ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปิยบุตร แสงกนกกุล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Sirakorn (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
| name = ปิยบุตร แสงกนกกุล
| name = ปิยบุตร แสงกนกกุล


| image = ปิยะบุตร ครอบตัด 2019.jpg
| image = Piyabutr Saengkanokkul.jpg
| imagesize =
| imagesize =
| caption = <!----------ข้อมูลส่วนตัว---------->
| caption = <!----------ข้อมูลส่วนตัว---------->

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:03, 22 กุมภาพันธ์ 2563

ปิยบุตร แสงกนกกุล
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่
ดำรงตำแหน่ง
27 พฤษภาคม 2561 – 21 กุมภาพันธ์ 2563
ก่อนหน้าตั้งตำแหน่ง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด23 ตุลาคม พ.ศ. 2522 (44 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองพรรคอนาคตใหม่
คู่สมรสเออเชนี เมรีโอ
ศิษย์เก่า
อาชีพ
  • อาจารย์
  • นักการเมือง
เป็นที่รู้จักจากสมาชิกคณะนิติราษฎร์
ลายมือชื่อไฟล์:ปิยะบุตร ลายเซ็น.png
เว็บไซต์เว็บไซด์จากพรรคอนาคตใหม่
ชื่อเล่นป๊อก

รองศาสตราจารย์ ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล (ชื่อเล่น ป๊อก; เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2522) เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคอนาคตใหม่ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และเลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตสมาชิกคณะนิติราษฎร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในกฎหมายรัฐธรรมนูญของไทยและฝรั่งเศส

ประวัติ

ปิยบุตรเกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2522 เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน เขาเกิดในครอบครัวคนชั้นกลางเชื้อสายจีน ชื่อของเขามีที่มาจากวันเกิดของเขาซึ่งตรงกับวันปิยมหาราช แต่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาของลูกๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งต้องแลกกับการใช้ชีวิตอย่างเหน็ดเหนื่อย ทำงานหนักและอดออม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังลงท้ายด้วยภาระหนี้สินจากความต้องการสร้างอนาคตให้ลูก

ปิยะบุตร จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ แล้วเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนจบได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 เขาได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ปิยบุตรจบปริญญาโท DEA (Master 2) สาขากฎหมายมหาชนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes ประเทศฝรั่งเศส วิทยานิพนธ์เรื่อง “ข้อความคิดเรื่องผู้มีส่วนได้เสียในคดีปกครองสิ่งแวดล้อม” (2546 - 2547) และ ปริญญาเอก เกียรตินิยมดีมาก โดยมติเอกฉันท์ (Mention Très Honorable avec Félicitations) มหาวิทยาลัยตูลูส (Toulouse) ประเทศฝรั่งเศส (2553) วิทยานิพนธ์เรื่อง “ศาลปกครอง: การกำเนิดของสถาบัน”[1]

ปิยบุตรให้ความสนใจประเด็นต่าง ๆ ทางสังคมมาโดยตลอด แม้ในระหว่างที่เขาได้รับทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ไปเรียนปริญญาโทและเอกอยู่ที่นั่น ก็ไม่ได้ศึกษาเฉพาะวิชากฎหมายที่ตัวเองเรียนอยู่เท่านั้น แต่ยังใช้เวลาค้นคว้าประวัติศาสตร์การเมือง ปรัชญา วัฒนธรรม รวมทั้งขบวนการทางสังคมที่เคลื่อนไหวผลักดันประเด็นต่าง ๆ ทั้งในฝรั่งเศสและประเทศยุโรปอื่น ๆ ในขณะที่ยังคงติดตามการเมืองไทยและแสดงความคิดเห็นอยู่โดยตลอด

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561 ปิยบุตร ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยตำแหน่งสุดท้ายคือ รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน หลังรับราชการมาแล้วมากกว่า 16 ปี[2] เพื่อจับมือกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้ที่มีความเห็นทางการเมืองคล้ายกันอีกจำนวนหนึ่ง ยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ด้วยความตั้งมั่นจะสร้างการเมืองใหม่แห่งความหวัง การกลับคืนสู่หนทางที่การปกครองจะยึดโยงอยู่กับประชาชน และสร้างสรรค์ประเทศไทยที่อนาคตอยู่ในมือประชาชนอย่างแท้จริง[3]

ในปลายปี พ.ศ. 2562 ปิยบุตรได้รับการโหวตจากสื่อมวลชนประจํารัฐสภาให้ได้รับฉายาว่า "ดาวเด่น" จากการเปิดประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่ครบถ้อยคำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด[4]

พรรคอนาคตใหม่

วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561 ปิยบุตร และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตนักธุรกิจเครือไทยซัมมิท และผู้สนับสนุนจำนวน 24 คน ได้ยื่นขอจดทะเบียนพรรคการเมืองภายใต้ชื่อ พรรคอนาคตใหม่[5] ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต่อมานายธนาธรได้รับมติเห็นชอบ 473 เสียงจากที่ประชุมใหญ่ผู้จดจัดตั้งพรรค เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนแรก โดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคดังกล่าวจะมีวาระตามข้อกำหนดของพรรค 4 ปี ในขณะที่ ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนแรก

ชีวิตส่วนตัว

ด้านชีวิตส่วนตัวสมรสกับ เออเชนี เมรีโอ (Eugenie Merieau)[6] อดีตอาจารย์ชาวฝรั่งเศส ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยปัจจุบันสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกิททิงเงิน ประเทศเยอรมนี

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • พ.ศ. 2556 - ตริตาภรณ์มงกุฎไทย (ต.ม.) [7]
  • พ.ศ. 2551 - จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก (จ.ช.) [8]

อ้างอิง

  1. https://web.facebook.com/PiyabutrOfficial/?_rdc=1&_rdr
  2. https://www.khaosod.co.th/politics/news_789599
  3. https://thestandard.co/piyabutr-saengkanokkul/
  4. ฉายารัฐสภา “ดงงูเห่า” ตีตราวุฒิ สภาทหารเกณฑ์
  5. https://themomentum.co/the-new-future-party/
  6. Dr. Eugénie Mérieau - Georg-August-Universität Göttingen
  7. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/B/016/014_6/32.PDF
  8. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/B/013/014_1/208.PDF