จิรายุ ห่วงทรัพย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิรายุ ห่วงทรัพย์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร
ดำรงตำแหน่ง
3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
เขตเลือกตั้งเขตคลองสามวา ยกเว้น แขวงสามวาตะวันออก และ แขวงทรายกองดิน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 (55 ปี)
จังหวัดพระนคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2554–ปัจจุบัน)
อาชีพนักการเมือง พิธีกร
ลายมือชื่อ

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง พลเรือนคนแรก​และยังเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย​และ​ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ และ กรรมการ(บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขสมก.ตามมติ ครม.20กุมภาพันธ์2567 เขาเคยดำรงตําแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน(2562-2566) สภาผู้แทนราษฎร[1] และเคยดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร หลายสมัย ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และสถานีโทรทัศน์ไอทีวี

ประวัติ[แก้]

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ มีชื่อเล่นว่า "ยุ " เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 ที่เขตคลองสามวา (เดิมเป็นส่วนหนึ่งในเขตมีนบุรีของกรุงเทพมหานคร หรือ จังหวัดพระนคร ในขณะนั้น) จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียน St John's College และจบ ปริญญาโท สาขาการบริหารสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบออกแบบที่ University of Canberra ออสเตรเลีย

นายจิรายุเริ่มต้นงานจาก บริษัท โฆษณา เขาเป็น Creative Director และเป็นนักเขียนคำโฆษณาที่คุ้นเคย “ก็ลมมันเย็น” ต่อมานายจิรายุไปเป็นนักข่าวที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ยุคแรก เขามีความเชี่ยวชาญเรื่อง ระบบการสื่อสาร คมนาคม มี Calln Sign ว่า HSOYY โดยนายจิรายุได้ทำงานนานถึง 8 ปี เขาเป็นนักข่าวและช่างภาพภาคสนามฝีมือดี และอยู่ในเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 35 เขาเคยได้รางวัล ภาพถ่ายการสลายการชุมนุม จากนั้น 2 ปี นายจิรายุ ย้ายไปเป็น บก.หน้า 1 นสพ.ไทยไฟแนนเชียล ก่อนที่จะย้ายไปเป็นดีเจที่วิทยุ อสมท. FM 99 Mhz และเข้าทำงานที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ตั้งแต่สถานียังไม่ออกอากาศ นายจิรายุ เริ่มต้นงาน ในตำแหน่งผู้สื่อข่าว เศรษฐกิจ ผู้สื่อข่าวเหตุการณ์ และได้เป็นผู้ประกาศข่าวเศรษฐกิจคู่กับ นายจิระ ห้องสำเริง ดร.ณัฏฐา โกมลวาทิน และรายการข่าวเช้าไอทีวี

ด้วยความชอบการ ผจญภัย นายจิรายุ ได้เลื่อนขั้นไปเป็นผู้ประกาศข่าวภาคสนามแถวหน้าของ itv ในยุคที่ itv โดดเด่นในสังคมไทย อาทิข่าว ยึดสถานทูตพม่า ,ข่าวไฟไหม้รอยัลพล่าซ่าพัทยา, ม็อบไทยซัมมิต, เหตุการณ์สังหารป่าไม้เขาใหญ่, น้ำป่าถล่มเมืองลับแล, รถไฟตกรางที่อำเภอลอง จังหวัดแพร่, เหตุการณ์ม็อบสีลม และเหตุการณ์สึนามิในภาคใต้ ฯลฯ อีกทั้งได้รับการแต่งตั้งเป็นบรรณาธิการข่าว ทางอากาศ (Sky News)

บทบาท พิธีกร ผู้ประกาศข่าว[แก้]

หลังการรัฐประหาร ปี 2549 จนถึงรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ ในปี 2550 เกิดวิกฤติ ITV จน ITV เปลี่ยนเป็นสถานีโทรทัศน์ TITV ต่อมาแปรสภาพเป็นสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นายจิรายุ ปฏิเสธที่จะทำงาน กับ TPBS จนกระทั่งในปี 2550 นายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์) มา เป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ในสมัยนายจักรภพ เพ็ญแข เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ทีมงาน ITV เดิมที่ไม่ไปทำงานกับ TPBS เข้ามาบริหารงาน

นายจิรายุ ได้รับการชักชวน จาก นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ (ผอ.ไทยรัฐทีวี 2560) นายจิรายุ จึงไปเป็นผู้ประกาศข่าวที่ NBT พร้อมกับผู้ประกาศข่าวอีกหลายคน อาทิ นางปนัดดา วงศ์ผู้ดี, นางสาวตวงพร อัศววิไล และนายจอม เพชรประดับ เป็นต้น

