สาว สาว สาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาว สาว สาว
คอนเสิร์ตสาว สาว สาว
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, โฟล์ก, คันทรี
ช่วงปีพ.ศ. 2524 - 2533
ค่ายเพลงรถไฟดนตรี
สมาชิกเสาวลักษณ์ ลีละบุตร (แอม)
พัชริดา วัฒนา (แหม่ม)
อรวรรณ เย็นพูนสุข (ปุ้ม)
เว็บไซต์http://www.saosaosao.com

สาว สาว สาว เป็นวงดนตรีหญิงล้วนในประเทศไทย สังกัดค่ายรถไฟดนตรี[1] เน้นการประสานเสียง มีสมาชิก 3 คน ได้แก่ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, แหม่ม พัชริดา วัฒนา, และปุ้ม อรวรรณ เย็นพูนสุข[1] ทุกครั้งที่ขึ้นแสดงจะให้ความสำคัญแก่การแต่งตัวและท่าเต้นประกอบ[2] คล้ายวงที่เรียกว่าเกิร์ลกรุ๊ปในยุคปัจจุบัน[3] จึงได้รับฉายาว่า เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของเมืองไทย[4]

ประวัติ[แก้]

สมาชิกวง สาว สาว สาว

พ.ศ. 2524 ประเสริฐ พงษ์ธนานิกร (ระย้า) เจ้าของค่ายเพลงรถไฟดนตรี เห็นว่าวงการเพลงในประเทศไทยตอนนั้นมีแต่ผู้ใหญ่ที่เป็นศิลปิน แต่ยังไม่มีศิลปินที่เป็นวัยรุ่นเลย จึงต้องการที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ จึงไปปรึกษาอาจารย์วิรัช อยู่ถาวร ซึ่งตอนนั้นยังเป็นผู้จัดการโรงเรียนสอนดนตรีสยามยามาฮ่า และได้เห็นว่าเด็กในโรงเรียนส่วนใหญ่เพิ่งเริ่มต้นยังไม่มีแวว จึงแนะนำลูกสาวของ ฉันทนา กิติยพันธ์ ซึ่งตอนนั้นแอม มีผลงานร้องเพลงโฆษณาปลาหมึกสคิ๊ดดี้ ทำให้คุณระย้าสนใจจึงเรียกมาคุย หลังจากนั้นสามสี่วันแม่เม้าและแม่แดงก็พาแอมและแหม่มมา โดยเอากีตาร์มาด้วย คุณระย้าเลยตะลึงในความสามารถของทั้งคู่ที่เป็นเด็กผู้หญิง

พ.ศ. 2525 อัลบั้มแรกของวง สาว สาว สาว ชื่อว่า รักปักใจ ได้ ชรัส เฟื่องอารมย์ มาดูแลด้านเนื้อร้องและดนตรีให้ทั้งอัลบั้ม แต่คุณระย้ายังไม่มั่นใจ จึงไปนำเพลง รักปักใจ ของลินจง บุญนากรินทร์ และ รักต่างแดน ของนันทิดา แก้วบัวสาย มารวมไว้ในอัลบั้ม ในอัลบั้มชุดนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ สาเหตุมาจากภาพลักษณ์ทางวงยังไม่ชัดเจน ทางด้านยอดขายของอัลบั้มนี้ อยู่ที่หนึ่งหมื่นนิด ๆโดยภายหลังทางค่ายรถไฟดนตรีจึงต้องเปลี่ยนปกอัลบั้มใหม่ให้ดูสมวัย อัลบั้มนี้จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

พ.ศ. 2526 อัลบั้มชุดที่ 2 ประตูใจ มีเพลงฮิตอย่าง ประตูใจ, รักคือฝันไป, ด้วยแรงแห่งรัก, อยากลืม, รักทำไม, มิอาจรัก, อย่าโกรธกันเลย ฯลฯ ในชุดนี้ภาพลักษณ์ชัดเจน สดใส ร่าเริง น่ารัก แนวเพลง ป๊อป-ร๊อคบับเบิ้ลกัม และในตอนนั้นทางค่ายรถไฟดนตรีมีช่องทางโปรโมทผลงานในค่ายหลากหลายมากขึ้น ทั้ง รายการวิทยุและนิตยสาร ทำให้วงโด่งดัง หลังจากการแสดงสดในรายการโลกดนตรีครั้งแรก ทำให้เทปขายดีมากจนขาดตลาด และเป็นที่เรียกร้องของแฟนเพลงอย่างมาก เพลงต่าง ๆ ติดอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงของทุกคลื่นวิทยุเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเพลง รักคือฝันไป ที่โด่งดังมาก ในด้านยอดขายในอัลบั้มนี้อยู่ที่สามแสนตลับ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด และในปีเดียวกัน ทางค่ายรถไฟดนตรีก็ออกอัลบั้ม สาว สาว สาว In Concert มารับกระแสในชุดประตูใจ ซึ่งยอดขายก็อยู่ที่สองแสนตลับ ถือว่าเป็นตัวเลขที่เยอะมาก เพราะในช่วงนั้นอัลบั้มที่เป็นบันทึกการแสดงสด จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากเท่าไหร่นัก

