สุนิตา ลีติกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุนิตา จรรยาธนากร
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดสุนิตา ลีติกุล
เกิด16 สิงหาคม พ.ศ. 2518 (48 ปี)
ที่เกิดจังหวัดสงขลา ประเทศไทย
แนวเพลง
อาชีพนักร้อง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2536–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงGrammy Grand
RPG
Music Cream
GMM Grammy
Mono Music
Exact Music
คู่สมรสฝันเด่น จรรยาธนากร
(2548–ปัจจุบัน)
เว็บไซต์http://www.beausunita.com/

สุนิตา จรรยาธนากร (สกุลเดิม ลีติกุล; เกิด 16 สิงหาคม พ.ศ. 2518) ชื่อเล่น โบ เป็นนักร้องหญิงลูกครึ่งไทย-อัฟกานิสถาน คุณพ่อเป็นคนอัฟกานิสถาน และคุณแม่เป็นคนไทย และยังมีเชื้อสายจีน, มอญ, ลาว และพม่า เธอเกิดที่จังหวัดสงขลา แต่มาเติบโตที่ย่านรังสิต เนื่องจากคุณตาของเธอเป็นลาวกับจีน เพราะคุณทวดของเธออยู่สปป.ลาว ส่วนคุณยายเป็นพม่ากับมอญ หลังจากโบสอบเทียบจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ตัดสินใจเดินถือเทปคาสเซ็ท ที่อัดเสียงร้องของเธอ ไปยื่นให้กับทางบริษัทแกรมมี่เพื่อที่จะสมัครเป็นนักร้องในสังกัด

และได้เซ็นสัญญากับแกรมมี่ในปี พ.ศ. 2536 ในวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น ในระหว่างที่เข้าเรียนด้านการร้องเพลงอย่างจริงจัง ก็ได้ร้องคอรัสให้กับศิลปินมากมาย รวมทั้งได้ร้องเพลงประกอบละครต่างๆ เช่น ลัดฟ้ามาหารัก, พริกขี้หนูกับหมูแฮม ฯลฯ

สุนิตาสมรสกับฝันเด่น จรรยาธนากร นักร้องดูโอ้ฝันดี-ฝันเด่น ซึ่งทั้งคู่ได้พบรักและคบหาดูใจกันมายาวนานถึง 10 ปี เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2548 มีบุตรสาว คือ พิชชารีย์ จรรยาธนากร (ชื่อเล่น : ฮานิ)[1]

ประวัติ[แก้]

ไฟล์:เทป-สุนิตา ลีติกุล.jpg
ภาพปกเทปชุดแรกของโบ สุนิตา ที่สร้างปรากฏการณ์ล้านตลับภายใน 1 เดือน ในปี พ.ศ. 2539 ที่ให้โบขึ้นแท่นเป็นนักร้องชื่อดังของสังกัดแกรมมี่

จุดเริ่มต้นบนถนนสายดนตรีของ โบ สุนิตา เธอเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเดินเข้ามาส่งเทปคาสเซ็ทเดโมบันทึกเสียงร้องที่แกรมมี่ด้วยตัวเอง และได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดเมื่อปี พ.ศ. 2536 ด้วยวัยเพียง 18 ปี ซึ่งเธอเข้ามาพร้อมกับศิลปินรุ่นพี่อย่าง ธนชัย อุชชิน, รัดเกล้า อามระดิษ และ ตรัย ภูมิรัตน โดยโบเริ่มต้นทำงานเบื้องหลังให้กับศิลปินหลายคน ทั้งร้องคอรัส และร้องไกด์ ให้กับนักร้องชื่อดังมากมาย อาทิ คริสติน่า อากีล่าร์, ทาทา ยัง, นัท มีเรีย, เจ เจตริน, พาเมล่า เบาว์เด้น เป็นต้น ก่อนจะมีซิงเกิลแรกเป็นของตัวเอง นั่นคือเพลง "ยังรักกันอยู่ใช่ไหม" ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครเรื่อง ลัดฟ้ามาหารัก ทางช่อง 5