ในปี 2552 ในยุคนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี NBTถูกเปลี่ยนกลับมาเป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) ในสมัยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้สัญลักษณ์ ใหม่เป็นรูปแบบปัจจุบันซึ่งมีชื่อเรียกติดปากว่า "หอยสีม่วง" นายจิรายุถูกปลดออกตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552 พร้อมกับ นางปนัดดา วงศ์ผู้ดี นางสาวตวงพร อัศววิไล และนายจอม เพชรประดับ ด้วยเหตุที่พวกเขาประกาศข่าว อยู่ในช่วงเวลาที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

บทบาททางการเมือง[แก้]

นายจิรายุจึงตัดสินใจลงเล่นการเมืองโดยเข้าร่วมเป็นคณะทำงานโฆษกพรรคเพื่อไทย[2] และในการเลือกตั้งปี 2554 นายจิรายุ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 18 (เขตคลองสามวา) โดยสามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น ส.ส.หลายสมัย อย่างนายสมัย เจริญช่าง และการเลือกตั้งครั้งล่าล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 นายจิรายุ ยังรักษาแชมป์ไว้ได้สำเร็จ เอาชนะคู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในเขตเลือกตั้งที่ 16 คลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ในวงการการเมือง นายจิรายุ เป็นนักตีแผ่ทางสังคมหลายเรื่อง ทั้ง การเปิดโปงทุจริต โครงการชุมชนพอเพียง, การจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง และที่โด่งดัง คือ การตรวจสอบ กล้องดัมมี่ CCTV ของ กทม. และสนามฟุตซอล ที่หนองจอก ในการยึดอำนาจปฏิวัติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ได้ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้ไปรายงานตัวตามประกาศฉบับที่ 14/2557 และถูกควบคุมตัวโดยทหารติดอาวุธ และนำไปควบคุมตัวไว้ในค่ายทหารแห่งหนึ่งที่จังหวัดสระบุรี โดยไม่ให้ติดต่อสื่อสารหรือเข้าเยี่ยมแต่อย่างใด

ความรู้ความสามารถด้านยานยนต์[แก้]

ในด้านความรู้ความสามารถ นอกจากจะชอบการแข่งขันรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจแล้ว เขายังเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นผู้สะสมป้ายทะเบียนรถยนต์ต่างประเทศมากที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นนักแข่งรถยนต์ ทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น และผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ หลากหลายรายการ อาทิ OFFROAD TROPHY ที่โด่งดังจนถึงปีจุบัน (2560)

เขาเคยประสบอุบัติเหตุจากรถคว่ำถึงสองครั้งในการแข่งขันรถยนต์ ครอสคันทรี่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ภายใต้สังกัดทีมโตโยต้า ในปี 2543 และในปี 2544 นายจิรายุ คว้าตำแหน่งชนะเลิศในการแข่งขัน มีเดียชาเร้นท์ เรซซิ่ง ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และแชมป์ประหยัดนำมันรถยนต์สโกด้า และยังได้รับรางวัลจากการแข่งขันอีกจำนวนมาก จนติดทำเนียบนักแข่งระดับประเทศของ รยสท.

เขาเคยได้รับทุนไปฝึกอบรมการขับรถภายใต้สถานการณ์จาก สำนักรอดฮอลเทคนิเชียลของ FBI สหรัฐอเมริกา ที่รัฐเนวาดา ในปี 2538 และยังเป็นผู้บุคเบิกในการเดินทางในอินโดจีน ด้วยรถยนต์เคยเดินทางสำรวจเส้นทางไปยังเมืองฆันทเลย์และถูกกักขังบริเวณที่เมืองเชียงตุงพม่าในปี 2537 ส่วนการเดินทาง

ตลอด 20 ปี นายจิรายุ เดินทางด้วยรถยนต์จากประเทศไทย ไปที่ประเทศจีน ที่ คุณหมิง สิบสองปันนา เมืองอูรูมูฉี เข้า คาซัสสถาน ไปจบที่ อุซเบกิสถาน ในเส้นทางสายแพรไหม,ทิเบต และ ยังเป็นหัวหน้านำพาคาราวานผจญภัยจากประเทศไทย ไปที่ เมืองฮานอย ดานัง เว้ ฮอยอาน และโฮจิมินห์ ส่วนในลาว และกัมพูชา เป็นผู้นำพา ตะลุยไปที่ เสียมราฐ,พนมเปญ,พระตะบอง,ม็อกบาย,และลาวเหนือและลาวใต้ ล่าสุดในปี 2552 นายจิรายุ นำขบวนคาราวาน มุ่งลงภาคใต้ ผ่านไปยังปีนัง กัวลาลัมเปอร์, ปุตาจายา,ยะโอบารู และสิงค์โปร์

