เดอะทอยส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธันวา บุญสูงเนิน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดธันวา บุญสูงเนิน
รู้จักในชื่อเดอะทอยส์
เกิด1 ธันวาคม พ.ศ. 2538 (28 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักดนตรี
  • นักแต่งเพลง
  • โปรดิวเซอร์
  • นักกีตาร์
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
  • กีตาร์
ช่วงปีพ.ศ. 2558–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงวอท เดอะ ดัก
(2560–ปัจจุบัน)
เว็บไซต์เฟซบุคเดอะทอยส์
อินสตาแกรมเดอะทอยส์
ยูทูปเดอะทอยส์

ธันวา บุญสูงเนิน (เกิด 1 ธันวาคม พ.ศ. 2538) ชื่อเล่น ทอย, เอม ชื่อในวงการเพลง The Toys เป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์เพลงชาวไทย บุตรชายของนิตยา บุญสูงเนิน นักร้องดังและเป็นหลานชายของเจินเจิน บุญสูงเนิน นักร้องดัง[1] มีเพลงฮิตอย่าง “หน้าหนาวที่แล้ว”, “ก่อนฤดูฝน”, “04:00”, “Stars”, “ลาลาลอย (100%)” และ “พูดไม่ออก”

ประวัติ[แก้]

เขาเริ่มเข้าวงการเพลงด้วยการแต่งเพลงตอนอายุ 15 ปี[2] เริ่มโปรดิวเซอร์เพลงตอนอายุ 17 ปี โปรดิวเซอร์ให้แก่ศิลปินจำนวนมาก อาทิ ทอม Room 39, เบียร์ The Voice, Potato, Retrospect (Acoustic) ต่อมาเขาได้ปล่อยเพลง "หน้าหนาวที่แล้ว" บนเว็บไซต์ยูทูบ จนได้เข้าสังกัดเพลงวอท เดอะ ดักเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2560[3]

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561 เขาได้รับรางวัล 3 รางวัลจากงานประกาศรางวัลทางดนตรี JOOX Thailand Music Awards 2018 โดยแอปพลิเคชัน JOOX ได้แก่รางวัลเพลงป๊อบแห่งปี ได้แก่ หน้าหนาวที่แล้ว, เพลงแห่งปี ได้แก่ เพลงหน้าหนาวที่แล้ว, และศิลปินยอดนิยมแห่งปี[4] ต่อมาเมื่อกลางปี เขาได้รับรางวัล ศิลปินเดี่ยวแห่งปี Nine Entertain Awards 2018 ต่อมาเดอะทอยส์ได้เปิดตัวอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า SUN ออกวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม ซึ่งงานเปิดตัวอัลบั้มจัดขึ้นที่ดิ เอ็มควอเทียร์[5] และเมื่อ 10 ธ.ค. พ.ศ. 2561 เขาได้ขึ้นโชว์เพลงก่อนฤดูฝน[6] ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในงาน 2018 MAMA Premiere in Korea และได้รางวัลสาขา Best New Asian Artist Thailand และติดอันดับ 1 ศิลปินที่ถูกค้นหามากที่สุดในเว็บไซต์ขายเพลง Melon ในเกาหลีหลังจบงาน MAMA2018 ซึ่งรางวัล Best New Asian Artist นี้ถือเป็นรางวัลใหญ่สำหรับศิลปินทั่วเอเชีย ที่จะมอบให้กับศิลปินตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่น, จีน, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และไทย ในงาน MAMA หรือ Mnet Asian Music Awards ทุก ๆ ปี โดยจะตัดสินจากการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินในปีนั้น ๆ ซึ่ง The TOYS เองก็เป็นศิลปินไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกให้ได้รางวัล Best New Asian Artist Thailand ในปี 2018[7]

วงการบันเทิง[แก้]

ชีวิตก่อนเข้าสู่วงการ[แก้]