พ.ศ. 2527 อัลบั้มชุดที่ 3 เป็นแฟนกันได้ยังไง มีเพลงฮิตอย่าง เป็นแฟนกันได้ยังไง, ไม่มีเธอ, ฟ้ากว้างทางไกล, ติ๊กต่อก(อย่าหยุดนะ), เพียงเพราะว่า, แปลกดีนะ, บอกฉันว่าไง, คลื่นเสน่หา เป็นต้น อัลบั้มชุดนี้มีกริซ ทอมมัส จากวงบาราคูดัส มาทำดนตรีให้ ซึ่งทีมงานค่อนข้างพิถีพิถันในการผลิต ให้มีคุณภาพที่ใกล้เคียงกับเพลงสากลในยุคนั้นที่สุด และมีความทันสมัยกว่าชุดที่ผ่านมา เพราะอัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จถล่มทลาย มียอดขายมากกว่าสี่แสนตลับในเวลาอันรวดเร็ว

ช่วงปลายปี พ.ศ. 2527 อัลบั้มที่ 4 หาคนร่วมฝัน เพลงฮิต อย่าง รักโกหก, หาคนร่วมฝัน, แมวน้อยกับผีเสื้อ, จุดหมายปลายทาง, ยามไกล, ปฏิทินหัวใจ, คิดถึงทุกวัน, ไม่มีใครร้องให้กับเรา ฯลฯ ในอัลบั้มนี้แนวเพลงจะคล้ายกับชุดที่ผ่านมา แต่เนื้อหาอะไรต่าง ๆ ของเพลง ก็โตขึ้นมาอีกตามวัย และทั้งสามคนเธอได้โชว์ความสามารถทางด้านการแต่งเพลง โดย แอมแต่งและร้องเอง 2 เพลง ได้แก่ จุดหมายปลายทาง, อย่าให้ฝันเก้อและแหม่มแต่งเพลง ไม่มีใครร้องให้กับเรา (โดยให้ปุ้มร้อง) และปุ้มแต่งและร้องเองได้แก่ หาคนร่วมฝัน, แมวน้อยกับผีเสื้อ ในอัลบั้มนี้ได้วงดนตรีแนวหน้าของเมืองไทยหลากหลายวงมาทำดนตรีให้อาทิเช่น วงบาราคูดัส วงเพื่อน (วงดนตรีไทย) และวงปะการัง แม้อัลบั้มชุดนี้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าชุดที่แล้ว แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

พ.ศ. 2528 สาว สาว สาว อัลบั้มชุดที่ 5 ในวัยเรียน มีเพลงฮิตอย่าง ในวัยเรียน, พบกันที่เขาดิน, ภาพฝัน, เพียงความทรงจำ, Thank you, เที่ยวทะเล และ Telephone ที่แอมเป็นคนแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษเอง ถึงในช่วงนั้นวงการเพลงไทยมีการแข่งขันกันสูง แต่อย่างไรวงก็ยังรักษาระดับความนิยมที่ยังอยู่ในระดับดี

พ.ศ. 2529 อัลบั้มชุดที่ 6 แมกไม้และสายธาร มีเพลงฮิตอย่าง ทุ้งอ้อ, คำสัญญา, คืนใจ, บทเพลงชีวิต, อยากมีรัก, รักไม่กลับคืน ฯลฯ ด้วยแนวเพลงโฟล์ก- คันทรี โดยดนตรีเน้นใช้ทำนองแบบอะคูสติคเป็นหลัก โดยได้ภูสมิง หน่อสวรรค์ มาเรียบเรียงดนตรีให้ โดยทางค่ายรถไฟดนตรีอยากจะนำเสนอรากเหง้าของวง สาว สาว สาว ที่แท้จริง คือการร้องเพลง และร้องประสานเสียง ซึ่งมีความประณีตในการผลิต รวมถึงปกอัลบั้มและมิวสิควีดีโอ ที่ใช้ทุนในการถ่ายทำสูงสุด โดยเสียงวิจารณ์ส่วนมาก บอกกันว่าอัลบั้มชุดนี้เป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดอัลบั้มนึงของวง ส่วนด้านยอดขายก็อยู่ที่สองแสนตลับ ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร

