ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 9
สัญลักษณ์ของ ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 9
เสนอโดยเศรษฐา ศิระฉายา
สุวิกรม อัมระนันทน์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
จำนวนตอน15 (บ้านเล็ก 3 + บ้านใหญ่ 12)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตอรรถพล ณ บางช้าง
สถานที่ถ่ายทำMagnolias Studio บางนา-ตราด กม.18
(บ้านพักนักล่าฝัน)
ทรู วิชั่นส์ สตูดิโอ แม็กโนเลีย บางนา-ตราด กม.18
(บ้านพักว่าที่นักล่าฝันและคอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-3 บ้านเล็ก)
ธันเดอร์โดม
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-11 บ้านใหญ่)
อิมแพ็ค อารีน่า
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 12 บ้านใหญ่)
ความยาวตอนถ่ายทอดสด
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-3 บ้านเล็ก:
20.30 - 22.00 (2 ชั่วโมง 30 นาที)
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-11 บ้านใหญ่:
21.30 - 23.40 (2 ชั่วโมง 10 นาที)
คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศสัปดาห์ที่ 12:
21.30 - 24.00 (2 ชั่วโมง 30 นาที)
ออกอากาศ
เครือข่ายทรูวิชั่นส์ , ทรู เรียลิตี้ , ทรูอินไซด์ , ทรูมิวสิก , โมเดิร์นไนน์ทีวี
ออกอากาศ2 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 17.30 น. –
15 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 24.30 น.

ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 9 เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ อันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นรายการที่ค้นหานักร้องนักแสดงเพื่อประดับวงการบันเทิง ในชุดทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย โดยในซีซั่นนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ทรูใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ (ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก) ในการประชาสัมพันธ์รายการร่วมกับเว็บไซต์หลักและอายุของผู้เข้าสมัครยังคงเป็น 15-25 ปีและปีนี้ยังเป็นครั้งที่สองที่ทรูรับสมัครนักล่าฝันจากสถาบันต่าง ๆ อีกเช่นเดิม ซึ่งปีนี้มีการเข้าบ้าน True AF9 ก่อนล่วงหน้าแต่เป็นบ้านเล็กในวันที่ 2 มิถุนายน 2555 เพื่อเป็นการ Work Shop ของว่าที่นักล่าฝันทั้ง 24 คนและจะมีการแบ่งกลุ่มกับกรรมการเป็น 4 กลุ่มเพื่อที่จะโชว์ในวันเสาร์ของ 3 สัปดาห์ในบ้านหลังเล็ก เพื่อที่จะหา 12 นักล่าฝันตัวจริงและกรรมการจะคัดออกทีมละ 1 คนใน 3 สัปดาห์ที่อยู่ในบ้านหลังเล็กจนเหลือ 12 นักล่าฝันตัวจริง และ AF9 เป็นปีแรกที่มีพิธีกรบนเวทีคอนเสิร์ต 2 คนนับตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงคอนเสิร์ตสัปดาห์สุดท้าย คือ สุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์) และ เศรษฐา ศิระฉายา (อาต้อย)

ฤดูกาลนี้นับเป็นฤดูกาลที่มีสัปดาห์การล่าฝันนานที่สุดจากทุกฤดูกาล โดยเมื่อรวมสัปดาห์การแข่งขันทั้งบ้านเล็ก (3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน - 23 มิถุนายน 2555) และบ้านใหญ่ (12 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน - 15 กันยายน 2555) แล้ว ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 9 มีสัปดาห์การล่าฝันทั้งสิ้น 15 สัปดาห์

ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ[แก้]

กำหนดการออดิชั่น[แก้]

ออนไลน์ออดิชั่น[แก้]

ออดิชั่นสด[แก้]

ออดิชั่นจากสถาบัน[แก้]

  • ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น 9 เปิดรับสมัครนักล่าฝันจากสถาบันต่าง ๆ ในวันที่ 1 มีนาคม - 20 เมษายน พ.ศ. 2555 นี้ ซึ่งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ สามารถส่งนักเรียน นิสิต นักศึกษา สถาบันละ 1 คน มาเป็นตัวแทนเข้าร่วมการคัดเลือก
  • คัดเลือกนักล่าฝันตัวแทนสถาบันเข้ารอบ Work Shop และ Final Audition 15-16 พฤษภาคม 2555 ณ โรงภาพยนตร์ HOUSE RCA กรุงเทพ

