ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วีรดนย์ หวังเจริญพร)
ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6
สัญลักษณ์ของ ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6
เสนอโดยเศรษฐา ศิระฉายา
ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์ (สัปดาห์ที่ 9)
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
จำนวนตอน12
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตอรรถพล ณ บางช้าง
สถานที่ถ่ายทำWhizdom Studio บางนา-ตราด กม.18 (บ้านพักนักล่าฝัน)
ธันเดอร์โดม
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-11)
อิมแพ็ค อารีน่า
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 12)
ความยาวตอนถ่ายทอดสด
เรียลลิตี้: 24 ชั่วโมง
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-3:
21.30 - 23.30 (2 ชั่วโมง)
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 4-12:
20.40 - 23.10 (2 ชั่วโมง 30 นาที)
ออกอากาศ
เครือข่ายทรูวิชั่นส์ , ทรู เรียลิตี้ , ทรู อินไซด์ , ทรู มิวสิก , โมเดิร์นไนน์ทีวี[1]
ออกอากาศ28 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 16.00 น. –
19 กันยายน พ.ศ. 2552 เวลา 24.00 น.

ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6 เริ่มเข้าบ้านวันที่ 29 มิถุนายน 2552 มีจำนวนนักล่าฝัน 12 คน เป็น ชาย 5 คน หญิง 7 คน จากออดิชั่นสด 10 คนและจาก ออนไลน์ 2 คน ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลแรกที่นักล่าฝันเริ่มต้นมีจำนวนเท่าเดิมคือ 12 คน หลังจากในซีซั่นที่ 3 , 4 และ 5 มีนักล่าฝันเริ่มต้นมากกว่า 12 คน

ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ[แก้]

ผู้สนับสนุนสถานที่ถ่ายทำ[แก้]

ผู้นำชีวิตติดสปีด[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันรายการ[แก้]

ไฟล์:ภาพ รวมนักล่าฝัน ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6.jpg
ภาพ 12 นักล่าฝัน AF6




คณะกรรมการคัดเลือก[แก้]

  • คุณติ๊ด
  • ครูปอย
  • ครูปุ้ม
  • ครูเป็ด
  • ครูรัก

Trainer และ บุคลากร[แก้]

พิธีกรประจำรายการ[แก้]

ฝ่ายบริหาร[แก้]

Commentator[แก้]

รูปแบบเวทีคอนเสิร์ตของ TrueAF6[แก้]

  • เวทีในซีซั่นนี้จัดแสดงที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี โดยรูปแบบเวทีได้รับการออกแบบโดยชาวต่างชาติเพราะต้องติดอุปกรณ์เทคนิคเพื่อรองรับระบบ 3D และมีลักษณะดังนี้ หลังเวทีเป็นบันไดในแต่ละสัปดาห์บันไดจะแตกต่างกัน แต่บันไดหลักจะเป็นลักษณะมี3ขั้นบันได มีเส้นไฟสีแดงประกอบอยู่ที่ขอบบันได หลังฉากเป็นแผงดวงไฟสีเหลืองขนาดใหญ่ติดอยู่สามารถแยกออกได้ เมื่อแยกออกแล้วจะเปิดออกมาเป็นจอLEDขนาดใหญ่และเป็นที่รองรับ3D ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ข้างๆบันไดทั้งซ้ายและขวา ข้างบนเพดานมีเส้นไฟสีแดงติดอยู่เป็นแบบสี่เหลี่ยมผื่นผ้า เวทีฝั่งซ้ายและขวามี ฉากเส้นไฟสีแดงติดอยู่ โดยหลังฉากของวงดนตรีเป็นฉากเส้นไฟสีแดงขนาดสี่เหลี่ยมผื่นผ้าตั้งฉากอยู่ และ ฉากข้างๆเวทีทั้งหมดเป็นเส้นไฟสีแดงหมดเลย เป็นเส้นไฟสีแดงพาดดื่งลงมา ฝั่งซ้ายสุดของเวทีคือมุมสัมภาษณ์ และ ฝั่งขวาของเวทีคือเก้าอี้พักของนักล่าฝัน พื้นเวทีเป็นสีดำ ขอบเวทีเป็นเส้นไฟสีแดงเหมือนซีซั่นที่ 4 แคทวอล์คเวทีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผื่นผ้า มีหลุมตรงกลางสำหรับแฟนคลับ คล้ายๆ และในบางสัปดาห์มีการจัดแต่งเวทีเพิ่มดังนี้ สัปดาห์ที่ 4 มีการเปลี่ยนบันไดเป็นบันไดโครงเหล็ก สัปดาห์ที่ 5 ฉากหลังของวงดนตรีได้เปลี่ยนใส่เส้นไฟLEDหลากสีเข้าไป สัปดาห์ที่ 7 ได้มีเก้าอี้พักสำหรับนักล่าฝันเข้ามา สัปดาห์ที่ 9 ได้มีการวางบ็อกซ์สำหรับให้เพื่อนๆพี่ออกไปแล้วได้เข้าไปอยู่ เพื่อให้นักล่าฝันที่แข่งขันอยู่เลือกนักล่าฝัน ซึ่งกล่องวางอยู่บนบันได หน้ากล้องมีเส้นไฟสีแดงติดอยู่ สัปดาห์ที่ 10 ได้ปรับแต่งเวทีให้เข้ากับสัปดาห์เพลงลูกทุ่งแบบ โจ๊ะๆ และ เก้าอี้พักสำหรับนักล่าฝันได้ย้ายไปอยู่ทางฝั่งซ้ายเวทีและ มุมสัมภาษณ์ได้ย้ายกลับมาที่ฝั่งขวา เหมือนซีซั่นที่ 1-4 สัปดาห์ที่ 11 ได้ปรับแต่งเวทีสำหรับสัปดาห์ละครเวที สัปดาห์ที่ 12 สัปดาห์สุดท้ายเปลี่ยนเวทีการแสดงไป ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ลักษณะเวทีเหมือนสัปดาห์แข่งขันปกติ

