สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สฤษฎ์ อึ้งอภินันท์)
สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 (74 ปี)
อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
พรรคการเมืองไทยสร้างไทย

สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ เป็นนักการเมืองชาวไทย เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยา 1 สมัย ในปี 2538 และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงราย 3 สมัย (2544, 2548, 2550)

ประวัติ[แก้]

สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ เกิอเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 จบการศึกษาบริหารธุรกิจบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

การทำงาน[แก้]

สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ เข้าสู่งานการเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยาครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2538 สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ต่อมาในปี 2539 ไม่ได้รับเลือกตั้ง หลังจากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พ.ศ. 2539

ภายหลังเขาย้ายมาร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 เอาชนะ ฉัฐวัสส์ มุตตามระ อดีต ส.ส.ชาติไทย และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชาชน ได้รับเลือกตั้งยกทีม 3 คน คือ สามารถ แก้วมีชัย สฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ และสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์

ในปี 2555 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2555 แข่งขันกับ สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ภรรยายงยุทธ ติยะไพรัช โดยการสนับสนุนของสมาชิกกลุ่ม นปช.เชียงรายบางส่วน[1][2] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

สฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ เป็นสมาชิกในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในจังหวัดเชียงราย เคยให้การสนับสนุนกลุ่ม นปช.ใช้บ้านพักเป็นจุดรวมตัวก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร[3]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เสื้อแดงรุมด่า 7 ส.ส.เพื่อไทยเชียงรายหนุน “สฤษฎ์” ลงนายก อบจ.ชน “เมียยงยุทธ”
  2. แดงยันหนุนเมียยงยุทธชิงนายอบจ.เชียงราย
  3. แดงเชียงรายแยกสายเข้ากรุงร่วมชุมนุมใหญ่รอบสอง
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๑๐, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