สถานีย่อย:โลกของสัตว์/ส่วนหัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานีย่อย:โลกของสัตว์

สัตว์ เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของสิ่งมีชีวิต มีความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานอย่างสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จัดอยู่ในอาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia) คือสิ่งมีชีวิตพวกที่นิวเคลียส มีผนังห่อหุ้ม ประกอบด้วยเซลล์หลายเซลล์คือนิวเคลียส ไซโทพลาซึมและเยื่อหุ้มเซลล์ มีการแบ่งหน้าที่ของแต่ละเซลล์เพื่อทำหน้าที่เฉพาะอย่างแบบถาวร ไม่มีคลอโรฟิลล์ สร้างอาหารเองไม่ได้ ไม่มีผนังเซลล์และมีความอ่อนนุ่มมากกว่าเซลล์พืช ดำรงชีวิตได้หลายลักษณะทั้งบนบกในน้ำ และบางชนิดเป็นปรสิต

ในโลกนี้มีสัตว์จำนวนมากมายหลากหลายชนิด บางพวกก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน บางพวกก็มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป นักวิทยาศาสตร์จึงได้กำหนดให้ใช้ลักษณะของกระดูกสันหลังเป็นเกณฑ์ในการแบ่งแยกสัตว์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง และ สัตว์มีกระดูกสันหลัง สำหรับในอาณาจักรสัตว์ได้แก่สัตว์ทุกชนิดตั้งแต่ ไทรันโนซอร์รัส เร็กซ์ พลานาเรีย พยาธิตัวตืด หนอนท่อ พยาธิใบไม้ ฟองน้ำ ดอกไม้ทะเล ปลิงทะเล แมงกะพรุน แมงกะพรุนไฟ แมงดาทะเล หอย หมึก กุ้ง ปู ปลา ฉลาม กระเบน กระเบนราหู เต่า จระเข้ กบ คางคก งู งูเห่า งูเหลือม งูจงอาง ด้วง แมลงปอ ผึ้ง ผีเสื้อ แมลงสาบ ลิงอุรังอุตัง ลิงกอริลลา กระต่าย กระต่ายอาร์กติก นก หนู สุนัข แมว เสือ เก้ง กวาง ช้าง ม้า วัว ควาย พะยูน กระทิง จิงโจ้ โคอาลา เมียร์แคต พังพอน เม่น เป็นต้น สำหรับในทางชีววิทยา มนุษย์ถูกจัดอยู่ในอาณาจักรสัตว์เช่นกัน ปัจจุบันมีสัตว์ที่ค้นพบและมีการจำแนกชนิดและสายพันธุ์แล้ว มากกว่า 1.5 ล้านชนิด ในจำนวนนี้เป็นแมลงประมาณ 6 แสนชนิด...อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

อาณาจักรสัตว์
สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังสัตว์มีกระดูกสันหลัง

ไฟลัมพอริเฟอราไฟลัมทีโนฟอราไฟลัมไนดาเรียไฟลัมแอนเนลิดาไฟลัมนีมอร์เทียไฟลัมเอไคโนดอร์มาทาไฟลัมแพลทีเฮลมินธิสไฟลัมนีมาโทดาไฟลัมมอลลัสคาไฟลัมอาร์โธรโพดา
ปลานกสัตว์เลื้อยคลานสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม