตรสาวคนหนึ่งของเขา เจ้าหญิงชิงเหอ (清河公主) อย่างไรก็ตาม บุตรชายคนโตที่รอดชีวิตของโจโฉ โจผี คัดค้านอย่างรุนแรงเพราะ เตงหงี มีปัญหาทางสายตาซึ่งส่งผลต่อรูปร่างหน้าตาของเขาและด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาเป็นคู่สมรสที่ไม่เหมาะสมสำหรับเจ้าหญิงชิงเหอ แล้ว โจผี แนะนำให้พ่อของเขาให้เจ้าหญิงชิงเหอแต่งงานกับ แฮหัวหลิม แทนซึ่ง โจโฉ ตกลง

เตงหงีเกลียดโจผีที่ทำให้เขาเสียโอกาสได้เป็นบุตรเขยของโจโฉ เขาตั้งใจที่จะต่อต้านโจผี เขาสนิทสนมกับน้องชายของโจผี โจสิด ซึ่งเป็นคู่แข่งของโจผีในการต่อสู้แย่งชิงอำนาจสืบตำแหน่งพ่อของพวกเขาในฐานะกษัตริย์ภายใต้จักรวรรดิฮั่น พร้อมกับ เอียวสิ้ว และคนอื่น ๆ เตงหงีมักจะร้องเพลงสรรเสริญโจสิดต่อหน้าของโจโฉโดยหวังว่าจะช่วยให้โจสิดได้รับความโปรดปรานจากบิดาของเขา อย่างไรก็ตาม สุดท้ายโจสิดก็พ่ายแพ้ต่อโจผี ซึ่งโจโฉกำหนดให้เป็นทายาทอย่างเป็นทางการ

โจโฉเริ่มแรกมอบหมายให้เตงหงีเป็น ซีเฉายฺเหวียน (西曹掾) หลังจากโจผีกลายเป็นทายาทอย่างเป็นทางการ เตงหงีได้รับมอบหมายอีกครั้งให้เป็น ยู่ซื่อเจี้ยนยฺเหวียน (右刺奸掾) โจโฉสังเกตความสามารถทางวรรณกรรมของเตงหงีและเคยเสียใจที่ตัดสินใจไม่เลือกเตงหงีเป็นลูกเขย

ดูเพิ่ม[แก้]