ละในปี 2555 ที่ผ่านมา นายจิรายุ นำขบวนคาราวานรถยนต์ โฟว์วีล จากกรุงเทพ มุ่งหน้า เชียงราย สิบสองปันนา คุณหมิง ต้าลี้ ลี่เจียง ไปจบที่หุบเขามังกรหยก ในปี 2556 ที่ผ่านมาในเดือนกุมภาพันธ์ นายจิรายุ พาสมาชิกนักผจญภัยโดยรถยนต์ ขับรถ มุ่งหน้าสู่ ทะเลทรายมุ่ยเน่ ที่ประเทศเวียตนาม ผ่านออกทาง จังหวัดตราด เข้าสู่ กาะกง สีหนุวิลล์ ดาลัด มุยเน่ นครโอจิมินท์ วกกลับเข้าสู่ประเทศไทยที่ จังหวัด เสียมราฐ สระแก้ว[3]

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นายจิรายุ พาสมาชิกคาราวานกว่า 15 คัน มุ่งหน้า สู่ อำเภอแม่สอดจังหวัด ตาก เข้าสู่ เมืองเมียวดี ผ่านเข้าสู่เขตปกครองกะเหรี่ยง มุ่งหน้าสู่ เมืองหงสาวดี พุกาม มุ่งหน้าสู่เมืองหลวงใหม เนปิดอร์ ของ เมียร์ม่า และ เข้าสู่ย่างกุ้ง ปิดฉากการเดินทางกว่า 15 วัน ที่ รัฐยะไข่ ที่เมือง เมาะละแมง และนำคาราวานข้าม แม่น้ำสะโตง กลับสู่ประเทศที่ แม่สอดโดยสวัสดิภาพ ในปี 2558 นายจิรายุ นายจิรายุพาสมาชิกคาราวานกว่า 20 คัน มุ่งหน้าชายแดนที่จังหวัดน่าน มุ่งหน้าสู่ เดียนเบียนฟู ไปสิ้นสุดที่ซาปา

ในเดือน กุมภาพันธ์ 2559 นายจิรายุ บันทึกเส้นทางการเดินทาง 12 วัน 5,200 กม. จากกรุงเทพสู่เชียงของ หมองล้า สิบสองปันนา คุณหมิง สู่แผ่นดินสีแดงที่ตงชวน และลู่ซี่ น้ำตก9มังกรที่หยวนหยาง ทำสถิติการทดสอบรถ3ยี่ห้อ คือNissan navara ,Ssangyong stavic ,และ ทรานฟอรเมอร์ จากไทยรุ่ง ไปกลับกว่า5,200กม ในปี 2559 นายจิรายุ ขับรถจากกรุงเทพ มุ่งหน้าสู่ กรุงอูลันบารตอ มองโกเลีย สู่ ไซบีเรีย โดยรถยนต์มาสด้า

ในเดือน มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา นายจิรายุ พาสมาชิกคาราวาน 19 คัน เปิดเส้นทางโดยรถยนต์ จาก กรุงเทพ สู่รัฐกระเหรี่ยง เมืองตองจี รัฐฉาน ไทยใหญ่ เนปิดอ มัณฑะเลย์ ทาง แม่สอด จ.ตาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้เตรียมออกเดินทาง ที่ด่านแม่สาย เชียงราย สู่เชียงตุง แต่เกิดการสู้รบ ระหว่างกองทัพกู้ชาติไทใหญ่ กับรัฐบาลพม่าจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน และประสบความสำเร็จในการเดินทาง 10วัน 3,800 กม

มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา นายจิรายุพาสมาชิกคาราวานขับรถบันทึกสถิติไต่ระดับจับหิมะบนเส้นทางกว่า 7,000กม. จาก กทม. สู่เชียงรายเข้าสู่ลาวผ่าน 12 ปันนา, คุนหมิง, ตาลี่, ลี่เจียง สู่ดินแดนที่ราบสูงทิเบต แชงกรีล่า และบันทึกสถิติการขับรถไต่ระดับจับหิมะ บนหุบเขาเหมยลี่ที่ความสูง 5,200 เมตร เป็นผลสำเร็จท่ามกลางพายุหิมะตลอดเส้นทาง

ในงานการทดสอบรถยนต์ นายจิรายุ เดินทางไปทดสอบรถยนต์ ที่ประเทศ อเมริกา, ออสเตรเลีย, ทัสมาเนีย, สวีเดน, นอร์เวย์, เบลเยี่ยม, เยอรมนี, สเปน, โปรตุเกส, ฝรั่งเศส, อิตาลี, อังกฤษ, สวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, UAE, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, บรูไน ฯลฯ