ออดิชั่นรอบสุดท้าย[แก้]

  • 30 - 31 พฤษภาคม ณ โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ กรุงเทพ

คณะกรรมการ[แก้]

คณะกรรมการคัดเลือก[แก้]

กรรมการ 4 กลุ่ม เพื่อคัดตัวนักล่าฝันตัวจริง 12 คน[แก้]

Trainer และ บุคลากร[แก้]

พิธีกรประจำรายการ[แก้]

  • อาต้อย - เศรษฐา ศิระฉายา (พิธีกรคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ที่ 1 - รอบชิงชนะเลิศสัปดาห์ที่ 12)
  • เปอร์ - สุวิกรม อัมระนันทน์ (พิธีกรหลักรอบคัดเลือก 12 นักล่าฝันสัปดาห์ที่ 1 - 3 , พิธีกรร่วมคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ที่ 1 - รอบชิงชนะเลิศสัปดาห์ที่ 12)

ฝ่ายบริหาร[แก้]

Commentator[แก้]

รูปแบบเวทีคอนเสิร์ตของ TrueAF9[แก้]

  • เวทีในซีซั่นนี้จัดแสดงที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี โดยรูปแบบเวทีมีลักษณะเป็นดังนี้ หลังเวทีเป็นบันไดสีทองสูงขนาดใหญ่ ข้างบนบันไดเป็นฉากไฟต่างๆ มีเส้นไฟ LED ตีกรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมเพชร ด้านขางเวทีทั้งสองข้างมีบันไดสีแดงสำหรับเปิดตัวพิธีกร และ นักล่าฝัน ข้างเวทีตรงบันไดหลักมีการตกแต่งคล้ายคริสตัลสี และ ข้างๆฉากคริสตัล ก็เป็นฉากไฟต่างๆ โดยมีเส้นไฟ LED ตีกรอบเป็นสี่เหลี่ยมเช่นเดียวกันกับบนบันได ฝั่งซ้ายของเวทีมีประตูสำหรับนักล่าฝันที่ต้องออกจากบ้านรวมถึงใช้แสดงละครในสัปดาห์ละครเวที ฝั่งซ้ายเวทีเป็นที่เล่นของวงดนตรี กลางเวทีเป็นเวทีใหญ่ซึ่งมีเส้นไฟ LED สีแดงอยู่ข้างใน และมีพื้นสีดำสลับเป็นฟันปลา ข้างๆตัวพื้นเวทีใหญ่มีบันไดกว้าง ซึ่งบันไดฝั่งซ้ายขึ้นไปจะเป็นประตูสำหรับนักล่าฝันที่ออก และ บันไฟฝั่งขวาขึ้นไปจะเป็นที่เล่นวงดนตรี โดยฝั่งซ้ายเวทีเป็นพื้นเปล่า ซึ่งเป็นที่ยืนสัมภาษณ์ของพิธีกร หน้าเวทีเป็นแคทวอล์คขนาดสั้นเหมือนในซีซั่นที่ 1 แต่ยาวกว่าเล็กน้อยเป็นสีแดง มีสีเหลืองตัดเป็นเส้นๆ ด้านหน้าเป็นบันไฟทางลงไปหาที่นั่งคอมเมนเตเตอร์เหมือนในซีซั่นที่ 8 ข้างบนเพดานมีจอ LED ห้อยลงมาพร้อมลูกดิสโก้และสิ่งของตกแต่งคล้ายลูกแก้ว และในบางสัปดาห์มีการจัดแต่งเวทีเพิ่มดังนี้ ในสัปดาห์ที่ 1 มีลูกบอลห้อยลงมาตรงฉากไฟข้างบนบันได ในสัปดาห์ที่ 3 มีการเปลี่ยนสีแดงของฉากสีตรงใกล้บันไดของสองฝั่งเป็นสีขาว สัปดาห์ที่ 4 มีการเอาต้นไม้ปลอมมาวางรอบๆเวที สัปดาห์ที่ 6 มีการเอาเวทีวงกลงมาตั้งตรงกลางเวทีเพื่อทำการแบทเทิล ละมีแสตนที่นั่งของนักล่าฝันทั้ง2ทีม สัปดาห์ที่ 7 มีการเอาวงดนตรีออเครสต้ามาเล่นที่บันไดหลัก สัปดาห์ที่ 8 มีการทำฉากเมืองที่หลังเวทีและติดตั้งไฟฟอลโล่ สัปดาห์ที่ 10 มีการทำฉากหลังเวทีเป็นคฤหาสน์ และเวทีฝั่งซ้ายเป็นห้องนอนของโซ่ในบท สัปดาห์ที่ 11 มีการติดตั้งจอLEDตรงกลางเวทีเพื่อแสดงถึงอาต้อย และ รูปที่ระลึกของต้อยรอบเวที มีกรอบไฟเป็นสีทอง สัปดาห์ที่ 12 สัปดาห์สุดท้ายเปลี่ยนเวทีไปแสดง ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี มีการเปลี่ยนจากกรอบไฟบนบันไดกลางเวทีเป็นจอ LED ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า และตัวเวทียังคงรูปแบบเดิม