ธันวา บุญสูงเนิน (ชื่อเล่น: ทอย, เอม) เกิดวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2538 ตามนามสกุลเป็นชาวนครราชสีมา โดยชื่อเล่น ทอย คุณแม่เป็นคนตั้งให้ มาจากการรวมชื่อของคุณอาสองท่าน คือ ทอมกับบอย และชื่อ เอม คุณพ่อเป็นคนตั้งให้ คุณแม่ของทอยคือนิตยา บุญสูงเนิน คุณพ่อของทอยคือธนพงศ์พันธ์ บูรณะคุปต์ และเป็นหลานของเจินเจิน บุญสูงเนิน ทอยสนใจด้านดนตรีตั้งแต่ตอนเด็ก เริ่มเล่นกีตาร์ตั้งแต่ 7 ขวบและได้ไปเรียนหนังสือที่ต่างประเทศในตอนประถม จนเมื่อวัยรุ่นก็ได้ฟอร์มวงดนตรีกับเพื่อนรวม 4 คน ตอนอายุ 15 ปี เล่นดนตรีได้แทบทุกชนิด เช่น กีตาร์ เปียโน กลอง แซ็กโซโฟน ทรัมเป็ต ระนาด ขลุ่ย เป็นต้น และเริ่มรับจ้างอัดเสียงในสตูดิโอตอนอายุ 16 ปี และเริ่มโปรดิวเซอร์เพลงตอนอายุ 17 ปี ทอยเริ่มสนใจงานโปรดิวเซอร์ตั้งแต่ ม.2 จากการที่โรงเรียนต้องทำเพลงเพื่อแข่งขันกับโรงเรียนอื่น แล้วทอยเห็นน่าสนุกจึงเสนอไอเดียไป ปรากฏว่าไอเดียนั้นถูกเลือกมาใช้ และทำให้โรงเรียนชนะอันดับ 3 กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทอยรู้สึกสนใจอาชีพโปรดิวเซอร์[8] การคลุกคลีกับรุ่นพี่ในห้องซ้อมดนตรีบ่อย ๆ ทำให้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการอัดเสียงและทำมาสเตอริ่งต่าง ๆ ศิลปินคนแรกที่ทอยโปรดิวซ์เพลงให้ก็คืออะตอม ไมค์ไอดอล เจ้าของเพลง "ห้ามทิ้ง"[9] เพลงแรกที่ทอยมีโอกาสโปรดิวซ์ให้ก็คือเพลง "อานุภาพเล็ก ๆ"[10] ด้านการเล่นกีตาร์ เขาเรียนกีตาร์ด้วยตัวเองและฝึกซ้อมอย่างหนักวันละ 10–12 ชั่วโมงและไม่เคยเรียนในคลาสเรียนกีตาร์มาก่อน เขาได้เข้าประกวดการเล่นกีตาร์ในหลายเวทีและได้รางวัลจากหลายเวทีใหญ่ทั้งในระดับประเทศและในระดับนานาชาติตั้งแต่อายุยังน้อย เช่น จากเวที Light Ibanez Guitar Solo Competition 2014 ได้ที่ 2 ของประเทศเมื่ออายุ 15 ปี, ได้อันดับ 5 ของโลก จากงานประกวด Kiesel Guitars Solo Contest ตอนอายุ 17 ปี, แชมป์ระดับประเทศ รายการ Overdrive Guitar Contest ครั้งที่ 9 เมื่ออายุ 19 ปี[11] ในปีที่มีจอห์น แมคลาฟลินและกัทธรี โกแวน มือกีตาร์ระดับโลกเป็นกรรมการ[12]

2558-2561: งานเพลงบนโลกออนไลน์และงานโปรดิวเซอร์เพลง[แก้]