เธอเป็นที่รู้จักจากเพลง "อยากให้เธออยู่ตรงนี้" ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์เรื่อง พริกขี้หนูกับหมูแฮม ออกอากาศในปีพ.ศ. 2538 ก่อนจะมีอัลบั้มเดี่ยวของเธออกมาในภายหลัง ภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ในปี พ.ศ. 2539 โบ สุนิตา มาพร้อมกับงานเพลงชุดแรกชื่อว่า "Beau" ภายใต้สังกัดแกรมมี่ แกรนด์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ งานดนตรีป๊อบร็อค หนักแน่น และแฟชั่นที่สะดุดตาในชุดกะลาสีเรือ เพียงแค่เพลงแรกที่เปิดตัว "ฉันรู้" ก็ทำให้โบโด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน และตามมาด้วยด้วยเพลงที่ฮิตอีกมากมาย อาทิ ไม่อยากรักคน (ที่ไม่อยากรักเรา), เธอไม่เคยถาม, หลับสบายไหม, ไม่มีอีกแล้ว, อยู่คนเดียว, พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ), อธิษฐาน เป็นต้น ด้วยเสียงร้องที่ไพเราะและพลังเสียงที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ชื่อของ โบ สุนิตา โด่งดังไปทั่วประเทศ กลายเป็นอัลบั้มอันดับหนึ่งแห่งปี พ.ศ. 2539 ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของปอนด์ ธนา ลวสุต ซึ่งทุกเพลงในอัลบั้มนี้ล้วนเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมทั้งสิ้น จึงทำให้มียอดขายทะลุหนึ่งล้านตลับภายในเวลาเพียง 28 วันเท่านั้น นับเป็นอัลบั้มแรกที่มียอดจำหน่ายถึงหนึ่งล้านตลับเร็วที่สุด[2]

ในปีเดียวกัน โบได้สร้างปรากฏการณ์ล้านตลับจากอัลบั้มแรกจึงเป็นที่มาของอัลบั้มฉลองยอดขายในชุดนี้ชื่อ "Beau 1,000,000 Copies Celebration" ที่ทำสถิติทะลุ 1 ล้านตลับอีกครั้ง โดยมีเพลงเปิดตัวเพื่อขอบคุณแฟนเพลง คือเพลง "ขอเป็นคนของเธอ"[3] รวมยอดขายทั้ง 2 ปกมากถึง 2,900,000 ชุด ถือเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของนักร้องหญิงแกรมมี่

ในปี พ.ศ. 2540 กับอัลบั้ม "Beau Light" เป็นอัลบั้มที่เกิดจากความรู้สึกของหลายคนที่อยากฟังเพลงสบายๆ ดนตรีง่ายๆ และ "โบ สุนิตา" ยังคงร้องคอรัสเองในเพลงอีกด้วย และเพื่อฉลอง ครบล้านตลับติดต่อกัน 2 อัลบั้มเป็นการยืนยันความเป็นนักร้องอันดับ 1 แนวดนตรีในชุดนี้เป็นอคูสติค อีพี มีทั้งหมด 4 เพลงประกอบด้วยเพลงใหม่ "พรุ่งนี้จะรักฉันไหม" และเพลงเก่าที่เรียบเรียงใหม่ในเวอร์ชันอคูสติคอีก 3 เพลง อยากให้เธออยู่ตรงนี้, ขอเป็นคนของเธอ, ไม่มีอีกแล้ว แม้จะเป็นอีพีอัลบั้ม แต่อัลบั้มชุดนี้ก็ยังมียอดขายสูงเกิน 600,000 ชุด

ปีถัดมาคือปี พ.ศ. 2541 มากับงานเพลงอัลบั้มชุดที่ 2 "Super Beau" หลังจากการใช้เวลากว่า 10 เดือน กับการทำงานในห้องอัด การร้องเพลงในชุดนี้ "โบ สุนิตา" ยังคงโชว์ไสตล์การร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ โดยเฉพาะกับเสียงหายใจ พลังเสียงร้องในท่อนโซโล่ แต่จะร้องให้กระชับขึ้น และตัวโน้ตใช้เสียงสูงกว่าเดิมในเพลงเร็ว แนวเพลงในอัลบั้มเป็นแนวอคูสติค-ร็อก และมีซาวน์ดนตรีเพิ่มความหนักแน่น เพลงที่น่าฟังเช่น รักซะแล้ว, เสียใจ, ฉันจะจำเธอแบบนี้, เห็นน้ำตาฉันไหม เป็นต้น โดยอัลบั้มชุดนี้มียอดขายสูงถึง 880,000 ชุด