เซอร์ไพรส์และเหตุการณ์สำคัญในฤดูกาลนี้[แก้]

  • การออกจากบ้าน พิธีกรจะเรียกชื่อผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 3 คนออกมาแล้ว คอมเมนท์เตเตอร์ จะทำการลงคะแนนว่า ใครใน 3 คนนี้แสดงโชว์ดีที่สุด ผู้ที่คณะคอมเมนท์เตเตอร์เลือก จะได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกัน เพื่อกันตัวเองไม่ให้ออกจากบ้าน ถ้าผู้ที่ได้ตุ๊กตามีคะแนนโหวตน้อยที่สุด สัปดาห์นั้นจะไม่มีใครต้องออกจากบ้าน แต่ถ้าผู้ที่ไม่มีตุ๊กตามีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ผู้นั้นจะต้องออกจากบ้าน จะทำเช่นนี้ทุกสัปดาห์จนถึงสัปดาห์สุดท้าย หมายความว่า ถ้าใน 11 สัปดาห์ ผู้ที่ได้ตุ๊กตาภูมิคุ้มกันเป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดทุกสัปดาห์ สัปดาห์สุดท้ายนักล่าฝันทั้ง 12 คนก็จะได้ขึ้นโชว์เพื่อตัดสิน แต่ถ้าผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดในทุกสัปดาห์ไม่มีตุ๊กตา สัปดาห์สุดท้ายอาจจะเหลือนักล่าฝันในบ้านแค่ 2 คน
  • สัปดาห์ที่ 2 Party & Radio Hits - คอนเสิร์ตสัปดาห์นี้ VJ สอง จากช่อง TrueMusic ได้รับเชิญมาเป็นผู้เปิดโชว์ให้นักล่าฝันทั้ง 11 คน
  • สัปดาห์ที่ 3 King of Pop "Michael Jackson" - ในClass Voice คุณบอย อรรถพล ณ บางช้าง ได้ Phone In เข้าไปในรายการเพื่อได้ให้กำลังใจนักล่าฝัน และ หลังจากที่นิวตี้ V4 ได้ร้องโจทย์เพลงประจำสัปดาห์เสร็จสิ้นแล้ว ได้มีเซอร์ไพรส์ให้ กฤษ V7 และ แท๊บบี้ V11 ออกมาร้องเพลง "Thriller" และในสัปดาห์นี้ ซานิ V6 ซึ่งได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกันจากคอมเมนท์เตเตอร์ในสัปดาห์นี้ เป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ส่งผลให้สัปดาห์นี้ไม่มีใครต้องออกจากการแข่งขันไป
  • สัปดาห์ที่ 4 Hard Rock - คอนเสิร์ตสัปดาห์นี้ช่วงเพลงนักล่าฝันเริ่มรายการ ได้นำ เพลงธีมนักล่าฝันเวอร์ชันของ ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 5 ซึ่งเป็นแนวร็อคมาใช้เปิดคอนเสิร์ตด้วย เพื่อให้เข้ากับโจทย์เพลงในสัปดาห์นี้
  • สัปดาห์ที่ 6 Show Power - ในสัปดาห์นี้จะมีครูเข้ามาสอนเพียงแค่วันจันทร์และวันศุกร์เท่านั้นโดยที่เหลือนักล่าฝันจะต้องทำการซ้อมและเรียบเรียงกันเองเกือบทั้งหมด โดยจะมีครูสาขาอื่นเข้ามาเท่านั้นและจะไม่มีครู Voice เข้ามาสอนแต่อย่างใดและเมื่อจบการแสดงในวันเสาร์ นุกนิก V9 ซึ่งได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกันจากคอมเมนท์เตเตอร์ในสัปดาห์นี้ เป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ส่งผลให้สัปดาห์นี้ไม่มีใครต้องออกจากการแข่งขันไป
  • สับดาห์ที่ 9 Featuring With Our Friends - ในสัปดาห์นี้ได้มีเซอร์ไพร์สในวันแจกโจทย์เพลง โดยการนำนักล่าฝันทั้ง 6 คนที่ออกจากบ้านไปแล้ว ได้แก่ กฤษ V7 แท๊บบี้ V11 อิชย์ V12 อิช์ค V1 อ๊อฟ V2 และ นิวตี้ V4 กลับเข้ามาในบ้านอีกครั้ง เพื่อที่จะมาร่วมเป็นคู่ Featuring ให้กับเพื่อนนักล่าฝันที่ยังเหลืออยู่ในบ้านทั้ง 6 คน โดยที่สัปดาห์นี้จะมีการเรียนการสอนเป็นบางวันเท่านั้น เพราะส่วนมากจะเน้นให้นักล่าฝันนั้นคิดคอนเซ็ปต์การโชว์กันเอง