.to

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บทความนี้มีชื่อเป็นภาษาอื่น หรือใช้อักษรในภาษาอื่น เนื่องจากต้องการคงไว้ตามต้นฉบับ หรือไม่มีชื่อภาษาไทยที่เหมาะสม
.to
เริ่มใช้1995
ประเภท TLDโดเมนระดับบนสุด
สถานะใช้งาน
จดทะเบียนTonga Network Information Center (Tonic)
ผู้สนับสนุนรัฐบาลตองงา
จุดมุ่งหมายการใช้งานบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับตองงา
การใช้งานจริงใช้ในเว็บไซต์หลากหลายประเภท มีจำนวนน้อยที่เกี่ยวกับตองงา ใช้กันมากในเว็บไซต์ torrent, สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในโตรอนโต, การย่อยูอาร์แอลและเว็บไซต์ให้บริการชมภาพยนตร์อย่างผิดกฎหมาย
ข้อจำกัดการจดทะเบียนเปิดกว้างสำหรับทุกคน ยกเว้นการลงทะเบียนโดยใช้คำหยาบหรือมีวัตถุประสงค์เพื่อสแปม
โครงสร้างอนุญาตให้จดทะเบียนได้ในโดเมนระดับที่สอง; โดเมนระดับที่สามเช่น edu.to อนุญาตให้จดเฉพาะหน่วยงานของประเทศตองงา
เอกสารFAQ
นโยบายระงับข้อพิพาทชื่อเครื่องหมายการค้าบางชื่อถูกสงวนไว้ ไม่มีนโยบายอื่นเพิ่มเติม
เว็บไซต์จดทะเบียนTonic

.to เป็นโดเมนอินเทอร์เน็ตระดับบนสุดตามรหัสประเทศ (ccTLD) สำหรับประเทศตองงา รัฐบาลตองงาขายโดเมนนี้ให้กับผู้ที่สนใจทุกราย โดย .to ถูกบริหารจัดการโดยศูนย์ข้อมูลเครือข่ายตองงา (Tonic)[1] โดเมนอย่างเช่น .edu.to สามารถขอได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากเป็นสถาบันการศึกษาในตองงา หรือกิจการธุรกิจที่ลงทะเบียนในตองงาจะได้รับโดเมนอย่างไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย .to เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1995

เนื่องจากคำว่า to เป็นคำบุพบทโดยทั่วไปของภาษาอังกฤษ จึงทำให้ใช้ในการสร้างยูอาร์แอลที่จดจำได้ง่าย เช่น การย่อยูอาร์แอล (ตัวอย่างเช่น go.to) บางกรณีอาจไม่ได้ใช้ในฐานะคำบุพท แต่ใช้ในการสร้างยูอาร์แอลที่เสมือนว่ายูอาร์แอลเป็นส่วนหนึ่งของคำ เช่น cr.yp.to หรือ p.ota.to หรือ uloz.to (ซึ่งมีความหมายว่าบันทึกในภาษาเช็กและภาษาสโลวัก) "T.O." ยังเป็นชื่อเล่นโดยทั่วไปของโตรอนโต รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา และถูกใช้ในฐานะโดเมนเนมของเมืองในเว็บไซต์ชื่อดังของโตรอนโต เช่น Budtender.to เก็บถาวร 2021-01-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน และ Jobs.to เก็บถาวร 2020-11-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เป็นต้น โดเมนนี้ยังถูกใช้กับนครตูริน ประเทศอิตาลีอีกด้วย

.to เป็นหนึ่งในโดเมนอินเทอร์เน็ตระดับบนสุดจำนวนน้อยที่ไม่มีการรักษาฐานข้อมูล WHOIS ซึ่งให้ข้อมูลผู้ลงทะเบียนบนพื้นที่สาธารณะ ทว่าสามารถติดต่อกับผู้จดทะเบียนโดเมนผ่านทาง tonic.to ได้ [2]

โดเมนเนม .to อนุญาตให้ผู้ลงทะเบียนสร้างโดเมนอีโมจิได้ พร้อมทั้งสนับสนุนการค้นหาและการลงทะเบียนโดเมนเนมอีโมจิ .to[3][4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Tonga Network Information Center
  2. "Tonic Corporation Frequently Asked Questions: Does Tonic offer a whois service?". Tonic.
  3. Hughes, Matthew (15 August 2017). "This site helps you find the perfect Emoji domain name (with one caveat)". The Next Web. สืบค้นเมื่อ 4 September 2017.
  4. "Register.TO".