หลังจากที่เริ่มมีประสบการณ์ด้านงานเพลงมากขึ้น ทอยก็ได้เปิดช่องยูทูบเป็นของตนเองโดยใช้ชื่อว่า THURSDAY[13] โดยเขาได้ปล่อยงานเพลงบนโลกออนไลน์ครั้งแรกด้วยเพลง “หน้าหนาวที่แล้ว”[14] เพลงนี้ ตอนแรกเขาอยู่ในนามโปรดิวเซอร์แล้วต้องการส่งเพลงนี้ไปที่ค่ายเพลงค่ายหนึ่งเพื่อให้คนอื่นร้อง เขาฟังแค่ครึ่งเพลงก็ปฏิเสธกลับมา ทอยเสียดายเพลงจึงเอามาปล่อยในช่องยูทูบ พอ 2 ปีผ่านไป ก็มีคนเข้ามาฟังประมาณ 30 ล้านครั้ง และได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงปัจจุบัน[15] ด้านงานโปรดิวเซอร์เพลง ศิลปินที่ทอยโปรดิวซ์เพลงให้ เช่นวงพริกไทย ค่าย RS และทอม Room 39, นิว-จิ๋ว, เบียร์ The Voice, Potato, Retrospect เป็นต้น[16]

2560-ปัจจุบัน: การเข้าสู่วงการเพลง และอัลบั้มแรก SUN[แก้]

เมื่อเป็นที่รู้จักในวงการมากขึ้น ทางสังกัดวอท เดอะ ดัก จึงเชิญให้ทอยเข้ามาร่วมงานในสังกัด โดยเริ่มเซ็นสัญญาเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2560[3] และออกซิงเกิลแรกอย่างเป็นทางการในเพลง "ก่อนฤดูฝน" โดยก่อนที่จะออกซิงเกิลแรกอย่างเป็นทางการนั้น ทางสังกัดก็ได้นำเพลงซิงเกิลก่อนหน้านี้ "หน้าหนาวที่แล้ว" มาเปิดตามวิทยุอีกครั้งจนติดอันดับเพลงหลายสถานีอีกด้วย[17]

ตลอดช่วงปี 2560-2561 ความนิยมในตัวเดอะทอยส์ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้เขาได้ร่วมเป็นศิลปินรับเชิญให้กับศิลปินอื่น ๆ เช่น ลิปตา ในเพลง "Bad Luck"[18] และยังมีโอกาสร่วมงานกับ บอย โกสิยพงษ์ ในเพลง “เหตุผล” อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือทำเพลงกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกด้วย เขามีเพลงฮิตอย่าง “หน้าหนาวที่แล้ว”, “ก่อนฤดูฝน”, “04:00”, “Stars” และ “ลาลาลอย (100%)”

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561 เขาได้รับรางวัล 3 รางวัลจากงานประกาศรางวัลทางดนตรี JOOX Thailand Music Awards 2018 โดยแอปพลิเคชัน JOOX ได้แก่รางวัลเพลงป๊อบแห่งปี ได้แก่ หน้าหนาวที่แล้ว, เพลงแห่งปี ได้แก่ เพลงหน้าหนาวที่แล้ว, และศิลปินยอดนิยมแห่งปี[19] ต่อมาเมื่อกลางปี เขาได้รับรางวัล ศิลปินเดี่ยวแห่งปี Nine Entertain Awards 2018 ต่อมาเดอะทอยส์ได้เปิดตัวอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า SUN ออกวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม ซึ่งงานเปิดตัวอัลบั้มจัดขึ้นที่ดิ เอ็มควอเทียร์[20] และเมื่อ 10 ธ.ค. พ.ศ. 2561 เขาได้ขึ้นโชว์เพลงก่อนฤดูฝน ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในงาน 2018 MAMA Premiere in Korea และได้รางวัลสาขา Best New Asian Artist Thailand และติดอันดับ 1 ศิลปินที่ถูกค้นหามากที่สุดในเว็บไซต์ขายเพลง Melon ในเกาหลีหลังจบงาน MAMA2018 ซึ่งรางวัล Best New Asian Artist นี้ถือเป็นรางวัลใหญ่สำหรับศิลปินทั่วเอเชีย ที่จะมอบให้กับศิลปินตัวแทนจากประเทศ ญี่ปุ่น, จีน, เวียดนาม,อินโดนีเซีย และ ไทย ในงาน MAMA หรือ Mnet Asian Music Awards ทุก ๆ ปี โดยจะตัดสินจากการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินในปีนั้น ๆ ซึ่ง The TOYS เองก็เป็นศิลปินไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกให้ได้รางวัล Best New Asian Artist Thailand ในปี 2018[21]

