ก็อดซิลลา, มอสรา และคิงส์กิโดรา สงครามจอมอสูร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ก็อดซิลลา, มอสรา และคิงส์กิโดรา สงครามจอมอสูร
กำกับชูซูเกะ คาเนโกะ
เขียนบทเคอิจิ ฮาเซ็งงาวะ
มาซาฮิโระ โยโกตานิ
ชูซูเกะ คาเนโกะ
อำนวยการสร้างโชโงะ โทมิยามะ
ฮิเดยูกิ ฮมมะ
นักแสดงนำชิฮารุ นียามะ
รีวโด อูซากิ
มาซาฮิโระ โคบายาชิ
มิซูโฮะ โยชิดะ
กำกับภาพมาซาฮิโระ คิชิโมโตะ
ตัดต่ออิซาโอะ โทมิตะ
ดนตรีประกอบโค โอตานิ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายโทโฮ
วันฉาย15 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-15)
ความยาว105 นาที
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทุนสร้าง9,400,000 ดอลล่าร์สหรัฐ
ทำเงิน20,000,000 ดอลล่าร์สหรัฐ[1]

ก็อดซิลลา, มอสรา และคิงส์กิโดรา สงครามจอมอสูร (ญี่ปุ่น: ゴジラ・モスラ・キングギドラ 大怪獣総攻撃โรมาจิGojira, Mosura, Kingu Gidora: Daikaijū Sōkōgeki; Godzilla, Mothra and King Ghidorah: Giant Monsters All-Out Attack) เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ไคจูในปี ค.ศ. 2001 กำกับโดย ชูซูเกะ คาเนโกะ เขียนบทโดย คาเนโกะ, เคอิจิ ฮาเซ็งงาวะ และมาซาฮิโระ โยโกตานิ นำแสดงโดย ชิฮารุ นียามะ, รีวโด อูซากิ, มาซาฮิโระ โคบายาชิ และ มิซูโฮะ โยชิดะ เป็นภาพยตร์เรื่องที่ 25 ของซีรีส์ก็อตซิลลา ซึ่งต่อจากภาคก็อดซิลล่า ปะทะ เมก้ากีรัส ก็อดซิลล่าตะลุยข้ามศตวรรษ

เรื่องย่อ[แก้]

เมื่ออยู่ๆประเทศญี่ปุ่นที่สงบมานานก็ถูกโจมตีโดยอสรูกายยักษ์อีกครั้ง หลังจากที่มันโดนอาวุธเคมีชีวภาพที่ไม่มีใครรู้จักปราบมาแล้วในปี1954 แต่ครั้งนี้มันได้ตื่นขึ้นพร้อมกับเหล่าวิญญาณทหารณี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่2 เพื่อย้ำเตือนถึงชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชีวิยอย่างศิวิลัยลงไป โดยทางกองทัพได้สนธิกำลังกัน3เหล่าทัพทั้งทางอกาศ บก และเรือ พร้อมทั้งความช่วยเหลือจาก3สัตว์ประหลาดผู้ที่มาควบคุมสมดุลจากผืนแผ่นดินญี่ปุ่น

ความสำเร็จและเสียงวิจารณ์

ก็อตซิลล่าภาคนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ก็อตซิลล่าที่ดีที่สุด และยังได้รับการยกย่องจากแฟนๆว่าเป็นหนังก็อตซิลล่าที่ สนุก ครบเครื่อง เข้มข้น และดราม่า เป็นภาคที่หากมีหนังก็อตซิลล่าเรื่องใหม่ๆเกิดขึ้นก็จะถูกนำมาเปรียบเทียบกับภาคนี้ เพราะเป็นหนังก็อตซิลล่ายุคใหม่ที่ดีที่สุด ถ้าไม่นับชินก็อตซิลล่าซึ่งจัดอยู่ในยุคเรวะ แถมหนังภาคนี้ก็ได้รับการยกย่องจากแฟน จนไดคะแนนเฉลี่ยถึง7.5เต็ม10 นอกจสกนี้หนังยังมีกานเสียดสีเรื่องสงคราม โดยการก่อสงครามมักจะไม่ทำให้อะไรๆดีขึ้น แต่จะทำให้แย่ลง นอกจสกการดำเนินเรืองที่สนุกแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่เรียกได้ว่าทำให้หนังก็อตซิลล่าภาคนี้กลายเป็นที่จดจำเลย ก็คือการดีไซน์ก็อตซิลล่สที่ตั้งใจจะทำออกมาให้เหมือนก็อตซิลล่าตัวแรกในปี1954มากที่สุดเนื่องจากการตีความที่คล้ายกัน แต่เปลี่ยนในก็อตซิลล่าตัวนี้เป็นตัวแทนของเหล่าวิญญาณที่โกรดเกรียวจากสงครามจึงแทนที่ด้วยดวงตาสีขาวขุ่น ความตั้งใจจะให้กลับไปสู่ความเป็นต้นฉบับคือหน้าตาที่ดุดัน น่าเกรงขาม ไม่มีความรู้สึก มีเขี้ยว ผิวหนังเละเหมือนคนที่ตายซาก แต่ร่วมสมันกับการเดิยหลังค่อมให้เหมือนสัตว์มากขึ้น รวมทั้งครีบหลังที่รวมความคลาสสิกแบบปากการังแต่มีหน้าตาเหมือนแผ่นกระดูก ซึงดีไซน์นี้ก็เป้นดีไซน์ที่ได้รับความนิยมจากแฟนๆอย่สงล้นหลามเช่นกัน