ผู้เข้าแข่งขันรายการ AF9[แก้]

ว่าที่นักล่าฝัน 24 คน AF9

12 นักล่าฝันตัวจริง True AF9[แก้]

เซอร์ไพรส์และเหตุการณ์สำคัญในฤดูกาลนี้[แก้]

  • สัปดาห์ที่ 1-3 (ว่าที่นักล่าฝัน) มีการแสดงของว่าที่นักล่าฝัน และจะเป็นการคัดออกสัปดาห์ละ 4 คน โดยกรรมการเป็นผู้คัดเลือกออก ซึ่งการคัดออกจะคัดออกกลุ่มละ 1 คนในแต่ละสัปดาห์โดยแต่ละกลุ่มมี 6 คนโดยเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 (สัปดาห์ที่ 1 ในบ้านหลังใหญ่) จะได้นักล่าฝันตัวจริง จึงจะเข้าสู่การแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบของ 12 นักล่าฝันตัวจริง AF9 และมีหมายเลข V ประจำตัว (แตกต่างจากซีซั่นที่ 8 ที่กำหนดหมายเลข V ประจำตัวให้นักล่าฝันทั้ง 24 คนตั้งแต่แรกและใช้การโหวตในการคัดเลือก 12 นักล่าฝันตัวจริง) และใน 3 สัปดาห์ ของบ้านหลังเล็กนั้นจะให้ว่าที่นักล่าฝันได้เลือกเพลงเองโดยห้ามเลือกเพลงซ้ำกันในกลุ่มเพราะจะเป็นการแข่งขันกันในกลุ่ม แต่สามารถเลือกเพลงซ้ำกับกลุ่มอื่นได้โดยจะถือว่าเป็นการแข่งกับกลุ่มอื่น
  • สัปดาห์ที่ 3 (ว่าที่นักล่าฝัน) ก่อนเริ่มการแสดงในสัปดาห์นี้ รายการได้ประกาศเซอร์ไพรส์ คือ การเปลี่ยนกฎของการคัดเลือกในสัปดาห์สุดท้าย โดยให้กรรมการแต่ละกลุ่มเลือกว่าที่นักล่าฝันในกลุ่มของตนเอง 2 คน เพื่อให้เป็นนักล่าฝันตัวจริงก่อน ส่วนว่าที่นักล่าฝันที่เหลือของแต่ละกลุ่มจะถูกตัดสินรวมกันโดยให้กรรมการโหวตเลือกใหม่อีก 4 คนอย่างอิสระ ดังนั้นเมื่อกรรมการคัดเลือกว่าที่นักล่าฝันในกลุ่มของตนเองแล้ว จะมีว่าที่นักล่าฝัน 8 คนที่ได้สิทธิ์เป็นนักล่าฝันตัวจริงแน่นอนและจะเหลืออีก 8 คนที่กรรมการต้องโหวตเลือกอีกครั้งซึ่ง กรรมการของแต่ละกลุ่มได้ตัดสินเลือกนักล่าฝันตัวจริง 8 คนแรกคือ ใบหม่อน แคท ไบร์ท โซ่ ไอซ์ เนสท์ ซันนี่ และ บอมเบย์ แต่หลังจากกรรมการได้ตัดสินเลือกนักล่าฝันตัวจริงในกลุ่มของตนเองแล้ว รายการได้ประกาศเซอร์ไพรส์เพิ่มเติม คือ การให้ว่าที่นักล่าฝัน 8 คนที่ออกจากบ้านไปแล้วใน 2 สัปดาห์แรกได้สิทธิ์กลับมารวมกลุ่มกับว่าที่นักล่าฝัน 8 คนที่เหลืออยู่และให้คณะกรรมการโหวตเลือกใหม่อีกครั้งเพิ่ม 4 คนจากทั้งหมด 16 คน แล้วจะประกาศผลในวันเปิดบ้าน AF9 หลังใหญ่
  • สัปดาห์ที่ 1 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) นักล่าฝันประจำฤดูกาลนี้มีจำนวน 12 คน ซึ่ง จำนวนนักล่าฝัน ในปีนี้มีนักล่าฝันชาย 7 คน นักล่าฝันหญิง 5 คน ซึ่งเกิดจากการโหวต 4 คนสุดท้ายของคณะกรรมการคัดเลือกตามกฎที่มีเซอร์ไพรส์ในสัปดาห์ที่ 3 ที่ผ่านมา โดยว่าที่นักล่าฝัน 4 คนที่มีคะแนนโหวตสูงสุดจากคณะกรรมการและได้เป็นนักล่าฝันตัวจริง 4 คนสุดท้าย ได้แก่ ก้อง ด้วยคะแนนโหวต 6 คะแนน, เอิร์ท (บารมี) ด้วยคะแนนโหวต 5 คะแนน, เค ด้วยคะแนนโหวต 5 คะแนน และโอปอล์ ด้วยคะแนนโหวต 3 คะแนน และในวันคอนเสิร์ตได้มีการเซอร์ไพรส์เปิดตัวอาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา กลับมาเป็นพิธีกรอีกครั้งในซีซั่นนี้ ทำให้ปีนี้มีพิธีกร 2 คนร่วมดำเนินรายการบนคอนเสิร์ต