พ.ศ. 2542 อัลบั้ม "Miracle" อัลบั้มอีกชุดของ "โบ สุนิตา" แนวเพลงในชุดนี้จะเป็นร็อก มีกีตาร์เข้ามามีบทบาทมากเป็นพิเศษ บ่งบอกซาวน์ในยุค 70 แต่ก็ยังพัฒนาให้เป็นดนตรีที่ร่วมสมัย เพลงที่น่าฟังในอัลบั้มนี้ "อัศจรรย์" เพลงแนวสนุกเข้มในจังหวะกลองเด่นที่คอรัส ฟังแล้วมีความหมาย "ไม่มีหัวใจทำไมไม่บอก" เป็นแนว บ็อปร็อกซาวน์ในยุค 70 มีเครื่องดนตรีเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น เป็นเพลงที่ฟังง่าย และโบร้องได้สนุก น้ำเสียงออกมาจากใจจริงๆ และอัลบั้มชุดนี้สามารถทำยอดขายได้ 600,000 ชุด

พ.ศ. 2544 โบได้มีงานเพลงชุดที่ 4 ชื่อว่า "รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง" โดยมีเพลงฮิตคือ อย่าบอกให้ฉันไป, รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง และเพลง เกลียดเธอไม่ลง ในอัลบั้มนี้ยังมีเพลงพิเศษอีก 1 เพลงคือ "กีรติ" ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ข้างหลังภาพ โดยอัลบั้มชุดนี้สามารถสร้างยอดขายได้ 610,000 ชุด

และในปีเดียวกัน ยังมีอัลบั้มพิเศษ "Non Electric Project" ที่รวบรวมเพลงของ โบ สุนิตา มาเปลี่ยนดนตรีเป็นแนวอะคูสติก อัลบั้มชุดนี้สามารถทำยอดขายได้เกิน 400,000 ชุด

พ.ศ. 2547 งานเพลงชุดที่ 5 "Enjoy" ของ "สุนิตา ลีติกุล" กับเพลงแนวป๊อปร็อก ที่ใช้เวลาบ่มเคี่ยวประมาณ 2 ปี ทุกเพลงในอัลบั้ม โบเป็นคนร้องไกด์เองหมด ออกแบบการร้อง ปรับเนื้อเพลง จัดสัดส่วนคำใหม่ แต่ละเพลงจะมีเนื้อหา ภาษา และดนตรีที่ไม่เหมือนกัน ทั้งเรื่องราวความรักและในชีวิตประจำวันที่ทุกคนสัมผัสได้ นอกจากนี้ โบยังได้เขียนเนื้อเพลงเองด้วยในเพลง "จาก...ลมหายใจ" โดยอัลบั้มชุดนี้ยังมียอดขายสูงถึง 580,000 ชุด แม้จะเป็นยุคที่เทปและซีดีเถื่อนระบาดอย่างหนัก

พ.ศ. 2549 อัลบั้ม "Music" ผลงานเพลงชุดที่ 6 ของโบหลังห่างหายจากอัลบั้มก่อนหน้าไปนาน 2 ปี ซึ่งเป็นการรวบรวมประสบการณ์บนเส้นทางสายดนตรีกว่า 9 ปีของเธอ กลั่นกรองมาเป็น 10 เพลงในอัลบั้ม ภายใต้พื้นฐานดนตรีป๊อปร็อกและอะคูสติกร็อกที่เข้มข้นขึ้น และเติมด้วยสีสันดนตรีแนวบลูส์ โซล และ อาร์แอนด์บี ทำให้เธอคว้ารางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยม สีสันอวอร์ดส 2551