พ.ศ. 2530 อัลบั้มชุดที่ 7 Because I Love You อัลบั้มเพลงสากลอัลบั้มแรกของวง สาว สาว สาว เป็นการนำเพลงฮิตในช่วงนั้นและเพลงที่พวกเธอนำไปร้องในคอนเสิร์ตต่าง ๆ นำมาคัฟเวอร์และเรียบเรียงดนตรีใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย มีเพลงฮิตอย่าง Because I Love You, When We Make A Home, Memory, You’re The Inspiration, Walking In The Rain, Starship Of Love, Careless Whisper, Last Song For You ฯลฯ ในอัลบั้มนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง บางเพลงก็ดังและเป็นที่รู้จักมากกว่าต้นฉบับ ถือว่าเป็นอัลบั้มที่ทำให้สาวสาวสาวกลับมาอยู่ในแถวหน้าอย่างเต็มตัวอีกครั้ง มีการจัดมินิคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม Because I love You ที่ เดอะฟัลคอน เดอะมอลล์ ได้รับความตอบรับจากแฟนเพลงอย่างสูง

พ.ศ. 2531 อัลบั้มชุดที่ 8 ว้าว..ว! มีเพลงฮิตอย่าง ฉันบอกเธอเอง, ลองทำดู, ห่วงใยทุกนาที, คืนสุดท้าย, เพียงแค่เธอลืมฉันไป เป็นต้น สาวสาวสาวกลับมาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่ปราดเปรียว เปรี้ยวสะดุดตา และลีลาการเต้นที่แปลกใหม่ ทำให้โชว์บนเวทีสมบูรณ์แบบมากขึ้น รวมถึงแนวเพลง ที่เปลี่ยนจากเพลงฟังสบาย ๆเป็นแนวเพลงป๊อบแดนซ์ร่วมสมัย และซาวด์ดนตรีในอัลบั้มนี้ มีการพัฒนาขึ้นให้ทันสมัยและใกล้เคียงกับมาตรฐานสากลในยุคนั้น โดยเสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่บอกว่าเป็นอัลบั้มที่สมบูรณ์แบบที่สุดของวง สาว สาว สาว

ปลายปี 2531 อัลบั้มชุดที่ 9 Together อัลบั้มเพลงสากลชุดที่ 2 ของวง สาว สาว สาว มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่าง Four Latter Words, Afternoon Delight, If You Remember me Last Christmas และที่สร้างความฮือฮากับแฟน ๆ ก็คือเพลง Something That Used To Be Mind ที่แอมแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษเป็นเพลงที่ 2 ความหมายของอัลบั้มนี้คือ ความรักและความผูกผันที่มีต่อกันยังคงอยู่รวมกันอยู่เสมอ และทั้งสามได้โชว์ความสามารถในด้านการประสานเสียงและลีลาการเต้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

พ.ศ. 2532 สาว สาว สาว เป็นแขกรับเชิญ ในคอนเสิร์ต สบายอยู่แล้ว ของบุปผา ธรรมบุตร ในวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2532 ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ และในปีเดียวกัน สาว สาว สาว ได้รับเชิญจากประเทศญี่ปุ่นให้ไปเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปร่วมงาน Tokyo Music Festival 1989 ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้ขออนุญาตนำเพลง Hana ของ ชินจิ ทานิมูระ มาร้องในฉบับภาษาไทยในอัลบั้มชุดต่อไป

พ.ศ. 2533 อัลบั้มชุดที่10 ดอกไม้ของน้ำใจ เป็นอัลบั้มชุดสุดท้าย ในนาม สาว สาว สาว มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่าง ดอกไม้ของน้ำใจ, มีแต่เสียใจ, ไม่รู้ใจ เป็นต้น อัลบั้มชุดนี้ฉีกความเป็น สาว สาว สาว จากเดิมออกไปอย่างสิ้นเชิง เสื้อผ้าหน้าผมทันสมัยมากกว่าเก่า แนวเพลงที่ชัดเจน โดยทั้งสามตกลงกันว่าอัลบั้มชุดนี้จะเป็นชุดสุดท้ายของวง และมีการขึ้นแสดงเพลงในอัลบั้มนี้บนเวทีรายการ 7 สีคอนเสิร์ต เป็นครั้งสุดท้าย โดยไม่มีการแถลงข่าวใด ๆ

ชีวิตในปัจจุบันของสมาชิกวง[แก้]

แอม เข้าทำงานในบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นนักแต่งเพลงให้กับศิลปินต่าง ๆและได้ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในปี พ.ศ. 2536 ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง จึงมีผลงานออกมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ

แหม่ม เรียนต่อที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรับงานร้องเพลงประกอบละคร ร้องคอรัส และร้องไกด์ให้กับศิลปินอื่น ๆทุก ๆ ค่าย จนได้เป็นศิลปินในสังกัดอาร์เอส ก็ประสบความสำเร็จและมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้แหม่มมีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของฝ่ายพัฒนาศิลปินค่ายอาร์เอส รวมถึงเป็นเทรนนิ่งให้กับศิลปินในอาร์เอสปัจจุบันลาออกจากค่ายอาร์เอส เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม พ.ศ. 2561 ปัจจุบันแหม่มรับงานอิสระ และเปิดร้านกาแฟชื่อ Pat's Tea Room & Coffee Club ในซอยสุขุมวิท 101/1

