ไคจู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Kaiju)
ไคจู (สัตว์ประหลาดยักษ์) ก็อตซิลลาจากภาพยนตร์ก็อตซิลลา ปีค.ศ.1954 เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่นำเสนอสัตว์ประหลาดยักษ์

ไคจู (ญี่ปุ่น: 怪獣โรมาจิKaijū) เป็นคำในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลตรงตัวว่า "สัตว์ประหลาด" อย่างไรก็ตาม คำว่าไคจูได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในระดับสากลว่าเป็น "สัตว์ประหลาด" หรือ "สัตว์ประหลาดยักษ์" และหมายถึงภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ที่มีสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดขนาดใหญ่ ภาพยนตร์ไคจูมักจะแสดงให้เห็นถึงฉากที่มีไคจูถล่มเมืองสำคัญในประเทศญี่ปุ่นหรือตื่นตะลึงไปกับการต่อสู้กับไคจูตัวอื่นที่อาจมีอยู่หลายตัว

ไคจูที่มีชื่อเสียงที่สุดคือก็อตซิลลา ส่วนไคจูที่โดดเด่นรายอื่น ได้แก่ กาเมรา, มอธรา, คิงกิโดรา, เมก้าก็อดซิลลา และโรแดน นอกจากนี้ คำว่า อุลตร้า-ไคจู มาจากการใช้เพื่อสื่อถึงบรรดาสัตว์ประหลาดในอุลตร้าซีรีส์

นิยามที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ไคจูเองะ (ญี่ปุ่น: 怪獣映画โรมาจิkaijū eigaทับศัพท์ภาพยนตร์สัตว์ประหลาด) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ หรือ ไคจิน (ญี่ปุ่น: 怪人ทับศัพท์: อมนุษย์ร่างยักษ์) รวมถึง ไดไคจู (ญี่ปุ่น: 大怪獣โรมาจิdaikaijūทับศัพท์: ยักษ์ไคจู) โดยเฉพาะความหมายของสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่ที่หลากหลาย

แนวคิด[แก้]

ไคจูโดยปกติแล้วจะจำลองรูปแบบมาจากสัตว์, แมลง หรือสัตว์ในตำนานตามธรรมเนียมนิยม อย่างไรก็ตาม ยังมีตัวอย่างที่แปลกใหม่มากขึ้นดังเช่น เจ็ทแมน ที่มีสัตว์ประหลาดอิงรูปแบบตามสัญญาณไฟจราจร, ก๊อกน้ำ และมะเขือเทศ[1] หรืออย่างคาเมนไรเดอร์ซูเปอร์-วัน ซึ่งประกอบด้วยกองทัพสัตว์ประหลาดที่อิงของใช้ภายในบ้าน ดังเช่น ร่ม และกระไดอเนกประสงค์[2]

ตัวอย่างของ ไคจู[แก้]

ภาพยนตร์ไคจูที่สำคัญ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Most of the Monsters of Jetman". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2003-07-07. สืบค้นเมื่อ 2013-07-18.
  2. "Kamen Rider Super-1". Igadevil.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-07-08. สืบค้นเมื่อ 2013-07-18.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ไคจู