ประวัติการทำงานด้านสื่อสารมวลชน[แก้]

  • ก๊อปปี้ ไรท์เตอร์ บจ.ทีเอสเคบรอดคาสติ้ง
  • ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ บจ.ทีเอสเคบรอดคาสติ้ง
  • ผู้สื่อข่าว เศรษฐกิจ, นสพ.ไทยไฟแนนลเชียล, นสพ.ข่าวหุ้น, นสพ.ฐานเศรษฐกิจ (รางวัลภาพถ่ายเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ)
  • ดีเจวิทยุ อสมท เอฟเอ็ม 99
  • ผู้ประกาศข่าวเศรษฐกิจ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี
  • ผู้ประกาศข่าวกีฬา สถานีโทรทัศน์ไอทีวี
  • ผู้ประกาศข่าวเหตุการณ์ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี (สึนามิ, เครื่องบินตก, ม็อบไทยซัมมิท, ม็อบมือถือ, น้ำท่วม ฯลฯ)
  • บรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี
  • ผู้ประกาศข่าวสกายนิวส์ สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี
  • พิธีกรรายการออโต้แจม ทางไอทีวี
  • พิธีกรรายการไปใหนไปกัน ทางไอทีวี
  • ผู้ประกาศข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)
  • ดีเจวิทยุเอฟเอ็ม 89.5
  • คอลัมนิสต์ นสพ.สยามธุรกิจ
  • คอลัมนิสต์ นสพ.สร้างชาติ
  • คอลัมนิสต์ นสพ.ธุรกิจภาคเหนือ
  • คอลัมนิสต์ นิตยสารวอยซ์
  • คอลัมนิสต์ นิตยสารซีแม็กซ์คาร์
  • พิธีกรรายการ ขับปลอดภัย ทางช่อง 7
  • พิธีกรรายการ บางกอกออโต้แจม ทางช่อง 9
  • พิธีกรรายการ แม็กซ์มอเตอร์สปอร์ต ทางเอ็นบีที
  • พิธีกรรายการ ประเทศไทยก็ของเรา ทางสถานีประชาชน
  • พิธีกรรายการ การเมืองเรื่องจริง ทางสถานีประชาชน
  • พิธีกรรายการ รู้ทันอภิสิทธิ์ คิดทันกัน ทางสถานีประชาชน
  • พิธีกรรายการ ดับเครื่องชน ทางเอเชียอัปเดต (คู่กับ การุณ โหสกุล ภายหลังจิรายุดำเนินรายการด้วยตนเองจนกระทั่งลาออกไปลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)
  • ผู้บรรยายกีฬา มอเตอร์สปอร์ต, แข่งขันเรือ, ฟุตบอล ฯลฯ
  • พิธีกร รายการ 1 ล้านไมล์ไปกับ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ทาง วอยซ์ทีวี

ประวัติการทำงานสังคม/รางวัล[แก้]

  • อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย 2 สมัย
  • กรรมการ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมณราชูปถัมป์ (รยสท)
  • รางวัล "พระกินรี "คนดีของแผ่นดิน สาขา ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ 2565
  • (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานตราสัญลักษณ์พระนามย่อ บนโล่ห์รางวัล)

ผลงานทางการเมืองที่สำคัญ[แก้]

  • ตรวจสอบทุจริต​ที่สำคัญ ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ​เวชชาชีวะ (​2552-54)
  • ตรวจสอบทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียง (2552-54)
  • เปิดโปง​ทุจริต​ กล้อง​ ดัมมี่ CCTV​ กทม​ ที่โด่งดัง (2555)
  • ตรวจสอบทุจริต​ กคช นำไปสู่การ​ฟ้องร้อง​ต่อ​ปปช. (2562-64)
  • ตรวจสอบทุจริต​ องค์​การสะพานปลา (2563)
  • ตรวจ​สอบ​ทุจริต​ องค์การสวนสัตว์ (​2564)
  • ตรวจสอบทุจริต​ การนิคมอุตสาหกรรม​ฯ (2564)
  • ตรวจสอบทุจริต​ กระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​ (2564-65)
  • เปิดโปงทุจริต​ การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (2564)
  • เปิดโปง​ ความไม่ชอบมาพากล​ กรณีท่อก๊าช ปตท​ ระเบิดที่สมุทรปราการ (2564)
  • ตรวจสอบการทุจริต​ การใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน​ของ​กองทุนพัฒนากีฬา (2564)
  • ตรวจสอบการทุจริต​ การประมูลป้ายทะเบียนของ​ ก​องทุนเพื่อความปลอดภัย​ในการใช้รถใช้ถนน​ กปถ.กรมการขนส่งทางบก (2564)
  • ตรวจสอบ​การทุจริต​ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย​ กทพ.กรณี​นำที่ดินให้เอกชนใช้โดยมิชอบ (2464)
  • ตรวจสอบการทุจริต​ การประมูลคอมพิวเตอร์​ของ​ สนง.ประกันสังคม​ ก.แรงงาน (2564)
  • อภิปรายไม่ไว้วางใจ​รัฐบาล​พลเอกประยุทธ์​ ​จันทร์​โอชา​ (ครั้งที่​ 1/2563 2/2564)
  • ตรวจสอบการทุจริต​ ในคดี​ นายวรยุทธ​ อยู่​วิทยา​ (บอส) (​2564)
  • ตรวจสอบการทุจริต​ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลืต​กรณี​ จัดซื้อปาล์ม​ (2563-64)
  • ตรวจสอบ คดีท่อก๊าซของ ปตท.ระเบิด
  • ผลงานอาจารย์
  • อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยสยาม
  • อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • อาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