ปุ้ม มีผลงานอัลบั้มเดี่ยวกับสังกัดอินเทอร์นอล และประสบความสำเร็จจนมีผลงานต่อเนื่องมาหลายชุด และทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ในบ้าน ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเซีย

หลังจากที่ได้แยกย้ายกันไป สมาชิกวง สาว สาว สาว ทั้งสามคน ก็กลับมารวมตัวกันในรายการทีวีต่าง ๆ อยู่ตลอด โดยในปี พ.ศ. 2554 กลับมารวมตัวกันในงาน All Hearts for Japan เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554 ณ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อมาร่วมส่งกำลังใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น จากภัยพิบัติสึนามิ โดยได้ร่วมร้องเพลง ดอกไม้ของน้ำใจ เพื่อไว้อาลัยต่อเหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 พวกเธอทั้ง 3 ตัดสินใจที่จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งใน คอนเสิร์ต สาวสาวสาว ที่ห่างจากคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายถึง 34 ปี โดยขายบัตรหมดทั้ง 3 รอบ แสดงในวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน

สมาชิก[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ปี พ.ศ. รายชื่อเพลง อัลบั้ม วันที่ ยอดขาย
พ.ศ. 2525
  1. รักปักใจ
  2. รักไม่จริง
  3. แรกสาว
  4. แฟนฉัน
  5. แพะยิ้ม
  6. รักครั้งแรก
  7. รักต่างแดน
  8. เจอะเขาจ้องมอง
  9. เธอกับฉัน
  10. จันทร์เจ้า
รักปักใจ กรกฎาคม 2525 1หมื่นตลับ
พ.ศ. 2526
  1. ประตูใจ
  2. รักคือฝันไป
  3. มิอาจรัก
  4. ด้วยแรงแห่งรัก
  5. รักทำไม
  6. อยากลืม
  7. ขอเพียงสัญญา
  8. อย่าโกรธกันเลย
  9. สาวนักเรียนนอก
  10. ลาที
ประตูใจ มีนาคม 2526 3แสนตลับ
พ.ศ. 2527
  1. เป็นแฟนกันได้ยังไง
  2. ติ๊กต่อก(อย่าหยุดนะ)
  3. ถ้าเธอกลับมา
  4. เพียงเพราะว่า
  5. ยาเสพติด(หลีกหนีให้ห่าง)
  6. ไม่มีเธอ
  7. บอกฉันว่าไง
  8. แปลกดีนะ
  9. ฟ้ากว้าง ทางไกล
  10. คลื่นเสน่หา
เป็นแฟนกันได้ยังไง กุมภาพันธ์ 2527 4แสนตลับ
พ.ศ. 2527
  1. รักโกหก
  2. รักชั่วคราว
  3. แมวน้อยกับผีเสื้อ
  4. จุดหมายปลายทาง
  5. คิดถึงทุกวัน
  6. ยามไกล
  7. หาคนร่วมฝัน
  8. ปฏิทินหัวใจ
  9. ยิ้มเย้ยโลก
  10. ไม่มีใครร้องไห้กับเรา
  11. รักสำคัญที่ใจ
  12. อย่าให้ฝันเก้อ
หาคนร่วมฝัน 17 ธันวาคม 2527
พ.ศ. 2528
  1. พบกันที่เขาดิน
  2. ในวัยเรียน
  3. ภาพฝัน
  4. Thank You
  5. จำไว้นะเธอ
  6. เบื่อคอย
  7. บ้านน้อย
  8. Telephone
  9. เที่ยวทะเล
  10. กลัวคนเค็ม
  11. แมงมุม
  12. เพียงความทรงจำ
ในวัยเรียน 23 ธันวาคม 2528
พ.ศ. 2529
  1. คืนใจ
  2. ทุ่งอ้อ
  3. ผิดสัญญา
  4. รักไม่กลับคืน
  5. อยากมีรัก
  6. คำสัญญา
  7. บทเพลงชีวิต
  8. ลมเพ้อ
  9. เด็กน้อยกับดวงดาว
  10. หาคนร่วมฝัน
แมกไม้และสายธาร กรกฎาคม 2529
พ.ศ. 2530
  1. Memory
  2. Because I love you
  3. Careless Whisper
  4. When we make a home
  5. You're the inspiration
  6. Years
  7. Windows & Walls
  8. Our house
  9. You send me
  10. Walking in the rain
  11. AMETO NAMIDA KAHITO (Chi Chi)
  12. Starship of love
  13. Last song for you
Because I Love You กุมภาพันธ์ 2530
พ.ศ. 2531
  1. ฉันบอกเธอเอง
  2. ลองทำดู
  3. ห่วงใยทุกนาที
  4. กว่าจะเจอ
  5. คืนสุดท้าย
  6. เพียงแค่เธอลืมฉันไป
  7. หวังเพียงให้เธอรู้ใจ
  8. รักผ่านไป...อีกครั้ง
  9. แค่เพื่อนกัน
  10. ฉันยังรอ
ว้าว..ว! 12 มีนาคม 2531
พ.ศ. 2531
  1. Four Letter Words
  2. Last Christmas
  3. Lost in Love
  4. Afternoon Delight
  5. Something That Used To Be Mine
  6. Luka
  7. Danny’s Song
  8. Video City
  9. Love’s Gotta Hold on Me
  10. Love
  11. If You Remember Me
  12. I Can’t Tell You Why
Together 30 กันยายน 2531
พ.ศ. 2533
  1. ดอกไม้ของน้ำใจ
  2. มีแต่เสียใจ
  3. ไม่รู้ใจ
  4. ลบไม่ออก
  5. ลุยต่อไป
  6. เบื่อแล้ว
  7. เจ็บกว่านี้มีไหม
  8. ตามเคย
  9. เมื่อไรจะรู้
  10. เจ็บก็ดี
ดอกไม้ของน้ำใจ กุมภาพันธ์ 2533