ความสำเร็จ

หนังภาคนี้สร้างออกมาในช่วงที่ก็อตซิลล่าเริ่มตกยุคหรือเรียกง่ายๆว่า"เข้าสู่จุดอิ่มตัวของหนังแนวสัตว์ประหลาด"เพราะคนญี่ปุ่นเองก็เบื่อการนั่งดูหนังที่มีคนใส่ชุดสัตว์ประหลาดเดินเหยียบตึกเตะอาคาร หรือแม้แต่แฟนๆก็อตซิลล่าเองก็เริ่มเอียนกับหนังแนวนี้เพราะหาความสดใหม่ของหนังก็อตซิลล่าไม่เจอ แถมช่วงนั้นหนังที่เข้าฉายก็เต็มไปด้วยหนังฟอร์มยักษ์ทุนสร้างอลังการและเต็มไปด้วยวิชวลเอ็ฟเฟ็คที่หลายคนอยากดูอย่างหนัง star warsภาค1-3,harry potter,the lord of the ringและอื่นๆ แต่ด้วยความที่โชโงะ โทมิยามะโปรดิวเซอร์ของหนังชุดนี้หงังจากโทโมยูกิทานากะ เล็งเห็นถึงฝีมือของผู้กำกับอย่างชุสุกะ คาเนเกะ ที่เมื่อยุค1995-1999 เขายังเคยเปลี่ยนหนังเต่ายักษ์เกรดบีที่เคยผ่านจอเงินไปแถวช่างยุค 60-70 ที่ไม่มีใครอยากจดจำ กลายมาเป็นสุดหนังสัตว์ประหลาดฟอร์มยักษ์ที่ต่างใครๆก็รอคอยแล้วอยากดู แม้ว่าเขาจะมีทุนสร้างที่จำกัด แล้วได้รับเงินและคำชมอย่สงล้นหลาม ทำให้โชโงะ โทมิยาม่ามองเห็นว่าขนาดกาเมร่ายังสามารถฟื้นขึ้นมาได้ แล้วทำไมราชันแห่งสัตว์ประหลาดอย่างก็อตซิลล่สจะกลับมาผงาดไม่ได้ ด้วยเหตุนี้รวมถึงการนำ3ดาวเด่นสัตว์ประหลาดอย่าง ม็อทร่า ผีเสื้อยักษ์ที่โด่งดังสุดๆจากหนังโตโฮ คิงกิโดร่าคู่ปรับหลักในหนังชุดก็อตซิลล่าที่ทำให้หน้าก็อตซิลล่าทำเงินทุกภาค และบารากอนที่โด่งดังจาหหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์และเตะตาผู้ชม จึงทำให้หนังเรื่องนี้กลับมาฮิตในหมู่แฟนๆและชาวญี่ปุ่นได้อีกครั้ง โดยสามารถขายตัวได้ 2.4ล้านใบซึ่งสูงที่สุดในยุคมิเลเนี่ยมและมากกว่าผ่านอื่นๆที่ส่วนใหญ่จะทำเงินเฉลี่ย1.1ล้ายใบ ถึงสองเท่า นอกจากนี้หนังยังได้เสนอชื่อเข้าชิงสเปลเชี่ยลเอ็ฟเฟ็คโทคุซึสซึยอดเยี่ยมอีกด้วย


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. GMK Box Office, Toho Kingdom