ปี พ.ศ. 2562 ธันวาประพันธ์และร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ชื่อเพลง "ทิ้งแต่เก็บ" ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเพลงจากภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากรางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 28[22]

ผลงานเพลง[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

ชื่ออัลบั้ม รายละเอียด รายชื่อเพลง
SUN
  1. หน้าหนาวที่แล้ว
  2. ก่อนฤดูฝน
  3. 4:00
  4. TOY
  5. พูดไม่ออก
  6. Sleep Now (feat. F.hero)
  7. ลาลาลอย (100%)
  8. เวลาขับรถ
  9. Stars

อีพี[แก้]

ชื่ออัลบั้ม รายละเอียด รายชื่อเพลง
I Beg Your Pardon
  1. ให้เธออภัย
  2. ขอโทษที่เป็นแบบนี้
  3. จดหมาย

อัลบั้มบันทึกการแสดงสด[แก้]

ชื่ออัลบั้ม รายละเอียด รายชื่อเพลง
The TOYS Loy on Mars (Live)
  1. 4:00 -แสงไฟ (Live)
  2. Toy (Live)
  3. ลาลาลอย (Live)
  4. เหมือนหลับตา (Live)

ซิงเกิล[แก้]

ปี ชื่อเพลง อันดับ อัลบั้ม
ไทย
IWChart
[23]
ไทย บิลบอร์ด
[24]
2558 "หน้าหนาวที่แล้ว" 17 * SUN
2559 "The Light" ไม่มีอัลบั้ม
2560 "Who Else?"
"เหมือนหลับตา"
"ก่อนฤดูฝน" 4 SUN
2561 "TOY"
"04:00" 4
"นอนได้แล้ว (Sleep Now)"
(กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ร่วมกับ เดอะทอยส์)
12
"Stars" 4
"ลาลาลอย (100%)"
"8 วินาที" (ร่วมกับ แสตมป์) ไม่มีอัลบั้ม
2562 "พูดไม่ออก" SUN
"ท้าเล (Ta Lay)" ไม่มีอัลบั้ม
"ไม่รับสาย (Free Call)"
2564 "ไวน์ลดา (blurblur)"
"เมะ (kiss by kiss)"
2565 "อาหมวยหาย (Chinese Girl / 阿妹走)" 11 11
"ฉันรวย (I’m rich)"
"งูงู้ (Snake)" 85
"—" หมายถึงเพลงนั้นไม่ได้อยู่ในอันดับ / IWChart เริ่มเปิดตัว พ.ศ. 2553 / Billboard Thailand Songs เริ่มเปิดตัว 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ซิงเกิลพิเศษ และเพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

ปี ชื่อเพลง หมายเหตุ
2560 "ปลิว"
(ต้นฉบับโดย พลอยชมพู)
ประกอบภาพยนตร์ You&Me XXX
"Love Is Now รักอยู่ตรงหน้า"[25] ร่วมกับ Wall's Cornetto
"จะทำให้เธอ...Blink"[26] ร่วมกับ Blink
2561 "ฝันฤดูร้อน (Summer Dream)" ร่วมกับ GPX
"Stand By ข้างเธอ" ร่วมกับ Mitsubishi Electric
"ของขวัญ" (ต้นฉบับโดย มัสเกตเทียส์) ร่วมกับ Krungsri GIFT
"Say Hi" ร่วมกับ SC Asset
2562 "มีเธอทุกวันก็โอนิ"
(ร่วมกับ DJ ONO และพิมฐา)
ร่วมกับ SCB JCB Platinum
"ปากว่าง" (ต้นฉบับโดย ศรัณยู วินัยพานิช) ร่วมกับ Dutch Mill 4in1
"Keep it to you" ร่วมกับ Nuvo Tape
"การเดินทาง" (ร่วมกับ แสตมป์ อภิวัชร์ และแป้งโกะ) ร่วมกับ Honda
"ทิ้งแต่เก็บ" ประกอบภาพยนตร์ ฮาวทูทิ้ง.. ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ
2563 "สกัดเย็น" ร่วมกับ NESCAFÉ Cold Brew
2564 "TO THE NEXT GENERATION" ร่วมกับ Ragnarok X: Next Generation
2565 "คืนวันศุกร์" (ร่วมกับ โบกี้ไลอ้อน) ประกอบภาพยนตร์ OMG! รักจังวะ..ผิดจังหวะ
"เธอมันเท่ (Beyond and Cool)" (ร่วมกับ โบกี้ไลอ้อน) ร่วมกับ บาจา
2566 "ปล่อยไหล (Let It Flow)" (ร่วมกับ Pyra) ร่วมกับ Heineken Experience Silver
"มารักทำไมตอนนี้" (ต้นฉบับโดย แอมไฟน์) ร่วมกับ อาร์เอส มิวสิค (โปรเจกต์พิเศษ RS Music X)[27]