  • สัปดาห์ที่ 4 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) ในวันคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์นี้ซึ่งตรงกับวันเกิดของเค V6พอดี ทางรายการได้มอบตุ๊กตาภูมิคุ้มกันให้กับเคเป็นของขวัญวันเกิดเพื่อเป็นสิทธิ์คุ้มกันในสัปดาห์นี้ และให้ทางเลือกเคที่จะเก็บไว้ใช้คุ้มกันตัวเองหรือจะเลือกมอบให้กับนักล่าฝันคนใดคนหนึ่งที่เหลือก็ได้ โดยเคต้องตัดสินใจหลังจากพิธีกรประกาศรายชื่อสามคนที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด เมื่อพิธีกรประกาศรายชื่อแล้ว เคตัดสินใจเลือกมอบให้กับเพื่อนหนึ่งในสามคนที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด คือ ก้อง V2 ซึ่งเป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดประจำสัปดาห์ด้วยเช่นกัน จึงทำให้ในสัปดาห์นี้ไม่มีนักล่าฝันที่ต้องออกจากการแข่งขัน และคะแนนโหวตทั้งหมดจะถูกสะสมและนำไปรวมกับคะแนนโหวตในสัปดาห์ต่อไป
  • สัปดาห์ที่ 6 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) เนื่องจากเป็นสัปดาห์พิเศษที่มีการแข่งขันแบบแบ่งทีม จึงมีกติกาพิเศษขึ้นมาโดยให้มีการแข่งกันระหว่างทีม KISZ และ ทีมลิขิตฟ้า โดยที่ทีมไหนที่โชว์ได้ถูกใจคอมเมนท์เตเตอร์มากที่สุดจะได้รับรางวัลเป็นที่พัก 2 ห้องนอน พูวิลล่า สุดหรู 2 วัน 1 คืน พร้อมอาหารเช้า 4 ท่านที่โรงแรมวีวิลล่าหัวหิน ซึ่งได้รับรางวัลการันตี ไทยแลนด์ บูจิก อวอร์ดส์ 2011 มูลค่า 60,000 บาท สำหรับไปพักผ่อนหลังจบซีซั่น และยังได้รับตุ๊กตาภูมิคุ้มกันที่มีสิทธิ์คุ้มกันทั้งทีม ซึ่งหมายความว่า ถ้าสมาชิกคนใดในทีมมีคะแนนโหวตน้อยที่สุดในสัปดาห์นี้ก็จะไม่มีใครต้องออกจากบ้านไป ผลออกมาว่าทีม KISZ ได้รับคะแนน 2 ต่อ 1 เสียงจากคอมเมนท์เตเตอร์ จึงได้รับสิทธิ์คุ้มกันจากตุ๊กตาภูมิคุ้มกัน และเมื่อถึงช่วงประกาศผลโหวตปรากฏว่า เค V6 สมาชิกทีม KISZ เป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ส่งผลให้ในสัปดาห์นี้ไม่มีนักล่าฝันที่ต้องออกจากการแข่งขัน และคะแนนโหวตทั้งหมดจะถูกสะสมและนำไปรวมกับคะแนนโหวตในสัปดาห์ต่อไป
  • สัปดาห์ที่ 7 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) ในวันคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์นี้ได้เปิดคอนเสิร์ตด้วยบทเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ของ สันติ ลุนเผ่ เนื่องจากในวโรกาส 12 สิงหา มหาราชินี ครบ 80 พรรษา ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขับร้องโดย ครูผู้ฝึกสอนการร้องทุกท่านและคุณเศรษฐา ศิระฉายา พิธีกร และมีวงซิมโฟนี ออร์เคสตร้า โรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศบรรเลงดนตรีประกอบการแสดงตลอดทั้งคอนเสิร์ต นอกจากนี้ รายการยังได้เชิญคุณแม่ของนักล่าฝันแต่ละคนขึ้นมานั่งชมการแสดงของนักล่าฝันแต่ละคนบนเวทีด้วย และให้โอกาสคุณแม่แต่ละคนได้พูดให้กำลังใจกับนักล่าฝันก่อนแสดง ยกเว้นก่อนการแสดงของ ซันนี่ V11 ที่คุณเศรษฐาได้พูดให้กำลังใจก่อนการแสดงแทนพร้อมแจ้งว่า คุณแม่ของซันนี่ไม่สามารถมาได้เนื่องจากติดภารกิจที่เชียงใหม่เช่นเดียวกับวันที่นักล่าฝันตัวจริง 12 คนเข้าบ้านหลังใหญ่ แต่หลังจากซันนี่ทำการแสดงเสร็จแล้ว รายการก็ได้เชิญคุณแม่ของซันนี่ขึ้นมาเซอร์ไพรส์บนเวทีพร้อมพูดให้กำลังใจเช่นเดียวกับคุณแม่ของนักล่าฝันคนอื่น ๆ
