แอลจี อีเลคทรอนิคส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แอลจี อีเลคทรอนิคส์
ประเภทบริษัทมหาชน
ISINUS50186Q2021 Edit this on Wikidata
อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า
โทรศัพท์เคลื่อนที่
ความบันเทิงภายในบ้าน
ก่อตั้งค.ศ.1958 (Gold Star)
ผู้ก่อตั้งIn-Hwoi Koo
สำนักงานใหญ่Yeouido-dong, โซล, เกาหลีใต้
พื้นที่ให้บริการ
ทั่วโลก
บุคลากรหลัก
Bon-joon Koo
(รองประธานกรรมการ และ CEO)
รายได้ลดลง KRW 58.140 ล้านล้าน (ข้อมูลปีค.ศ.2013)[1]
รายได้สุทธิ
เพิ่มขึ้น KRW 223 พันล้าน (ข้อมูลปีค.ศ.2013)[1]
สินทรัพย์เพิ่มขึ้น KRW 35.53 ล้านล้าน (ข้อมูลปีค.ศ.2013)[1]
ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น KRW 12.69 ล้านล้าน (ข้อมูลปีค.ศ.2013)[1]
พนักงาน
86,000 (ข้อมูลปีค.ศ.2013)[1]
บริษัทแม่LG Corporation
เว็บไซต์lg.com

บริษัทแอลจี อิเล็คทรอนิกส์ (อังกฤษ: LG Electronics Inc.) หรือที่เรียกกันทั่วไปสั้น ๆ ว่า แอลจี (LG) เป็นบริษัทประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามชาติ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ในเกาหลีใต้ รองจากซัมซุง, ฮุนได และ กลุ่มเอสเค. มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Yeouido-dong, ในโซล, ประเทศเกาหลีใต้. แอลจีประกอบธุรกิจใน 4 ส่วนด้วยกัน คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่, ความบันเทิงภายในบ้าน, เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, เครื่องปรับอากาศ และการประหยัดพลังงาน แอลจีเป็นบริษัทผลิตโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก (ซัมซุงครองอับดับหนึ่ง) และยังเป็นบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่มียอดขายมากที่สุดอันดับห้า ในไตรมาสที่สอง ในปี พ.ศ. 2555 อีกด้วย

ประวัติ[แก้]

แอลจีถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2501 ในนาม โกลสตาร์ (GoldStar) ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์หลายหลายชนิด อาทิ วิทยุ, โทรทัศน์, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, และเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ต่อมาเกิดการควบรวมกิจการกันระหว่างบริษัท ลัคกี้ (Lucky) กับบริษัทโกลด์สตาร์ (GoldStar) และได้ตั้งชื่อบริษัทขึ้นใหม่โดยใช้อักษรตัวแรกของทั้งสองบริษัทมารวมกัน จึงได้ชื่อ LG กล่าวกันว่าในปี 2552 แอลจีทุ่มเงินไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อชื่อโดเมน LG.com ในปี 2549 แอลจีได้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก มีการบันทึกการเติบโตของแบรนด์ถึง 14 เปอร์เซ็นต์ ในปัจจุบัน แอลจีเป็นผู้ผลิตจอภาพพลาสมาอันดับหนึ่งของโลก ด้านล่างแสดงข้อมูลประวัติแอลจีไล่เลียงตามปีพุทธศักราช[2]

ประเภทธุรกิจ[แก้]

  • สายธุรกิจเพื่อความบันเทิงภายในบ้าน

นอกจากสายธุรกิจเพื่อความบันเทิงภายในบ้านของแอลจีเป็นผู้นำตลาดการผลิตจอแบน, เครื่องเล่นออดิโอ้, ผลิตภัณฑ์วีดีโอ, จอภาพ เป็นต้น สำหรับผู้บริโภคทั่วไปแล้ว แอลจียังเป็นผู้นำในการจัดหาผลิตสินค้าประเภททีวี digital (Digital Signage) [3], การประชุมทางไกล (video conference system) เป็นต้น ต่อองค์กรธุรกิจ หรือ Business-to-Business (B2B) อีกด้วย . แอลจีไม่เพียงมุ่งเน้นในการสร้างสรรค์สินค้าที่มีความสามารถที่หลากหลาย (Feature-rich devices) เท่านั้น การออกแบบสินค้าที่มีสไตล์ รูปลักษณ์สวยงาม น่าใช้ยังเป็นอีกสิ่งที่แอลจีให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

สายธุรกิจการสื่อสารเคลื่อนที่[แก้]

ธุรกิจการสื่อสารเคลื่อนที่ของแอลจี ผลิตโทรศํพท์มือจากความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเทคโนโลยี และดีไซน์จึงสามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจในหมู่ผู้ซื้อสินค้าของแอลจี ด้วยความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีจึงสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้ตลอดเวลา อาทิ multi-core processors, 3D, bright and clear displays, และ 4G LTE (Long Term Evolution). ปัจจุบันยุติสายการผลิตโทรศัพท์มือถือแล้วและเป็นผู้ผลิตและประกอบโทรศัพท์และแท็ปเลตให้ Apple Inc. ทั้ง iPhone และ iPad (บางรุ่น) โดยแอปเปิลลงทุนร่วมพัฒนาโรงงานประกอบกับ LG

สายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน[แก้]

นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าของแอลจี ประกอบไปด้วย เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น, เครื่องประกอบอาหาร, เครื่องดูดฝุ่น. นอกจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟ้ฟ้าภายในบ้านแล้ว แอลจียังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปรากฏการณ์เรือนกระจกและยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น LG ยังให้ความสนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขอนามัยด้วยเช่นกัน

สายธุรกิจเครื่องปรับอากาศและพลังงาน[แก้]

ผลิตภัณฑ์ที่แอลจีผลิตได้แก่ เครื่องทำความอุ่น, เครื่องระบายและปรับอากาศ (HVAC), เครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัย (RAC), ระบบการจัดการอาคาร และแสงสว่าง เป็นต้น ด้วยการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี แอลจีได้ขยายฐานลูกค้าไปยังองค์กรธุรกิจ (B2B) และมุ่งเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ. แอลจีสามารถทำยอดขายทะลุเป้าในปี พ.ศ. 2543 ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย และการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "Fortune Global 500 - LG Electronics". Fortune. July 22, 2013. สืบค้นเมื่อ December 26, 2013.
  2. ประวัติความเป็นมาของแอลจี อีเลคโทรนิคส์
  3. ทีวี digital และโซลูชั่นสำหรับธุรกิจ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]