สุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 สิงหาคม พ.ศ. 2497 (69 ปี)
กรุงเทพมหานคร
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2526-ปัจจุบัน)
คู่สมรสนางสาวสิริพร ฐิติไชโย (นอกสมรส)

นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี)[1] สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และนักธุรกิจชาวไทย

ประวัติ[แก้]

นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2497 มีชื่อเล่นว่า "สอง" เป็นบุตรชายของนายลิ้มเซ็ก แซ่ตั้ง และนางเซียะฮวย แซ่โล้ว เป็นลูกชายคนเล็กในพี่น้อง 6 คน คือ นายสกุล ปัญญาสกุลวงศ์ นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นางยุพาวันต์ ปัญญาสกุลวงศ์ นางวิภา ปัญญาสกุลวงศ์ และนายยงยุทธ ปัญญาสกุลวงศ์

นายสุทธิ เกิดและเติบโตในย่านคลองเตย เริ่มเข้าเรียนครั้งแรกประถมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนอักษรวิทยา ประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสายน้ำทิพย์ ชั้นมัธยมศึกษาในระบบการศึกษานอกโรงเรียน โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ระดับปริญญาตรี เข้าศึกษาที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต

นายสุทธิ ใช้ชีวิตคู่กับนางสาวสิริพร ฐิติไชโย มีบุตรด้วยกัน 4 คน คือ นางสาวพิชามณช์ ปัญญาสกุลวงศ์, นายสพลกิตติ ปัญญาสกุลวงศ์, นายเอกลักษณ์ ปัญญาสกุลวงศ์, และนายธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์[2]

การทำงานด้านธุรกิจ[แก้]

นายสุทธิเริ่มต้นการทำงานจากการขายข้าวมันไก่ที่เวิ้งนครเกษม และมาขายแก๊ส ขายข้าวสาร และขายของชำที่ตลาดบางจาก ชื่อร้านอุดมภัณฑ์ จากนั้นนึงย้ายมาดูแลกิจการขนส่งแก๊สที่สี่แยกคลองตัน ปละเริ่มประกอบธุรกิจส่วนตัวด้านอสังหาริมทรัพย์ในเครือ "นิรันดร์กรุ๊ป" ร่วมกับพี่น้อง โดยบริหารงานก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ และโรงแรมเป็นเวลากว่า 40 ปี

ปัจจุบันคุณสุทธิดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัทดังต่อไปนี้

การทำงานด้านการศึกษา[แก้]

นายสุทธิมีความสนใจในการพัฒนาการศึกษาเป็นพิเศษ โดยได้ผลักดันการพัฒนาโรงเรียนในเขตพื้นที่ให้มีความก้าวหน้าและทัดเทียมโรงเรียนชั้นนำ และเพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยปัจจุบันนายสุทธิดำรงตำแหน่งเป็น นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนสิริรัตนาธร, นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต, นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนราชดำริ, ประธานกรรมการวิทยาลัยพณิชยการบางนา, และอุปนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนสายน้ำผึ้ง

ในอดีตนายสุทธิยังเคยเป็นที่ปรึกษาสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย, อุปนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัยอีกด้วย

การทำงานด้านการเมือง[แก้]

นายสุทธิเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังนี้

  • อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายพิชัย รัตตกุล
  • อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายเจริญ คันธวงศ์ (2531-2533)
  • อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตรีสนั่น ชจรประศาสน์ (2533)
  • อดีตรองประธานประสานงานและติดตามนโยบายผู้ว่าฯ ดร.พิจิตต รัตตกุล (2539-2543)
  • อดีตรองประธานประสานงานและติดตามนโยบายผู้ว่าฯ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน (2547-2551)
  • อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (2550-2554 และ 2554-2557)
  • อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (2550-2554)
  • อดีตผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ (2558-2562)
  • อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ (2562)[3]

นายสุทธิเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 8 ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 เป็นสมัยแรก ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตพระโขนงและเขตบางนา[4] โดยสามารถเอาชนะนายวัฒนา เซ่งไพเราะ จากพรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 13 สิงหาคม 2562
  2. บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์[ลิงก์เสีย]
  3. เปิดชื่อ กก.บห.ประชาธิปัตย์ ชุดใหม่ "อภิสิทธิ์" นั่งหัวหน้าพรรค
  4. ศึกกทม.เขต 23 พระโขนง-บางนา "สุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์" ต่อยหนัก "วัฒนา เซ่งไพเราะ"
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓๘, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2022-08-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๗๙, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]