สถานีย่อย:วอลเลย์บอล/ที่เก็บบทความ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธันวาคม พ.ศ. 2558[แก้]

อีวาน ไซเซฟ เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลชาวอิตาลีเชื้อสายรัสเซีย ผู้ทำหน้าที่ร่วมกับสโมสรวีซี ดีนาโมมอสโก

อีวานเกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1988 ในสโปเลโต ประเทศอิตาลี เขาลูกชายของเวียเชสลาฟ ไซเซฟ เป็นอดีตเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกในกีฬาวอลเลย์บอล ส่วนแม่ของเขาอีรีนา ปอซดเนียโควา เป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำ อีวานมีพี่สาว 1 คน คือ แอนนา (เกิดปี ค.ศ. 1975) พี่สาวของเขาแต่งงานในปี ค.ศ. 1993 และยังมีสัญชาติอิตาลีอยู่

เขาเริ่มต้นอาชีพของเขาด้วยการเป็นตัวเซ็ต หลังนั้นเขาได้เปลี่ยนไปเล่นตำแหน่งตัวตีด้านนอก สโมสรแรกของเขาคือแอร์เรเปอา-ลุยจีบักกี.อีเต เปรูจา เขาเล่นได้ 2 ฤดูกาล หลังจากนั้นเขาย้ายไปสโมสรเอมเมโรมาวอลเลย์ ในฤดูกาล 2007/2008 เขาเล่นให้อันเดรโอลีลาตีนา จากนั้นเขาก็กลับมาเล่นให้กับสโมสรเอมเมโรมาวอลเลย์ และในปี 2012 ไซเซฟเซ็นสัญญากับลูเบบันกามาเชราตา ไซเซฟได้แชมป์อิตาเลียนซูเปอร์คัพในปี 2012 และ อิตาเลียนแชมเปียนชิพ 2013/2014 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2014 เขาได้ประกาศออกจากทีมลูเบ ปัจจุบันของเล่นให้กับสโมสรวีซี ดีนาโมมอสโก

ในปี ค.ศ. 2008 เขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติอิตาลีในการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์ยุโรป 2013 ไซเซฟได้รับรางวัลเสิร์ฟยอดเยี่ยมของการแข่งขัน และในการแข่งขันเวิลด์ลีก 2014 เขาได้เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการพาทีมชาติอิตาลีเข้ารับเหรียญทองแดง ในปี ค.ศ. 2014 เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2014 ที่จัดขึ้นในประเทศโปแลนด์

ตุลาคม พ.ศ. 2558[แก้]

จู ถิง เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงชาวจีน ในตำแหน่งตัวตีด้านนอก

จูถิงเกิดในมณฑณเหอหนานปี ค.ศ. 1994 เมื่ออายุ 13 ปี สูง 170 ซม. เธอจึงได้รับโอกาสเข้าร่วมกับโรงเรียนกีฬาประจำจังหวัดในปี ค.ศ. 2007 เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537

จนกระทั่งปี ค.ศ. 2010 ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมทีมวอลเลย์บอลยุวชนแห่งชาติ และเนื่องจากเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ เล่นได้อย่างโดดเด่น จึงได้เข้าร่วมแคมป์ทีมชาติเมื่อปี 2013 ในขณะที่มีอายุเพียง 18 ปี และได้กลายเป็นเอสหลักของทีมวอลเลย์บอลหญิงในปัจจุบัน ทำผลงานได้อย่างน่าพึงพอใจในรายการ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2014 ได้รับรางวัลบุคคลควบ 2 รางวัล

กันยายน พ.ศ. 2558[แก้]

บาร์ตอช กูแร็ก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลชายชาวโปแลนด์ ผู้ทำหน้าที่ร่วมสังกัดอัสเซตซอแรซอเวียเชชูฟ