อัลบั้มพิเศษ[แก้]

ปี พ.ศ. รายชื่อเพลง อัลบั้ม ยอดขาย
พ.ศ. 2526
  1. ประตูใจ
  2. รักทำไม
  3. Hard To Say I’m Sorry
  4. ด้วยแรงแห่งรัก
  5. อยากลืม
  6. The One You Love
  7. รักคือฝันไป
  8. แพะยิ้ม
  9. Mickey
  10. I Love You
สาว สาว สาว In Concert 2แสนตลับ
พ.ศ. 2528
  1. รักปักใจ
  2. ประตูใจ
  3. รักคือฝันไป
  4. เป็นแฟนกันได้ยังไง
  5. รักโกหก
  6. ด้วยแรงแห่งรัก
  7. ฟ้ากว้างทางไกล
  8. อยากลืม
  9. ไม่มีเธอ
  10. แพะยิ้ม
  11. ติ๊กต่อก
  12. ปฏิทินหัวใจ
  13. แมวน้อยกับผีเสื้อ
  14. รักครั้งแรก
รวมฮิต สาว สาว สาว
พ.ศ. 2530
  1. อยากลืม
  2. ไม่มีเธอ
  3. คำสัญญา
  4. ยามไกล
  5. ภาพฝัน
  6. ขอเพียงสัญญา
  7. ด้วยแรงแห่งรัก
  8. ฟ้ากว้างทางไกล
  9. ไม่มีใครร้องให้กับเรา
  10. ทุ้งอ้อ
  11. เพียงเพราะว่า
  12. รักต่างแดน
  13. มิอาจรัก
  14. คลื่นเสน่หา
  15. เพียงความทรงจำ
  16. จุดหมายปลายทาง
  17. รักสำคัญที่ใจ
รวมเพลงรักยอดฮิต
พ.ศ. 2532
  1. อยากลืม
  2. ยามไกล
  3. คืนใจ
  4. ภาพฝัน
  5. ฟ้ากว้างทางไกล
  6. เพียงแค่เธอลืมฉันไป
  7. Something That Used To Be Mine
  8. ไม่มีเธอ
  9. มิอาจรัก
  10. Telephone
  11. เป็นแฟนกันได้ยังไง
  12. ประตูใจ
  13. รักคือฝันไป
  14. Thank You
รวมเพลงฮิต แอม
พ.ศ. 2532
  1. ห่วงใยทุกนาที
  2. ติ๊กต่อก
  3. แปลกดีนะ
  4. หวังเพียงให้เธอรู้ใจ
  5. บอกฉันว่าไง
  6. รักทำไม
  7. คิดถึงทุกวัน
  8. When We Make A Home
  9. ปฏิทินหัวใจ
  10. แพะยิ้ม
  11. แมงมุม
  12. พบกันที่เขาดิน
  13. อยากมีรัก
  14. อย่าโกรธกันเลย
รวมเพลงฮิต แหม่ม
พ.ศ. 2532
  1. ด้วยแรงแห่งรัก
  2. คำสัญญา
  3. เพียงเพราะว่า
  4. คลื่นเสน่หา
  5. Because I Love You
  6. หาคนร่วมฝัน
  7. รักไม่กลับคืน
  8. คืนสุดท้าย
  9. แมวน้อยกับผีเสื้อ
  10. Careless Whisper
  11. รักชั่วคราว
  12. แรกสาว
  13. รักสำคัญที่ใจ
  14. รักครั้งแรก
รวมเพลงฮิต ปุ้ม
พ.ศ. 2534
  1. Because I Love You
  2. Lost In Love
  3. When We Make A Home
  4. Careless Whisper
  5. If You Remember Me
  6. Starship Of Love
  7. Love’s Gotta Hold On Me
  8. Memory
  9. Afternoon Delight
  10. Four Letter Words
  11. Last Christmas
  12. Danny’s Song
  13. Last Song For You
  14. Thank You
Best Selection
พ.ศ. 2547
  1. ประตูใจ
  2. รักคือฝันไป
  3. เป็นแฟนกันได้ยังไง
  4. อยากลืม
  5. ฟ้ากว้างทางไกล
  6. ปฏิทินหัวใจ
  7. แปลกดีนะ
  8. บอกฉันว่าไง
  9. รักทำไม
  10. อย่าโกรธกันเลย
  11. หาคนร่วมฝัน
  12. รักไม่กลับคืน
  13. รักครั้งแรก
  14. แมวน้อยกับผีเสื้อ
รวมเพลงฮิต สาว สาว สาว
พ.ศ. 2550
  1. ดอกไม้ของน้ำใจ
  2. ในวัยเรียน
  3. คืนใจ
  4. มิอาจรัก
  5. ทุ่งอ้อ
  6. เพียงเพราะว่า
  7. ภาพฝัน
  8. แปลกดีนะ
  9. ประตูใจ
  10. รักคือฝันไป
  11. เป็นแฟนกันได้ยังไง
  12. แมวน้อยกับผีเสื้อ
  13. แมงมุม
  14. หาคนร่วมฝัน
  15. คลื่นเสน่หา
  16. ฟ้ากว้างทางไกล
  17. คำสัญญา
  18. เพียงความทรงจำ
  19. Telephone
  20. Thank You
ด้วยรักจากใจ
พ.ศ. 2552 - สาว สาว สาว Collection

