เพชฌฆาตหน้ากากพญายม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพชฌฆาตหน้ากากพญายม
กำกับJames McTeigue
บทภาพยนตร์The Wachowski
สร้างจากV for Vendetta
โดย David Lloyd
Alan Moore (uncredited)
อำนวยการสร้างJoel Silver
Grant Hill
The Wachowskis
นักแสดงนำNatalie Portman
Hugo Weaving
Stephen Rea
John Hurt
กำกับภาพAdrian Biddle
ตัดต่อMartin Walsh
ดนตรีประกอบDario Marianelli
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายWarner Bros. Pictures
วันฉาย11 ธันวาคม ค.ศ. 2005 (2005-12-11)(United States)
17 มีนาคม 2006 (United Kingdom)
ความยาว132 minutes
ประเทศUnited Kingdom
ภาษาEnglish
ทุนสร้าง$54 million
ทำเงิน$132,511,035

เพชฌฆาตหน้ากากพญายม (อังกฤษ: V for Vendetta) เป็นภาพยนตร์แอ็คชันตื่นเต้น กำกับโดย เจมส์ แมคเทียค บทภาพยนตร์โดย พี่น้องวาชอวสกี ออกฉายเมื่อปี 2548 เนื้อเรื่องมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อเรื่องเดียวกัน โดย อลัน มัวร์และเดวิด ลอยด์ ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากท้องเรื่องในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสังคมดิสโทเปียในอนาคตอันใกล้ ฮิวโก วีฟวิงแสดงเป็นวี นักสู้เพื่อเสรีภาพผู้กล้าหาญและมีบารมี ผู้พยายามจุดชนวนการปฏิวัติต่อระบอบฟาสซิสต์อันโหดร้าย นำโดย อดัม ซุทเลอร์ ซึ่งกดขี่ประเทศ นาตาลี พอร์ตแมนแสดงเป็นอีวี เด็กหญิงชนชั้นกรรมกรซึ่งทราบภารกิจของวี และสตีเฟน รีแสดงเป็นนักสืบผู้นำการค้นหาอย่างเต็มที่เพื่อหยุดวี

กลุ่มการเมืองหลายกลุ่มมองภาพยนตร์ดังกล่าวว่าเป็นอุปมานิทัศน์ของการกดขี่โดยรัฐบาล นักอิสรนิยมและนักอนาธิปไตยได้ใช้สนับสนุนความเชื่อของตน

เรื่องย่อ[แก้]

ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 2020s โลกอยู่ในความวุ่นวายและสงคราม สหราชอาณาจักรอยู่ได้อย่างไม่วุ่นวายนักภายใต้ระบอบฟาสซิสต์ของพรรค Norsefire นักโทษการเมือง คนรักร่วมเพศ และผู้ที่สังคมไม่ต้องการถูกขังรวมกันอยู่ในค่ายกักกัน Evey Hammond เป็นผู้ประกาศข่าวหญิงของโทรทัศน์รัฐบาล เธอเกือบถูกตำรวจลับ "Fingermen" ข่มขืน แต่มีผู้สวมหน้ากากกาย ฟอคส์ ที่ชื่อว่า "V" มาช่วยไว้ เขาพาเธอไปที่หลังคาเพื่อดูเขาทำลาย the Old Bailey (อาคารศาลเก่าแก่ของลอนดอน) พรรค Norsefire ประกาศว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการทำลายอาคารที่โครงสร้างไม่แข็งแรงในกรณีฉุกเฉิน แต่ V ตัดการถ่ายทอดโทรทัศน์ไปแล้วอ้างเป็นความรับผิดชอบในทันที เขาขอให้ชาวอังกฤษลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลและพบกับเขาอีกครั้งในหนึ่งปีข้างหน้า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ด้านนอกอาคารรัฐสภาอังกฤษซึ่งเขาจะทำลายมันลงเสีย Evey ช่วย V หลบหนี แต่ว่าถูกทำให้สลบลงไปเสียก่อน

V นำ Evey กลับมายังที่ซ่อนตัวใน the Shadow Gallery ซึ่งเขาบอกเธอให้ซ่อนตัวอยู่จนกว่าจะถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน (Guy Fawkes Night) ในปีถัดไป หลังจากรู้ว่า V ได้สังหารเจ้าหน้าที่รัฐ เธอจึงหนีไปยังบ้านของหัวหน้าซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการตลกและสนทนาทั่วไปชื่อว่า Gordon Deitrich เพื่อให้ Evey เชื่อใจ Deitrich ได้แสดงห้องลับซึ่งเขาเก็บของต้องห้ามไว้มากมาย อาทิ อัลกุรอาน ภาพวาดรูปภาพทางเพศโดย Robert Mapplethorpe Deitrich อธิบายว่าเขาต้องปกปิดเพศสภาวะของเขาเพื่อรักษาอาชีพการงานในสถานีโทรทัศน์ เนื่องจาก Deitrich ได้แสดงโชว์เสียดสีรัฐบาลอย่างรุนแรง จึงถูกตรวจค้นและถูกสังหารระหว่างตรวจค้น Evey ถูกจับกุมและถูกทรมานเพื่อให้บอกที่ซ่อนของ V ระหว่างที่ถูกขังอยู่นั้นเธอได้อ่านบันทึกของนักโทษอีกคนหนึ่งชื่อว่า Valerie Page ซึ่งถูกจับเพราะเป็นเลสเบี้ยน