บาร์ตอช กูแร็ก เกิดในวาลบ์จิก แต่เติบโตในนือซา, ประเทศโปแลนด์ พ่อของเขา อาดัม กูแร็ก ก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลเช่นกัน บาร์ตอช ในวัยเด็กได้เล่นบาสเกตบอล แต่ต่อมาย้ายไปเรียนวอลเลย์บอล เขามีน้องชายชื่อ ยากูบ บาร์ตอชและน้องของเขาปรากฏตัวร่วมกันในโฆษณาทีวีประเทศโปแลนด์ ผู้จัดการของเขาเป็นอดีตนักวอลเลย์บอล รือชารด์ บอแซก แชมป์โอลิมปิก

สิงหาคม พ.ศ. 2558[แก้]

ซะโอะริ คิมุระ เกิดวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2529 เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมครั้งแรกในปี ค.ศ. 2013 และเป็นขวัญใจของกองเชียร์ชาวญี่ปุ่น อีกทั้งเธอยังรับใช้ทีมชาติญี่ปุ่นมานาน เห็นได้จากการเข้าแข่งขันของเธอในนามทีมชาติญี่ปุ่นที่อยู่ตั้งแต่สมัยโอลิมปิกฤดูร้อน 2004 และโอลิมปิกฤดูร้อน 2008

และเธอยังเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นเพียงแค่คนเดียวที่มีโอกาสไปเล่นลีกอาชีพในตุรกีในนามสโมสร วาคีฟแบงก์ อิสตันบูล เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2012 ก่อนที่ในวันที่ 3 มิถุนายน 2013 จะย้ายสัญญามาอยู่กับสโมสร กาลาตาซาราย ไดกิน ในฤดูกาลตุรกีลีก 2013 ด้วยการเซ็นสัญญาค่าตัวเป็นเงิน 34 ล้านบาท ถือเป็นนักวอลเลย์บอลสัญชาติญี่ปุ่นที่มีค่าตัวสูงที่สุด อ่านต่อ...

กรกฎาคม พ.ศ. 2558[แก้]

อรอุมา สิทธิรักษ์ เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ตำแหน่งตัวตบหัวเสา เธอเป็นนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้เล่นวอลเลย์บอลหญิงอาชีพในสโมสรเจที มาร์เวลลัส

หนึ่งในผลงานที่ได้รับการกล่าวถึง คือการที่เธอใช้เท้ารับลูก (ไม่ผิดกติกาวอลเลย์บอล) ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชียนคัพ 2012 เมื่อครั้งที่พบกับทีมชาติคาซัคสถาน โดยเธอมีส่วนช่วยให้ทีมเป็นฝ่ายชนะ และได้เป็นแชมป์การแข่งในเวลาต่อมา นอกจากนี้ เธอยังได้รับรางวัลจากรายการดังกล่าวถึง 3 รางวัล ซึ่งได้แก่ ผู้เล่นยอดเยี่ยม, ทำคะแนนยอดเยี่ยม และตบยอดเยี่ยม อ่านต่อ...

มิถุนายน พ.ศ. 2558[แก้]

คิม ย็อน-คย็อง เป็นนักวอลเลย์บอลระดับอาชีพชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบันเธอเล่นให้แก่สโมสรเฟแนร์บาห์เชในประเทศตุรกี

คิม ย็อน-คย็อง ได้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมปลายสตรีวิทยาการคอมพิวเตอร์ซูว็อน ทั้งนี้ คิมเป็นหนึ่งในผู้เล่นของเกาหลีใต้ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2013 ที่จัดขึ้น ณ จังหวัดนครราชสีมา เธอได้รับรางวัลนักวอลเลย์บอลยอดเยี่ยมถึง 2 รางวัล ซึ่งได้แก่ ทำคะแนนยอดเยี่ยม และเสิร์ฟยอดเยี่ยม อ่านต่อ...

