เจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ
(ジェフユナイテッド千葉)
ชื่อเต็มเจฟ ยูไนเต็ด อิจิฮาระ ชิบะ
ฉายาเจฟ, อินุ (หมายถึงสุนัข)
ก่อตั้ง1946; 78 ปีที่แล้ว (1946)
ในชื่อสโมสรฟุตบอลฟูรูกาวะอิเล็กทริก
สนามฟูกูดะเด็นชิอะรีนา
ชิบะ
ความจุ19,781 ที่นั่ง
เจ้าของบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (50 เปอร์เซ็นต์)
ฟูรูกาวะอิเล็กทริก (50 เปอร์เซ็นต์)
ประธานอากิระ ชิมาดะ
ผู้จัดการโยชิยูกิ โคบายาชิ
ลีกเจลีก ดิวิชัน 2
ฤดูกาล 2023เจลีก ดิวิชัน 2 อันดับ 6 จาก 22 สโมสร
เว็บไซต์เว็บไซต์สโมสร
สีชุดทีมเยือน
ฤดูกาลปัจจุบัน

เจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ (ジェフユナイテッド千葉, Jefu Yunaiteddo Chiba) หรือชื่อเต็ม เจฟ ยูไนเต็ด อิจิฮาระ ชิบะ (ジェフユナイテッド市原・千葉, Jefu Yunaiteddo Ichihara Chiba) และยังเป็นที่รู้จักในนาม เจฟ ชิบะ (ジェフ千葉, Jefu Chiba) เป็นสโมสรฟุตบอลระดับอาชีพของญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในเมืองชิบะ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดชิบะ ปัจจุบันพวกเขาแข่งในเจลีก ดิวิชัน 2 ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลอาชีพระดับสองของญี่ปุ่น

สัญลักษณ์[แก้]

สนามกีฬา[แก้]

สโมสรนี้เคยแข่งแมตช์เหย้าที่สนามกีฬาฝั่งทะเลอิจิฮาระ ทว่าตั้งแต่นั้นมาได้ย้ายไปยังฟูกูดะเด็นชิอะรีนาที่ใหญ่กว่า เฉพาะฟุตบอล และตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกกว่า ซึ่งเปิดในชิบะระหว่างฤดูกาล 2005 สโมสรดังกล่าวเคยฝึกซ้อมครั้งแรกที่อูรายาซุ จังหวัดชิบะ โดยวางแผนที่จะตั้งฐานอยู่ที่นาราชิโนะ จังหวัดชิบะ ก่อนที่การต่อต้านจากผู้ที่อาศัยอยู่รอบ ๆ สนามกีฬาอากัตสึจะบังคับให้มีฐานอยู่ที่อิจิฮาระ และตั้งแต่ ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา การฝึกได้จัดขึ้นที่ฟุตพาร์กอาเนซากิในอิจิฮาระตามปกติ ครั้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2009 พวกเขาได้สร้างสถานที่ฝึกซ้อมแห่งใหม่คือยูไนเต็ดพาร์กใกล้กับฟูกูดะเด็นชิอะรีนา

มาสคอต[แก้]

พี่น้องอากิตะ กับมินะ

ตัวละครมาสคอตของเจฟ ยูไนเต็ด อิจิฮาระ คือพี่น้องสุนัขอากิตะชื่อเจฟฟีและยูนิตี โดยหมายเลขเสื้อของเจฟฟี คือ 2 และหมายเลขของยูนิตีคือ 9 นอกจากนี้ ยังมีมาสคอตตัวที่สามชื่อมินะ หรือมินะจังเข้าร่วมด้วย โดยมีเรื่องราวเบื้องหลังของเธอคือวันหนึ่งเธอได้มาที่สถานีรถไฟโซงะ (สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดกับฟูกูดะเด็นชิอะรีนา) และได้เสนอให้ทำงานเคียงข้างเจฟฟีกับยูนิตี[1] ส่วนหมายเลขเสื้อของเธอคือ 12

คำขวัญ[แก้]

เจฟ ยูไนเต็ด ถือว่าปรัชญาของสโมสรได้รวมไว้ในคำขวัญ "ชนะทุกคน"[2] ตั้งแต่ ค.ศ. 2001

อ้างอิง[แก้]

  1. A brief history of J.League mascots | Mascot madness in Japanese football (ภาษาอังกฤษ), เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-04-07, สืบค้นเมื่อ 2022-04-08
  2. "JEF UNITED ICHIHARA CHIBA". JEF UNITED ICHIHARA CHIBA (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-31. สืบค้นเมื่อ 2020-08-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]