  • สัปดาห์ที่ 10 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) ในช่วงหลังปิดโหวต รายการได้มีกติกาพิเศษ คือ การให้คอมเมนต์เตเตอร์ลงความเห็นเลือกนักล่าฝัน 2 คนจาก 3 คนที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดให้ได้รับสิทธิ์ภูมิคุ้มกันตัวเองไม่ให้ออกจากการแข่งขัน โดยถ้าผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดเป็นผู้ที่มีสิทธิ์คุ้มกัน สัปดาห์นี้จะไม่มีใครต้องออกจากการแข่งขัน แต่ถ้าผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดไม่มีสิทธิ์คุ้มกัน ก็จะต้องออกจากการแข่งขันตามปกติ โดยในสัปดาห์นี้ นักล่าฝัน 3 คนที่มีคะแนนน้อยที่สุดคือ โซ่ V1 ไบร์ท V5 และ เนสท์ V7 และคอมเมนต์เตเตอร์ได้ลงความเห็นเลือกให้สิทธิ์คุ้มกันกับ ไบร์ท V5 และ เนสท์ V7 และเมื่อถึงช่วงประกาศผลโหวตปรากฏว่า ไบร์ท V5 เป็นผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด ส่งผลให้ในสัปดาห์นี้ไม่มีนักล่าฝันที่ต้องออกจากการแข่งขัน ส่วนคะแนนโหวตทั้งหมดของสัปดาห์นี้จะถูกสะสมและนำไปรวมกับคะแนนโหวตในสัปดาห์ต่อไป
  • สัปดาห์ที่ 11 (นักล่าฝันตัวจริง AF9) ช่วงกลางสัปดาห์นี้ รายการได้ให้นักล่าฝันทั้ง 7 คนที่ออกจากบ้านไปแล้ว ได้มีโอกาสกลับเข้ามาอยู่ในบ้านเล็กอีกครั้ง เพื่อเตรียมตัวร้องคอรัสในเพลงรวมกลุ่มชายและเพลงรวมกลุ่มหญิงของโจทย์เพลงประจำสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่คุณเศรษฐา ศิระฉายาที่ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติและเป็นการเซอร์ไพรส์กับนักล่าฝันอีก 5 คนที่อยู่ในบ้านใหญ่ด้วย และในช่วงคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์จะมีพิธีกรดำเนินรายการสัปดาห์นี้เพียงคนเดียว โดยรายการได้เชิญให้คุณเศรษฐาเป็นผู้นั่งชมการแสดง พร้อมกับสมาชิกวงดิ พอสซิเบิ้ลอีกสองท่าน คือ คุณวินัย พันธุรักษ์ มือกีตาร์ และคุณพิชัย ทองเนียม มือเบส การแสดงประจำสัปดาห์เริ่มด้วยเซอร์ไพร์สของนักล่าฝันทั้ง 7 คน ออกมาขับร้องบทเพลงจูบฟ้าลาดินและโอ้รักของวงดิ พอสซิเบิ้ลแทนการร้องเพลงธีมเปิดคอนเสิร์ต และเมื่อถึงช่วงประกาศผลคะแนนโหวต หลังจากพิธีกรได้ประกาศรายชื่อนักล่าฝัน 3 คนที่มีคะแนนน้อยที่สุดประจำสัปดาห์ คือ ไบร์ท V5 แคท V4 และ ไอซ์ V8 แล้ว คุณเศรษฐาได้ประกาศใช้สิทธิ์ในฐานะเจ้าของโจทย์เพลงประจำสัปดาห์ โดยให้โอกาสนักล่าฝันทั้ง 5 คนได้ไปแข่งขันในสัปดาห์สุดท้ายรอบชิงชนะเลิศที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ทำให้ในสัปดาห์นี้ไม่มีใครต้องออกจากบ้าน และเป็นครั้งแรกของรายการที่ไม่มีการคัดนักล่าฝันออกจากการแข่งขันติดต่อกันจนถึงสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขันและมีการเก็บสะสมคะแนนโหวตจากสัปดาห์ก่อนหน้าเพื่อใช้ตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ

แขกรับเชิญที่เข้าบ้าน AF9[แก้]

โจทย์เพลงในแต่ละสัปดาห์ และ ลำดับการร้องในคอนเสิร์ต[แก้]

สัปดาห์ที่ 1 ว่าที่นักล่าฝัน AF9 (9 มิถุนายน 2555) : 24 Finalist My Choose Song # 1 (เพลงไทย)[แก้]

สัปดาห์ที่ 2 ว่าที่นักล่าฝัน AF9 (16 มิถุนายน 2555) : 20 Finalist My Choose Song # 2 (เพลงสากล)[แก้]

สัปดาห์ที่ 3 ว่าที่นักล่าฝัน AF9 (23 มิถุนายน 2555) : 16 Finalist My Choose Song # 3 เพลงเดี่ยวและเพลงกลุ่ม (เพลงไทย & สากล)[แก้]

สัปดาห์ที่ 1 นักล่าฝัน AF9 (30 มิถุนายน 2555) : Theme 12 ฝัน 12 สไตล์[แก้]

สัปดาห์ที่ 2 นักล่าฝัน AF9 (7 กรกฎาคม 2555) : Theme Re - Stage เพลงเพื่อน[แก้]

สัปดาห์ที่ 3 นักล่าฝัน AF9 (14 กรกฎาคม 2555) : Theme ชีวิตไทย[แก้]