พฤษภาคม พ.ศ. 2558[แก้]

นุศรา ต้อมคำ เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ตำแหน่งตัวเซต และเป็นหนึ่งในนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้เล่นวอลเลย์บอลหญิงอาชีพในต่างประเทศ โดยได้ไปแข่งขันในระดับโลกหลายรายการ อาทิ เวิลด์กรังด์ปรีซ์ เวิลด์แชมป์เปี้ยนชิพ เวิลด์คัพ นุศรา ถือเป็นตัวเซตที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติไทยอีกหนึ่งคน นอกเหนือจากปริม อินทวงษ์ ซึ่งเป็นตัวเซตที่สร้างประวัติศาสตร์คนแรกของประเทศ

ผลงานล่าสุด นุศรา ต้อมคำ และนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย สามารถคว้าเหรียญทอง ซึ่งสามารถเอาชนะเวียดนามได้ 1-3 เซต ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นการป้องกันแชมป์ได้อีกสมัย

ในเรื่องของการเป็นนักวอลเลย์บอลอาชีพ นุศรา เคยเล่นอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กับสโมสรคานติ ชาฟเฟาเซ่น เมื่อปี พ.ศ. 2552 ต่อมา เธอก็ลงเล่นให้กับสโมสรอิกติซาดชิ บากู ในประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อปี พ.ศ. 2556 และล่าสุด เธอกำลังจะย้ายไปเล่นให้กับสโมสรราบิตา บากู แชมป์ลีกอาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญกับอิกติซาดชิ บากูสโมสรเก่าของเธอนั่นเอง

คงต้อง คอยส่งแรงใจ แรงเชียร์ ไปให้ นุศรา มือเซตคนสวย ประสบความสำเร็จต่อไปทั้งในทีมชาติไทยและในการเล่นวอลเลย์บอลอาชีพของเธอ เพราะความสามารถของเธอ เรียกได้ว่า "ระดับโลก" ไปแล้ว และเธอก็ทำให้คำว่า "คนไทย ถ้าตั้งใจทำอะไร ก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก" เป็นจริงขึ้นมาแล้ว อ่านต่อ...

เมษายน พ.ศ. 2558[แก้]

เว่ย ชิวเยว่ (จีน: 魏秋月; อังกฤษ: Wei Qiuyue) เกิดวันที่ 26 กันยายน ค.ศ. 1988 ที่เทียนจิน เธอเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงชาวจีน รวมถึงเป็นกัปตันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีนระหว่างปี ค.ศ. 2008 ถึง 2012

เว่ย ชิวเยว่ เป็นส่วนหนึ่งของการพาทีมคว้ารางวัลเหรียญทองแดงในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่กรุงปักกิ่ง รวมถึงพาทีมคว้ารางวัลเหรียญเงินในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2007

เธอชนะการแข่งขันมอนเทร็กซ์วอลเลย์มาสเตอร์ 2010 ร่วมกับทีมชาติของเธอ และได้รับรางวัล "มือเซตยอดเยี่ยม"

เว่ย ชิวเยว่ ได้รับการจารึกชื่อเป็นมือเซตยอดเยี่ยมในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2010

ภายหลังจากเธอประสบกับความผิดหวังเมื่อครั้งที่ทีมได้อันดับ 5 ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงในโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 ในปี ค.ศ. 2013 เธอได้ออกไปจากทีมชาติเป็นระยะเวลาหนึ่งปีเพื่อรักษาหัวเข่าของเธอ ส่งผลให้เธอพลาดในการทำหน้าที่ร่วมกับทีมชาติหนึ่งสมัย และแล้ว เธอก็ได้เซ็นสัญญาร่วมทีมกับสโมสรอิกติซาดชิ บากู ในฤดูกาล 2013-2014 พร้อมด้วยอดีตเพื่อนร่วมทีมของเธอ ซึ่งได้แก่ หม่า ยุ่นเหวิน และ จาง เหล่ย ซึ่งเป็นครั้งแรกของเธอที่ได้เข้าทำหน้าที่ร่วมกับสโมสรอื่นแทนสโมสรเทียนจิน อ่านต่อ...

