กัปตันมาร์เวล (ดีซีคอมิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Captain Marvel (DC Comics))
กัปตันมาร์เวล / ชาแซม
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ฟาวเซ็ทคอมิกส์ (1939–1953)
ดีซีคอมิกส์ (1972–ปัจจุบัน)
ปรากฏตัวครั้งแรกวิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940)
สร้างสรรค์โดยซี. ซี. เบ็ค
บิล ปาร์คเกอร์
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงวิลเลี่ยม โจเซฟ "บิลลี่" แบทสัน
นามแฝงกัปตันธันเดอร์, มาร์เวล, แบล็ค บิลลี, หน้ากากซูเปอร์แมน, ชาแซม, กัปตันชาแซม
สังกัดทีมครอบครัวมาร์เวล
Squadron of Justice
จัสติสลีก
Justice Society of America
พลพรรคแมรี มาร์เวล
กัปตันมาร์เวล จูเนียร์
นายทอว์คกี้ ทอว์คนี่
ความสามารถจาก เวทมนตร์:
  • สติปัญญาแห่งโซโลมอน :
    สติปัญญาขั้นสูง
    ความรู้และความคิดของพระเจ้า
  • ความแข็งแรงของเฮอร์คิวลิส :
    ความแข็งแรงเหนือมนุษย์
  • ความทรหดของแอตลาส :
    ความทรหดเหนือมนุษย์
    เกือบคงกระพัน
  • อำนาจแห่งซุส :
    ควบคุมเวทย์สายฟ้า
    เกือบอมตะ
    ร่ายเวทมนตร์
  • ความกล้าหาญของอคิลลีส : ความตั้งใจที่ไม่อาจทำลายล้างได้
  • ความเร็วของเมอร์คิวรี่ : ความเร็วเหนือมนุษย์

กัปตันมาร์เวล (อังกฤษ: Captain Marvel) หรือ ชาแซม (อังกฤษ: Shazam) เขาเป็นซูเปอร์ฮีโรสัญชาติอเมริกัน ของฟาวเซ็ทคอมิกส์ แต่ปัจจุบันเป็นของดีซีคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในวิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940) ถูกสร้างขึ้นโดยซี. ซี. เบ็ค, บิล ปาร์คเกอร์ โดยเขาคือบิลลี่ แบทสันเด็กชายจอมเวทย์ที่เพียงพูดคำว่า"ชาแซม!" จะทำให้เขามีความสามารถพิเศษ คือมีร่างกายแข็งแรง, ทรงพลัง ,บินได้, ใช้พลังเวทมนตร์ได้, ควบคุมสายฟ้าได้

และเนื่องจากความสำเร็จทางด้านยอดขายหนังสือของตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของปี 1940 อย่างซูเปอร์แมน[1][2] ฟาวเซ็ทจึงได้ขยายแฟรนไชส์ตัวละคร "มาร์เวล" อื่นๆ โดยใช้ชื่อว่ามาร์เวล แฟมิลี่ มีตัวละคร เช่น แมรี่ มาร์เวล และกัปตันมาร์เวลจูเนียร์ ที่สามารถควบคุมพลังเช่นเดียวกับบิลลี่ได้เช่นกัน กัปตันมาร์เวลยังเป็นหนังสือการ์ตูนฮีโร่ที่ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ในปี 1941 โดยรีพับลิค พิคเจอร์ส ในชื่อ Adventures of Captain Marvel

ฟาวเซ็ทได้ประกาศหยุดตีพิมพ์กัปตันมาร์เวลในปี 1953 เนื่องจากเกิดคดีละเมิดลิขสิทธิ์กับดีซีคอมิกส์ ซึ่งกล่าวหาว่ากัปตันมาร์เวลมีต้นแบบมาจากซูเปอร์แมน ในปี 1972 ดีซีได้รับอนุญาตให้นำมาร์เวลแฟมิลี่จากฟาวเซ็ท กลับมาตีพิมพ์อีกครั้ง โดยปี 1991 ดีซีได้รับสิทธิเหนือตัวละครทั้งหมดและได้นำกัปตันมาร์เวลและมาร์เวล แฟมิลี่เข้าสู่จักรวาลดีซี และเนื่องจากความขัดแย้งกับชื่อตัวละครอีกตัวที่ชื่อว่า"กัปตันมาร์เวล"ซึ่งเป็นตัวละครของมาร์เวลคอมิกส์[3] ดีซีจึงใช้เครื่องหมายการค้า "ชาแซม!" ในการโฆษณา ทำให้หลายคนเข้าใจว่าคำนี้เป็นชื่อของตัวละคร จนเมื่อปี 2011 ดีซีจึงเปลี่ยนชื่อตัวละครนี้เป็น "ชาแซม" อย่างเป็นทางการ[4]

นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 1972 ตัวละครนี้นำมาทำเป็นละครทางโทรทัศน์ 2 เรื่องในเวลาเดียวกัน เป็นแอนิเมชั่นและเป็นฉบับคนแสดง อย่างละ 1 เรื่องโดยฟิล์มเมชั่น และต่อมาวอร์เนอร์บราเธอร์สได้นำตัวละครนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อชาแซม!ที่จะออกฉายในปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลภาพยนตร์ดีซี กัปตันมาร์เวลถูกจัดอันดับให้เป็นตัวละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอันดับที่ 55 ของตัวละครทั้งหมด จัดอันดับโดยนิตยสารวิซาร์ด แม็กกาซีน magazine.[5] IGN ยังจัดอันดับกัปตันมาร์เวลเป็นซูเปอร์ฮีโรในหนังสือการ์ตูนอันดับที่ 50 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทั้งหมด อูโก้ เน็ตเวิร์กได้จัดให้เขาเป็นซูเปอร์ฮีโร่แห่งความสนุกสนาน เขากล่าวว่า" ในที่สุดเขา ชาแซมได้เทียบเท่าซูเปอร์แมนในเรื่องของความบ้า,ความฉลาดและสนุกสนาน"[6]

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

การพัฒนา และ แรงบันดาลใจ[แก้]

วิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940)เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของกัปตันมาร์เวล วาดโดยซี. ซี. เบ็ค

หลังจากความสำเร็จของซูเปอร์ฮีโร่ตัวละครใหม่อย่างซูเปอร์แมนและแบทแมนจากสำนักพิมพ์เนชั่นแนลคอมิกส์ สำนักพิมพ์ฟาวเซ็ทเริ่มสร้างหนังสือการ์ตูนของตัวเองในปีค.ศ.1939 (พ.ศ. 2482) และได้นักเขียนบิล ปาร์คเกอร์สร้างตัวละครฮีโร่หลายตัวในการ์ตูนชื่อแฟลช คอมิกส์ และยังได้เขียน ไอบิซ เดอะ อินวิซิเบิล, สปาย สแมชเชอร์, โกลเด้น แอร์โร่ว์, แลนซ์ โอ'เคซี่, สคูป สมิทและ แดน แดร์ นอกจากนี้ปาร์คเกอร์ยังเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับทีมฮีโร่ 6 ซึ่งได้รับพลังพิเศษจากบุคคลในตำนานโบราณ

กรรมการบริหารของการ์ตูนฟาวเซ็ท ราลฟ์ เดกฮ์ตัดสินใจจะรวมฮีโร่ทั้งหกให้กลายเป็นคนเดียว ปาร์คเกอร์ก็ตกลง โดยการสร้างตัวละครที่ชื่อว่า"กัปตันธันเดอร์"[7] นักวาด ชาร์ลส คลาเร็นซ์ "ซี. ซี." เบ็คได้รับหน้าที่ออกแบบและตีความเรื่องราวของปาร์คเกอร์ออกมาเป็นการ์ตูน และการ์ตูนในรูปแบบนี้จึงกลายมาเป็นเครื่องหมายการค้าของเขา "เมื่อบิล ปาร์คเกอร์และผมไปทำงานให้กับฟาวเซ็ทคอมิกส์ครั้งแรกในปลายปี 1939 เราทั้งสองเห็นถึงการเขียนบทและวาดหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ดี" เบ็คบอกทีมงาน "เราจึงตัดสินใจที่จะให้ผู้อ่านได้อ่านหนังสือการ์ตูนที่แท้จริง วาดในลักษณะการ์ตูน และเล่าเรื่องจินตนาการ ไม่ให้เหมือนกับนิตยสารน้ำเน่า แต่จะเล่าเรื่องในแบบตำนานปรัมปราและตำนานคลาสสิก"[8]