เพราะบรรดาเทรนเนอร์ต้องการทดสอบว่าจากที่เรียนมาทั้งหมด นักล่าฝันแต่ละคนได้รับความรู้ไปมากน้อยเพียงใด โดยนักล่าฝันที่กลับเข้ามานั้นจะไม่มีผลต่อการโหวตใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่กลับมาเพื่อช่วยเพื่อนเท่านั้น พอหลังจากจบสัปดาห์นี้ก็จะออกจากบ้านไปตามเดิม และนักล่าฝันในส่วนที่กลับเข้ามาทั้งหมด เนื่องจากรู้กระแสภายนอกมาพอสมควร ทีมงานจึงได้แยกให้อยู่เฉพาะในส่วนที่เป็นพลาซ่าเท่านั้น และห้ามนักล่าฝันในบ้านและนอกบ้านพูดคุยกันเด็ดขาด ถ้าจะพูดคุยหรือซ้อมเพลงกันก็ให้เขียนสื่อสารกันผ่านทางกระจกเท่านั้น และต้องเขียนให้ตัวใหญ่พอที่ทุกคนจะเห็นได้ หากนักล่าฝันนอกบ้านคนใดทำผิดกฎก็จะถูกเชิญออกจากบ้านทันที แต่ยังมีสิทธิ์ขึ้นโชว์เพื่อช่วยเพื่อนนักล่าฝันในบ้านในคอนเสิร์ตวันเสาร์ตามเดิม สำหรับในวันคอนเสิร์ต ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์ นักร้องและนักแสดงชื่อดังได้มาเป็นพิธีกรรับเชิญร่วมกับ เศรษฐา ศิระฉายา และก่อนนักล่าฝันจะแสดง พิธีกรจะให้นักล่าฝันกดปุ่มที่แท่นกลางเวทีเพื่อเลือกนักล่าฝันที่คู่ด้วยเพื่อมา Featuring เป็นคนแรก ส่วนที่ไม่ได้เลือกจะเป็นคนที่สอง หลังจากการพูดคุยแล้วจึงเป็นการแสดงต่อเนื่องคนละ 2 เพลง
  • สัปดาห์ที่ 10 โจ๊ะ (ลูกทุ่ง) - เมื่อจบการแสดงในวันเสาร์ แอน V10 ซึ่งได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกันจากคอมเมนท์เตเตอร์ในสัปดาห์นี้ เป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ส่งผลให้สัปดาห์นี้ไม่มีใครต้องออกจากการแข่งขันไป
  • สัปดาห์ที่ 11 เพลงลูกกรุง และ เพลงภาษาที่สาม - ในสัปดาห์นี้การแสดงจะเป็นการแสดงในรูปแบบละครเวที ในชื่อเรื่อง บาร์หัวใจ โดยนักล่าฝันแต่ละคนจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครแต่ละตัว และดำเนินเรื่องราวไปตามบทบาทที่ได้รับ พร้อมกับโจทย์เพลงของตนเองคนละ 2 เพลงที่จะใช้เข้ามาประกอบการแสดงไปตามเนื้อเรื่องทั้งหมด
  • สัปดาห์ที่ 12 My Dream with My Songs (Final Round) - ในสัปดาห์นี้นักล่าฝันทั้ง 12 คนได้มีโอกาสกลับเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกันในบ้านอีกครั้ง โดยนักล่าฝันทั้ง 8 คนที่กลับเข้ามา ได้แก่ กฤษ V7 แท็บบี้ V11 อิชย์ V12 อิช์ค V1 อ๊อฟ V2 นิวตี้ V4 นุกนิก V9 และ กุญแจซอล V3 จะต้องฝึกซ้อมโจทย์เพลงของตนเองที่เป็นโชว์รวมกันทั้ง 8 คนเพื่อที่จะนำขึ้นไปแสดงในคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ ร่วมกับการแสดงของนักล่าฝันอีก 4 คนที่เหลืออยู่ ได้แก่ ที V5 ซานิ V6 แม็ค V8 และ แอน V10 ที่ต้องฝึกซ้อมโจทย์เพลงของตนเองเช่นกันคนละ 2 เพลงเพื่อที่จะนำไปแสดงในคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ โดยนักล่าฝันทั้ง 8 คนที่กลับเข้ามานั้นจะไม่มีผลต่อคะแนนโหวตใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ ในวันคอนเสิร์ต แชมป์จากทั้ง 5 ซีซั่นที่ผ่านมา ได้แก่ วิทย์ AF1 ออฟ AF2 ตุ้ย AF3 นัท AF4 และ นัททิว AF5 ยังได้มาร่วมร้องเพลงเปิดการแสดงคอนเสิร์ตในรอบชิงชนะเลิศ โดยได้นำเพลงที่พวกเขาเคยใช้ร้องในรอบชิงชนะเลิศของปีก่อนๆ มาร้องอีกครั้ง