สัปดาห์ที่ 4 นักล่าฝัน AF9 (21 กรกฎาคม 2555) : Theme รักครั้งแรก[แก้]

สัปดาห์ที่ 5 นักล่าฝัน AF9 (28 กรกฎาคม 2555) : Theme ทลายจุดอ่อน[แก้]

สัปดาห์ที่ 6 นักล่าฝัน AF9 (4 สิงหาคม 2555) : Theme Battle เพลงรุ่นพี่[แก้]

ทีม KISZ - V1 โซ่, V6 เค, V8 ไอซ์, V11 ซันนี่
ทีม ลิขิตฟ้า - V4 แคท, V5 ไบรท์, V7 เนสท์, V10 เอิร์ท

สัปดาห์ที่ 7 นักล่าฝัน AF9 (11 สิงหาคม 2555) : Theme เพลงรุ่นแม่[แก้]

สัปดาห์ที่ 8 นักล่าฝัน AF9 (18 สิงหาคม 2555) : Theme Dance City[แก้]

เพลงรวม

สัปดาห์ที่ 9 นักล่าฝัน AF9 (25 สิงหาคม 2555) : Theme 6 คู่รัก นักล่าฝัน[แก้]

(แต่ละเพลงจะมีละครสั้นความยาว 1นาที เกี่ยวกับความรักของทั้งคู่ ก่อนเข้าเพลงทุกเพลง)

สัปดาห์ที่ 10 นักล่าฝัน AF9 (1 กันยายน 2555) : Theme "กอง มัน ฮา" เดอะมิวสิเคิล[แก้]

สัปดาห์ที่ 11 นักล่าฝัน AF9 (8 กันยายน 2555) : Theme เศรษฐา ศิระฉายา[แก้]

  • โชว์จากนักล่าฝันที่ออกไปแล้ว : จูบฟ้าลาดิน , โอ้รัก (แทนเพลง Theme นักล่าฝัน)
  • V5 ไบร์ท : ไปตามดวง
  • V7 เนสท์ : หัวใจเหิร
  • V8 ไอซ์ : หนึ่งในดวงใจ
  • V1 โซ่ : เป็นไปไม่ได้
  • V4 แคท : ขาดเธอขาดใจ
เพลงรวม
  • V1 โซ่ & V5 ไบร์ท : หนาวเนื้อ (Chorus: V2 ก้อง & V3 ใบหม่อน & V11 ซันนี่ & V12 โอปอล์)
  • V4 แคท & V7 เนสท์ & V8 ไอซ์: ทะเลไม่เคยหลับ (Chorus: V6 เค & V9 บอมเบย์ & V10 เอิร์ท)

สัปดาห์ที่ 12 นักล่าฝัน AF9 (15 กันยายน 2555) : Theme The Final[แก้]

เพลงรวม

ตารางสรุปผลการแข่งขัน[แก้]