ซิงเกิลรับเชิญ[แก้]

ปี ชื่อเพลง อันดับสูงสุด อัลบั้ม
ไทย
IWChart
[28]
ไทย บิลบอร์ด
[29]
2560 "ไม่ได้อยากรัก"
(Saravilla ร่วมกับ เดอะทอยส์)
* ไม่มีอัลบั้ม
"ผิดไปแล้ว"
(Pinpin ร่วมกับ เดอะทอยส์)
My World
"Bad Luck"
(ลิปตา ร่วมกับ เดอะทอยส์)
8 ไม่มีอัลบั้ม
2561 "เหตุผล (The Reasons Why We Should Fly)"
(บอย โกสิยพงษ์ ร่วมกับ เดอะทอยส์)
2562 "มานี่มา (MANEEMA)"
(ร่วมกับ โพลีแคต)
Pillow War
2565 "IRREPLACEABLE"
(F.HERO, ชเว ย็อง-แจ ร่วมกับ เดอะทอยส์)
7 ไม่มีอัลบั้ม
"—" หมายถึงเพลงนั้นไม่ได้อยู่ในอันดับ / IW Chart เริ่มก่อตั้งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2553

เพลงอื่น ๆ ที่ปรากฏ[แก้]

ปี ชื่อเพลง อัลบั้ม
2560 "17" ไม่มีอัลบั้ม
"ของว่าง" (With You) Indie Resolution

มิวสิควิดีโอ[แก้]

ปี ชื่อเพลง กำกับโดย
2560 "จดหมาย" Shakeshoulderfilmaker
"ไม่ได้อยากรัก"
(ร่วมกับ Saravilla)
"ก่อนฤดูฝน" นราธิป ไชยณรงค์
"ปลิว"
"Bad Luck"
(ร่วมกับ ลิปตา)
"Love Is Now รักอยู่ตรงหน้า"
"จะทำให้เธอ…Blink"
2561 "TOY"
"04:00"
"Stand By ข้างเธอ"
"Summer Dream ฝันฤดูร้อน"
"นอนได้แล้ว (Sleep Now)"
(ร่วมกับ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่)
"Say Hi บ้านหลังใหม่"
"เหตุผล (The Reasons Why We Should Fly)"
(ร่วมกับ บอย โกสิยพงษ์)
"ลาลาลอย (100%)"
2562 "พูดไม่ออก (JUST WONDER)" นราธิป ไชยณรงค์
"มีเธอทุกวันก็โอนิ"
(ร่วมกับ DJ ONO และ Pimtha)
"Keep it to you"
"ปากว่าง"
"ท้าเล (Ta Lay)" นราธิป ไชยณรงค์[30]
2564 "ไวน์ลดา (blurblur)"
"เมะ (kiss by kiss)"
2565 "อาหมวยหาย (阿妹走 / Chinese Girl)"
"ฉันรวย (I’m rich)"
"งูงู้ (Snake)"

รางวัล[แก้]

  • รางวัลเวที “2018 MAMA Premiere in Korea” สาขา “Best New Asian Artist Thailand”10 ธ.ค. 2018
  • 3 รางวัลจากงานประกาศรางวัลทางดนตรี JOOX Thailand Music Awards 2018 จัดโดยแอปพลิเคชัน JOOX จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2018 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ได้แก่รางวัลเพลงป๊อบแห่งปี ได้แก่ หน้าหนาวที่แล้ว, เพลงแห่งปี ได้แก่ เพลงหน้าหนาวที่แล้ว, และศิลปินยอดนิยมแห่งปี[31]
  • ศิลปินเดี่ยวแห่งปี Nine Entertain Awards 2018[32]
  • แชมป์ประเทศ จากงานประกวด Overdrive Guitar Contest ครั้งที่ 9 เมื่ออายุ 19 ปี[33]
  • อันดับที่ 5 ของโลก จากงานประกวด Keisel Guitar Solo Contest เมื่ออายุ 17 ปี
  • อันดับที่ 2 ของประเทศ จากงานประกวด Light Ibanez Guitar Solo Competition เมื่ออายุ 14 ปี[34]
  • ชนะเลิศ โครงการ Search To Be The Star3 เมื่ออายุ 18 ปี
  • รางวัล The Guitar Mag Awards 2023 สาขา Best Producer Of The Year จากเพลง "Fire Boy"[35]

เข้าชิง[แก้]

อื่น ๆ[แก้]

  • เพลง "Stars" ของทอย ติดอันดับ 1 การจัดอันดับ Thailand Top 100 By JOOX 2018 ในฐานะเพลงที่ถูกฟังมากที่สุดของปี[36]

อ้างอิง[แก้]