ในปัจจุบันยังมีผลงานเพลงอยู่บ้าง เช่น ร้องเพลงประกอบละคร และ ร้องคอรัส

พ.ศ. 2561 โบได้เข้าประกวด The Mask Project A มาในชุดหน้ากากกระต่ายป่า อยู่ในกลุ่ม Jungle War เป็นรองแชมป์ รอบแรกโดยใช้เพลง Mercy (Duffy) รอบSemi Final โดยใช้เพลง แสงสุดท้าย (Bodyslam) รอบFinalโดยใช้เพลง Impossible (Shontelle) ความคิด (แสตมป์ อภิวัชร์) (ร้องร่วมกับหน้ากากอีกาดำ)

ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

  • ตัวหนังสือ ตัวหนา คือเพลงที่มีการปล่อยมิวสิควีดีโอออกมา
วางแผง ชื่ออัลบั้ม รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
1 สิงหาคม พ.ศ. 2539 Beau (โบ)
ชุดแรกของโบ สุนิตา ที่สร้างปรากฏการณ์ทำยอดขายหนึ่งล้านตลับภายใน 1 เดือน ในปี พ.ศ. 2539 ที่ให้โบขึ้นแท่นเป็นนักร้องชื่อดังของสังกัดแกรมมี่
  • สังกัด : Gmm Grammy
  • รูปแบบ : เทป , ซีดี
  1. ไม่อยากรัก (คนที่ไม่อยากรักเรา)
  2. ฉันรู้
  3. ต้องชดใช้
  4. เธอไม่เคยถาม
  5. หลับสบายไหม
  6. ไม่มีอีกแล้ว
  7. หัวใจตกงาน
  8. อยู่คนเดียว
  9. พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ)
  10. อธิษฐาน
30 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 Super Beau (ซูเปอร์ โบ)
  1. รักซะแล้ว
  2. เสียใจ
  3. เทนํ้าบนกองทราย
  4. เอายังไงดี
  5. เห็นนํ้าตาฉันไหม
  6. อย่าหลอกกันนะ
  7. ตามใจ
  8. พูดมาเถอะ
  9. ฉันจะจำเธอแบบนี้
  10. ไม่ขอรับรู้
  11. ไม่มีใครรู้
  12. รักซะแล้ว (Backing Track)
23 กันยายน พ.ศ. 2542 Miracle (อัศจรรย์)
  1. อัศจรรย์
  2. ฉันไม่มี...
  3. ไม่มีหัวใจทำไมไม่บอก
  4. บอกอะไรป่านนี้
  5. กลับบ้านไป
  6. แค่คำว่ารัก
  7. เธอน่ะมีฉัน
  8. เธอไม่มีความหมาย
  9. ฉันไปดีกว่า
  10. แบ่งรอยยิ้ม
3 สิงหาคม พ.ศ. 2544 รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง
  • สังกัด : RPG , Gmm Grammy
  • รูปแบบ : เทป , ซีดี , วีซีดี คาราโอเกะ
  1. เสร็จเขา
  2. อย่าบอกให้ฉันไป
  3. อย่างนี้ต้องยอมเลย
  4. รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง
  5. แอบรักเธอ
  6. ว่างนักก็รักกันไปก่อน
  7. จะไม่กลับมาอีกแล้ว
  8. ทั้งเจ็บทั้งอาย
  9. เกลียดเธอไม่ลง
  10. ปล่อยเธอขึ้นฟ้า
  11. กีรติ
8 สิงหาคม พ.ศ. 2547 Enjoy (เอ็นจอย)
  • สังกัด : Music Cream , Gmm Grammy
  • รูปแบบ : เทป , ซีดี , วีซีดี คาราโอเกะ
  1. เมื่อไหร่ดีพี่
  2. ถ้าเธอพร้อม ฉันก็พร้อม
  3. จาก...ลมหายใจ
  4. ช่างมัน
  5. ไม่อยากเป็นคนดี
  6. ในสายตาเธอ
  7. เปลือก
  8. เจ้าหญิงในนิยาย
  9. เรื่องของเข็ม
  10. เธอรู้ได้ยังไง
  11. ผู้หญิงใจเดียว
19 ธันวาคม พ.ศ. 2549 Music (มิวสิค)
  • สังกัด : Music Cream , Gmm Grammy
  • รูปแบบ : เทป , ซีดี , วีซีดี คาราโอเกะ
  1. รักแท้หรือแค่เหงา
  2. 50-50
  3. ฝากตามเขาที
  4. เสียการทรงตัว
  5. ไม่ได้ตั้งใจ
  6. หนึ่งในไม่กี่คน
  7. อยากจะดีกว่านี้
  8. สิบปาก
  9. เงียบสงบสยบเคลื่อนไหว
  10. คนกลางกลาง
16 กันยายน พ.ศ. 2551 Beau My Inspiration
  • สังกัด LIVIN'G , Gmm Grammy
  • รูปแบบ : ซีดี , วีซีดี คาราโอเกะ
  1. ส่องกระจก (ต้นฉบับ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว)
  2. ไกลเท่าเดิม (ต้นฉบับ ไฮดร้า)
  3. รักเธอคนเดียว
  4. บอกหน่อยได้ไหม (ต้นฉบับ จอห์น รัตนเวโรจน์)
  5. รักเธอข้างเดียว
  6. รู้ว่ามันไม่จริง
  7. ผิดจนเกินอภัย (ต้นฉบับ บิลลี่ โอแกน)
  8. ลืม
  9. ขอเวลาตั้งตัว (ต้นฉบับ มาช่า)
  10. อยากให้คิดอีกครั้ง