ประสบการณ์ทางการเมือง[แก้]

  • คณะทำงานโฆษกพรรคเพื่อไทย ( 2550)
  • รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (2551-25652)
  • คณะทำงานรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 (นายสามารถ แก้วมีชัย) (2551)
  • ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนฯ (2552)
  • กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบฯ
  • โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.งานทำที่บ้าน สภาฯ
  • โฆษก สำนักงานปราบโกง สปก.401 พรรคเพื่อไทย
  • ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร
  • กรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาฯ (2554-57)
  • รองประธาน คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์กรการมหาชน และกองทุน สภาฯ (2554-57)
  • กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ (2554-57)
  • คณะกรรมการสถานีโทรทัศน์วิทยุรัฐสภา (2446)
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล วิปรัฐบาล (2554-2557)
  • รองประธานกรรมาธิการวิสามัญคนที่ 1 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกล้องซีซีทีวีของกรุงเทพมหานคร (2554)
  • กรรมาธิการวิสามัญจัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร (2553)
  • กรรมาธิการวิสามัญ พรบ.ศุลกากร (2555)
  • กรรมาธิการวิสามัญ พรบ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ (2555)
  • รองประธานกรรมาธิการวิสามัญ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (2456)
  • ประธานสภาวัฒนธรรม 3 สมัย (2554-ปัจจุบัน)
  • รองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการขุด คลองไทย (2563)
  • รองประธานคณะกรรมการวิสามัญ​ พรบ.งบประมาณ​ 2565
  • กรรมการและเลขานุการ​ สภามิตรภาพ​ไทย-เบลเยี่ยม​ชุดปัจจุบัน​ (2565)
  • รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย (2562-64)
  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร​ กรุงเทพมหานคร​ 3 สมัย (2565)
  • ประธานคณะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน กองทุน (2562-2566)

การฝึกอบรม[แก้]

  1. พ.ศ. 2554 หลักสูตร การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่16 (ปปร.16) สถาบันพระปกเกล้า
    (​เพื่อนร่วมรุ่น​ อาทิ​ พลเอกชัยชาญ ​ช้างมงคล​ รมช กลาโหม​ (2565) นายฉัตรชัย​ พรมเลิศ​ ปลัดมหาดไทย​ เป็นต้น)
  2. พ.ศ. 2558 หลักสูตร ผู้บริหารการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่น6 (พตส.6) สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง กกต.
  3. พ.ศ. 2559 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารเมือง รุ่น1 (ผู้นำเมืองรุ่นที่1)
  4. พ.ศ. 2559 หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 8 (4ส8) ​
  5. พ.ศ. 2560 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารพัฒนาเมืองรุ่นที่6 (มหานคร6)
  6. พ.ศ. 2563 หลักสูตร การบริหารเศรษฐกิจสาธารณะสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 19 สถาบันพระปกเกล้า​
  7. พ.ศ. 2565 หลักสูตร​ วิทยาการเกษตรระดับสูง​รุ่นที่ 1​ (วกส1)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เปิดชื่อ 35 ประธาน กมธ. “เสรีพิศุทธ์”นั่งปราบทุจริต
  2. “ปลด”ผู้สื่อข่าวเอ็นบีที นั่งแท่นโฆษกพรรค “เพื่อไทย”
  3. http://tr-online.phalcon.ni11.pw/content/385281[ลิงก์เสีย]
  4. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๖, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๔ ข หน้า ๓, ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๖, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