มีนาคม พ.ศ. 2558[แก้]

แมทธิว จอห์น แอนเดอร์สัน (อังกฤษ: Matthew John Anderson) เดอร์สันเกิดในบัฟฟาโล ไมเคิลและแนนซี่แอนเดอร์สัน เขามีพี่น้องทั้งหมด 5 เจนนิเฟอร์, โจเล่ย์, เอมี่และโจชัว โจเล่ย์และเอมี่ทั้งสองเล่นวอลเลย์บอลในวิทยาลัยของพวกเขา แมตต์จบการศึกษาจากเวสต์เซเนกาเวสต์ซีเนียร์ไฮสคูลในปี 2005

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2008 เขาประกาศว่าเขาจะย้ายทีมในปี 2009 และเซ็นสัญญาอาชีพกับฮุนได แคปปิตอล สกายวอล์กเกอร์ ลีกของเกาหลีใต้ ในฤดูกาลแรกของเขา แอนเดอร์สันช่วย สกายวอล์กเกอร์ ครั้งแรกในฤดูปกติแพ้ไปก่อน 3-1 ในการชิงแชมป์ ฤดูกาล 2010 - 2011 เล่นให้ทีม แคริโป วอลเล่ย์ ลีกในอิตาลี จากนั้นเขาก็ย้ายไปอยู่ที่คาซ่าโมเดน่า ตั้งแต่ปี 2012 เขาได้เล่นให้กับสโมสรรัสเซีย วีซี เซนิตคาซาน กับสโมสรนี้เขาได้รับรางวัลเหรียญทองแดงในการแข่งขันชิงแชมป์รัสเซียและ ซีอีวี เปียนส์ลีกในฤดูกาล 2012-2013 ต่อมาในฤดูกาล 2013-2014 ทีมของเขาได้เป็นแชมป์รัสเซียและแอนเดอร์สันได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในลีกรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2014 เดอร์สันได้หยุดเล่นวอลเลย์บอลอาชีพของเขา เขาขอยกเลิกสัญญากับวีซี เซนิตคาซานเพราะอยู่ในช่วงภาวะโรคซึมเศร้า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2014 เดอร์สันประกาศว่าเขากลับไปเล่นให้กับวีซี เซนิตคาซาน อ่านต่อ...

กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558[แก้]

โลแกน เมล เล่ย ทอม (อังกฤษ: Logan Maile Lei Tom; เกิด 25 พฤษภาคม 1981) นักวอลเลย์บอลในร่มและวอลเลย์บอลชายหาด ชาวอเมริกัน เธอเล่นในโอลิมปิกมาแล้ว 4 ครั้ง ในตำแหน่งตัวตบตรงข้ามหัวเสา ตอนที่เธออายุ 19 ปี โลแกนกลายเป็นนักวอลเลย์บอลหญิงที่อายุน้อยที่สุดสำหรับทีมชาติอเมริกันที่ได้เล่นในกีฬาโอลิมปิกที่ซิดนี่ย์ ปี 2000 เธอเป็นนักกีฬาที่มีทักษะ ด้านการเสิร์ฟและการป้องกันที่ดี ในขณะที่อเมริกันก็มีทีมที่มีการโจมตีและการบล็อกที่มีประสิทธิภาพมาก โลแกนเป็นตัวจริงของทีมชาติ มาหลายปี ในโอลิมปิกที่ปักกิ่ง โลแกนก็ช่วยให้ทีมได้เหรียญเงินและเธอก็ยังได้รับรางวัลในการทำแต้มดีที่สุด

ในช่วงฤดูร้อนปี 2003 เธอได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 ของ พื้นฐานนักกีฬาหญิงแห่งปีรางวัล ในประเภททีมในปี 2004 ทอมถูกวางตัวให้เป็นหนึ่งในนักกีฬาโอลิมปิกหญิงในการถ่ายบิกินี่ ลงนิตยสารเอฟเอชเอ็ม

ในปี 2004 ทอมมีชื่อเป็นผู้เล่นทรงคุณค่า ในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ จากคะแนน 224 จากการแข่ง 13 แมท นอกจากนั้นเธอยังได้รับรางวัล "เสิร์ฟยอดเยี่ยม" อีกด้วย

จากปี 2004-2007 เธอพักการเล่นวอลเลย์บอลในร่ม และเลือกที่จะเล่นวอลเลย์บอลชายหาดแทน หลังจากผิดหวังจากการได้อันดับที่ 5 ในโอลิมปิก 2004 ที่เอเธนส์ ในปี 2007 เธอถูกเสนอชื่อเป็นหนึ่งในสามของผู้เล่นทรงคุณค่า ในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์คัพ คะแนนของเธอเฉลี่ย 4.10 เป็นครั้งแรกของเธอตั้งแต่เธอร่วมทีมกับทีมชาติสหรัฐอเมริกามาเกือบ 3 ปี อ่านต่อ...

