ดัชชีแบร์ค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แบร์ก (รัฐ))
ตราอาร์มของแบร์คเป็นสิงโตแดงสองหางไขว้ เล็บ ลิ้น และมงกุฎสีน้ำเงิน

แบร์ค (เยอรมัน: Berg) เป็นเดิมเป็นเคานตีและต่อมาได้ยกฐานะเป็นดัชชี ตั้งอยู่ในภูมิภาคไรน์ลันท์ในประเทศเยอรมนีเป็นดินแดนอิสระในยุคกลางที่มีบริเวณครอบคลุมตั้งแต่แม่น้ำไรน์, แม่น้ำรู และแม่น้ำซีค ในปัจจุบันแบร์คยังคงเป็นที่รู้จักกันในชื่อที่ใช้ในยุคกลางว่า "ดินแดนแบร์ค" (Bergisches Land)

ประวัติ[แก้]

แบร์คเริ่มก่อตัวขึ้นเป็นสาขาย่อยของตระกูลเอซโซเนน (Ezzonen) ในปี ค.ศ. 1101 ที่สืบสายมาจากราชอาณาจักรโลทาริงเกีย เคานท์แห่งแบร์คในที่สุดก็กลายมาเป็นตระกูลที่มีอำนาจมากที่สุดในภูมิภาค ในปี ค.ศ. 1160 แบร์คแบ่งเป็นสองส่วนส่วนหนึ่งต่อมาเป็นอาณาจักรเคานท์แห่งมาร์คที่กลับมารวมกับสายเดิมในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ในปี ค.ศ. 1280 เคานท์แห่งแบร์คก็ย้ายสำนักจากปราสาทบวร์ก[1] (Schloss Burg) บนฝั่งแม่น้ำวูพเพอร์ไปยังดึสเซลดอร์ฟ ประมุขผู้มีอำนาจมากที่สุดในช่วงแรกของแบร์คก็ได้แก่เองเกิลแบร์ตที่ 2 แห่งแบร์คผู้ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1225 เคานท์อดอล์ฟที่ 5 แห่งแบร์คผู้ต่อสู้และได้รับชัยชนะต่อเกลเดอร์ในยุทธการวอร์ริงเกน (Battle of Worringen) ในปี ค.ศ. 1288

แบร์ครุ่งเรืองเพิ่มขึ้นต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ในปี ค.ศ. 1348 อาณาจักรเคานท์แห่งยือลิคก็มารวมตัวกับแบร์ค และในปี ค.ศ. 1380 สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ก็ยกบรรดาศักดิ์เคานท์แห่งแบร์คขึ้นเป็นดยุกซึ่งทำให้อาณาจักรได้ชื่อว่าดัชชีแห่งยือลิค-แบร์ค

อ้างอิง[แก้]

  1. Dirk Söchting: Schloss Burg an der Wupper. Sutton Verlag 2004, 96 Seiten, 124 Abbildungen, ISBN 3-89702-761-5.

ดูเพิ่ม[แก้]