เมตตาธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"เมตตาธรรม"
เพลงโดยรวมศิลปินเพลงไทย
จากอัลบั้มเมตตาธรรม
วางจำหน่ายตุลาคม พ.ศ. 2528
บันทึกเสียงห้องบันทึกเสียงไพบูลย์ (ศุภวารี) (2528)
ความยาว6.43 นาที
ผู้ประพันธ์เพลงชลธี ธารทอง

เมตตาธรรม เป็นเพลงไทยเพื่อการกุศลที่เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2528 แต่งคำร้องและทำนองโดย ชลธี ธารทอง เรียบเรียงเสียงประสานโดย ประยงค์ ชื่นเย็น โดยรวบรวมศิลปินนักร้องจากทุกค่ายทุกแนวเพลงกว่าร้อยชีวิตมาร่วมกันร้องเพลง เพื่อหารายได้สมทบ "กองทุนเพื่อเด็กไทย" โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย สมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย และ สมาคมพ่อค้าเทป-แผ่นเสียงไทย

ที่มาของเพลง[แก้]

เพลง เมตตาธรรม เกิดขึ้นมาสอดรับกับกระแสศิลปินจากโลกตะวันตกที่มีเพลง "We Are The World" : U.S.A. for Africa จนทำให้ศิลปินนักร้องทั่วโลกมีความตื่นตัวในการทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม[1] แม้กระทั่งประเทศไทยเองก็ยังประสบปัญหาความอดอยากของชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร โดยทางสมาคมนักดนตรีแห่งประเทศไทย มีความเห็นชอบให้ครูชลธีเป็นผู้แต่งเพลง ครูชลธีจึงใช้เวลาเป็นเดือนในการเก็บข้อมูลและแรงบันดาลใจจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาแต่งเป็นบทเพลง และทำการบันทึกเสียงในที่สุด โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน นักร้อง นักดนตรี และนักเรียบเรียงเสียงประสานชื่อดังหลายท่านมาร่วมประสานงาน จนเป็นผลงานเพลงแห่งประวัติศาสตร์และความสามัคคีของเหล่าศิลปินไทย [2]

โดยรายได้จากการจำหน่ายเทปอัลบั้มชุด "เมตตาธรรม" จะนำไปสมทบกองทุนเพื่อเด็กไทย ให้แก่เด็กทั่วประเทศที่มีฐานะยากจน ซึ่งในอัลบั้มชุดดังกล่าวมีจำนวน 15 เพลง ทั้งเพลงที่แต่งขึ้นใหม่โดยเฉพาะ และเพลงเก่าที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ จากผลงานของครูเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง และสตริง โดยนำมาทำดนตรีใหม่ให้เข้ากับระบบการบันทึกเสียงตามยุคสมัย

ผู้ขับร้องเพลง เมตตาธรรม[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เมตตาธรรมค้ำจุนโลกา oknation.net
  2. 2.0 2.1 สกู๊ป โดย ดีดีที,"Let the Music Heal the World", นิตยสาร ดีดีที ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 กุมภาพันธ์ 2548, หน้า 92-93
  3. สาว-สาว-สาว ร่วมร้องเพลง เมตตาธรรม เก็บถาวร 2009-02-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน saosaosao.com
  4. ปกเทปชุด เมตตาธรรม โดย ชัวร์ออดิโอ, พ.ศ. 2528

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]