หนังสือการ์ตูนฉบับแรกซึ่งได้ตีพิมพ์คือ แฟลช คอมิกส์เล่มที่1 และ ทริล คอมิกส์ เล่มที่1ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 1939 สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณาและการค้าหลังจากการพิมพ์ อย่างไรก็ตามฟาวเซ็ทพบว่าไม่สามารถใช้ชื่อ "กัปตันธันเดอร์" "แฟลช คอมิกส์" หรือ "ทริล คอมิกส์" ได้เนื่องจากทั้งสามชื่อถูกใช้ไปแล้ว ดังนั้นหนังสือจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวิซ คอมิกส์ และนักวาด ฟาวเซ็ท พีท คอสแทนซ่าได้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อกัปตันธันเดอร์เป็น"กัปตันมาร์เวลลัส" ซึ่งบรรณาธิการได้เปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็น"กัปตันมาร์เวล"เพื่อให้สั้นลง และได้เปลี่ยนชื่อตัวละครในกล่องคำพูดของหนังสือการ์ตูนเป็น "กัปตันมาร์เวล"

แรงบันดาลใจ[แก้]

แรงบันดาลใจของกัปตันมาร์เวลมาจากหลายอย่าง ลักษณะของตัวละครนี้ได้รับการออกแบบมาจากเฟร็ด แม็คเคอร์รี่ เป็นนักแสดงชาวอเมริกันชื่อดัง[9] ถึงแม้ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับแครี แกรนและแจ็ค โอกีเช่นกัน[10] ผู้ก่อตั้งฟาวเซ็ทคอมิกส์ วิลฟอร์ด เอช. ฟาวเซ็ท ถูกตั้งชื่อเล่นว่า "กัปตันบิลลี่" ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับชื่อชื่อ "บิลลี่ แบทสัน" และชื่อมาร์เวลเช่นเดียวกัน[11] ก่อนหน้านี้ฟาวเซ็ทมีนิตยสารที่ชื่อว่ากัปตันบิลลี่วิซแบง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับชื่อ วิซ คอมิกส์[12] นอกจากนี้ฟาวเซ็ทใช้ส่วนประกอบหลายส่วนจากซูเ​​ปอร์แมน หนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกได้รับความนิยม (ความแข็งแรงและความเร็ว,เรื่องราวที่เป็นวิทยาศาสตร์,นักข่าวที่สุภาพอ่อนโยน) จนเกิดมาเป็นกัปตันมาร์เวล

ผู้อำนวยการของฟาวเซ็ทรอสโค เคนท์ ฟาวเซ็ทประกาศกับพนักงาน "เอาซูเปอร์แมนมาให้ฉัน ซูเปอร์แมนที่เป็นแค่เด็กอายุ10 หรือ12 ปี ไม่ใช่ซูเปอร์แมนที่เป็นผู้ใหญ่"[13]

ประวัติตัวละคร[แก้]

วิซ คอมิกส์ #22 (ต.ค. 1941)เป็นการปรากฏตัวของ กัปตันมาร์เวล เขาในร่างเด็กบิลลี่ แบทสัน วาดโดยซี. ซี. เบ็ค

กัปตันมาร์เวลคือเด็กชายอายุ 12 ปี ชื่อว่าบิลลี่ แบทสันซึ่งเป็นร่างที่2ของเขา จุดกำเนิดของเขาตีพิมพ์ในวิซ คอมิกส์ # 2 บิลลี่เป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ เขาถูกคนแปลกหน้าลึกลับพาไปในในอุโมงค์ใต้ดินลับ อุโมงค์ใต้ดินมีเจ็ดรูปปั้นภาพวาดศัตรูของชายทั้งเจ็ด (ความภาคภูมิใจ,ความริษยา,ความโลภ,ความเกลียดชัง,ความเห็นแก่ตัว,ความไม่เป็นธรรม) ซึ่งเป็นถ้ำของพ่อมดชาแซม เขาช่วยแสดงความยากลำบากของชีวิตของบิลลี่ และมอบพลังที่จะทำให้เขากลายเป็นฮีโรผู้ยิ่งใหญ่ "กัปตันมาร์เวล"