เพลงพิเศษ[แก้]

พ.ศ. เพลง ศิลปิน หมายเหตุ
พ.ศ. 2526 วันวานยังหวานอยู่ แอม, ปุ้ม ร้องคอรัสให้กับวงแมคอินทอช
พ.ศ. 2526 ติ๊ดชึ่ง แอม ร้องเพลงประกอบฉากในภาพยนตร์เรื่องวันวานยังหวานอยู่
พ.ศ. 2528 เมตตาธรรม สาว สาว สาว ร่วมร้องกับศิลปินกว่าร้อยชีวิต
พ.ศ. 2528 บทเรียนสอนใจ ปุ้ม ร่วมร้องกับ ภูสมิง หน่อสวรรค์
พ.ศ. 2531 เพลงประกอบโฆษณาโทรทัศน์สีมิตซูบิชิ สาว สาว สาว สาว สาว สาว ร่วมร้องและแสดงโฆษณาชุดนี้อีกด้วย
พ.ศ. 2532 ชมทะเล สาว สาว สาว เพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

Tokyo Music Festival 1989[แก้]

สาว สาว สาว ได้รับเกียรติจากประเทศญี่ปุ่น ให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปร่วมงานTokyo Music Festival 1989หรืองาน เทศกาลดนตรีโตเกียว ครั้งที่ 18 ประจำปี พ.ศ. 2532 โดยสมาชิกวงทั้งสามคน และผู้ติดตาม เดินทางไปญี่ปุ่นก่อนวันแสดงเพียง 3 วัน เพื่อเตรียมตัวสำหรับงานในวันที่ 29 พฤษภาคม และหลังจากนั้นอยู่เที่ยวกันต่ออีกหลายวัน โดยแต่ละวันมีเหตุการณ์ดังนี้

  • 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2532

สมาชิกวง สาว สาว สาว, แม่เม้า, โมเม, ม.ล.รุจิยาภา อาภากร และทีมงานรถไฟดนตรี ออกเดินทางไปจากสนามบินดอนเมือง ไปยังสนามบินนาริตะ โดยใช้สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ซึ่งทางผู้จัดงานในครั้งนี้ ได้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังมีค่าใช้จ่ายประจำวันให้อีกด้วย สมาชิกวงสาว สาว สาว และคณะ ถึงโตเกียวในตอนเย็นและพักที่โรงแรมโตเกียวพรินซ์ (Tokyo Prince) และยังต้องแต่งเนื้อร้องเพลง ที่ทางผู้จัดให้มาก่อนขึ้นเครื่องมาฟังและค่อย ๆ แปล ค่อย ๆ แต่งขึ้นใหม่เป็นภาษาไทยอยู่หลายเพลง

  • 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2532

สมาชิกวง สาว สาว สาว เข้าร่วมประชุมการสรุปงานในขั้นเตรียมการประชุมร่วมกับ โปรดิวเซอร์และผู้ควบคุมเวที เพื่อกำหนดคิวบนเวที ช่วงกลางคืนมีการจัดงานเลี้ยงต้องรับศิลปินจากหลากหลายประเทศ สาว สาว สาว ได้พบกับดารานักร้องชาวฮ่องกง เลสลี่ จาง และศิลปินจากหลากหลายประเทศ ซึ่งได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ และได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