รหัส ชื่อ สัปดาห์คัดเลือก สัปดาห์การแข่งขัน ตำแหน่งที่ได้รับ/
โจทย์เพลงในสัปดาห์ที่ตกรอบ
1 2 3 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
A V8 ไอซ์ - ภรภัสสรณ์ ชัยอนันต์นิธิ                           สุดยอดนักล่าฝัน
A V1 โซ่ - วงศพัทธ์ ตั้งนิยม                         รองชนะเลิศอันดับ 1
B V5 ไบร์ท - วิชเวช เอื้ออำพน                         รองชนะเลิศอันดับ 2
B V7 เนสท์ - นิศาชล สิ่วไธสง                           รองชนะเลิศอันดับ 3
B V4 แคท - ภัทร์พิชชา เทวัญอุทัยวงศ์                           รองชนะเลิศอันดับ 4
A V6 เค - ปิยวัฒน์ สุทธิช่วย         ออก กลับ 6 คู่รัก นักล่าฝัน
A V11 ซันนี่ - เสกรัก ชัยศรศรายุทธ           ออก กลับ Dance City
B V10 เอิร์ท - บารมี ชำนาญกิจ       ออก กลับ เพลงรุ่นแม่
V2 ก้อง - ก้องเกียรติ ทาวงค์         ออก กลับ ทลายจุดอ่อน
V12 โอปอล์ - ณัฐชา เสนาบุตร       ออก กลับ ชีวิตไทย
V3 ใบหม่อน - พิมพ์วลัญช์ ศรีเมือง         ออก กลับ Re - stage เพลงเพื่อน
V9 บอมเบย์ - ชินภัทร วัฒนสมบัติ       ออก กลับ 12 ฝัน 12 สไตล์
- โซนี่ - พันธมิตร กัณหะสิริ   ออก 16 Finalist My Choose Song #3 (เพลงไทยและเพลงสากล)
- ดิว - นิปุณ ประกฤติพงศ์   ออก 16 Finalist My Choose Song #3 (เพลงไทยและเพลงสากล)
- ใบตอง - กมเลศ ฤทธิ์เดชา     ออก 16 Finalist My Choose Song #3 (เพลงไทยและเพลงสากล)
- ปลา - สุชยา ทองตัน     ออก 16 Finalist My Choose Song #3 (เพลงไทยและเพลงสากล)
- ถัง - ถัง รักสงฆ์   ออก 20 Finalist My Choose Song # 2 (เพลงสากล)
- เอิร์ธ - อาสาฬ นานาศิลป์   ออก 20 Finalist My Choose Song # 2 (เพลงสากล)
- แป๋ม - ศศิกานต์ ลี้ตระกูล ออก 20 Finalist My Choose Song # 2 (เพลงสากล)
- โนเนะ - ปรัชพร ปฤชานนท์ ออก 20 Finalist My Choose Song # 2 (เพลงสากล)
- เตวิชญ์ - ชัยธัช ศรีทองใบ ออก 24 Finalist My Choose Song # 1 (เพลงไทย)
- ฟลุ๊ค - อริย์ธัช เพิ่มศิรินวโชติ ออก 24 Finalist My Choose Song # 1 (เพลงไทย)
- มายด์ - กานต์ชนก แสนพรหม ออก 24 Finalist My Choose Song # 1 (เพลงไทย)
- นุก - ธันย์สิตา ภูวศิริพัฒนวรา ออก 24 Finalist My Choose Song # 1 (เพลงไทย)
  • หมายเลขนักล่าฝันที่เป็นตัวหนา หมายถึง ผู้ที่ผ่านการเข้ารอบมาจากการคัดเลือกจากรอบตัวแทนสถาบัน 2 คน
  • หมายเลขนักล่าฝันที่เป็นตัวธรรมดา หมายถึง ผู้ที่ผ่านเข้ารอบมาจากการออดิชั่นสด 9 คน
  • หมายเลขนักล่าฝันที่เป็นตัวเอียง หมายถึง ผู้ที่ผ่านเข้ารอบมาจากการออดิชั่นออนไลน์ 1 คน
  • ตัวอักษร A หน้าหมายเลขประจำตัวของนักล่าฝัน หมายถึง โจทย์เพลงสัปดาห์ที่ 6 เป็นสมาชิกทีม 'KISZ'
  • ตัวอักษร B หน้าหมายเลขประจำตัวของนักล่าฝัน หมายถึง โจทย์เพลงสัปดาห์ที่ 6 เป็นสมาชิกทีม 'ลิขิตฟ้า'
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ
  •   หมายถึง ผู้ที่ยังอยู่ในการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้กลับเข้ามาในบ้านเล็ก
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 ใน 3 อันดับ (มีศัพท์เฉพาะว่า ยืนปากเหว)
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นคนสุดท้ายในทีม
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนักล่าฝันตัวจริง 4 คนสุดท้ายจากการโหวตของคณะกรรมการคัดเลือก
  •   หมายถึง ผู้ที่ต้องออกจากบ้านในรอบ 12 นักล่าฝันตัวจริง
  •   หมายถึง ผู้ที่ต้องออกจากบ้านในรอบ 24 ว่าที่นักล่าฝัน
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดแต่ไม่ออกจากการแข่งขันเพราะมีสิทธิ์คุ้มกัน/ตุ๊กตาภูมิคุ้มกัน
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 ใน 3 อันดับในสัปดาห์ที่ไม่มีการประกาศผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดและไม่มีการคัดคนออก

อ้างอิง[แก้]