เทพสิงห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทพสิงห์
เจ้าผู้ครองแคว้นเชียงใหม่
ครองราชย์พ.ศ. 2270
รัชสมัย1เดือน
รัชกาลก่อนหน้ามังแรนร่า
(พม่า)
รัชกาลถัดไปองค์คำ
ประสูติไม่ปรากฏ
เมืองยวมใต้
พิราลัยไม่ปรากฏ

เทพสิงห์ เป็นเจ้าเมืองเชียงใหม่ ผู้นำชาวเชียงใหม่ขับไล่พม่า และเป็นเจ้าเมืองเชียงใหม่พระองค์แรกที่ปกครองเชียงใหม่ในช่วงที่เป็นอิสระจากพม่า

เทพสิงห์ เป็นชาวเมืองยวมใต้ มีใจเจ็บแค้นที่ถูกข้าศึกชาวพม่าย่ำยีบีฑามาช้านาน จึงได้รวบรวมสมัครพรรคพวก ยกเข้าไปปล้นเมืองเชียงใหม่ในเวลากลางคืน และจับมังแรนร่าผู้ครองเมืองเชียงใหม่ชาวพม่าได้และเทพสิงห์ก็ได้จัดการฆ่ามังแรนราและต่อมาก็ได้ขึ้นปกครองเมืองเชียงใหม่เมื่อ พ.ศ. 2270 เมื่อปกครองเมืองเชียงใหม่ได้เเล้วเทพสิงห์ประกาศจะฆ่าล้างพวกมอญพม่าให้หมดเชียงใหม่ หลังจากเทพสิงห์ปกครองเชียงใหม่ได้ประมาณ 1 เดือน พวกพม่าได้ร่วมกับเจ้าองค์คำ (หรือ เจ้าองค์นก) ขับไล่เทพสิงห์ เทพสิงห์จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าธรรมปัญโญ เจ้าผู้ครองนครน่าน เจ้าเมืองน่านยกกำลังมาตีเมืองเชียงใหม่ แต่ชะตาตกการศึกครั้งนี้จึงแพ้อย่างราบคาบ เจ้าเมืองน่านเจ้าธรรมปัญโญเสียชีวิตในสนามรบ เทพสิงห์ก็ได้หายสาบสูญไป

เทพสิงห์ครองเมืองเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2270[1] รวมระยะเวลาได้ 1 เดือน องค์คำร่วมกับพม่า ขับไล่เทพสิงห์ออกไปได้ แล้วขึ้นครองเมืองเชียงใหม่

อ้างอิง[แก้]

  1. Thailand's World Thai :อาณาจักรล้านนา อาณาจักรล้านนาในภาคเหนือของประเทศไทย เก็บถาวร 2014-11-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 06-06-57.
ก่อนหน้า เทพสิงห์ ถัดไป
มังแรนร่า เจ้าผู้ครองแคว้นเชียงใหม่อิสระ
(พ.ศ. 2270)
องค์คำ