  • 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2532

สาว สาว สาว ร่วมทำการซ้อมย่อยและซาวด์เช็คกันที่สถานีโทรทัศน์ระบบแพร่สัญญาณโตเกียว และทั้งสามยังให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์และวิทยุของญี่ปุ่นอีกด้วย

  • 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2532

วันแสดงจริง โดยศิลปินทุกท่านที่มีร่วมในงานต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปซ้อมใหญ่ที่นิปปอนบูโดกัน โดยเริ่มซ้อมกันตั้งแต่เช้าจนถึงหกโมงเย็น โดยทางวง สาว สาว สาว นำเพลง ฉันบอกเธอเอง จากอัลบั้มชุด ว้าว..ว! ไปแสดงบนในงานครั้งนี้ โดยชุดของทั้งสามตั้งใจนำชุดผ้าไหมไทย ไปแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงความสวยงามของผ้าไหมไทย โดยชุดทั้งหมดเป็นฝีมือของแม่เม้าสุดา ชื่นบาน งานในครั้งนี้จะมีช่วงที่ให้นักร้องของแต่ละชาติมาร้องเพลงร่วมกัน สาวสาวสาวได้ประกบคู่กับ ฟูยูมิ ซากาโมโตะ ร่วมร้องเพลง "รปปงงิจุนโจ" (Roppongi Junjo) ซึ่งทางวงสาว สาว สาว ร่วมร้องในภาษาไทย ซึ่งมีเหตุผิดพลาดเนื่องจากฟูยูมิลืมเนื้อในระหว่างร้อง ทำให้พวกเธอต้องแก้สถานการณ์โดยการณ์ออกมาร้องไปพลางๆ หลังจากการแสดงจบทางโปรดิวเซอร์จึงขอถ่ายแก้ใหม่อีกรอบนึง ในช่วงฟินาเล่ของงาน ศิลปินทุกชาติออกมาร่วมร้องเพลง "ฮานะ" (Hana) ของ ชินจิ ทานิมูระ โดยทางวง สาว สาว สาว ร่วมร้องในเนื้อของภาษาไทย หลังจากจบการแสดง มีเหล่าแฟนคลับเด็กนักเรียนญี่ปุ่น มาส่งเสียงตะโกนเรียกชื่อ สาว สาว สาว ขณะที่พวกเธอกำลังเดินขึ้นรถเพื่อกลับโรงแรม ซึ่งบ่งบอกได้ดีว่าชาวญี่ปุ่นชื่นชอบผลงานและการแสดงของวง สาว สาว สาว อย่างมากมาย

  • 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2532

สาว สาว สาว ร่วมงานแถลงข่าวกับศิลปินจากหลากหลายประเทศ มาพูดความรู้สึกในงานครั้งนี้ และหลังจากนั้นเป็นการจัดปาร์ตี้เลี้ยงส่ง พวกเธอได้มอบเข็มกลัดเกี่ยวกับวรรณคดีไทย ให้กลับศิลปินต่าง ๆและเซ็นชื่อที่รูปของพวกเธอที่แสดงไว้ให้เป็นที่ระลึก

คอนเสิร์ต[แก้]

คอนเสิร์ตในนาม[แก้]

ปี พ.ศ. ชื่อ วันที่ จำนวน สถานที่
พ.ศ. 2526 สาว สาว สาว in concert 10 กรกฎาคม 2526 1รอบ ห้อง วิภาวดี บอลรูม, โรงแรมเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลพลาซ่า
พ.ศ. 2527 คอนเสิร์ต เราเป็นแฟนกัน 27 พฤษภาคม 2527 2รอบ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(ท่าพระจันทร์)
พ.ศ. 2561 คอนเสิร์ต สาว สาว สาว 23-25 พฤศจิกายน 2561 3รอบ รอยัลพารากอนฮอลล์

คอนเสิร์ตรับเชิญ[แก้]

