ฉบับร่าง:เคลาส์ ฟุคส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เคลาส์ ฟุคส์)
เคลาส์ ฟุคส์
Police photograph of Klaus Fuchs (ป. 1940)
เกิดเคลาส์ เอมิล จูเลียส ฟุคส์
29 ธันวาคม ค.ศ. 1911(1911-12-29)
Rüsselsheim am Main, ราชรัฐเฮสส์, จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต28 มกราคม ค.ศ. 1988(1988-01-28) (76 ปี)
เบอร์ลินตะวันออก, สาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมัน
พลเมือง
  • Germany
  • United Kingdom (1942-1951)
  • German Democratic Republic
ศิษย์เก่า
คู่สมรสGrete Keilson (สมรส 1959)
อาชีพทางวิทยาศาสตร์
สาขาTheoretical physics
สถาบันที่ทำงาน
อาจารย์ที่ปรึกษาในระดับปริญญาเอกNevill Francis Mott

เคลาส์ เอมิล จูเลียส ฟุคส์ (29 ธันวาคม 1911 – 28 มกราคม 1988) เป็นนัก ฟิสิกส์ทฤษฎีและสายลับปรมาณูชาวเยอรมัน ผู้ให้ข้อมูลจาก โครงการแมนแฮตตันของอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา แก่ สหภาพโซเวียตในระหว่างและหลัง สงครามโลกครั้งที่สองไม่นาน ขณะอยู่ที่ ห้องปฏิบัติการลอสอลามอส ฟุคส์รับผิดชอบการคำนวณทางทฤษฎีที่สำคัญหลายประการที่เกี่ยวข้องกับ อาวุธนิวเคลียร์ รุ่นแรก และต่อมาคือแบบจำลองแรกของ ระเบิดไฮโดรเจน หลังจากถูกตัดสินลงโทษในปี 1950 เขาต้องรับโทษจำคุก 9 ปีในสหราชอาณาจักร จากนั้นอพยพไปยัง เยอรมนีตะวันออก ที่ซึ่งเขากลับมาทำงานอีกครั้งในฐานะผู้นำด้านฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์

ฟุคส์เป็นบุตรชายของศิษยาภิ บาลนิกายลู เธอรัน เข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัยไลพ์ซิก ซึ่งบิดาของเขาเป็นศาสตราจารย์ด้าน เทววิทยา และมีส่วนร่วมในการเมืองของนักศึกษา โดยเข้าร่วมสาขานักศึกษาของ พรรคสังคมประชาธิปไตยแห่งเยอรมนี (SPD) และ Reichsbanner Schwarz- Rot-Gold ซึ่งเป็นองค์กร ทหาร ของ SPD เขาถูกไล่ออกจาก SPD ในปี พ.ศ. 2475 และเข้าร่วม พรรคคอมมิวนิสต์เยอรมนี (KPD) เขาเข้าไปซ่อนตัวหลัง เหตุการณ์เพลิงไหม้รัฐสภาเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2476 และการข่มเหงคอมมิวนิสต์ในนาซีเยอรมนีในเวลาต่อมา และหลบหนีไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งเขาได้รับ ปริญญาเอก จาก มหาวิทยาลัยบริสตอล ภายใต้การดูแลของ เนวิลล์ ฟรานซิส มอตต์ และ DSc ของเขาจาก มหาวิทยาลัย แห่งเอดินบะระ ซึ่งเขาทำงานเป็นผู้ช่วยของ แม็กซ์ บอร์น

หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองปะทุขึ้นในยุโรป เขาถูกกักขังที่ เกาะแมน และต่อมาในแคนาดา หลังจากที่เขากลับมาอังกฤษในปี พ.ศ. 2484 เขาก็กลายเป็นผู้ช่วยของ Rudolf Peierls ซึ่งทำงานใน " Tube Alloys " ซึ่งเป็นโครงการระเบิดปรมาณูของอังกฤษ เขาเริ่มส่งข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ไปยังสหภาพโซเวียตผ่านทาง เออซูลา คุซซินสกี ซึ่งมีชื่อรหัสว่า "ซอนยา" ซึ่งเป็นคอมมิวนิสต์ชาวเยอรมันและเป็นหน่วยข่าวกรองทางทหารรายใหญ่ของโซเวียตที่เคยทำงานร่วมกับสายลับของ ริชาร์ด ซอร์จ ในตะวันออกไกล ในปีพ.ศ. 2486 ฟุคส์และเพียร์ลส์ไปที่ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์กซิตี้ เพื่อทำงานในโครงการแมนฮัตตัน ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2487 ฟุคส์เข้าร่วมแผนกฟิสิกส์เชิงทฤษฎีที่ ห้องปฏิบัติการลอสอลามอส โดยทำงานภายใต้ ฮันส์ เบธ ความเชี่ยวชาญหลักของเขาคือปัญหา การระเบิด ซึ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาระเบิด พลูโทเนียม หลังสงคราม เขากลับมายังสหราชอาณาจักรและทำงานที่ สถาบันวิจัยพลังงานปรมาณู ที่ ฮาร์เวลล์ ในตำแหน่งหัวหน้าแผนกฟิสิกส์เชิงทฤษฎี

ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2493 ฟุคส์สารภาพว่าเขาได้ส่งข้อมูลไปยังโซเวียตในช่วงระยะเวลาเจ็ดปีเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2485 ศาลอังกฤษ พิพากษาให้ เขาจำ คุก สิบสี่ปี และต่อมาเขาถูก เพิกถอน สัญชาติอังกฤษ เขาได้รับการปล่อยตัวในปี พ.ศ. 2502 หลังจากรับราชการเก้าปี และอพยพไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมัน (เยอรมนีตะวันออก) ซึ่งเขาได้รับเลือกเข้าสู่ Academy of Sciences และกลายเป็นสมาชิกของ คณะกรรมการกลาง พรรคเอกภาพสังคมนิยมแห่งเยอรมนี (SED) ต่อมาเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวย การสถาบันกลางฟิสิกส์นิวเคลียร์ ใน เมืองเดรสเดน ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งจนกระทั่งเกษียณในปี พ.ศ. 2522

อ้างอิง[แก้]