อัลบั้มพิเศษฉลองยอดขาย[แก้]

วางแผง ชื่ออัลบั้ม รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 Beau 1,000,000 Copies Celebration ชุดพิเศษของโบ สุนิตา ที่สร้างปรากฏการณ์ล้านตลับต่อจากอัลบั้มชุดแรก ในปีเดียวกัน
  • สังกัด : Gmm Grammy
  • รูปแบบ : เทป , ซีดี
  1. ขอเป็นคนของเธอ
  2. ไม่อยากรัก (คนที่ไม่อยากรักเรา)
  3. ฉันรู้
  4. ต้องชดใช้
  5. เธอไม่เคยถาม
  6. หลับสบายไหม
  7. ไม่มีอีกแล้ว
  8. หัวใจตกงาน
  9. อยู่คนเดียว
  10. พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ)
  11. อธิษฐาน
  12. เธอไม่เคยถาม (Remix)
  13. ฉันรู้ (Remix)
  14. ขอเป็นคนของเธอ (Backing Track)

มินิอัลบั้ม (อีพี)[แก้]

วางแผง ชื่ออัลบั้ม รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
29 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 Beau Light
  1. พรุ่งนี้จะรักฉันไหม
  2. อยากให้เธออยู่ตรงนี้ (Light)
  3. ขอเป็นคนของเธอ (Light)
  4. ไม่มีอีกแล้ว (Light)
  5. พรุ่งนี้จะรักฉันไหม (Backing Track)
  6. อยากให้เธออยู่ตรงนี้ (Backing Track)
  7. ขอเป็นคนของเธอ (Backing Track)
  8. ไม่มีอีกแล้ว (Backing Track)

อัลบั้มพิเศษ และอัลบั้มรวมเพลงฮิต[แก้]

  • The Very Best Of โบ สุนิตา (2543)
  • Non Electric Project (2544)
  • I Am Beau (2545)
  • สีฟ้า Project Deep Blue เพลง "ปล่อย"[4] (2549)[5]
  • My Inspiration (2551)
  • Forever Love Hits by โบ สุนิตา (2553)
  • Best of Beau Sunita (2556)
  • Beau Sunita 50 Best Hits (2559)
  • Signature Collection of Beau Sunita (2561)

ซิงเกิ้ล[แก้]

  • เพลง "เพลงพิเศษ" (คอนเสิร์ต ทำบุญหวังผล 3 # ตอนพิเศษ) (2557)
  • เพลง "ให้ความคิดถึงได้ทำงาน feat.ปอนด์ ธนา" (2557)
  • เพลง "เธอคือ" (บรรจุอยู่ในอัลบั้ม CAFE LOVE SONGS) (2558)
  • เพลง "วันหนึ่ง" ร้องร่วมกับ ปองกูล สืบซึ้ง (Stage Fighter Round 2 Concert) (2560)
  • เพลง "ความรักครั้งสุดท้าย" (2561)
  • เพลง "ฉันไม่รู้" (Rhythm of Beau Sunita Concert) (2562)
  • เพลง "รักตั้งแต่แรก" ร้องร่วมกับ น้องฮานิ (เพลงนี้แต่งโดย บอย โกสิยพงษ์ และ ธารณ ลิปตพัลลภ) (2565)