ปี พ.ศ. คอนเสิร์ต วันที่ สถานที่
พ.ศ. 2526 ยูงทอง คอนเสิร์ต 6 พฤศจิกายน 2526 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
พ.ศ. 2529 คอนเสิร์ตวันดนตรีเพื่อเด็กพิการ 30 พฤษภาคม 2529 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
พ.ศ. 2532 คอนเสิร์ต สบายอยู่แล้ว..กับ บุปผา ธรรมบุตร 22 มกราคม 2532 หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
พ.ศ. 2554 We Are Family Concert 18 มิถุนายน 2554 Vintage Retro สโมสร
พ.ศ. 2555 AIA Exclusive Concert 9 สิงหาคม 2555 อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี
พ.ศ. 2556 Rhythm of the Star 2 15 มิถุนายน 2556 ศูนย์ประชุมนานาชาติ ม.อ.หาดใหญ่
พ.ศ. 2556 The Avengers 9 Smile Concert 28 กันยายน 2556 GMM Live House @Central World FI.8
พ.ศ. 2561 คอนเสิร์ตWe Are Family 27 พฤษภาคม 2561 ศาลาเฉลิมกรุง (2)
พ.ศ. 2561 เพลินเพลง The Concert by GSB Debenture Club 21 กรกฎาคม 2561 รอยัลพารากอนฮอลล์
พ.ศ. 2562 GSB & TIPlife Present Moment In Time Concert 15 มิถุนายน 2562 รอยัลพารากอนฮอลล์
พ.ศ. 2562 Master Of Voices เพลงรักจากแม่ 10 สิงหาคม 2562 GMM Live House @Central World FI.8
พ.ศ. 2563 Horwang Alumni Charity Concert 26 มกราคม 2563 หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
พ.ศ. 2563 The Symphony Of Sound 28 พฤศจิกายน 2563 อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

ฟรีคอนเสิร์ต[แก้]

ฟรีคอนเสิร์ต
อัลบั้ม รายการ วันที่ สถานที่ ออกอากาศ หมายเหตุ
ประตูใจ โลกดนตรี 8 พฤษภาคม 2526 สตูดิโอ สถานีกองทัพบกช่อง5 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
โลกดนตรี 28 สิงหาคม 2526 สตูดิโอ สถานีกองทัพบกช่อง5 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5 ห้องส่งแตก
โลกดนตรี 16 ตุลาคม 2526 ลานจอดรถหน้าสถานีกองทัพบกช่อง5 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
เป็นแฟนกันได้ยังไง โลกดนตรี 15 เมษายน 2527 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
หาคนร่วมฝัน โลกดนตรี 23 ธันวาคม 2527 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
คอนเสิร์ตแดดเดียว 6 มกราคม 2528 ลานเอนกประสงค์ ห้างสรรพสินค้า พาต้าปิ่นเกล้า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
คอนเสิร์ตแดดเดียว พ.ศ. 2528 ลานเอนกประสงค์ ห้างสรรพสินค้า พาต้าปิ่นเกล้า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
ในวัยเรียน โลกดนตรี 22 ธันวาคม 2528 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
คอนเสิร์ตติดแอร์ 12 มกราคม 2528 MBK Hall ชั้น 7 ศูนย์การค้าMBK Center สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
คอนเสิร์ตแดดเดียว - มกราคม 2528 ลานเอนกประสงค์ ห้างสรรพสินค้า พาต้าปิ่นเกล้า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
แมกไม้และสายธาร โลกดนตรี 7 กันยายน 2529 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
คอนเสิร์ตติดแอร์ 20 กันยายน 2529 MBK Hall ชั้น 7 ศูนย์การค้าMBK Center สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
7สีคอนเสริต์ พ.ศ. 2529 ลานเพลิน7สี สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง7
Because I Love You โลกดนตรี 19 เมษายน 2530 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
Mini Concert Because I Love You พ.ศ. 2530 เดอะฟัลคอล สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยกองทัพบกช่อง5
ว้าว..ว! 7สีคอนเสิร์ต 7 พฤษภาคม 2531 ลานเพลิน7สี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง7
โลกดนตรี 22 พฤษภาคม 2530 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
Together 7สีคอนเสิร์ต - ธันวาคม 2531 ลานเพลิน7สี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง7
Super Jam Weekend Concert 7 มกราคม 2532 M88 Live House สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3
Sunday Music - มกราคม 2532 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง9
ดอกไม้ของน้ำใจ โลกดนตรี 8 เมษายน 2533 ลานโลกดนตรี สถานีวิทยุวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5
7สีคอนเสิร์ต 28 เมษายน 2533 ลานเพลิน7สี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง7

ผลงานอื่น ๆ[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขาที่เข้าชิง จากผลงาน ผลการตัดสิน
2566 โทตี้มิวสิกอวอร์ดส์ 2022[5] Lifetime Achievement Award ชนะ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "40 ปีตำนานเกิร์ลกรุ๊ปไทยจากสาว สาว สาว". ถึงกามิกาเซ่. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. สาวสาวสาว’ หนึ่งใน Vocal Group ที่ดีที่สุด
  3. เปิด 10 เรื่องราวสุดป๊อป "สาว สาว สาว" เกิร์ลกรุ๊ปยุค 80 เจ้าของฉายาห้องส่งแตก!
  4. สาว สาว สาว เล่าความทรงจำ เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกกับวิถีอินดี้ในยุคที่ยังไม่มีคำว่า “อินดี้”
  5. สุพัฒน์ ศิวะพรพันธ์ (2023-03-14). "สรุปผลรางวัล TOTY Music Awards 2022". THE STANDARD. สืบค้นเมื่อ 2023-03-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]