  1. The TOYS - Music Joox May 30, 2017
  2. ทอย ธันวา บุญสูงเนิน แชมป์ Overdrive Guitar Contest ครั้งที่ 9 สัมภาษณ์โดย www.Guitarthai.com Published on Dec 23, 2015 Link
  3. 3.0 3.1 "The Toys เจ้าของเพลงดัง หน้าหนาวที่แล้ว ก้าวมาเป็นศิลปินเต็มตัวของค่าย วอท เดอะ ดัก". jiggaban.com. สืบค้นเมื่อ May 30, 2017.
  4. แรงไม่เลิก! The Toys คว้า 3 รางวัล JOOX Thailand Music Awards 2018 26 มี.ค. 2561 Link
  5. The TOYS จัดโชว์ส่งท้ายปี! เปิดตัวอัลบั้มเต็มชุดแรก "Sun" ต่อหน้าแฟนคลับนับร้อยชีวิต
  6. 2018 MAMA PREMIERE in KOREA The TOYS_Before rain 181210, 10 ธ.ค. 61 Link
  7. "The TOYS" ติดอันดับ 1 ศิลปินที่ถูกค้นหามากที่สุดในเกาหลี-คว้ารางวัลใหญ่จาก "MAMA 2018" 10 ธ.ค. 61 Link
  8. 22 เรื่องพีคๆ ของ "The TOYS" จากเด็กติดเกม สู่ศิลปินเบอร์ท็อประดับประเทศ! 03/08/61 Link
  9. The Toys Tonight's the night คืนสำคัญ 18-11-2017 Nov 20, 2017 Link
  10. อานุภาพเล็กๆ - อะตอม ไมค์ไอดอล Official Audio with Lyrics Feb 13, 2017 Link
  11. The TOYS : เด็กดื้อทายาทนักร้องดังผู้กลายเป็นศิลปินหนุ่มที่น่าจับตามองที่สุดในฤดูกาลนี้
  12. The TOYS กับอัลบั้ม Sun บทพิสูจน์ที่บอกชัดๆ ว่าในวงการดนตรี ถ้าไม่เก่งจริงก็อยู่ยาก และเขาไปไกลเกินคำนั้นแล้ว 21.11.2018 Link
  13. ยูทูปเดอะทอยส์ Link
  14. THETOYS - หน้าหนาวที่แล้ว【OFFICIAL AUDIO】 Sep 2, 2015 Link
  15. ​The TOYS : เด็กดื้อทายาทนักร้องดังผู้กลายเป็นศิลปินหนุ่มที่น่าจับตามองที่สุดในฤดูกาลนี้ June 13, 2017 Link
  16. The Toys ผู้ชายหน้านิ่ง กับ 10 เรื่องที่รู้แล้วต้องว้าว! March 22, 2018 Link
  17. "IW Weekly Music Chart เพลงไทยสากล ประจำสัปดาห์ที่ 13/2017 (26.03.2017 - 01.04.2017)". Intensive Watch. สืบค้นเมื่อ May 30, 2017.
  18. "Lipta feat.the toys bad luck คือความสวยงามของเมโลดี้เพลงที่ยอดเยี่ยม บทเพลงใหม่จากคณะ Lipta feat.The Toys BAD LUCK". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-19. สืบค้นเมื่อ 2021-03-05.
  19. แรงไม่เลิก! The Toys คว้า 3 รางวัล JOOX Thailand Music Awards 2018 26 มี.ค. 2561 Link
  20. The TOYS จัดโชว์ส่งท้ายปี! เปิดตัวอัลบั้มเต็มชุดแรก "Sun" ต่อหน้าแฟนคลับนับร้อยชีวิต
  21. "The TOYS" ติดอันดับ 1 ศิลปินที่ถูกค้นหามากที่สุดในเกาหลี-คว้ารางวัลใหญ่จาก "MAMA 2018" 10 ธ.ค. 61 Link
  22. "สรุปผู้เข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 28 Where We Belong และฮาวทูทิ้ง ชิงสูงสุด 11 รางวัล". เดอะสแตนดาร์ด. February 18, 2020. สืบค้นเมื่อ March 4, 2020.
  23. IW Music Chart Top 40 เพลงไทยสากล อันดับเพลงที่มีการเปิดมากที่สุดโดยการ monitor ของ IW จากสถานีวิทยุ 40 FM radio station ในกรุงเทพและปริมณฑล)
  24. Billboard Thailand Songs
  25. Love Is Now รักอยู่ตรงหน้า บน Joox
  26. จะทำให้เธอ...Blink บน Joox
  27. "'RS Music' จับมือพันธมิตรค่ายเพลงชั้นนำ ร่วมสร้างมิติใหม่ให้วงการเพลงไทย ในโปรเจกต์ใหญ่ 'RS Music Uprising EP.1: RS Music X'". เวิร์คพอยท์ทูเดย์. 2023-09-14. สืบค้นเมื่อ 2023-09-15.
  28. IW Music Chart Top 40 เพลงไทยสากล อันดับเพลงที่มีการเปิดมากที่สุดโดยการ monitor ของ IW จากสถานีวิทยุ 40 FM radio station ในกรุงเทพและปริมณฑล)
  29. Billboard Thailand Songs
  30. "ทอย ธันวา มาแล้ว! The TOYS กลับมาปล่อยเพลงใหม่ล่าสุด ท้าเล Ta Lay". Music TrueID. 22 July 2019. สืบค้นเมื่อ 23 July 2019.
  31. แรงไม่เลิก! The Toys คว้า 3 รางวัล JOOX Thailand Music Awards 2018 26 มี.ค. 2561 Link
  32. The TOYS ธันวา บุญสูงเนิน รางวัล ศิลปินเดี่ยวแห่งปี Nine Entertain Awards 2018 Jun 9, 2018 Link
  33. The TOYS : เด็กดื้อทายาทนักร้องดังผู้กลายเป็นศิลปินหนุ่มที่น่าจับตามองที่สุดในฤดูกาลนี้
  34. 4 เรื่องจริงที่หลายคนไม่รู้ของ 'The Toys' ผู้ชายพูดน้อย แต่ Genius ด้านดนตรี เผยแพร่ 21 ธันวาคม 2561 Link
  35. "ปรากฏการณ์ งานคนดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย "The Guitar Mag Awards 2023"". เนชั่น ทีวี. 2023-05-12. สืบค้นเมื่อ 2023-05-17.
  36. The TOYS โกอินเตอร์! ได้ขึ้นแสดงงานประกาศรางวัล "MAMA 2018" ที่เกาหลีใต้ 17 พ.ย. 61 Link

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]