โจทย์เพลงในแต่ละสัปดาห์ และ ลำดับการร้องในคอนเสิร์ต[แก้]

สัปดาห์ที่ 1 (4 กรกฎาคม 2552)  : Theme My Style[แก้]

สัปดาห์ที่ 2 (11 กรกฎาคม 2552) : Theme Party & Radio Hits[แก้]

สัปดาห์ที่ 3 (18 กรกฎาคม 2552) : Theme King of Pop "Michael Jackson"[แก้]

  • V5 ที : Beat it
  • V12 อิชย์ : Black or White
  • V1 อิช์ค : One day in your life
  • V10 แอน : I'll be there
  • V4 นิวตี้ : Will you be there
  • เซอร์ไพรส์ V7 กฤษ และ V11 แท๊บบี้ : Thriller
  • V6 ซานิ : Bad
  • V3 กุญแจซอล : Ben
  • V2 อ๊อฟ : Billie Jean
  • V8 แม็ค : The way you make me feel
  • V9 นุกนิก : Heal the World
  • รวม 10 นักล่าฝัน : You're not alone และ We're the world

สัปดาห์ที่ 4 (25 กรกฎาคม 2552) : Theme Hard Rock[แก้]

สัปดาห์ที่ 5 (1 สิงหาคม 2552) : Theme Variety Dance Song[แก้]