ผลงานเพลงลูกทุ่ง[แก้]

เพลงประกอบละคร[แก้]

  • ยังรักกันอยู่ใช่ไหม : เพลงประกอบละคร ลัดฟ้ามาหารัก
  • อยากให้เธออยู่ตรงนี้ : เพลงประกอบละคร พริกขี้หนูกับหมูแฮม
  • พี่ชายที่แสนดี : เพลงประกอบละคร พี่ชายที่แสนดี
  • ขอแค่ฝัน : เพลงประกอบละคร เกมรักพยาบาท
  • แค่คำคำเดียว : เพลงประกอบละคร โดดเดี่ยวไม่เดียวดาย
  • กีรติ : เพลงประกอบภาพยนตร์ ข้างหลังภาพ
  • รักครั้งสุดท้าย : เพลงประกอบละคร เมืองมายา เดอะซีรีส์
  • คุณจะรู้บ้างไหม : เพลงประกอบละคร แก้วลืมคอน
  • เมื่อรักทักทาย : เพลงประกอบละคร แหวนดอกไม้
  • วันใหม่ : เพลงประกอบซีรีส์ละคร เซน...สื่อรักสื่อวิญญาณ
  • อยากมีชีวิตเพื่อเธอ (feat. อ๊อฟ ปองศักดิ์) : เพลงประกอบละคร ใจร้าว
  • เกลียดเธอไม่ลง เพลงประกอบละคร บ่วงร้ายพ่ายรัก
  • คนใจร้าย : เพลงประกอบละคร ขุนศึก
  • รักปนทรมาน : เพลงประกอบละคร เสน่หาเงินตรา
  • ใจเธอทำด้วยอะไร : ประกอบละคร ภูผาแพรไหม
  • ถึงเธออีกคน : เพลงประกอบละคร ปลาไหลป้ายแดง
  • เลือกแล้วคือเธอ : เพลงประกอบละคร ลูกทาส
  • ไม่คู่ควรได้รักเธอ  : เพลงประกอบละคร เลื่อมสลับลาย
  • เพลงรักจากฉัน : เพลงประกอบละคร ปดิวรัดา
  • เจ็บก็ยังจำ : เพลงประกอบละคร วิมานเมขลา
  • สักวันน้ำตาจะหมดไป : เพลงประกอบละคร เลือดรักทระนง
  • คนหมดราคา : เพลงประกอบละคร รักกระชากใจ เดอะซีรีส์ ตอน ผัวชั่วคราว
  • รักซ้ำรอย : เพลงประกอบละคร บ่วงนฤมิต
  • สายใย  : เพลงประกอบละคร ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอนปัทม์

เพลงที่มีชื่อเสียง และซิงเกิล[แก้]