ผู้คุมบอก Evey ว่าเธอจะถูกประหารหากไม่บอกที่ซ่อนของ V เธอเลือกที่จะตาย ผู้คุมปล่อยเธอ และเธอพบว่าการจับกุมนี้เป็นเพียงการกระทำของ V เพื่อจะปลดปล่อยเธอจากความกลัว แต่บันทึกของนักโทษนั้นเป็นเรื่องจริง เป็นบันทึกของนักโทษที่ส่งมอบต่อมาให้ V หลายปีก่อนในช่วงที่เขาถูกจองจำเช่นกัน แม้ว่า Evey จะโกรธและเกลียด V สำหรับสิ่งที่เขากระทำ เธอกลับพบว่าเธอแข็งแกร่งขึ้น เธอจากไปพร้อมกับสัญญาว่าจะกลับมาก่อนวันที่ 5 พฤศจิกายน

นักสืบ Finch หัวหน้าตำรวจ Scotland Yard สืบหาตัวตนที่แท้จริงของ V และพบว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธชีวภาพในสถานกักกันสำหรับ "ผู้เบี่ยงเบนทางสังคม" และผู้ขัดขืนทางการเมือง ใน Larkhill Finch พบว่าโครงการดังกล่าวที่ดำเนินการโดยเลขาธิการ Adam Sutler ทำให้เกิด "St. Mary's Virus" ซึ่งแพร่หลายออกไปทำให้คนตายกว่า 80,000 คน และทำให้เข้าใจกันไปว่าเป็นการก่อการร้าย ซึ่งความกลัวของประชาชนทำให้พรรค Norsefire ชนะการเลือกตั้งครั้งต่อมา และทำลายเสียงพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด ทำให้สหราชอาณาจักรกลายเป็นรัฐเผด็จการ

เมื่อใกล้วันที่ 5 พฤศจิกายน V ได้แจกจ่ายหน้ากากกาย ฟอคส์ออกไป สร้างความปั่นปวนในสหราชอาณาจักร ประชาชนต่างตั้งคำถามกับการปกครองของพรรค Norsefire ในคืนก่อนวันที่ 5 Evey ไปหา V และพบว่ามีรถไฟบรรจุระเบิดอยู่ในรถไฟใต้ดินลอนดอนเตรียมที่จะระเบิดรัฐสภา เขาให้ทางเลือกแก่ Evey ที่จะใช้มันหรือไม่ก็ได้ โดยเขาคิดว่าตัวเขาเองไม่เหมาะที่จะตัดสินใจ V ออกไปพบกับหัวหน้าตำรวจลับ Creedy ซึ่งสร้างเงื่อนไขว่าจะให้ตัว Sutler ให้แลกกับการที่ V ยอมมอบตัว เมื่อ Creedy จัดการกับ Sutler แล้ว แต่ V ไม่ยอมมอบตัว จึงถูกยิงเข้าบาดเจ็บสาหัส แต่ก็เอาตัวรอดมาได้และฆ่า Creedy และลูกน้องตาย V กลับไปหา Evey เพื่อขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างและบอกรักเธอก่อนที่จะตายลงในอ้อมแขนของ Evey

Evey วางศพของ V ไว้บนรถไฟ ขณะเดียวกัน Finch ก็มาพบเข้าพอดี เนื่องจาก Finch ได้รับรู้การฉ้อราษฎร์บังหลวงของรัฐบาลพรรค Norsefire จึงปล่อยให้ Evey ส่งรถไฟไปตามทางได้ ชาวลอนดอนนับพันคนใส่หน้ากากกาย ฟอคส์ เดินขบวนโดยปราศจากอาวุธไปดูการระเบิดรัฐสภา เนื่องจากทั้ง Sutler และ Creedy ตายไปแล้ว จึงไม่มีใครออกคำสั่งให้ยิงประชาชนที่ลุกฮือ ทั้งรัฐสภา 1812 โอเวอร์เชอร์ และบิ๊กเบน ถูกระเบิดพินาศลงไปพร้อมกัน Finch ถาม Evey ว่า V เป็นใคร เธอตอบว่า "เขาคือพวกเราทุกคน"

ตัวอักษร V และเลข 5[แก้]

Voilà! In view, a humble vaudevillian veteran, cast vicariously as both victim and villain by the vicissitudes of fate. This visage – no mere veneer of vanity – is a vestige of the vox populi, now vacant, vanished. However, this valorous visitation of a bygone vexation stands vivified, and has vowed to vanquish these venal and virulent vermin vanguarding vice and vouchsafing the violently vicious and voracious violation of volition! The only verdict is vengeance; a vendetta held as a votive, not in vain, for the value and veracity of such shall one-day vindicate the vigilant and the virtuous. Verily, this vichyssoise of verbiage veers most verbose, so let me simply add that it's my very good honor to meet you and you may call me V.

— บทพูดของ V เมื่อเขาแนะนำตัวเองกับ Evey

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]