มกราคม พ.ศ. 2558[แก้]

เยคาเตรีนา อะเลคซานดรอฟนา กาโมวา (รัสเซีย: Екатерина Александровна Гамова; เกิด: 17 ตุลาคม พ.ศ. 2523 —) เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงชาวรัสเซีย เธอเป็นสมาชิกของทีมที่ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ในปี 2006 และ 2010 และเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2000 และ 2004 เธอมีความสูง 2.02 ม. (6 ฟุต 8 นิ้ว) ทำให้เธอเป็นหนึ่งในนักกีฬาหญิงที่สูงที่สุดในโลก เธอเล่นตำแหน่งตัวตีด้านนอก / ตัวบุกแดนหลัง

หลังจากความพ่ายแพ้บราซิลในรอบรองชนะเลิศ ในโอลิมปิก ปี 2012 เธอกำลังลังเลว่าจะเลิกเล่นให้ทีมชาติหรือไม่ แต่เธอยังเล่นในระดับสโมสรต่อไป เธอกล่าวว่า "ฉันต้องขอพักเวลากับทีมชาติ ฉันไม่รู้ว่ามันจะเป็นการจากไปอย่างถาวรหรือเปล่า หรือฉันจะกลับมาอีกครั้งหลังจากที่พักยาว"

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมาเธอก็ได้เข้าพิธีวิวาห์กับ มิคาเอล มูคาเซย์ สามีที่เป็นผู้กำกับ และผู้อำนวยการภาพยนตร์ โดยที่มีพิธีการกันแบบเงียบๆ และเชิญแต่ญาติมิตรที่สนิทเท่านั้น ภาพที่ออกมาให้แฟนๆ ได้เห็นถึงความหวานแหววของทั้งคู่ก็ได้มาจากโลก ออนไลน์ ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความรัก และความสุขของทั้งคู่ โดยเฉพาะ กาโมว่า ที่สวยเด่นกับชุดเจ้าสาว ซึ่งเป็นภาพที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นกันบ่อยนัก เพราะภาพส่วนใหญ่ของเธอมักจะเป็นกางเกงวอลเลย์บอลขาสั้นจิ๋วเสมอ อ่านต่อ...

ธันวาคม พ.ศ. 2557[แก้]

วิลเลียม จี. มอร์แกน (ค.ศ. 1870-1942) เป็นผู้คิดค้นกีฬาวอลเลย์บอล หรือเดิมเรียก "มินโทเนตต์" (Mintonette) เขาเกิดในล็อกพอร์ต รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เขาพบกับเจมส์ ไนสมิท ผู้คิดค้นกีฬาบาสเกตบอล ขณะที่มอร์แกนกำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยสปริงฟีลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ใน ค.ศ. 1892 เช่นเดียวกับไนสมิท มอร์แกนเข้าทำงานในด้านพลศึกษาที่วายเอ็มซีเอ (ชื่อไทยแปลว่า เยาวมานพคริสเตียนอมาตยสมาคม) โดยได้รับอิทธิพลจากไนสมิทและบาสเกตบอล ใน ค.ศ. 1895 ที่โฮลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ มอร์แกนได้คิดค้าน "มินโทเนตต์" ซึ่งเป็นกีฬาประเภททีมที่รุนแรงน้อยกว่า ซึ่งเหมาะสมสำหรับสมาชิกที่มีอายุมากของวายเอ็มซีเอมากกว่า แต่ยังเป็นกีฬาที่ยังต้องอาศัยทักษะด้านกรีฑา ภายหลังอัลเฟรด เอส. ฮัลสตีด เฝ้าชมมินโทเนตต์และเปลี่ยนชื่อเป็น "วอลเลย์บอล" เพราะหัวใจของกีฬา คือ การ "วอลเลย์" "บอล" ไปและกลับข้ามตาข่าย อ่านต่อ...