  1. ฉันรู้
  2. เธอไม่เคยถาม
  3. ไม่มีอีกแล้ว
  4. อยู่คนเดียว
  5. พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ)
  6. อธิษฐาน
  7. ขอเป็นคนของเธอ
  8. หัวใจตกงาน
  9. ต้องชดใช้
  10. พรุ่งนี้จะรักฉันไหม
  11. อยากให้เธออยู่ตรงนี้ (เพลงประกอบละคร พริกขี้หนูกับหมูแฮม)
  12. เสียใจ
  13. เทน้ำบนกองทราย
  14. เห็นน้ำตาฉันไหม
  15. ตามใจ
  16. ฉันจะจำเธอแบบนี้
  17. อัศจรรย์
  18. แค่คำว่ารัก
  19. ขอแค่ฝัน (เพลงประกอบละคร เกมรักพยาบาท)
  20. บอกอะไรป่านนี้
  21. ไม่ขอรับรู้
  22. สักวันต้องได้ดี
  23. อย่าบอกให้ฉันไป
  24. รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง
  25. กีรติ (เพลงประกอบภาพยนตร์ ข้างหลังภาพ)
  26. พี่ชายที่แสนดี (เพลงประกอบละคร พี่ชายที่แสนดี)
  27. รักครั้งสุดท้าย (เพลงประกอบละคร เมืองมายา เดอะซีรีส์)
  28. ยังรักกันอยู่ใช่ไหม (เพลงประกอบละคร ลัดฟ้ามาหารัก)
  29. ค้นใจ
  30. เมื่อไหร่ดีพี่
  31. ถ้าเธอพร้อม ฉันก็พร้อม
  32. เจ้าหญิงในนิยาย
  33. เธอรู้ได้ยังไง
  34. รักแท้หรือแค่เหงา
  35. ฝากตามเขาที
  36. หนึ่งในไม่กี่คน
  37. คุณจะรู้บ้างไหม (เพลงประกอบละคร แก้วลืมคอน)
  38. อยากมีชีวิตเพื่อเธอ (เพลงประกอบละคร ใจร้าว)
  39. วันใหม่ (เพลงประกอบซีรีส์ เซน...สื่อรักสื่อวิญญาณ)
  40. ส่องกระจก
  41. คนใจร้าย (เพลงประกอบละคร ขุนศึก)
  42. เลือกแล้วคือเธอ (เพลงประกอบละคร ลูกทาส)
  43. เพลงรักจากฉัน (เพลงประกอบละคร ปดิวรัดา)
  44. เจ็บก็ยังจำ (เพลงประกอบละคร วิมานเมขลา)
  45. สักวันน้ำตาจะหมดไป (เพลงประกอบละคร เลือดรักทระนง)

ผลงานการคอรัสให้ศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่[แก้]

คอนเสิร์ตเดี่ยว[แก้]

คอนเสิร์ตกลุ่ม[แก้]