สัปดาห์ที่ 6 (8 สิงหาคม 2552) : Theme Show Power Song[แก้]

สัปดาห์ที่ 7 (15 สิงหาคม 2552)  : Theme Dear My Mom[แก้]

สัปดาห์ที่ 8 (22 สิงหาคม 2552) : Theme - Battle[แก้]

Medley Battle รวม

สัปดาห์ที่ 9 (29 สิงหาคม 2552) : Theme Featuring with Our Friend[แก้]

สัปดาห์ที่ 10 (5 กันยายน 2552) : Theme โจ๊ะ (ลูกทุ่ง)[แก้]

สัปดาห์ที่ 11 (12 กันยายน 2552) : Theme เพลงลูกกรุง และ เพลงภาษาที่สาม (บาร์หัวใจ The Musical)[แก้]

สัปดาห์ที่ 12 (19 กันยายน 2552) : Theme My Dream with My Songs (Final Round)[แก้]

4 โชว์แรก

4 โชว์สุดท้าย

เพลงรวม

  • รวม 4 นักล่าฝัน : เมดเล่ย์เพลงเฉลียง - เฉลียง
  • รวมชาย : ยังมี
  • รวมหญิง : เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ
  • รวม 8 นักล่าฝันที่ออกไปแล้ว : ไม่รักแต่คิดถึง
  • รวม 12 นักล่าฝัน : ส่งต่อความรัก - รวมศิลปินเบเกอรี่มิวสิค

ตารางสรุปผลการแข่งขัน[แก้]

รหัส ชื่อ สัปดาห์ ตำแหน่งที่ได้รับ/
โจทย์เพลงในสัปดาห์ที่ตกรอบ
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
V6 ซานิ - นิภาภรณ์ ฐิติธนการ             สุดยอดนักล่าฝัน
V10 แอน - ศิริพรรณ นำเจริญสมบัติ                       รองชนะเลิศอันดับ 1
V5 ที - ทีป์ชลิต พรหมชนะ                   รองชนะเลิศอันดับ 2
V8 แม็ค - วีรดนย์ หวังเจริญพร                   รองชนะเลิศอันดับ 3
V3 กุญแจซอล - ป่านทอง บุญทอง               ออก กลับ บาร์หัวใจ
V9 นุกนิก - นันท์สินี นามวงศ์     ออก กลับ Featuring With Our Friend
V4 นิวตี้ - นิธินันท์ ฉายัษเฐียร         ออก กลับ Battle
V2 อ๊อฟ - ชาญณรงค์ หอมชิต         ออก กลับ Dear My Mom
V1 อิช์ค - กัลยทรรศน์ ชูวงษ์       ออก กลับ Variety Dance Song
V12 อิชย์ - อิชย์ ศรีว่องไทย       ออก กลับ Hard Rock
V11 แท็บบี้ - รฐา โกกิลานนท์ ออก กลับ Party & Radio Hits
V7 กฤษณ์ - กฤษมงคล ศิลปี ออก กลับ My Style
  • หมายเลขนักล่าฝันที่เป็นตัวหนา หมายถึง ผู้ที่ผ่านการเข้ารอบมาจากการคัดเลือกจากคลิป (Online Audition)
  • หมายเลขนักล่าฝันที่เป็นตัวธรรมดา หมายถึง ผู้ที่ผ่านเข้ารอบมาจากการคัดเลือกสด (Walk Audition)
  •   หมายถึง ผู้ที่ยังอยู่ในการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 ใน 3 อันดับ
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 ใน 3 อันดับที่ได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกัน
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดในสัปดาห์นั้นแต่ได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกันจึงไม่ต้องออกจากการแข่งขันไป
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดและต้องออกจากการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้กลับเข้าไปในการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้รับตำแหน่งสุดยอดนักล่าฝัน และรางวัลของ Pepsi Icon Awards
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตมากที่สุด 1 ใน 3 อันดับที่ได้รับรางวัล
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตมากที่สุด 1 ใน 3 อันดับ
  •   หมายถึง นักล่าฝันที่ได้กลับมาเพื่อมาร่วมโชว์กับนักล่าฝันที่เหลืออยู่ในสัปดาห์ Featuring With Our Friend

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ schedule

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]