เพื่อที่จะกลายเป็นกัปตันมาร์เวล บิลลี่จะต้องพูดชื่อของพ่อมดซึ่งมาจากตัวย่อหกตัวของเทพเจ้าในตำนาน เพื่อใช้พลังมาเป็นอาวุธ สติปัญญาแห่งโซโลมอน,ความแข็งแรงของเฮอร์คิวลิส,ความทรหดของแอตลาส,อำนาจแห่งซุส,ความกล้าหาญแห่งอคิลลีสและความเร็วของเมอร์คิวรี่ เพียงพูดคำนี้ก็จะสร้างสายฟ้าเวทมนตร์ผ่า ทำให้บิลลี่กลายเป็นกัปตันมาร์เวล และพูดกลับอีกครั้งก็จะกลับร่างเดิมโดยการถูกสายฟ้าผ่า[14]

กัปตันมาร์เวลสวมเครื่องแต่งกายสีแดงสดใสทองและสัญลักษณ์ฟ้าผ่าสีเหลืองบนหน้าอก ชุดแบบเดิมบางส่วนจะเหมือนเอี๊ยม แต่เปลี่ยนเป็นชุดรัดรูปในเวลาต่อมา การแต่งกายรวมแหลมคอสีขาวประดับด้วยสัญลักษณ์ดอกไม้ทอง มักจะเอามาติดไว้บนไหล่ซ้าย และจัดรอบคอของเขา โดยสายทองแหลมนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากพิธีสวมใส่ของขุนนางอังกฤษ[15] ซึ่งปรากฏในหนังสือพิมพ์ในช่วงทศวรรษ 1930

อ้างอิง[แก้]

  1. Tipton, Scott (April 1, 2003). "The World's Mightiest Mortal". Comics 101. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2005-06-14. สืบค้นเมื่อ 2005-06-17. I've always felt that it was this origin story and concept that made Captain Marvel instantly popular, to the point that it was outselling every comic on the stands for several years throughout the '40s.
  2. "Comic Book Success Stories". The Museum of Comic Book Advertising. สืบค้นเมื่อ 2005-06-17. By the middle of the decade, Captain Marvel had received a self-titled comic book, Captain Marvel's Adventures [sic], which had a circulation that reached 1.3 million copies per month. Captain Marvel's circulation numbers exceeded National's Superman title and the rivalry between the companies led National to sue Fawcett for plagiarism.
  3. Smith, Zack (30 December 2010). "An Oral History of CAPTAIN MARVEL: The Lost Years, pt. 3". Newsarama. สืบค้นเมื่อ 11 September 2014.
  4. Rogers, Vaneta (26-01-2012). "Exclusive: GEOFF JOHNS Hopes Lightning Strikes SHAZAM!". Newsarama. สืบค้นเมื่อ 30-12-2561
  5. "Wizard's Top 200 Characters". Wizard. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-08. สืบค้นเมื่อ 2011-05-18. Note: External link consists of a forum site summing up the top 200 characters of Wizard Magazine since the real site that contains the list is broken.
  6. "Best Heroes of All Time". UGO Networks. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-01-10. สืบค้นเมื่อ 2014-08-13.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  7. Hembeck, Fred (June 18, 2003). "Johnny Thunder and Shazam!". The Hembeck Files. สืบค้นเมื่อ 2005-06-22.
  8. Tom Heintjes (2015-07-04). "An Interview with C.C. Beck | Hogan's Alley". Cartoonician.com. สืบค้นเมื่อ 2015-07-08.
  9. Beck, C. C. (2001). Fawcett Companion: The Best of FCA (Fawcett Collectors of America). Raleigh, NC: TwoMorrows Publishing. pp. 28–29. ISBN 978-1-893905-10-8.
  10. "Marvel Family Inspiration". MarvelFamily.com. สืบค้นเมื่อ 24 October 2011.
  11. "Captain Marvel Earth's Mightiest Mortal". JLA. Loknar54.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-27. สืบค้นเมื่อ 24 October 2011.
  12. "Shazam Fun Facts". Fun Facts. MarvelFamily.com. สืบค้นเมื่อ 24 October 2011.
  13. Hamerlinck, P.C., บ.ก. (2001). Fawcett Companion. TwoMorrows Publishing. ISBN 1-893905-10-1.
  14. "Billy Batson". Comic Vine. สืบค้นเมื่อ August 28, 2015.
  15. "PART ONE: The Captain and the Kid!". blog archive. DialBforBlog.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-11-03. สืบค้นเมื่อ 24 October 2011.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]