  • ปี 2539 คอนเสิร์ต ตะโกนบอกฟ้า ตามหาเธออยู่ไหน
  • ปี 2539 คอนเสิร์ต Earthday #6 Teen For Green
  • ปี 2540 คอนเสิร์ต Mos-Tata & Friends
  • ปี 2540 คอนเสิร์ต Rock on Earth Project 2
  • ปี 2541 คอนเสิร์ต จากเพื่อน พี่ และน้อง แด่เรวัต พุทธินันทน์
  • ปี 2542 คอนเสิร์ต ธงไชย เซอร์วิส พิเศษ
  • ปี 2542 คอนเสิร์ต พลังแผ่นดิน
  • ปี 2545 คอนเสิร์ต ถูกใจคนไทย ร่วมใจใช้สินค้าถูกกฎหมาย
  • ปี 2545 คอนเสิร์ต 10 ปี EXACT
  • ปี 2546 คอนเสิร์ต ด้วยมือ ด้วยใจ ด้วยกัน
  • ปี 2546 คอนเสิร์ต เส้นใหญ่ อัสนี-วสันต์
  • ปี 2546 คอนเสิร์ต 2 ทศวรรษ สลา คุณวุฒิ
  • ปี 2547 คอนเสิร์ต Byrd & Heart Concert Rhythm of the Nature
  • ปี 2549 คอนเสิร์ต Seefa #2 Deep Blue Concert ร่วมด้วย ใหม่ เจริญปุระ แอม เสาวลักษณ์ เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาช่า วัฒนพานิช พลพล โก้ Mr. Saxman อ๊อฟ ปองศักดิ์ และศิลปินรับเชิญ เบน ชลาทิศ และ บอย Peacemaker
  • ปี 2550 คอนเสิร์ต Shows In One
  • ปี 2550 คอนเสิร์ต 25 ปี นิติพงษ์ ห่อนาค
  • ปี 2550 คอนเสิร์ต พี่กับน้องร้องเพลงน้ำเน่า จัดร่วมกับ ดา เอ็นโดรฟิน และ แอม เสาวลักษณ์
  • ปี 2551 คอนเสิร์ต Punch Concert ตาดำๆ ขอทำโชว์ สถานที่จัดงาน หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ปี 2551 GreenConcert #11 Seven Divas วันที่23-24 สิงหาคม 2551 ร่วมด้วย แอม เสาวลักษณ์ แหวน ฐิติมา ตุ๊ก วิยะดา ก้อย ศรัณย่า มิ้นท์ มาลีวัลย์ อุ๊ หฤทัย
  • ปี 2553 คอนเสิร์ต First Live Concert
  • ปี 2555 คอนเสิร์ต Nuvo B-Side ครั้งนี้คงถูกใจ สถานที่จัดงาน อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
  • ปี 2556 คอนเสิร์ต สามแยกปากหวาน
  • ปี 2557 คอนเสิร์ต Window of Memories สถานที่จัดงาน หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
  • ปี 2557 คอนเสิร์ต Ohm Chatree Live 2014 สถานที่จัดงาน ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
  • ปี 2558 คอนเสิร์ต big mountain music festival 7 สถานที่จัดงาน แก่งกระจาน คันทรี คลับ จ.เพชรบุรี
  • ปี 2559 คอนเสิร์ตล้านตลับ วันที่7-9/10/59 (3รอบ) จัดร่วมกับ คริสติน่า อากีล่าร์ ใหม่ เจริญปุระ ทาทา ยัง นัท มีเรีย นิโคล เทริโอ
  • ปี 2559 คอนเสิร์ต Black Valentine Charity Concert สถานที่จัดงาน โรงละคร เคแบงก์ สยามพิฆเนศ
  • ปี 2560 คอนเสิร์ต Stage Fighter Round 2 Concert วันที่ 13 – 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 สถานที่จัดงาน Royal Paragon Hall
  • ปี 2560 คอนเสิร์ต Ohm Chatree Live Rewat Forever 2017 สถานที่จัดงาน Royal Paragon Hall
  • ปี 2561 คอนเสิร์ต THE PLAYLIST CONCERT By Nueng Jakkawal สถานที่จัดงาน ไบเทค บางนา
  • ปี 2562 คอนเสิร์ต cassette festival สถานที่จัดงาน Royal Paragon Hall
  • ปี 2562 คอนเสิร์ต Krabi Naga Fest 2019 สถานที่จัดงาน หาดคลองม่วง จังหวัดกระบี่
  • ปี 2562 คอนเสิร์ต Singing Bird สถานที่จัดงาน Royal Paragon Hall
  • ปี 2563 คอนเสิร์ตออนไลน์การกุศล 60 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง โสฬสและเพื่อน
  • ปี 2566 คอนเสิร์ต GRAMMY X RS : HIT100 วันที่ 28 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566 สถานที่จัดงาน อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
  • ปี 2567 คอนเสิร์ต GRAMMY X RS : HIT100 Vol. 2 วันที่ 11 – 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 สถานที่จัดงาน อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • อัลบั้มขายดีที่สุดในรอบปี 2539 จากมติชนโพล
  • รางวัล"ไดมอนด์สตาร์" คะแนนนิยมสูงสุดจากผู้ชมรายการ สมาคมชมดาว
  • รางวัลศิลปินหญิงยอดนิยม รางวัล VOTE AWARDS ปี 2539
  • อัลบั้มยอดนิยม รางวัล VOTE AWARDS ปี 2539
  • รางวัล "MISS MUSIC STAR" คะแนนนิยมจากคนทั่วประเทศ
  • นักร้องหญิงยอดนิยม จากนิตยสาร HEART ปี 2539
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมและศิลปินหญิงยอดเยี่ยมรางวัล PEOPLE AWARD 1997
  • รางวัล CHANNAL[V] THAILAND BILLBOARD VIEWER'S CHOICE AWARDS
  • รางวัลผู้ผลิตผลงานสื่อมวลชนดีเด่นเพื่อเยาวชน ประเภท นักร้องดีเด่นจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) ปี2539-2540
  • นักร้องยอดนิยม "Z TOP POPULAR" ปี 2539 จากคลื่นแซด FM. 88.5
  • รางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง จากงานสีสันอวอร์ด ปี 2544

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชีวิตคู่ โบ สุนิตา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-09-08. สืบค้นเมื่อ 2017-01-10.
  2. ชมความยิ่งใหญ่ของ 6 ศิลปินหญิงเจ้าของตำนาน "ล้านตลับ"
  3. ชมความยิ่งใหญ่ของ 6 ศิลปินหญิงเจ้าของตำนาน "ล้านตลับ"
  4. เพลงปล่อย โบ สุนิตา
  5. อัลบั้มพิเศษ และอัลบั้มรวมเพลงฮิต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]